ตามหลักแล้วแรงม้าต้องเพิ่มขึ้นนะครับ น้า แต่มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับบูสอย่างเดียว มันมีทั้งน้ำมัน ทั้งไฟ ทุกอย่างต้องพอดีกัน
แต่ที่ผมเข้าใจนะ วิธีเพิ่มบูสแบบรองแหวน ดัดขาอะไรประมาณนี้เป็นวิธีง่ายๆ ที่จะเพิ่มบูสได้นิดหน่อย โดยที่เครื่องยังคงเดิมๆอยู่ครับ
อย่างที่น้าต้องสมมตินั้น มันไม่ใช่น้อยเลยนะ จาก 0.7 ไป 1.5 ผมว่าต้องทำหลายอย่างเลยหล่ะ ถึงจะแรงและทน
ผิดถูกขออภัยครับ
เเล้ว ที่เค้าปรับบูส มือ หรือ ไฟฟ้า คือไรครับ งง
เทอร์โบแต่ล่ะลูก จะมี ตัวคุมแรงดัน(เรียกว่าเวสเกตครับ) ส่วนใหญ่มีแถมติดมากับ เทอร์โบแล้ว เนื่องจากมันกลมๆคล้ายกระป๋องเขา้เลยเรียกว่าเวสเกตกระป๋องครับ
เวสเกต มี หน้าที่คุมแรงดันเทอร์โบ ไม่ให้อากาศเข้าเครื่องมากเกินไปครับ (บูสไหลก็คือ เวสเกตคุมไม่อยู่)
ปรกติแล้ว เทอร์โบแต่ล่ะลูก มีเวสเกตขนาดไม่เท่ากัน ไม่ว่า เครื่อง 1300 1600 2000 บูสจะเยอะหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเวสเกตครับ ส่วนใหญ่ 0.5 ครับสำหรับโบเดิมๆ
ส่วนไอ้ บูสปรับมือ ชื่อมันก็บอกครับ ว่าปรับมือ เราสามารถเพิ่มบูสได้ มากกว่าจำนวนที่ เวสเกต คุม ได้ครับ
แต่ถ้าเราเพิ่มบูสแล้ว น้ำมัน ไฟ ไม่จ่ายมากขึ้นตาม ผลที่ตามา คือเครื่อง พัง (ที่เขาเรียกกันว่าไส้แตกๆ อ่ะครับ)
ส่วนแรงม้า นั่น เพิ่มขึ้นแน่นอนครับ 0.5 กับ 1บาร์ นี่ ความดึง นี่ ต่างกันครับ เหมือน กับ 0.5 เพื่อนเราถีบเรา 1ขา บาร์1 ก็เหมือน เพื่อน เรากระโดดถีบเราขาคู่เลย
ความดึงความแรงต่างกันครับ