AE. Racing Club
29 มิถุนายน 2568 13:25:12 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ---รถเกียร์ Auto กับการเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ‏---  (อ่าน 8103 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 09:50:16 »

ได้จาก FWD Mail นะครับ



ทำไมคุณถึงไม่ควรเปลี่ยนเกียร์ ไปๆ มาๆ ระหว่้างติดไฟแดง ?
เราต้องเข้าใจการทำงานที่เกิดขึ้นภายในชุดเกียร์ ของทั้งตำแหน่ง N และ D กันก่อน



ภายใน ลูก Torque Converter ในแนวนอน



ภายในลูก Torque Converter ในแนวตั้ง

1. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ N หรือ Neutral เกียร์ว่าง

เบรคแบนด์ และคลัชต์ทุกชุดจะอยู่ในตำแหน่งลอยตัว หมุนฟรี ปราศจากแรงขับดัน ไฮโดรลิค จากลูกทอร์ค คอนเวอร์เตอร์
( เมื่อ เครื่องยนต์ อยู่ในรอบเดินเบา ช่วง 750-1,000 รอบ/นาที ชุด Impeller turbine จะไม่เหวี่ย งสลัดแรงดันน้ำมันไฮโดรลิค
ไปที่กลีบร่อง สเตเตอร์



Slator ปกติแล้ว จะทำงาน โดยหมุนไปทางขวา

ดังนั้น แรงขับดันของ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ ที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิด จึงผ่านเข้าไปตาม ชิ้นส่วนต่างๆที่เคลื่อนไหวได้ หรือ moving part
ตัดการทำงานของคลัชต์ทุกชุ ด รวมถึงปล่อย เบรกแบนด์ ให้ลอยตัว) หรือเรียกว่า Free Load P ressurize ก็ได้

2. หากตำแหน่งเกียร์ ของคุณ อยู่ที่ เกียร์ D หรือ Drive ขับเคลื่อนทันทีที่โยกคันเกียร์ เข้าไปที่ D ในรถรุ่นต่างๆ บางรุ่น
อาจใช้ 1st Speed Shift Valve เปิด ทำงานต้นกำลัง (เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 1)

แต่ถ้าเป็นรถยนต์ที่มีกำลังสูงๆ รถขนาดกลาง หรือ ใหญ่ มักจะถูกออกแบบให้ 2nd Speed Shift Valve
เป็นชุดทำงานต้นกำลัง ( เข้าใจแบบง่ายๆว่า ออกตัวด้วยเกียร์ 2)

เหตุผลก็คือ เพื่อช่วย ซับอาการกระชาก หรือสะท้าน ขณะออกรถจากจุดหยุดนิ่ง ด้วยกำลังม้าสูงๆ



ภาพของชุดเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใน Honda Accord รุ่นปี 1995 เครื่องยนต์ 4 สูบ

แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าตำแหน่ง D ไม่ว่า รถจะออกตัวด้วย เกียร์ 1 หรือ 2 ก็ตาม
- ในรถรุ่นเก่าๆ ที่ใช้ แรงดันน้ำมันไฮโดรลิค ในการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ชุด " Valve Body"...
- ในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้ระบบไฟฟ้าควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ จะใช้ " สมองกลเกียร์ อีเล็กโทรนิคส์"

เพื่อจะสั่งงาน บรรดาชิ้นส่วนอะไหล่ ประเภทเคลื่อนไหวตัวได้ หรือ Moving parts ดังต่อไปนี้ ให้ทำงาน
ชิ้นส่วนที่ว่านั้น มีชื่อเรียกดังนี้

- Manual Valve , Governor Valve , Break Band Control Valve , และวาล์วช่วยควบคุมตัวอื่นๆตามแต่ละรุ่นเกียร์ลูกนั้นๆ

- ชุดคลัชต์ (Clutch) เช่น Reverse Clutch , Oveerum Clutch , 2nd Clutch , 3rd Clutch , 4th Clutch และชุดเพิ่มเติม

- 1st , 2nd และ 3rd Brake band ที่เกียร์บางรุ่น มีมากกว่า 1 Band

- Torque Converter ( ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์) จะหมุนกำลังขับดันผ่าน Input Shaft ขับชุดเกียร์ต้นกำลัง
ให้ขับเกียร์ถ่ายกำลังผ่าน Output Shaft ออกสู่เพลา ให้ไปขับหมุนล้อรถต่อไป

Valve ต่างๆข้างต้นนี้ บางตัวมาในรูปของ Check ball ลูกกลมๆ บางตัว แบน มีรูจ่ายแรงดันอยู่ตรงกลาง
เช่น Orifice Valve บางตัวเป็นลูกสูบขนาดนิ้วก้อย เช่น Shift Valve
Brake band Supply Valve หรือ มอเตอร์ อีเล็กโทรนิกส์ โซลินอยด์ ขนาดจิ๋ว และอีกสารพัดวาล์ว



ภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิค จำลองภายในชุดเกยร์ของ Audi TT 3.2 Quattro พร้อมระบบ เกียร์แบบ DSG (Direct Shift Gearbox)




เอาละครับ สำหรับคำถามที่ว่า ผลลัพธ์ของการเข้าเกียร์ N-D-N บ่อยๆ อะไรจะเกิดขึ้นนั้น สรุปได้สั้นๆว่า

1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธ ิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์

3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี

โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเส ี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!

** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ


นานๆ จะมีสาระที เมลกรุ๊ปเนี่ย............






บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 09:53:39 »

    
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 09:54:39 »

ู^
|
|
อ่านหนังสือโป้อ่ะดิ
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
ne_dnet
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,468


EE90 20V Fixmix


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 10:02:36 »

เหอะ ๆ แหล่ม ๆ เหมือนเคยได้ยินมานานละ แต่ไม่ได้รับข้อมูลว่าทำไมห้ามเปลี่ยนครับ ปกติจอดจะกดเบรคเอานะครับ
บันทึกการเข้า

ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ
fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #4 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 10:08:06 »

กระจ่าง
บันทึกการเข้า

off_AE11X
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 333



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 10:08:30 »

    ความรู้ดี ๆ
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 10:18:07 »

หลังๆมา ผมก้ไม่ค่อยเปลี่ยนจาก N ไป D อะครับ แตตะก่อนเปลี่ยนไปๆมาๆบ่อย เพราะมันเมื่อยเหยียบเบรค เดี๋ยวนี้เลยทนๆเอา ถ้านานเกิน ค่อยเข้า N ครับ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
~'Ball_Skyline'~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,667


I'm not perfect but I'm limited edition.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 11:19:23 »

ติดไฟแดงทีไร ผมก็เข้า N ทุกที สงสัยต้องเปลี่ยนใหม่ซะแล้ว
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 11:23:08 »

ติดนานๆ ผมก็เข้า N ดึงเบรคมือ ขี้เกียรเหยียบเบรค
บันทึกการเข้า

kwankwan
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 197



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 11:41:58 »

กดไลค์ครับ...........
บันทึกการเข้า
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 11:50:12 »

ติดไฟแดง ถ้าคิดว่านาน ก็เข้าN ใส่เบรคมือเถอะครับ ปลอดภัยดีจะทำไรก็ได้  ใช้เกียร์ออโต้มาตลอด ไม่พังง่ายๆ นะ ขอให้ใช้น้ำมันเกียร์ให้ถูกเบอร์ด้วย อย่าเวอร์ ใช้เกรดสูงกว่าที่กำหนดเป็นพอครับ 

20V ออโต้ ใช้งาน 3 ปี เล่นเกียร์ตลอด  L-2-D-2-L ไม่พัง
1NZ ออโต้ ใช้งาน 3 ปีกว่า เล่นเกียร์ตลอด  L-2-D-2-L ไม่พัง
เบนซ์ /8  รถกำลังหยุด ใส่เกียร์ N พัง 3 ลูก (พ่อขับ)
บันทึกการเข้า
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 13:37:52 »

ขอบคุณพี่เต๋าสุดหล่อมากๆๆคับ ได้ความรู้ไปเยอะพอสมควรเลยอ่ะพี่ 
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
4ja1
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 509


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 14:57:57 »

      +  1
บันทึกการเข้า
ปล่อยวาง...
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 966


Knot...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 16:19:31 »

 
บันทึกการเข้า

จงรักษาความถูกต้องมากกว่าความถูกใจ คนเดี๋ยวนี้มันจัญไรรักษาความถูกใจมากกว่าความถูกต้อง




http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=85266.0
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 19:18:57 »

ขอบคุณครับ ส่วนใหญ่ก็ D ตอลด นี่7ปีแล้ว เกียร์กำลังจะไปแล้ว เริ่มออกอาการให้เห็น คือใช้ไปร้อนมากมันมีอาการเอ๋อฯไม่ลงเกียร์1 ออกตัวอึดฯฯ รอบไม่ขึ้น รถไปช้า ต้องเข้าLถึงเร่งออกตัวได้เร็ว และ บางครั้งกดหนักฯ มันข้ามเกียร์3เฉย วันก่อนก็เล่นเอาสตาร์ทไม่ติด เงียบฯฯฯ เพราะตัวเซฟตี้เกียร์มันพัง ตามนี้
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=90797.0
บันทึกการเข้า
KITTI 2616<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 884


"ทฤษฏีมีไว้ทดสอบ ผลของมัน นั้นแระคือความจริง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 31 พฤษภาคม 2554 22:24:12 »

  ขอบคุณสำหรับข้อมุลดีๆครับ แต่ยังไงผมก็ เข้า N ทุกครั้งที่ติดไปแดง ครับ ถ้าอายุเกียร์มันจะสั้นลง 50% แปลว่าเกียร์ลูกนี้ น่าจะมีอายุเิกิน 5แสนโลเป็นแน่ อึดจริงๆนะ เกียร์ 4afe เนี้ย

ปล.ใช้เกียร์ออโต้ ก็เพราะอยากสบาย ขา กดเบรคนานๆทั้งเมื่อยขาแถม ทรมานระบบเบรค แล้วผมก็ยังเชื่ออีกอย่างว่า ตราบใดที่เกียรออโต้ยังทำงานในตำแหน่งเกียร์ D แล้วเหยียบเบรคคาไว้แบบนั้น กลไกภายในมันก็ยังหมุนต้านกับครัชเพื่อพยายาม พาเพลาขับให้หมุนอยุ่ดีครับ เพราะถ้าเราปล่อยเบรคเมื่อใดล้อก็จะพยายามหมุนอยู่ดี ก็เลยยัง สงสัยว่าระบบภายในมันจะไม่เกิด ความเสียหายจากเหตุผลนี้บ้างเลยหรอครับ 
บันทึกการเข้า
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2554 09:56:51 »

นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...

มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...

ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...

เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...
บันทึกการเข้า
COROLLABOY
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,467


I มิถุนา ing = ฉันกำลัง JUN งงปะ กิกิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2554 10:17:11 »

อยากทำอัตราทดใหม่.....อะให้ัมันตืดกว่านี้
บันทึกการเข้า

อยากได้ท่อไอเสียโทรมา 084-3608339
https://www.facebook.com/BestThorThep
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=108304.0
BIG 92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,790


นักรบเมืองลิง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2554 10:22:18 »

ขอบคุณจ๋า..
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2554 12:09:33 »

นี่มันตรงข้ามกับที่เคยรับรู้มาเลยนะ ว่าเวลาหยุดรถติดไฟแดงควรปลด D แล้วเข้า N พร้อมกับขึ้นเบรกมือ...

มันเป็นเรื่องความปลอดภัย เพราะหากมีรถชนท้ายเรา เราจะปลอดภัยกว่าหากปฏิบัติดังนั้น...

ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีราคาที่ต้องจ่ายอ่ะครับ เข้า D เหยียบเบรกรอไว้ มันก็ต้องมีการสึกหรอเหมือนกัน แต่เป็นจุดอื่นๆ แง่อื่นๆ รวมถึงความปลอดภัยด้วย...

เข้าใจว่าข้อมูลของ จขกท. มีไว้เตือนสำหรับพวกที่ชอบปล่อยให้รถวื่งไหลด้วยเกียร์ N เพราะคิดไปว่าเป็นการประหยัดน้ำมันมากกว่าเป็นเรื่องการหยุดรถติดไฟแดงอะไรทำนองนี้...

เนื้อหาที่อ้างอิงความคิดเห็นส่วนบุคคล ผม ไม่ค่อยเอามาลง นอกจากจะมาจากผู้เชี่ยวชาญอ่ะครับ
บทความนี้ก้อกล่าวถึงการสึกหรอเท่านั้น
 

แต่ถ้าถามในส่วนบุคคล

ปล่อย N ไว้ รถคุณจะอิสระในการไปข้างหน้า / หลัง

ดึงเบรคมือ ล๊อคเฉพาะล้อหลัง แต่มีข้อดีคือเบรคเต็มกำลังตลอด

เหยียบเบรคไว้ เบรคทำงานสี่ล้อ ล้อไม่หมุน ระบบไม่สึกหรอเท่าใหร่
ส่วนมราเคลื่อนใหวของระบบเบรคก้อมี แถวคาลิเบอรเท่านั้น(มั้ง)




ปล. หากมองกระจกหลังมี 10 ล้อเบรคแตกวิ่งเข้ามา

ก.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / คว้าเบรคมือ / กดปุ่มปลดล๊อคเบรคมือ / ย้ายมือมาสับเกียออโต้ / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง

ข.) เห็นสิบล้อในกระจกหลัง / มองไปข้างหน้า / คำนวนหาทางหนีจากตรงนั้น / เหยียบคันเร่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 มิถุนายน 2554 12:13:05 โดย TAOTAO-TZ#056- » บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!