AE. Racing Club
18 มิถุนายน 2568 02:12:42 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องเติมน้ำมัน เต็มถัง ดีมั้ยครับ  (อ่าน 6617 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
UN_ZeeM
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,202



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 10:32:13 »

  
         ถ้าเราเติมน้ำมันเต็มถังแล้ว น้ำมันที่ จ่ายออกมาจากตุ้ มาอยุ่ที่สายมันไหลย้อนหลับเข้าตุ้จริงรึเปล่า
  
น้ำมันที่ผ่านหัวจ่ายไปแล้ว และค้างอยู่ที่ท่อจากหัวจ่ายไปที่ตัวรถนั้น มันจะไหลไปไหน ถ้าน้ำมันเต็มถังแล้ว ?
คำตอบคือ
1) มันก็ยังคงค้างอยู่ในสาย หรือ
2) ไหลกลับลงถังของปั้ม หรือ
3) ไหลไปให้กับคนที่มาเติมน้ำมันคนต่อไป หรือ
4) ไม่ถูกทั้งหมด หรือจะให้เข้าใจว่า
5) แม้ว่าจะดูเหมือนน้ำมันเต็มถังในรถแล้ว และหัวจ่ายตัดแล้ว น้ำมันที่ยังคงค้างอยู่ที่สายก็จะยังคงสามารถไหลลงถังในรถได้อีกจนหมด

อีกคำถามคือ ถ้าคงมีน้ำมันค้างในสายระหว่างหัวจ่ายมาถึงตัวถังรถ ความยาวประมาณ 2-3 เมตรนี่ มันคิดเป็นปริมาตรน้ำมันได้เท่าไหร่ ประมาณ 1-2 ลิตรได้ไหม ?

ถ้าใช่ ก็คิดเป็นเงินได้หลายบาทอยู่นะ ถ้ามันไม่มาลงถังน้ำมันของคนเติม หรือถ้ามันจะไหลคืนลงถังของเจ้าของปั้ม

มันก็น่าให้คิดได้นะ แต่ก็เชื่อว่าระบบการกำกับดูแลหรือควบคุมหัวจ่ายของรัฐ และของบริษัท ฯ น้ำมันก็คงจะต้องดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้บริโภคอยู่นะ

ในขณะเดียวกัน ก็อาจมีเจ้าของปั้มฉ้อฉลได้เหมือนกัน ใช่ไหม ?

====================== ตอบ ================================

ก่อนอื่นต้องทราบระบบการทำงานของมือจ่ายก่อนครับ

มือจ่ายจะมีระบบการทำงาน คือ เมื่อบีบมือจ่าย แรงดันอากาศที่ปลายท่อจะเปลี่ยนน้ำมันจึงไหล
เมื่อน้ำมันเต็มถังหรือใกล้ล้นจะมีน้ำมันมาอุดปลายท่อซึ่งมีรูอยู่ ท่อเล็กๆปลายมือจ่ายก็จะเกิดสูญญากาศขึ้น น้ำมันจึงตัด
เมื่อตัดตัวเลขที่ตู้จ่ายก็จะหยุดทันที ดังนั้นการคิดเงินนั้นคิดที่ปลายท่อมือจ่ายน้ำมันเป็นหลัก
น้ำมันที่ยังคงค้างอยู่ไม่เกี่ยวเพราะไม่มีการขายให้ลูกค้าจึงยังไม่ได้คิดเงิน

ตอบคำถามที่ว่าน้ำมันค้างท่ออยู่หรือไม่ มีค้างเสมอ ตอบ ข้อ 1
ถามตอบเพิ่มเติม

1) ปั๊มคิดเงินตอนไหน ตอบ คิดเมื่อมีน้ำมันไหลออกจากมือจ่ายออกมาข้างนอก น้ำมันในระบบที่ค้างอยู่ในสายจ่าย มือจ่าย ไล่ไปจนถึงภายในตู้ไม่คิด

2) เมื่อมือจ่ายตัดขณะที่บีบมือจ่ายอยู่ น้ำมันไหออกมาหรือไม่ ตอบ ไม่ไหลแล้วน้ำมันที่ค้างอยู่จะไม่ไหลลงถังอีก

3) น้ำมันที่ค้างอยู่ที่มือจ่ายไม่ว่าจะเติมเต็มถังหรือไม่เต็มถัง คิดเงินแล้วหรือไม่ ตอบ ยังไม่ได้คิดเพราะยังไม่ไหลออกมา

4) น้ำมันย้อนกลับมีหรือไม่ ตอบ ไม่มีเพราะไม่มีท่อไหลกลับ มีแต่ไหลออกอย่างเดียว

5) ท่อย้อนกลับมีหรือไม่ ตอบ ไม่มีเพราะเวลาเติมไม่มีน้ำมันส่วนเกินใดที่ต้องไหลย้อนกลับ

6) ทำไมน้ำมันต้องเต็มท่อและมือจ่ายอยู่เสมอ เพราะ เพื่อการรักษาแรงดันภายในท่อ ทำให้จ่ายน้ำมันได้ต่อเนื่องและรวดเร็ว และดูดขึ้นอยู่เสมอ ระบบท่อจ่ายน้ำมันจะมีวาวล์กันน้ำมันกลับอยู่หลายจุดเช่น ท่อที่ออกจากถังใต้ดิน ท่อก่อนเข้าใต้ตู้จ่าย ท่อที่มือจ่าย

สิ่งที่ต้องกังวลมากกว่าก็คือ น้ำมันที่ออกมาเต็มลิตรหรือไม่ ถ้าบีบเช็คลิตรที่ 5 ลิตรแต่ละตู้จ่ายมันไม่เท่ากัน มีบวกลบ ตรงนี้ที่ทางกระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลตีตรา ตรวจสอบเป็นประจำทุกปี เพราะตู้จ่ายแต่ละตู้นั้นคลาดเคลื่อนได้เสมอเมื่อใช้ไปนานๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มิถุนายน 2554 05:44:55 โดย Great-de-@-tor » บันทึกการเข้า

~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 10:53:19 »

 
บันทึกการเข้า

yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 11:11:51 »

 
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

M i N T o <NCZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,580



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 11:15:11 »

ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 12:27:18 »

 
บันทึกการเข้า

tobizaru_x
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 534



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 12:44:04 »

ผมชอบปั๊มน้ำมันที่ให้เติมเองนะครับ เมื่อก่อนสมัยเรียนขับรถไปเติมน้ำมันปั๊มให้เติมเอง ผมกระตุกสายส่งน้ำมันน้ำมัน มันก็ยังไหลมาอยู่เลยครับถึงแม้ว่าหัวจายจะตัดน้ำมันแล้วก็ตาม

ไม่เชื่อลองดูเลยครับ
บันทึกการเข้า
NineTwo@Monster
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 469



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 13:26:26 »

ความรู้ครับ ยกนิ้วให้เลย 
บันทึกการเข้า

จำหน่ายมือถือ Nokia Samsung Twz BlackBerry iPhone
http://www.newmobilehit.com จัดส่งฟรี
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=91761.0 <<<< อาการเสียและแก้ไข เชิญครับ AE92
fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 13:31:39 »

 
บันทึกการเข้า

May
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 627


88ม้า+1แมว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 20:43:13 »

ความรู้ทั้งนั้นครับ ขอบคุณครับ 
บันทึกการเข้า
THE TONG
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 466


na GE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 22:04:04 »

ขอบคุณกับสิ่งที่ไม่เคยรู้ครับ
บันทึกการเข้า

รถดี ๆ ที่เหมาะกับวัยรุ่น
@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 มิถุนายน 2554 22:29:38 »

ผมชอบปั๊มน้ำมันที่ให้เติมเองนะครับ เมื่อก่อนสมัยเรียนขับรถไปเติมน้ำมันปั๊มให้เติมเอง ผมกระตุกสายส่งน้ำมันน้ำมัน มันก็ยังไหลมาอยู่เลยครับถึงแม้ว่าหัวจายจะตัดน้ำมันแล้วก็ตาม

ไม่เชื่อลองดูเลยครับ
กระตุกแรงหรือเบาครับ
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
เอ๊ะ ทอเร็ตโต้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,183


ยังไงก็รัก AE.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2554 10:24:20 »

 
บันทึกการเข้า


พักไป 2ปี ผมกลับมาแล้วครับ
ake_kubpom
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 752


"นานาจิตรตังแต่จิตรจะพังถ้าตังไม่มี"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2554 17:05:10 »

และถ้าเป้นแก็สละครับ
การทำงานเหมือนกันป่าว
บันทึกการเข้า
UN_ZeeM
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,202



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 13 มิถุนายน 2554 22:30:53 »

และถ้าเป้นแก็สละครับ
การทำงานเหมือนกันป่าว

      เวลาเค้าถอดสายแล้ว แก๊สพุ่งออกมาเพียบ อันนี้

          ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่า ที่พุ่งๆออกมานี่เราเสียตังไปแล้ว
            เค้าคิดจากปลายสายที่มือจับ หรือ จากเครื่อง

             น่าคิดเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

ปล่อยวาง...
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 966


Knot...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2554 07:24:53 »

เคยยกสาย มีค้างอยู่
บันทึกการเข้า

จงรักษาความถูกต้องมากกว่าความถูกใจ คนเดี๋ยวนี้มันจัญไรรักษาความถูกใจมากกว่าความถูกต้อง




http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=85266.0
Christmas
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,213


4E-FE inside


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2554 08:28:41 »

ผมกลัวมันได้ไม่เต็มลิตรอ่ะครับ เหมือนตอนไปซื้อเป๊บซี่ใส่แก้วอ่ะ เทไปเรื่อยพอฟองถึงขอบแก้วแล้วก็พอ
บันทึกการเข้า

surachat_pea
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 881


อู่เล็กๆเด็กๆทำ.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 มิถุนายน 2554 08:45:44 »

และถ้าเป้นแก็สละครับ
การทำงานเหมือนกันป่าว

      เวลาเค้าถอดสายแล้ว แก๊สพุ่งออกมาเพียบ อันนี้

          ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับว่า ที่พุ่งๆออกมานี่เราเสียตังไปแล้ว
            เค้าคิดจากปลายสายที่มือจับ หรือ จากเครื่อง

             น่าคิดเหมือนกัน

คงเป็นจากที่เราเสียตังค์แล้ว  เพราะเขาตัดวาล์วก่อนจะถอดสาย  ที่อักอยู่ก็มาจากที่เราเสียตังค์ไปแน่ๆ
บันทึกการเข้า

  Provincial Electricity Authority
UN_ZeeM
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,202



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 21:29:01 »


        ถึงตอนนี้ ผมก็ยังไม่กล้า เติมเต็มถัง เหมือนเดิมครับ ยังกลัวๆ อยุ่


 
           กลัวเงินหมดกระเป๋า   

บันทึกการเข้า

pui4A
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 259



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 มิถุนายน 2554 21:56:45 »

อย่าเติมเต็มถังครับ
ถ้าจะเติมเต็มถัง
1. เติมตอนเช้าตรู่ หรือ หัวค่ำ อากาศเย็นน้ำมันจะขยายตัว อุณหภูมิมีผลต่อ density ของ product
อันนี้ผมทำงานเกี่ยวกับน้ำมันให้ โรงกลั่นทั่วประเทศพอรู้มาบ้าง ถามว่ามีผลเยอะมั้ย ตอบว่า ไม่เยอะแต่เงินเรา เราก็ยากให้คุ้มค่า เนอะๆ
2. ดูมิเตอร์ที่หัวจ่ายทุกครั้งต้องขึ้น 0.00 บาท บางทีเด็กปั้มมันเติมคันที่แล้วไว้ 200 บาท พอถึงเรา "เต็มถังน้อง" สบายมันเลย กดต่อไปอีก 800 บาท
   รวมที่มิเตอร์ 1000 บาท แต่เรา ได้น้ำมันแค่ 800 อีก 200 บาทไปอยู่ที่...................เด็กปั้ม ซิครับพี่น้อง
บันทึกการเข้า

รถซิ่งๆ ..............ผู้หญิงขับ

Thanks: ฝากรูป
jamebau
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 778



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 17 มิถุนายน 2554 12:49:50 »

น้ำมันไม่ได้เติมเต็มถังมานานมากๆแล้ว
เติมแต่แก๊ส เต็มถังทุกที
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!