Update ยกลงมาล้างแล้วครับ- 17/12/2553นำรถไปเข้าอู่ มาเมื่อวันศุกร์แต่เช้า7.30 วิ่งไปอู่ ยกลงทันที ช่างเห็นแล้วตกใจ ตั้งแต่ทำเครื่องมาไม่เคยเจออะไรอย่างงี้ เลยเปิดดูทุกท่อน ตีประเมิณความเสียหาย
- 18/12/2553วันเสาร์วิ่งหาของจนครบ และล้างเครื่องไปได้ 50%
- 19/11/2553วันอาทิตย์ ล้างทุกส่วน แหล่มแว้วเหลือ ถอดวาล์วเตรียมมาบด ใส่ชาร์ฟก้าน+อก ล้างละเอียดอีกรอบส่วนที่เหลือเตรียมไว้ประกอบ
- 20/11/2553วันจันทร์ ยางตีนวาวที่ได้มาเป็นของ ตัว16v มันใหญ่กว่าใส่ไมได้ วิ่งไปหามาโชคดี ของ Vios ใช้ด้วยกันได้ ขนาดเท่ากัน
- 21/12/2553วันอังคาร บดวาล์วทั้ง20ตัวเสร็จแล้ว และล้างละเอียดอีกรอบทุกซอกมุม เตรียมตั้งวาล์ว
- 22/12/2553วันพุธ กำลังประกอบเครื่อง พอดีตัว เกือกม้าล๊อคก้านวาล์วอันเท่าปลายเล็บ หาย 1 ตัว วิ่งหาทั่ว กทม. ได้แถวอู่ย่านวัดด่านสำโรง มา 1 คู่ โล่งอกไป
- 23/12/2553วันพฤ ซ่อมบำรุงจุดที่ซีลรั่ว เข้าโรงกลึง ตีปลอกใหม่ ประกอบแค้งและล่างแว้ว ขันน๊อตท่อนบนไม่ได้ปอน์ด น๊อตเก่าแล้ว วิ่งหา น๊อตกันวุ่น / ประกอบเครื่อง-เกียร์ปิดฝาเรียบร้อย รอยกลง
- 24/12/2553วันศุกร์ เก็บรายละเอียด เตรียมยกเครื่องใส่ห้องเครื่อง ใกล้แว้วๆ
- 25/12/2553วันเสาร์ เก็บรายอะเอียด เปลี่ยนสาย เสียบสาย ต่อไฟ น้ำมัน ใส่หม้อน้ำ สตาร์ทติดเครื่องได้แล้ว ครับ พอดี เหลือตั้งคลัชอย่างเดียว เสร็จก็ดึกเลย ทำพุ่งนี้ต่อ
- 26/12/2553วันอาทิด ตั้งคลัช ไปรับรถกลับบ้านเรา....จะรันอิน วิ่งไป บางปะอินลองรถครับ ....วิ่งไปแล้ว ประมาณ 100 กิโล ใช้ความเร็ว70-90ไม่มีอะไรผิดปกติครับ ไปกลับ มีนบุรี-บางปะอิน
งานนี้จบมาโดยใช้งบไปคร่าวๆ 20,000 ครับ
ปล.ช่างทำมีแค่คนเดียวนะครับอายุ 67 แล้วเป็นนายช่างใหญ่ที่ซาอุครับซ่อมตั้งแต่เครื่องบินยันแทร๊กเตอร์ ส่วนผมก็เป็นลุูกมือแกช่วยถอดช่วยล้างไปด้วย อะไหล่ผมวิ่งหาเอง ก่อนหน้านี่ก็ ถอดเครื่องเบ๊นท์คันที่บ้านรื้อทั้งเกียร์ทั้งเครื่องลงมาฮอร์นใหม่ เส็ดไปใช้เวลา 15วัน ทำคนเดียว มีพ่อผมไปช่วยบ้าง เครื่องมือครบครับเยอะมากจิงๆ เห็นว่าอู่หลืบๆ แต่เครื่องมือเยอะมาก
ถ้าท่านใดอยู่ละแวก มีนบุรี หนองจอก ก็มาได้ที่ คู้ขวาครับ เรื่องค่าแรงนี่ เค้าไม่ได้เรียกแต่ผมว่าจะช่วยเค้าเยอะหน่อยเห็นมีภาระทางบ้านเยอะ คันก่อนหน้าที่ทำเบ๊นท์งานหินสุดๆผมให้ค่าแรงแกไป7พัน ครับแกทำงานละเอียดดีเหมือนรถตัวเองเลย ขอโปรโมทแกหน่อยครับ ไม่มีส่วนได้เสียครับ แต่อยากให้แกมีงานทำ แกทำงานดีจริง ครับ
เปลี่ยนไปหลายรายการเลยทีเดียวเท่าที่นึกออก
1.ปะเก็นต่างๆ ซีลต่างๆเกือบทุกตัว ยางตีนวาว
2.แหวนลูกสูบยกชุด
3.สายน้ำมันต่างๆที่เสื่อม
4.ยางแท่นเครื่อง หน้า-หลัง ซ้าย-ขวา
5.ช้าฟก้าน
6.สายพานทามมิ่ง
7.สายพานได
8.สายพานแอร์
9.ขัดปรับหน้า ฟลายวิล และหน้าหวีคลัชใหม่
10.ตั้งวาว แต่รอเสร็จก่อนท้ายสุดเลย ซื้อชิมมาเตรียมเรียบร้อย
11.ล้างหม้อน้ำ ยกลงมาแยง
12.อื่นๆ บางตัวที่มันเสื่อมก็จับเปลี่ยนๆ
เครื่องเกือบไปแล้วเหมือนกันถอดมาเจอดังนี้
1.ถอดออกมาแหวนน้ำมันตายไป2ตัว ดีที่เสื้อกับสูบยังไม่เป็นอะไร
2.แหวนลูกสูบล้า
3.ฝักบัวตัน ถึงว่าเช็ค นมค. ทุกวันมันก้ไม่เคยจะขาด
4.คราบน้ำมันเครื่องที่เสีย เกาะเต็มไปทุกพื้นที่ แม้กระทั้งลุกสูบ
จับล้างมันทั้งระบบครับงานนี้
ถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนยกลง ให้ดูสีนะครับ ก้นๆนั้นไม่ใช่นะ

ถอดๆยกๆ ก็เที่ยงวันพอดี เริ่มทำตั้งแต่ 9 โมง


ซีลฝาครอบวาว มันเสื่อมครับทำให้น้ำมันเครื่องรั่ว

รั่วจนไหล ลงไปทั่วเลย

ให้ดูอีกทีกันชัดๆครับ

สภาพท่อนล่างครับ

น้ำมันเน่าทั้งเครื่อง ถ่ายอาจไม่ค่อยชัดครับทำงานกันดึกเลยไม่มีเวลาถ่าย
Update ครับล้างเก็บไว้ประกอบแล้วบางส่วน



ขอบคุณพี่ๆทุกคนใน เวป เออีทุกท่านที่ผมสอบถามข้อมูลให้คำแนะนำครับ