แนะนำ ให้ อย่างน้อย ๆ ก็ ควรเริ่ม ที่ SS เลย ครับ
มือสอง สภาพดี ก็ประมาณ 25-30K ครับ ถ้างบถึงๆ ก็ ขยับไป FLEX ได้ ก็ 35-40K ครับ รุ่นต่ำกว่านั้น ไม่แนะนำครับ เพราะ เหมือน ซื้อมาทิ้งครับ
หรือไม่ก็ แนะนำ ไป หา พวก SILVER'S หรือ GAB ครับ เบิกใหม่ ประมาณ 28.5K ถึง 33K ครับ
แต่ถ้ากำลังยังไม่ถึง อย่าไปเสียเงิน กับ ช๊อคแต่งที่ปรับหนึดปรับเกลียวไม่ได้ครับ เสียเงินเปล่า ใช้ช๊อคเดิมๆ ขับนุ่มๆไปก่อน พอมีตังค์ แล้วก็ค่อยจัดหนัก ครับ
คุ้มค่าระยะยาว ครับ

ต่ำกว่า superstreet มันแย่ขนาดนั้นเลยหรอคับ ? เคยลองขับของเพื่อนผมว่า HA กับ SS ฟีลลิ่งที่ได้มันเหมือนกันเลยนะคับ ถามเป็นความรู้นะคับ
ครับ ที่ว่า แย่ คือมันจะแย่ กับ กระเป๋าเราครับ เพราะ พวก HA HR นี่ถ้าไปเจอ ตรงรุ่น AE ผมว่า ช๊อค ตัองมีอายุ ประมาณ 10 ปี แน่นอน ความหนืด คงเสื่อมหมดละ แถม สปริง ก็ ค่า K สูงนะ น่าจะมากกว่า SS ทั้งหน้าและหลัง
เอาละ มาคิดกันหนุกๆ HR ผม ไม่เอามาคิดนะ เพราะไม่แน่ใจ ว่า ปรับหนึดได้หรือป่าว เอา HA ละกัน ปรับหนึด ปรับเกลียวได้ เหมือน SS
ไปเดินเชียงกง เจอ HA สภาพเทพ คิดว่า เท่าไร?? อ่ะ ผม ตีให้ ราคากลางๆ 14000
ได้มา ถ้าจะให้ได้ประสิทธิภาพที่แท้จริง ก็ต้อง โอเวอร์ฮอล 4 ต้น ก็ ประมาณ 10000 ( 24000 แล้วนะครับ )
ใช้ๆ ไป สปริงค่าK สูง อยากเปลี่ยน สปริงใหม่ ก็ ต้องเบิกใหม่ อีก เพราะ สปริง ของ HA ถ้าจำไม่ผิด ก็ จะเป็น แนว ก้นหอย ไม่เหมือน SS ที่ยังหา สับได้ ไม่ยาก
อ่ะ คิดว่า เิบิกสปริง ใหม่ ชุดละเ่ท่าไร?? ผมตีคร่าวๆ ขำๆ ที่ 8000 อาจจะแพงกว่านี้ ลองเช็คราคาดู 24000+8000 เป็น 32000 แล้วนะครับ
อ่ะ ฟลุ๊คได้ หัวช๊อค แบบบอลจอย ปรับแคมเบอร์ได้ คู่หน้า แต่ ดัง... ก็ต้องเปลี่ยนลูกจอย ก็ ตัวละ 2000 ครับ คู่นึง ก็ 4000 อืม ไป 36000 ละ ราคานี้ ได้ SS เผลอๆ ได้ FLEX แล้วนะครับ ซึ่ง SS กับ FLEX ส่วนใหญ่ จะสภาพดี ถึง ดีมากๆ ครับได้ มา ก็ จับยัดได้เลย อีก 1-2 ปี ค่อย โอเวอร์ฮอลล์ เอา
บางคนอาจจะบอก ว่า ได้มา 14000 ก็ จับใส่เลย ไม่เห็นต้อง ไป ทำอะไรเลย อ่า.. อันนี้ ก็ นานาจิตตัง ครับ ซื้อ 10 ใช้ได้แค่ 5 มันก็เหมือนขาดทุน ครับ
นี่ผมคิดใน สไตล์ ผม ครับ สำหรับ การที่จะเืลือกใช้ TEIN สำหรับคนที่บอกว่า HA ไ่ม่ต่างกับ SS
ทีนี้ ในตัวเลือก อื่นๆ อย่างที่คุณแนท แนะนำ นั่นก็ เป็น ตัวเลือก ตามงบ ครับ และ อีกอย่าง ช่วงล่างเนี่ย ผมบอกหลายครั้งแล้ว รถคันเดียวกัน ช่วงล่างเดียวกัน 10 คน มาขับ 10 คน ยังคอมเมนท์ คนละแบบเลย ความชอบแต่ละคนไม่เหมือนกัน นั่นก็ คือ เหตุผล ว่าทำไม ผมต้องเน้น ย้ำว่า ให้เลือก หา แบบที่อย่างน้อยๆ ต้องปรับหนึด ได้ ถ้า ปรับสูงต่ำได้ ด้วยก็ จะยิ่งดี ไง ครับ
สปริงก้นหอยหรือทรงกรวย
ของ newvios tein ss
สำหรับคู่หน้าก็ใช้สปริงทรงนี้ด้วยเหมือนกัน ครับ


SS กับ FLEX ไม่ใช่แบบก้นหอย ครับ ผมอาจจะใช้คำคลาดเคลื่อนไปหน่อย เอางี้ครับ ถามง่ายๆ ว่า HA กับ HR เอาสปริงของ SS มาใช้กันได้หรือไม่ครับ บอดี้ AE น่ะครับ
พอดี จำได้ว่า คุณosk100 ใช้ HA อยู่แล้วมีการเบิกสปริงมาใหม่ ซึ่ง สปริงของ HA มันไม่เหมือน SS
เหมือนว่า ขดสปริง ของ HA ปากขด กับ ท้ายขด ขนาดมันไม่เท่ากัน ไม่เหมือนกับของ SS ที่ ปากขด กับ ท้ายขด มันเท่ากันน่ะครับ สิ่งที่ผมจะสื่อเกี่ยวกับสปริง HA กับ SS ก็ มี จุดประสงค์ ประมาณ นี้ครับ

รับทราบครับ
สำหรับคู่หน้า ha hr ใช้สปริงรุ่นเดียวกับ ss ได้
เเต่ด้านหลังใช้ด้วยกันไม่ได้ เพราะของ ha hr จะเป็นทรงกรวย ครับ

ที่ผมเเปลกใจก็เพราะว่าสปริงทรงกรวยนึกว่าจะเลิกผลิตเเละไม่มีให้ใช้งานกันเเล้ว
เด็กรุ่นน้องเขาให้ผมพาไปใส่ tein ss ที่ร้าน atp
ตอนเเรกผมก็เข้าใจว่าสปริงคู่หน้าของ newvios ก็น่าจะเป็นสปริงหลอดทรงปกติทั่วไป
เเต่พอช่างหยิบของมาใส่ให้ ผมสังเกตุว่ามันเป็นทรงกรวยเเบบเดียวกับของ ha ในคู่หลัง
ถามช่างเขาก็บอกว่าสามารถใส่กันได้เลย ครับ