AE. Racing Club
08 มิถุนายน 2568 00:55:22 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำยาหล่อเย็น  (อ่าน 8291 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 09:32:10 »

ตามหัวข้อครับ มันมีแบ่งประเภทปะครับ ที่ใช้  สำหรับหม้อน้ำอลูมิเนียม กับ หม้อน้ำทั่วไป อะ

ถ้ามีคนโพสไว้ก่อนแล้ว ก็ขอโทษด้วยครับ เดี๋ยวจะลองหาข้อมูลอีกที พอดีหาในเทพGoolแล้วไม่เจอ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:00:18 »

ใช้ของโตต้า แกลอนละ 3 ลิตรกว่าอะนะ ไม่เคยมีปัญหา

แต่ตอนนี้มีของปลอม ฮ่าๆๆๆๆ
บันทึกการเข้า
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:00:42 »

หรือใช้ได้เหมือนๆกันหมดอะครับ

อยากได้ที่มใช้กับมิเนียม เพราะเคยได้ยินว่าน้ำยาบางตัวมันกัดมิเนียมทำให้รั่วทะลุ อะไรงี้
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:03:04 »

ก้ใช้อยุ่กับ หม้อน้ำปิเนียมสองช่องนิแหละ เอริท ไม่เคยมีปัญหาอะไร..(แต่ให้ระวังของปลอม นั้นแหละ)

บันทึกการเข้า
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:04:05 »

ใช้ของโตต้า แกลอนละ 3 ลิตรกว่าอะนะ ไม่เคยมีปัญหา

แต่ตอนนี้มีของปลอม ฮ่าๆๆๆๆ
มันใช้ได้เลยใช่ปะครับ  มีของปลอมออกมาแล้วหรอ  ดีจังเลย เราจะได้ มีการใส่ใจในสินค้าเพิ่มมากขึ้น
ไอเวนจะปลอมทำมั้ยรุ้มั้ย ฝ่ายการตลาด มันต้องทำ การตลาดใหม่ เพื่อให้สิ้นค้าแตกต่าง ทำให้ ผู้อุปโภคลำบากขึ้นในการเลือกใช้ ถ้ามีปัญหา กับของปลอมแล้วจะไปฟ้องใคร ว่ะ
บันทึกการเข้า
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:06:05 »

ก้ใช้อยุ่กับ หม้อน้ำปิเนียมสองช่องนิแหละ เอริท ไม่เคยมีปัญหาอะไร..(แต่ให้ระวังของปลอม นั้นแหละ)



ครับ ขอบคุณครับพี่อ๊อด ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาอะ เป็น มิเนียมหลอดใหญ่ช่องเดียว เลยอยากหา หล่อเย็นมาใส่ 

อยากให้คุมอุณหภมิ เครื่องได้มากกว่านี้ สิ้นปีจะไป เชียงใหม่อีกรอบ รอบนี้จะ ขึ้นอินทนนท์แหละ ไปด้วยกันมั้ยพี่ ทริปยาว เชียงใหม่ปายแม่ฮองสอนกลับเชียงใหม่
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:06:54 »

ใช้ของโตต้า แกลอนละ 3 ลิตรกว่าอะนะ ไม่เคยมีปัญหา

แต่ตอนนี้มีของปลอม ฮ่าๆๆๆๆ
มันใช้ได้เลยใช่ปะครับ  มีของปลอมออกมาแล้วหรอ  ดีจังเลย เราจะได้ มีการใส่ใจในสินค้าเพิ่มมากขึ้น
ไอเวนจะปลอมทำมั้ยรุ้มั้ย ฝ่ายการตลาด มันต้องทำ การตลาดใหม่ เพื่อให้สิ้นค้าแตกต่าง ทำให้ ผู้อุปโภคลำบากขึ้นในการเลือกใช้ ถ้ามีปัญหา กับของปลอมแล้วจะไปฟ้องใคร ว่ะ
เก่ง เจอของปลอมมาแล้วครับ..(น้ำยาใสกว่าปกติครับ)

ล้างหม้อ...ให้สะอาด ครับ แล้วเติมให้หมดแกลอนไปเลยครับ (เหลือไว้เติมที กะปุ๋ก หม้อพัก ให้เต็มระดับขีดด้วยนะครับ ทีเหลือใส่ หม้อ...ใหญ่ให้หมดเลยครับ แล้วเติมน้ำสะอาด ไล่อากาศ ตามปกติ ครับ...แหล่มกว่า สีเขียวๆเหลืองๆ ครับ แน่นอน ฟันธงครับ)
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 10:10:31 »

ก้ใช้อยุ่กับ หม้อน้ำปิเนียมสองช่องนิแหละ เอริท ไม่เคยมีปัญหาอะไร..(แต่ให้ระวังของปลอม นั้นแหละ)



ครับ ขอบคุณครับพี่อ๊อด ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาอะ เป็น มิเนียมหลอดใหญ่ช่องเดียว เลยอยากหา หล่อเย็นมาใส่ 

อยากให้คุมอุณหภมิ เครื่องได้มากกว่านี้ สิ้นปีจะไป เชียงใหม่อีกรอบ รอบนี้จะ ขึ้นอินทนนท์แหละ ไปด้วยกันมั้ยพี่ ทริปยาว เชียงใหม่ปายแม่ฮองสอนกลับเชียงใหม่
ได้พัดลมตูดใหญ่ 4 ใบพัด มาช่วยด้วยนะ แหล่มครับ...(แต่ตอนนี้ ใช้พัดลมเดิมอยู่ รอพังก่อน จะหาเตรียมซื้อไว้ ท้ายรถเผื่อไว้เหมือนกันครับ)

ฝาดำเล่นรอบสูงๆ บ่อยๆ เครื่องร้อนเร็ว ได้หม้อปิเนียม2ช่อง น้ำยาหม้อนำ ไล่น้ำดีๆ เอาอยู่แล้วครับ(สำหรับที่ไม่ได้ โมฯ อะไรมากมายนะครับ)
บันทึกการเข้า
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 11:06:22 »

ก้ใช้อยุ่กับ หม้อน้ำปิเนียมสองช่องนิแหละ เอริท ไม่เคยมีปัญหาอะไร..(แต่ให้ระวังของปลอม นั้นแหละ)



ครับ ขอบคุณครับพี่อ๊อด ผมเพิ่งไปเปลี่ยนมาอะ เป็น มิเนียมหลอดใหญ่ช่องเดียว เลยอยากหา หล่อเย็นมาใส่ 

อยากให้คุมอุณหภมิ เครื่องได้มากกว่านี้ สิ้นปีจะไป เชียงใหม่อีกรอบ รอบนี้จะ ขึ้นอินทนนท์แหละ ไปด้วยกันมั้ยพี่ ทริปยาว เชียงใหม่ปายแม่ฮองสอนกลับเชียงใหม่
ได้พัดลมตูดใหญ่ 4 ใบพัด มาช่วยด้วยนะ แหล่มครับ...(แต่ตอนนี้ ใช้พัดลมเดิมอยู่ รอพังก่อน จะหาเตรียมซื้อไว้ ท้ายรถเผื่อไว้เหมือนกันครับ)

ฝาดำเล่นรอบสูงๆ บ่อยๆ เครื่องร้อนเร็ว ได้หม้อปิเนียม2ช่อง น้ำยาหม้อนำ ไล่น้ำดีๆ เอาอยู่แล้วครับ(สำหรับที่ไม่ได้ โมฯ อะไรมากมายนะครับ)
ถ้าได้ตามที่บอกก็โอเคแล้ว ถ้าดียิ่งขึ้นนะพี่ ได้ วาวล์น้ำใหม่ ดีๆ สเป็กเดิมหรือ เปิดไวขึ้นจะดีมากขึ้นอีก ผมว่านะ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 12:37:09 »

มันมีแบบเพียวกับผสมเสร็จใช่ไหมครับ
ของโตต้าแกลอน 3 ลิตรกว่าเป็นแบบผสมเสร็จ
ส่วนแบบเพียวที่เอามาผสมเองถ้าจำไม่ผิด 150 ml อ่ะครับ
บันทึกการเข้า

เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 12:42:19 »

มันมีแบบเพียวกับผสมเสร็จใช่ไหมครับ
ของโตต้าแกลอน 3 ลิตรกว่าเป็นแบบผสมเสร็จ
ส่วนแบบเพียวที่เอามาผสมเองถ้าจำไม่ผิด 150 ml อ่ะครับ

แบบเพียวเมาเร็วกว่านะผมว่า 
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 13:11:43 »

มันมีแบบเพียวกับผสมเสร็จใช่ไหมครับ
ของโตต้าแกลอน 3 ลิตรกว่าเป็นแบบผสมเสร็จ
ส่วนแบบเพียวที่เอามาผสมเองถ้าจำไม่ผิด 150 ml อ่ะครับ

แบบเพียวเมาเร็วกว่านะผมว่า 
บันทึกการเข้า

@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 14:04:30 »

งั้นขอถามต่อว่า วิธีไหนล้างหม้อน้ำด้วยตนเองแล้วสะอาดที่สุดสามารถขจัดคราบออกมาได้มากที่สุด เทพgoo มันหลายวิธีเหลือเกิน บางคนยัดแฟ้บ บ้างคนใส่น้ำกรด
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 14:18:21 »

กระป๋อง1ลิตรก็ผสมมาแล้วไม่ใช่หรือครับ
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 15:58:42 »

มีเขียวๆเหลืองๆ อ้าวแล้วรถผมมันสีฟ้าๆออกน้ำเงินเลยครับ
บันทึกการเข้า

osk100
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,335


http://www.watanabemania-thailand.com/board/index.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 16:16:59 »

coolant ของ toyota  ตอนนี้มีเเบบเดียวครับ
ถ้าเป็นเมื่อ 3-4 ปี ก่อนจะมีเเบบ 1 ลิตร ที่ต้องเติมน้ำผสม 1 ต่อ 3 ส่วน
ตอนนี้เลิกผลิตไปเเล้ว ครับ
coolant  ของ toyota PART NO.08889-80061
ขนาด 3.785 ลิตร  ราคา 370 บาท  ออกสีเเดงอ่อนๆ หรือ สีชมพู  ครับ
บันทึกการเข้า

รับซื้อรถยนต์เเละจัดไฟเเนนซ์ Tel. 081 555 4547
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63667.0
keroro
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 18:25:16 »

เหมือนเคยเจอพวกแกงค์ในปั้มหอกให้เติม เลยอยากรู้เหมือนกัน ว่ามันทำไรได้มั่งครับ
บันทึกการเข้า
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 20:46:28 »

เหมือนเคยเจอพวกแกงค์ในปั้มหอกให้เติม เลยอยากรู้เหมือนกัน ว่ามันทำไรได้มั่งครับ
อันนี้เคยเจอ มันเห้นว่าผมตัวเล็กน่าจะอายุน้อยมาหลอกให้เปิดฝากระโปง และจะให้เปลี่ยน  ผมตอบไปเลยว่า ผม ซ่อมรถเองเป็น ไม่เป็นไรมันเดินไปเลย
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 20:56:21 »

เหมือนเคยเจอพวกแกงค์ในปั้มหอกให้เติม เลยอยากรู้เหมือนกัน ว่ามันทำไรได้มั่งครับ
เรื่องของการเกิดโอเวอร์ฮีทในรถยนต์ซึ่งถ้าจะว่ากันตามจริงแล้วไม่ใช่แค่ รถยนต์เท่านั้นที่จะโอเวอร์ฮีท รถปิคอัพและอื่น ๆ ที่ใช้ระบบการระบายร้อนด้วยน้ำ โดยมีหม้อน้ำและอาศัยลมเป็นตัวช่วยระบายความร้อน (เช่น พัดลมหม้อน้ำ) โอกาสที่จะเกิดโอเวอร์ฮีทมีเท่าเทียมกันหมดครับ ดังนั้นเรามาคุยกันเรื่องน้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำก็แล้วกันนะครับ เจ้าน้ำยานี่ในท้องตลาดมีจำหน่ายอยู่มากมายหลายยี่ห้อด้วยกัน มีทั้งนำเข้าจากต่างประเทศและผลิตในประเทศ โดยวัตถุประสงค์หลัก ๆ ของน้ำยานี้ใช้เติมลงในหม้อน้ำเพื่อป้องกันการแข็งตัวและช่วยระบายความร้อน ของน้ำในหม้อน้ำ (ANTIFREEZE & COOLANT) ส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีที่ชื่อว่า ETHYLENE GLYCOL เป็นส่วนประกอบ

ETHYLENE GLYCOL นั้นมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำถึงสองเท่าตัว(197.3 °C) ไม่มีสี มีรสหวาน แต่เป็นพิษ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาใช้ระบายความร้อนของเครื่องบิน ปัจจุบัน ETHYLENE GLYCOL ถูกทำให้จือจางลงใน ANTIFREEZE & COOLANT เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ในรถยนต์ โดยเฉพาะในรถยนต์ใหม่ ๆ ที่ออกมาจากโรงงานนั้น จะมีส่วนผสมของน้ำยานี้อยู่ถึง 50% นั่นหมายถึงถ้าหากว่าหม้อน้ำมีขนาดความจุประมาณ 5 ลิตรก็จะมีน้ำยาผสมมา 2.5 ลิตร โดยเจ้าน้ำยานี้หากผสมกับน้ำในอัตราส่วน 30:70 (ANTIFREEZE & COOLANT 30 %น้ำ 70%) จุดเดือดของน้ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 120 องศาเลยทีเดียว

 

หลอดหม้อน้ำที่ตันแล้ว

เมื่อรถยนต์ผ่านการใช้งานไปผู้ใช้มักไม่คำนึงอัตราส่วนเหล่านี้นัก บางคนไม่ทราบเลยด้วยซ้ำ รู้แต่เติมน้ำยา 1 กระป๋อง หรือ 1 ขวด (แล้วแต่การบรรจุของแต่ละยี่ห้อ) ลงในหม้อน้ำเวลามีการเปลี่ยนหม้อน้ำ หรือ เวลามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำในหม้อน้ำแค่นั้นก็เพียงพอแล้วในความเป็นจริงนั้น น้ำยาเหล่านี้ไม่ได้ช่วยในการระบายความร้อนเท่าไร แต่ทำให้จุดเดือดของน้ำที่มีน้ำยานี้ผสมอยู่สูงขึ้น น้ำก็เลยเดือดช้าลง ทว่าคุณสมบัติด้านอื่นของน้ำยานี้ที่ต้องยอมรับว่ามีความจำเป็นสำหรับหม้อ น้ำนั้นคือการป้องกันสนิมและ การกัดกร่อน เพราะหม้อน้ำของรถยนต์โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ นิยมทำจากอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถเกิดตะกรันและเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย สังเกตได้จากการลองถอดท่อยางที่ต่อจากหม้อพักน้ำดูก็ได้ จะพบว่ามีคราบและร่องรอยของการเกิดตะกรัน ในบางคันอาจถูกกัดกร่อนจนผุแหว่ง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันของหม้อน้ำและทางเดินน้ำ อันจะนำสู่ปัญหาของการระบายความร้อน ทำให้เกิดการโอเวอร์ฮีทได้

ETHYLENE GLYCOL เป็นสารที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต หากเกิดการดื่มกินเข้าไปแม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยจะไปออกฤทธิ์ต่อไตทำให้เกิด อาการไตวายและอาจเสียชีวิตได้ แต่เพราะคุณสมบัติหลัก ๆ ที่สำคัญมีความจำเป็นต่อเครื่องยนต์ทำให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยที่คุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนนั้นสามารถครอบคลุม ได้หมด แม้ว่าชุดระบายความร้อนจะประกอบไปด้วยอะลูมิเนียม ทองแดง เหล็กเหนียว เหล็กหล่อ หรือแม้แต่ตะกั่วบัดกรีก็ตาม

เมื่อมีทั้งประโยชน์และอันตรายควบคู่กัน การเก็บรักษาจึงควรระมัดระวัง โดยจัดเก็บให้พ้นจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยง เพราะอุปกรณ์บำรุงรักษารถยนต์นั้นมักถูกมองว่าไม่มีอันตรายซึ่งยังไม่ถูก ต้องนัก

ยังมีสารอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ ETHYLENE GLYCOL และกำลังถูกพัฒนาเพื่อที่จะนำมาใช้ทดแทน ETHYLENE GLYCOL นั่นคือ PROPYLENE GLYCOL เพราะเหตุว่ามีอันตรายน้อยกว่านั่นเอง ในอนาคตเราคงมีทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับน้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำ

น้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำ (ANTIFREEZE & COOLANT) ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์อยู่ดี และเมื่อรับรู้ถึงอันตรายอันอาจเกิดขึ้นได้ ในการใช้ครั้งต่อไปก็เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิมนะครับ
อ้างอิงจาก http://www.citroenthai.org/info/coolant.html ครับ
บันทึกการเข้า

earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 พฤศจิกายน 2553 21:02:22 »

เหมือนเคยเจอพวกแกงค์ในปั้มหอกให้เติม เลยอยากรู้เหมือนกัน ว่ามันทำไรได้มั่งครับ
เรื่องของการเกิดโอเวอร์ฮีทในรถยนต์ซึ่งถ้าจะว่ากันตามจริงแล้วไม่ใช่แค่ รถยนต์เท่านั้นที่จะโอเวอร์ฮีท รถปิคอัพและอื่น ๆ ที่ใช้ระบบการระบายร้อนด้วยน้ำ โดยมีหม้อน้ำและอาศัยลมเป็นตัวช่วยระบายความร้อน (เช่น พัดลมหม้อน้ำ) โอกาสที่จะเกิดโอเวอร์ฮีทมีเท่าเทียมกันหมดครับ ดังนั้นเรามาคุยกันเรื่องน้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำก็แล้วกันนะครับ เจ้าน้ำยานี่ในท้องตลาดมีจำหน่ายอยู่มากมายหลายยี่ห้อด้วยกัน มีทั้งนำเข้าจากต่างประเทศและผลิตในประเทศ โดยวัตถุประสงค์หลัก ๆ ของน้ำยานี้ใช้เติมลงในหม้อน้ำเพื่อป้องกันการแข็งตัวและช่วยระบายความร้อน ของน้ำในหม้อน้ำ (ANTIFREEZE & COOLANT) ส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีที่ชื่อว่า ETHYLENE GLYCOL เป็นส่วนประกอบ

ETHYLENE GLYCOL นั้นมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำถึงสองเท่าตัว(197.3 °C) ไม่มีสี มีรสหวาน แต่เป็นพิษ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาใช้ระบายความร้อนของเครื่องบิน ปัจจุบัน ETHYLENE GLYCOL ถูกทำให้จือจางลงใน ANTIFREEZE & COOLANT เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ในรถยนต์ โดยเฉพาะในรถยนต์ใหม่ ๆ ที่ออกมาจากโรงงานนั้น จะมีส่วนผสมของน้ำยานี้อยู่ถึง 50% นั่นหมายถึงถ้าหากว่าหม้อน้ำมีขนาดความจุประมาณ 5 ลิตรก็จะมีน้ำยาผสมมา 2.5 ลิตร โดยเจ้าน้ำยานี้หากผสมกับน้ำในอัตราส่วน 30:70 (ANTIFREEZE & COOLANT 30 %น้ำ 70%) จุดเดือดของน้ำจะเพิ่มขึ้นเป็น 120 องศาเลยทีเดียว

 

หลอดหม้อน้ำที่ตันแล้ว

เมื่อรถยนต์ผ่านการใช้งานไปผู้ใช้มักไม่คำนึงอัตราส่วนเหล่านี้นัก บางคนไม่ทราบเลยด้วยซ้ำ รู้แต่เติมน้ำยา 1 กระป๋อง หรือ 1 ขวด (แล้วแต่การบรรจุของแต่ละยี่ห้อ) ลงในหม้อน้ำเวลามีการเปลี่ยนหม้อน้ำ หรือ เวลามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำในหม้อน้ำแค่นั้นก็เพียงพอแล้วในความเป็นจริงนั้น น้ำยาเหล่านี้ไม่ได้ช่วยในการระบายความร้อนเท่าไร แต่ทำให้จุดเดือดของน้ำที่มีน้ำยานี้ผสมอยู่สูงขึ้น น้ำก็เลยเดือดช้าลง ทว่าคุณสมบัติด้านอื่นของน้ำยานี้ที่ต้องยอมรับว่ามีความจำเป็นสำหรับหม้อ น้ำนั้นคือการป้องกันสนิมและ การกัดกร่อน เพราะหม้อน้ำของรถยนต์โดยเฉพาะในยุคสมัยนี้ นิยมทำจากอะลูมิเนียม ซึ่งสามารถเกิดตะกรันและเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย สังเกตได้จากการลองถอดท่อยางที่ต่อจากหม้อพักน้ำดูก็ได้ จะพบว่ามีคราบและร่องรอยของการเกิดตะกรัน ในบางคันอาจถูกกัดกร่อนจนผุแหว่ง ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันของหม้อน้ำและทางเดินน้ำ อันจะนำสู่ปัญหาของการระบายความร้อน ทำให้เกิดการโอเวอร์ฮีทได้

ETHYLENE GLYCOL เป็นสารที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต หากเกิดการดื่มกินเข้าไปแม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยจะไปออกฤทธิ์ต่อไตทำให้เกิด อาการไตวายและอาจเสียชีวิตได้ แต่เพราะคุณสมบัติหลัก ๆ ที่สำคัญมีความจำเป็นต่อเครื่องยนต์ทำให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยที่คุณสมบัติในการป้องกันการเกิดสนิมและการกัดกร่อนนั้นสามารถครอบคลุม ได้หมด แม้ว่าชุดระบายความร้อนจะประกอบไปด้วยอะลูมิเนียม ทองแดง เหล็กเหนียว เหล็กหล่อ หรือแม้แต่ตะกั่วบัดกรีก็ตาม

เมื่อมีทั้งประโยชน์และอันตรายควบคู่กัน การเก็บรักษาจึงควรระมัดระวัง โดยจัดเก็บให้พ้นจากมือเด็กและสัตว์เลี้ยง เพราะอุปกรณ์บำรุงรักษารถยนต์นั้นมักถูกมองว่าไม่มีอันตรายซึ่งยังไม่ถูก ต้องนัก

ยังมีสารอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับ ETHYLENE GLYCOL และกำลังถูกพัฒนาเพื่อที่จะนำมาใช้ทดแทน ETHYLENE GLYCOL นั่นคือ PROPYLENE GLYCOL เพราะเหตุว่ามีอันตรายน้อยกว่านั่นเอง ในอนาคตเราคงมีทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับน้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำ

น้ำยาระบายความร้อนหม้อน้ำ (ANTIFREEZE & COOLANT) ยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเครื่องยนต์อยู่ดี และเมื่อรับรู้ถึงอันตรายอันอาจเกิดขึ้นได้ ในการใช้ครั้งต่อไปก็เพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นกว่าเดิมนะครับ
อ้างอิงจาก http://www.citroenthai.org/info/coolant.html ครับ
แหล่มเลยขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!