AE. Racing Club
15 สิงหาคม 2568 18:05:50 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 50 รถรุ่นดังในเมืองไทย 1985 - 2005  (อ่าน 5089 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ajmoo
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 15:17:33 »

มี AE เราติดตั้ง 2 รุ่น

Toyota Corolla (88-92): ยุคหน้าของ Toyota ยังแรงในใจอยู่ในยุคนี้


 

J!MMY: Corolla AE92 นี่มาเปิดตัวในไทย เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 1987 และ โอ้!มายโดเรม่อน! นี่แหละใช่เลย สิ่งที่
Toyota ต้องการมานานหลายปีที่ทนขายโฉมก่อนหน้านั้น ภาพลักษณ์เปลี่ยนจากรถ AE80 12 วาล์ว ที่ดูเหลี่ยมๆป้อมๆโย่งๆ
หน้าตาน่าถีบ เพราะดูเหมือนปี๊บ มาเป็นโฉมใหม่ที่ออกเรียว เพรียว มีเส้นสายที่มีความทันสมัย สปอร์ตเหนือคู่แข่งอย่าง
Nissan Sentra และ Honda Civic อย่างชัดเจนทั้งภายนอกและภายใน ความสำคัญอีกอย่างของรถรุ่นนี้ก็คือมันเป็นตัวที่ปลุก
ปั่นเทรนด์ "แค็มแยะวาล์วเยอะ" ให้เป็นที่รู้จักในบรรดาลูกค้าไทย ถ้ายังจำกันได้ ลองนึกดูซิว่าสติกเกอร์ข้างแปะคำว่า
"TWINCAM 16 VALVE" น่ะคุณเห็นครั้งแรกในรถอะไร? จะว่าไป Toyota นี่เป็นอะไรกับวาล์วมากหรือเปล่าอ่ะ?
สมัย Starlet มาก็โปรโมตเทคโนโลยี 12 วาล์วซะอิ่ม

 

เสียดายอย่างเดียว เวอร์ชันไทย ตอนเปิดตัวครั้งแรก ติดตั้งอุปกรณ์มาได้แบบว่า...อย่าได้หันไปมองเวอร์ชันญี่ปุ่น ซึ่งเปิดตัว
เมื่อเดือนพฤษภาคม 1987 ปีเดียวกันนั่นเลยนะ เห็นแล้วจะชีช้ำกะกล่ำปลีเปล่าๆ เวอร์ชันญี่ปุ่น กันชนหน้า-หลัง สีเดียวกับตัว
ถัง ประตูมีกรอบกระจกสีดำ ตัวรถมีสีขาวให้เลือก ล้อลลอย 13 นิ้วขึ้นไป ภายในใช้เบาะกำมะหยี่สีแดง แอร์แบบกดปุ่ม
หน้าปัดดิจิตอล ตามแนวทาง Crown Junior ที่ Toyota ตั้งใจเอาไว้ พอมาถึงเมืองไทย ทุกสิ่งที่กล่าวมา มันหายวับกลับ
หลังหัน จากหน้ามือ เป็นหลังตีนเลยทีเดียว กันชนหน้า-หลัง สีดำยูรีเทน เบสิคๆ ทั้งรุ่น 1.6 และ 1.3 ลิตร เหมือนกันหมด
ล้ออัลลอย อย่าหวัง รุ่น 1.6 SE Limited เอาฝาครอบล้อแบบเต็มพื้นที่ จาก Corolla AE80 เวอร์ชันยุโรปไปก่อนแล้วกัน ภาย
ใน สีดำ หน้าปัดเข็มอะนาล็อกธรรมดาๆ โอ้ยยย เห็นแล้ว จิตเสื่อมจริงๆ
Commander CHENG : ใช่ (ออกเสียงยาวๆกึ่งประชด) แต่ Corolla รุ่นนี้ก็ยังเป็นรถที่น่านับถืออยู่ดีในฐานะที่เป็นค่ายแรก
ซึ่งจับเทคโนโลยีมัลติวาล์ว ยัดมาให้ในรถยนต์นั่งระดับทั่วไป สมกับสโลแกนของ Toyota ในยุคนั้นเลย (เร้าใจทุกเส้นทาง
ยุคหน้า..โตโยต้า) ว่าแต่ไม่ได้มีแค่เครื่อง 4A-F 1,600 ซี.ซี.นะ เพราะยังมีรุ่น 1.3 ลิตร 12 วาล์วเครื่อง 2E ตัวเก่าขายไป
พร้อมกันนี่แหละ และก็มีรุ่นพิเศษคือ Corolla Sporty ที่นำเอาเครื่อง 4A-F มาดัดแปลงเป็นคาร์บูเรเตอร์คู่ของเวบเบอร์ มีม้าให้
ขย่มเล่น 106 ตัว (เพิ่มขึ้น 12 ตัว) ภายนอกจะตกแต่งด้วยล้ออัลลอยขอบ 14 นิ้ว สปอตไลท์ และสปอยเลอร์หลัง เปิดฝากระ
โปรงหน้า โอ้โฮเว้ย! มีค้ำโช้คมาให้

J!MMY : รู้ป่ะ สมัยนั้นศัพท์การตลาด Toyota เขาเรียกค้ำโช้คว่าอะไร?

Commander CHENG : คงเป็น Strut bar ไม่ก็ Strut tower bar มั้ง ฝรั่งเรียกงั้น..

J!MMY : เปล่า เขาเรียกว่า "PERFORMANCE ROD"!!นี่เอามาจากโบรชัวร์เลยนะเฟ้ย

Commander CHENG : *%*!!@#&$ PERFORMANCE ROD! แท่งสมรรถนะ! hahaha ได้ยินว่าแม้แต่ช่วงล่างเขาก็เรียก
แม็คเฟอร์สันสตรัท 4 ล้อของเขาว่า Super GEO-SUS นี่หว่า (Super Geometrical Engineering Optimum SUSpension)
นัยว่าถึงจะเป็นแม็คเฟอร์สันสตรัทหน้าตาธรรมดาแต่ก็คำนวณองศาการยืดและยุบของช่วงล่างมาอย่างดีว่างั้น..เอาเถอะ แล้วรุ่น
ไมเนอร์เชนจ์ล่ะ?

J!MMY : นี่ละ ต้องรุ่นนี้ แก้ปัญหาทุกอย่างได้จบ เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการ 2 พฤศจิกายน 1989 ไง แต่ความเปลี่ยนแปลง
หลักๆจะชัดที่รุ่น 1.6 นะ เพราะมันจะได้ไฟท้ายขาวแดงอย่างสวย จากเวอร์ชันไมเนอร์เชนจ์ที่ญี่ปุ่น มาใช้ เครื่องยนต์เดิมยังอยู่
ครบ แต่ที่เด็ดก็คือรุ่น SE.Limited Automatic มีเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ และมีพวงมาลัยเพาเวอร์สำหรับคนชอบความสะดวก
สบาย รถรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นหนึ่งที่ช่วยในการเปลี่ยนค่านิยมของคนให้หันมาคบเกียร์อัตโนมัติมากขึ้น..ในระดับรถบ้านทั่วไปน่ะนะ
แล้วก็สำหรับคนรักความแรงต้องรุ่น 1.6 GTi ที่นับได้ว่าจี๊ดจ๊าดมากในยุคนั้น เพราะคุณท่านเล่นเอาเครื่อง 4A-GE ปั่นรอบจี๋
130.5 แรงม้ามาวาง (ทำไมต้องจุดห้าด้วยไม่รู้) สนองใจวัยมันส์กันสุดฤทธิ์ ดิสก์เบรค 4 ล้อ หม้อลมขยายเป็นขนานเก้านิ้ว
เบาะสปอร์ตปรับดันหลังและปรับความกระชับปีกข้างได้ มาตรวัดรอบมีเลขถึง 9 พัน และไม่มีพวงมาลัยเพาเวอร์ ตอนนี้ใครมีรถ
รุ่นนี้อย่าได้ขาย มันนี่ล่ะของขลัง เก็บให้จงดี ครูของข้าพเจ้า เคยมีอยู่ 1 คัน ซื้อเป็นสีดำ ตั้งแต่ออกมาใหม่ๆเลย ตอนนี้แกเสีย
ไปแล้ว และทราบมาว่า รถคันสีดำสุดรัก ของแกเอง ก็ ขายไปแล้ว
-----------------------------------------
Toyota Corolla AE101 (92-96) : ตำนานแห่งความทนทานไว้ใจได้ที่ไม่มีใครเทียบ

 

Commander CHENG : นี่สิของขลัง AE92 GTi น่ะแรง..ถูก แต่รถคู่ขวัญ คู่ใจประชาชนทุกครัวเรือนมันต้องนี่! มันคือ
Corolla โฉมที่เราเรียกกันว่า "สามห่วง" ถ้าเป็นกระเบื้องมุงหลังคา ห้าห่วงทนหายห่วง ถ้าเป็นรถ สามห่วง ทนยิ่งกว่าห้าห่วง 
นับตั้งแต่วันที่มันเปิดตัว ประชาชนทุกหมู่เหล่าให้การต้อนรับอย่างล้นหลาม Corolla อาจจะดูเหมือนลดต้นทุนแต่เคยสงสัยไหม
ว่าทำไมมันเป็นรถที่ใช้ทน ซ่อมถูก ไม่จุกจิก ผมเคยมีรุ่นน้องที่ใช้รถไปหลายหมื่นกิโลโดยไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ผลคือความ
ร้อนขึ้นแต่หลังจากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันใหม่ มันขับต่อได้โดยไม่มีปัญหาอะไรอีกเลย ส่วนรุ่นน้องอีกคน ไปจอดรถไว้หน้าบ้าน
จูนเนอร์ผม แล้วฝนตกหนัก วันนั้นวิภาวดีน้ำท่วม Corolla คันนี้จมน้ำเกือบครึ่งคัน น้ำท่วมเข้าไปในรถจนเรียกว่าวางเท้าบนพื้น
รถก็เจอน้ำจ๋อมแจ๋ม รู้มั้ยว่ามันกับจูนเนอร์ทำอะไรต่อ? มันสตาร์ทรถแล้วขับลุยน้ำเล่นในซอยทั้งที่น้ำเต็มรถอย่างนั้น แถมลุยที
น้ำกระเซ็นกระจายสูงยังกะเครื่องเล่นตามสวนสนุก เอาแบบว่าเล่นกันกะให้เครื่องพังไปเลยอย่างนั้น ปรากฏว่ารุ่งเช้าพอน้ำลด..
เปิดประตู ดูดน้ำออก เอากล่อง ECU มาเป่าแห้ง เสียบกลับเข้าไปใหม่ ..เวร รถวิ่งต่อได้ทุกอย่างเป็นปกติ..มันจะบ้าไปแล้ว
ถ้าผมต้องขับรถข้ามแอฟฟริกา ผมขอรุ่นนี้เลย
J!MMY : เล่นซะยาวเชียว  ดูจากชื่อชั้นแล้วไม่แปลกหรอกที่จะขายดี เพราะ ในความเห็นส่วนตัวของผม นี่คือ Corolla ที่ดีที่
สุด เท่าที่เคยมีการผลิตออกขายกันมา Corolla โฉมนี้เปิดตัวในญี่ปุ่น เดือนพฤษภาคม 1991 แต่มาขึ้นสายการผลิต และเปิดตัว
ในเมืองไทย 13 มีนาคม 1992 สร้างประวัติศาสตร์ยอดขายให้โตโยต้าไทยอย่างถล่มชิบหายทลายวายป่วง  ยอดจองในช่วง
แรกนั้นถล่มผู้แทนจำหน่ายจนโตโยต้าไทยประกอบรถขายไม่ทัน โชคดีที่ช่วงนั้นเราเปิดนโยบายลดกำแพงภาษีนำเข้าแล้ว
ไทยเราก็เลยต้องไปเอารถรุ่น LX Limited นำเข้ามาจากเมืองนอกมาช่วยเสริมทัพ (รถพวกนี้ล้อแม็กจะมีฝาปิดรูน็อตสวยงาม)
ลูกค้าคนไหนอยากได้ก็เพิ่มเงินแค่ 5,000 บาทเอง คุ้มไหมล่ะ?

 

Commander CHENG : ถึงแม้เครื่อง 4A-GE จะไม่มีมาให้เลือกแล้ว แต่ 4A-FE หัวฉีด 110 แรงม้าก็พอเพียง มีพวงมาลัย
เพาเวอร์ และมีรุ่นเกียร์อัตโนมัติให้เลือกเช่นเคย รถรุ่นนี้เป็น Corolla รุ่นแรกที่หันมาใช้น้ำยาแอร์แบบ R134a ด้วย ส่วนรุ่น
ประหยัดก็ยังใช้เครื่อง 1.3 ลิตรคาร์บูเรเตอร์เหมือนเดิม

ส่วนในด้านความปลอดภัย แม้รถรุ่นนี้จะยังไม่ได้รับการติดตั้งถุงลมนิรภัยหรือ ABS แต่ก็มีคานเหล็กนิรภัยในประตูแต่ละบานซึ่ง
Toyota เรียกว่า Side Impact Beam มาให้ และดูเหมือนจะเป็นการโฆษณาที่ได้ผลเพราะหลังจากนั้นมาคานเหล็กที่ว่านี่เริ่มมี
ค่ายอื่นนำไปใช้มากขึ้น จริงๆแล้วมันอาจจะมีรถที่ใช้คานเหล็กด้านข้างแบบนี้ก่อนหน้าสามห่วง แต่รถคันนั้นคงไม่ได้ราคา
ห้าแสนกลางๆแน่

 

J!MMY : ไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรกมาในช่วงปลายปี 1993 โดยเปลี่ยนไฟท้ายจากสีส้มแดงเป็นขาวแดง ย้ายไฟถอยกับไฟเลี้ยว
มาอยู่ด้านบน โละเครื่องคาร์บูเรเตอร์ 1.3 ลิตรบล็อค 2E ทิ้ง หันมาใช้เครื่อง 4E-FE หัวฉีดแทน (88 แรงม้า) นี่ก็พูดได้เลยว่า
เป็นการปิดฉากการใช้คาร์บูเรเตอร์จ่ายน้ำมันของรถเก๋ง Toyota ไทยลงอย่างสิ้นเชิง หลังจากนั้นก็มีนาโนเชนจ์อีกครั้ง
โดยเปลี่ยนชื่อเรียกรุ่นจาก 1.6GLi, 1.3GLi และ 1.3XLi เป็น 1.6GXi, 1.3GXi และ 1.3 DXi นอกนั้นนึกไม่ออกว่ามันเปลี่ยน
ตรงไหน?!?


ที่มา :
ภาค 1 : http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1057:back-in-time-50-&catid=30:rewind-by-commander-cheng&Itemid=78
ภาค 2 : http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=1388:50-1985-2005-part-ii-&catid=30:rewind-by-commander-cheng&Itemid=78
บันทึกการเข้า
เอ๊ะ ทอเร็ตโต้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,183


ยังไงก็รัก AE.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 15:22:46 »

แจ่มครับ ขอบคุณข้อมูลครับ
บันทึกการเข้า


พักไป 2ปี ผมกลับมาแล้วครับ
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 15:33:38 »

 
บันทึกการเข้า

PEP_AE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 376


4E-FTE+Ecu-Mine's+Carbon by Monza


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 15:50:09 »

ข้อมูลเยี่ยมคับ
บันทึกการเข้า

benzamg
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 370



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 16:12:09 »

ภูมิใจครับที่ได้ใช้สามห่วง
บันทึกการเข้า
vonezaa
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322


หน้าตาดีแต่ไม่มีตังค์......รถพังก็พึ่งเมีย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 16:24:06 »

เจ๋ง......
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 16:25:26 »

กว่าจะอ่านจบ ปรากฎว่า ที่ใช้เคยอยู่เป็นรถในตำนานทุกคันเลยนี้หว๋า
บันทึกการเข้า

tor20valve
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 784



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 16:48:50 »

แล้้้้้้้้วเจ้าside impact beam นี่มันมีในรถสมัยใหม่ทุกรุ่นเป่าใครรู้บ้าง มันเคยช่วยชีวิตผมมาครั้งแล้วในAE
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 16:49:52 »

 
บันทึกการเข้า
aon101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 786


声と演奏が音とずれてますね・・・


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 17:07:05 »

ชอบจริงๆเลย " ถ้าผมต้องขับข้ามแอฟฟริกา ผมขอรุ่นนี้เลย " ถ้าไปจริงๆ ซื้อข้าวหลามมาฝากมั่งเด้อ
บันทึกการเข้า

ความ แรง นั้นมีขาย อยากได้ต้องมีตัง
Chaiyanan77
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 568


เป็นต่อไปแบบนี้แหละ...ดีแล้ว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 17:15:04 »

Toyota Corolla (88-92): ยุคหน้าของ Toyota ยังแรงในใจอยู่ในยุคนี้
บันทึกการเข้า

++พอใจเท่าที่มี(AE92)...ยินดีเท่าที่ได้(ขับAE92)++
•—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,569



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 17:16:44 »

 
บันทึกการเข้า

http://www.facebook.com/#!/profile.php?id=100000603573246
Me!bourne101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 775


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 17:56:12 »

ปลื้ม 
บันทึกการเข้า
DoraemonzA
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,331


Madboy!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 18:02:54 »

กด Like! เลยครับ อิอิอิ
บันทึกการเข้า

คิดถึง 92 คู่ใจ.........จะจดจำไว้ตลอดไป

"Keep moving on"
BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 18:12:11 »

 
บันทึกการเข้า
m&m autofriends. Kz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,515



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 18:18:49 »

1.3GXi  แม่ผมซื้อรุ่นนี้แหละป้ายแดงเลย ตอนนั้น ผมอยู่ ป.2 ขับไปส่งที่โรงเรียนนิ คุณครูที่โรงเรียนมองกันตรึม  แต่ตอนนี้คันนั้นไม่ได้อยู่กับผมแล้วคิดถึงจังเลย

รวยเมื่อไรจะไปขอซื้อคืน สาธุ สามตัวตรงเด้องวดนี้
บันทึกการเข้า

เชื่อดิเราทำได้              ปัญหาทุกอย่าง ล้วนอยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น
camail
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 138


***รักนะจุฟๆ***


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 19:12:53 »

 
บันทึกการเข้า

สาธุ สาธุ สาธุ
note ae 101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 19:14:57 »

 
บันทึกการเข้า
OAT AE101
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5,548



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 20:29:17 »

 
บันทึกการเข้า

fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 30 มีนาคม 2554 20:37:22 »

 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!