ง่ายสุด ลองเช็คโค๊ด ถ้าขึ้นแสดงว่าระบบครบ ส่วนสายไฟระบบอื่น ๆ ต้องตรวจสอบแยกแต่ระบบบไป เช่นความเร็ว ความร้อน
เช็คคร่าวๆก็ตามนี้ครับ เอาชัวร์ๆก็ต้องผ่าสายออกมาตรวจสอบใหม่ทั้งหมดครับ
เดี๋ยวนี้เจอบ่อยที่ช่างทำสายไฟได้ตัดชุดเช็คระบบเครื่องยนต์ ( Diagnosis )ออก
ความจริงสายชุดนี้ไม่ได้ไปเกี่ยวข้องกับระบบไฟหลักที่จะต้องแปลงเลยและส่วนใหญ่ก็มาแบบไม่ถูกตัด แต่ช่างไทยตัดทิ้งซะงั้น งงง
นอกจากเดินสายครบๆแล้ว อีกสิ่งที่ควรตรวจสอบคือการต่อสาย
ผมเจอรถรุ่นน้องที่มีปัญหาเครื่องรวนเดินไม่นิ่ง ไฟชาร์จออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น และไฟไม่พอใช้่ จะเปลี่ยนไดชาร์จหรือแบตฯใหม่ก็ไม่หาย
เลยตัดสินใจรื้อสายไฟเครื่องออกมาดู ... พบว่าสายไฟชาร์จที่ต่อมาจากไดฯไปหาแบตฯ เขาต่อแบบพันไว้หลวมๆ ไม่ได้บัดกรี
พอไฟชาร์จวิ่งผ่านสายที่ต่อไม่แน่นก็เกิดการsparkและความร้อนขึ้น สายละลายหายไปเกือบหมด ดีที่ไฟไม่ลุกขึ้นมา จุดอื่นๆก็ต่อแบบพันไว้หลวมๆทั้งหมด
เลยเปลี่ยนสายชาร์จใหม่และไล่บัดกรีจุดต่อทุกจุด อาการเครื่องรวนต่างๆ หายสนิท