อาการ : พัดลมแอร์ไม่มีแรงทุกสปีด
: น้ำจากตู้แอร์(ที่กลั่นออกมาจากคอยย์เย็น)มีมากเกินปรกติ ทั้งจากท่อน้ำทิ้งใต้ห้องเครื่องและหยดลงมาตรงขาคนนั่ง
สาเหตุ : Resistor (Resistance,ความต้านทาน) คอนโทรลสปีดพัดลมยืด(ความต้านทานมากขึ้น) ,แตกหรือเสื่อมคุณภาพ ทำให้กระแสตกคร่อมที่ Resistor มากจึงจ่ายกระแสให้พัดลมน้อยลงพัดลมจึงหมุนเบาลงทุกสปีด และเพราะหมุนเบาจึงไม่สามารถนำพาความเย็นจากคอยย์เย็นออกมาได้เร็วพอ ทำให้ไอน้ำกลั่นตัวที่คอยย์เย็นจึงมีน้ำทิ้งออกมาเยอะ
Resistor อยู่ตรงไหน ? : อยู่ตรงตู้แอร์ หลังเกะเก็บของฝั่งคนนั่งครับ (เปิดมาดูตรงตู้สีขาวๆ จะมี ปลั๊กสีดำ ยึดด้วยเกลียวปล่อย 2 ตัว)
เปลี่ยนเองได้ไม่ยากเลยครับ ถอดบันได้ฝั่งคนนั่ง ถอดเก๊ะ ถอดปลั๊ก ขันน๊อตสองตัว ใส่ตัวใหม่ ขันน๊อต เสียบปลั๊ก ประกอบเก๊ะ และบันไดฝั่งคนนั้งเข้าไป จบ

Resistor หน้าตาเป็นอย่างไร ? : เป็นแบบนี้ครับ (ตัวบนคือตัวเก่า ตัวล่างคือตัวใหม่)



ดูยังไงว่า Resistor เสีย ? : จากภาพดูจากอาการภายนอกได้เลย ว่ามันแตก ถ้าเป็น R เซรามิกแบบนี้แล้วแตก เจ๊งแน่นอนครับ อีกวิธีคือวัดความต้านทาน(อันนี้ผมไม่ได้หาข้อมูลว่าขาไหน กีโอมห์ เพราะเปิดมาแตกก็เจ๊งแหงๆ)
Resistor ราคาเท่าไหร่ ซื้อที่ไหน ? : ของ Denso (แท้แหล่ะเนาะ) ราคา 550 บาท(จากกล่อง 600 บาท) ซื้อได้ตามร้านขายอะไหล่แอร์ทั่วไปครับ


เปลี่ยน Resistor แล้วเป็นยังไง ? : พัดลมแรงขึ้นเป็นปรกติ และรู้สึกว่าจะแรงกว่าตอนที่ไม่ได้เปลี่ยนเพราะ Resistor ตัวเดิมนั้นติดรถมาจากโรงงาน ใช้ไปนานๆค่าความต้านทานก็มากขึ้นพัดลมเราจะเบาลง เบาลง ใส่ตัวใหม่เข้าไปเต็มสปีดครับ