อย่างที่พี่อู๊ด บอกแหละครับ ว่า เป็นความเข้าใจไปเอง ว่า ช่วยระบาย ความร้อน
หนังสือ Carperformance เคย ทดสอบแล้วครับ โดยการติด เส้นด้าย ไว้ กระจายตามขอบ ที่เผยอ เพื่อทดสอบ ว่า เวลา วิ่ง ช่วยระบายได้ อย่างไร
ผลคือ เวลาวิ่ง ด้ายต่างๆ นิ่ง ไม่มีลมผ่าน แปลว่า ไม่ได้ ช่วยระบายความร้อนหรือให้ลมผ่าน ตอนวิ่งเลย เนื่องจากหลักแอร์โรไดนามิค เล่มนี้ผมมีในบ้าน แต่หาไม่เจอ จะได้ แสกนมาให้ เพื่อนๆที่เข้าใจผิดๆ ได้ เข้าใจได้ถูกต้อง
ทีนี้ ก็ อาจจะมีคนแย้งว่า ระบายตอนจอดไง ฮ่าๆๆ อันนั้นก็ ไม่เถียงครับ
สำหรับความเห็นส่วนตัว ที่ทำๆกัน ก็ คงเป็นเพราะ มันเท่ห์ ครับ ดูแล้ว เหมือนจะซิ่ง เหมือนจะแรง ก็ ทำๆ กัน ตามๆกัน ซึ่งก็ เป็นการตกแต่ง ผิดถูก ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ รถเท่ห์ เป็นพอ
น่าจะประมาณ นั้น มากกว่านะ

Carperformance เคยทดสอบไว้ตามนั้นแหละครับ
ปี 2005 ยุคที่เขาฮิทแง้มฝากระโปรงกัน กลุ่มผมได้ทำการทดสอบด้วยการติดตั้งอุปกรณ์วัดอุณหภูมิในห้องเครื่องยนต์ไว้ 3 จุด
วิ่งเก็บข้อมูลเปรียบเทียบก่อนและหลังทำการแง้มฝากระโปรง ผลคืออุณหภูมิในห้องเครื่องไม่มีการลดลงครับ
เสียดายที่ตัววัดอุณหภูมิของผมพังไปซะแล้ว หากหาตัววัดอุณหภูมิมาได้ใหม่ ผมจะทดสอบให้ดูอีกรอบครับ
หากคิดว่ามันดูดีและชอบก็ทำไปครับ ระวังตอนฝนตกอย่างเดียว ความชื้นจะเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบไฟฟ้า