AE. Racing Club
24 กรกฎาคม 2568 01:43:29 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใส้ย้อน กับ ใส้วน มันเหมือนกันมั้ย  (อ่าน 8575 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 09:32:42 »

ใส้วนนี่คงจะเหมือนท่อ มูเก้น แบบนั้น  เห็นมันมีท่อวนออกมานอกตัวหม้อพัก
แต่ใส้ย้อน มันย้อนแบบใหนครับ ย้อนในตัวหม้อพักหรือป่าว ย้อนในลักษณะเหมือนท่อวนป่าวครับ
บันทึกการเข้า
ลูกเจ้าแม่
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,315


ตั้งแต่เกิด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 09:37:31 »

ไม่เหมือนครับ เด๋วหามาให้ดู รอแปป

ข้างล่างเลยครับ ข้อมูลตามนั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤศจิกายน 2553 10:08:58 โดย ลูกเจ้าแม่ » บันทึกการเข้า

Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 09:46:00 »

ไส้ตรง จะมีอยู่ทั้งในทรงกลม และทรงรี ถ้าเป็นทรงกลมจะเป็นไส้ตรงแน่นอน ส่วนทรงรี ดูท่อเข้าและด้านปลาย จะอยู่ในแนวเดียวกัน ยกเว้นบางยี่ห้อถึงแม้ท่อเข้ากับปลายทางออกไม่อยู่ในแนวเดียวกัน แต่เมื่อเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะเห็นทางออกอีกทาง คือไส้ตรง เป็นการวางไส้แบบเอียง






ไส้ตรงแบบวางไส้เอียง มองภายนอกดูเหมือนเป็นไส้เยื้อง ปลายท่อกับท่อเข้าไม่อยู่ในแนวเดียวกัน เมื่อเอาไฟฉายส่องไปด้านในจะเห็นท่อทางออกอีกด้านหนึ่ง

ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง







ไส้เยื้อง จะมีอยู่ในท่อทรงรีเท่านั้น ถ้าเป็นทรงกลมของญี่ปุ่นจะมีแต่ไส้ตรง วีธีการดูสามารถดูได้จากภายนอกได้ โดยการดูที่ท่อทางเข้ากับปลายทางออก ถ้าทางเข้าไม่ตรงกับทางออก ใบนั้นก็คือไส้เยื้อง เช่น ท่อเข้าตรงกลางท่อ แต่ปลายอยู่มุมใดมุมหนึ่ง แต่ก็ไม่เสมอไปบางยี่ห้อท่อเข้าอยู่มุมแต่ปลายออกกลาง เมื่อส่องดูด้านในเราจะเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึง แบบนี้ส่วนตัวผมถือว่าเป็นไส้ตรง นั่นคือลักษณะการวางไส้เอียง (ดูรูปได้ที่ ท่อไส้ตรงแบบวางไส้เอียง) ท่อไส้เยื้องอีกแบบผมจะยกตัวอย่าง ของ A'PEXi ทรงรี ที่เป็นไส้เยื้อง ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่ตรงกลางเป็นแนวเดียวกัน มองภายนอกแล้วอาจคิดว่าเป็นไส้ตรง แต่เมื่อลองเอาไฟฉายส่องเข้าไปจะพบว่ากลางๆท่อจะมีผนังกั้นอยู่ 1 ชั้น เหมือนจะตันแต่จริงๆแล้วด้านข้าง จะมีท่อเชื่อมระหว่างห้องอยู่ เราไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งดูได้จากรูป แบบนี้ผมถือว่าเป็นไส้เยื้อง

ไส้เยื้อง A'PEXi เป็นอีกยี่ห้อนึงที่ดูเหมือนไส้ตรงแต่จริงๆแล้วเป็นไส้เยื้อง เมื่อมองภายนอก ท่อเข้ากับปลายทางออกจะอยู่แนวเดียวกัน
แต่ไส้จะถูกเชื่อมต่อกันจากด้านข้าง ซึ่งถือว่าเป็นไส้เยื้อง ไม่ใช่ไส้ตรง
วิธีการที่แน่นอนคือเอาไฟฉายส่องเข้าไปด้านปลาย ถ้าเห็นถึงท่อทางเข้า นั่นคือไส้ตรง แต่ถ้าดูตันๆเหมือนมีอะไรมากั้น นั่นก็คือไส้เยื้อง







อีกวิธีที่ให้สังเกตว่าน่าจะเป็นไส้เยื้อง ก็คือ ดูจากสีของท่อ ถ้าเห็นเป็นสีทองๆไหม้ อยู่หัวหรือท้ายท่อ ดังรูป



รอยไหม้ที่เห็นน่าจะเกิดจากการอั้นขอไอเสียนั่นเอง วิธีที่แน่นอนที่สุดคือการเอาไฟฉายส่องเข้าไป ถ้าเห็นมีผนังกั้นอยู่ แสดงว่าเป็นไส้เยื้อง
ถ้าส่องเข้าไปแล้วเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึงนั่นคือไส้ตรง


ไส้วน ดูจากรูปจะเห็นว่าไอเสียจะไม่ได้วนตามท่อทั้งหมด จะมีบางส่วนเล็ดลอดออกไปได้ จะออกคล้ายๆท่อไส้เยื้อง




แถมเรื่อง JASMA (ย่อมาจาก Japan Automotive Sports Muffler Association) เป็นสัญลักษณ์บอกเกี่ยวกับมาตรฐานทางเสียงของท่อไอเสียใบนั้นๆของประเทศ ญี่ปุ่น ลักษณะจะเป็นเพลทติดมากับตัวท่อ ได้แก่ JASMA , SR JASMA , RO JASMA , R98 JASMA รายละเอียดดูได้ที่ http://www.sclabo.com/lecture/basic05_1_m.html บางรุ่นก็จะไม่มีติดมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าใบไหนไม่มีติดมาแสดงว่าไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากบางรุ่นบางยี่ห้อ ได้บอกไว้ในเวปไซด์ของตัวเองแล้ว ว่ารุ่นนั้นๆผ่าน JASMA วิธีดูง่ายๆถ้าไม่มีีเพลทบอก ถ้าเป็นทรงรีไม่ว่าจะเป็นไส้เยื้องหรือไส้ตรงผ่าน JASMA แน่นอนถ้าเป็นทรงกลมๆให้ดูที่ไซเลนเซอร์ ถ้ามีไซเลนเซอร์ไม่ว่าจะเป็นแบบติดตายตัวหรือถอดได้อันนี้ก็ผ่านแน่นอน แต่ทรงกลมบางใบถึงจะมี JASMA แต่ก็ไม่เงียบนะครับ บางใบสนั่นกว่าไม่มีซะอีก ถ้าชอบทรงกลมแต่อยากได้เงียบๆก็หาที่มีไซเลนเซอร์แบบถอดได้จะดีกว่า ถ้าเป็นทรงรีเงียบสุดก็ต้องไส้เยื้องครับ

JASMA เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ.1990 เพื่อแสดงว่า โรงงานผลิตท่อไอเสียที่สมัครใจเข้ารับการตรวจสภาพความดัง ได้ผ่าน "มาตรฐานของ JASMA" และจะมี เลขทะเบียน ปรากฎอยู่ รถทุกประเภท ทุกแบบเครื่องยนต์ ต้องผ่านการตรวจสภาพความดังตามมาตรฐานที่ JASMA กำหนด ซึ่งมาตรฐานความดังสูงสุดที่หน้าเครื่องจะอยู่ที่ 95db(A) และด้านท้ายเครื่องที่ 98db(A) ตาม พรบ.มลภาวะทางเสียง ปี Heisei 10 (ปีของญี่ปุ่น) ค่ามาตรฐานอาจแตกต่างกันที่ ค่ามาตรฐานเสียงสูงสุด (หากท่อไอเสียนั้นได้ผลิตก่อน พรบ.ฯ กำหนด จะสูงสุดที่ 100db(A)) ซึ่งการทดสอบนั้นจะถูกบันทึกลงในฐานของมูลของ JASMA สามารถตรวจสอบที่ใดก็ได้ทั่วประเทศ




SR JASMA (ย่อมาจาก Simi-Racing บางแหล่งข้อมูลบอกว่า Street Regulation) ผลิตภัณฑ์หลากชนิดหลั่งไหลเข้าสู่ท้องตลาดหลังจากที่ได้ระงับข้อกำหนด และผู้ผลิต หรืตัวแทนจำหน่าย ที่ผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียน จะติดเพลทชนิดนี้ตามที่สมาชิกของสมาคมได้ลงมติว่า ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม/สมาคม ได้ถูกนำออกมาโดยสมาคม เพลทนี้จะติดให้กับสินค้าที่ตัดสินว่าได้ผ่านมาตรฐานมลภาวะทางเสียง และสมาชิกกลุ่มผ่านมาตรฐานมลภาวะทางเสีย ตามที่รัฐบาลกำหนดในการรับผิดชอบของตนในฐานะผู้ผลิตที่แยกออกจากกลุ่ม/สมาคม




RO JASMA (ย่อมาจาก Race Use Only)




R98 JASMA เริ่มใช้เมื่อ ค.ศ.1998 ตามข้อกำหนดนั้น สามารถติดเพลทได้เมื่อผ่านมาตรฐาน JASMA ซึ่งมาตรฐานความดังสูงสุดที่หน้าเครื่องจากเดิมจะอยู่ที่ 96db(A) เปลี่ยนเป็น 95db(A) และด้านท้ายเครื่องจากเดิม 100db(A) เปลี่ยนเป็น 98db(A) ซึ่งเพลท R98 JASMA นั้นอยู่บนพื้นฐานมาตรฐานความปลอดภัยที่ได้แก้ไข พรบ.มลภาวะทางเสียง ในปี Heisei 10







แก้ไขนิดนะครับ

ใส้เยื้องในบทความก็คือไส้ย้อนที่พวกเราเรียกกัน
ส่วนใส่เยื้องที่พวกเราเรียกกันก็คือ ไส้ตรงแบบเอียงครับ








ลองไปดูต่อที่นี่นะครับ http://www.avanzathai.com/index.php?tpid=0087
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 พฤศจิกายน 2553 10:02:29 โดย Nine Boonyoung TФCФβů » บันทึกการเข้า

JAKE
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 671


อยากกลับไปเป็นหนุ่มอีกสักครั้ง งุงิงุงิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 09:50:02 »

 
บันทึกการเข้า

ตก...กาป๋อง
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,149


ค่ อ ย ๆ ปั้ น ... เ ดี๋ ย ว มั น ก็ วิ่ ง !!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 09:56:30 »

 

กำลังอยากรู้อยู่เลยครับผม...
บันทึกการเข้า

" ทำไมต้อง AE92 จีทีแค๊กๆ... "  ---> ผมก็แค่ทำตามความฝันในวัยเด็กเท่านั้นเอง
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 10:13:24 »

 
บันทึกการเข้า

TON-ผู้ชายอบอุ่น
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,701


"เบื่อก็เปลี่ยนสนใจอะไรเงินเรา"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 11:37:56 »

 

บันทึกการเข้า

>>ผู้ชายอบอุ่น<<
086-901-2493
AE92 AE101 EE101 M2 NEWVIOS NEWALTIS2014
I LOVE AE
NotchX
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 419


วิถีแห่งคนโง่... The Nobita Way


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 11:55:26 »

   +1
บันทึกการเข้า

Fucking-Hero [ & The Nobita Way
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 12:03:14 »

ท่อเดิมติดรถaeเกียร์mtมา เป็นใส้อะไรครับ
บันทึกการเข้า
ROMEo@MAN_u
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,728



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 12:31:20 »

ความรู้ดีๆทั้งน้านนนน
บันทึกการเข้า

pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 12:44:12 »

  ขอบคุณมากคับได้ความรู้ใหม่ๆ  
บันทึกการเข้า

lupang 111
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 149


รถเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 14:16:42 »

ยอดครับ
บันทึกการเข้า

Tanakit_AE 92
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 392



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 15:16:58 »

กระจ่างเรยครับ    
บันทึกการเข้า
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 16:40:18 »

ข้อมูลละเอียดมากครับ
บันทึกการเข้า
AE-Drift
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,088



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 16:46:18 »

ขอบคุณด้วยคน  แต่ยังอยากรู้ว่าท่อเดิมติดรถaeเกียร์ mt มันใส้อะไร มีใครรู้มั้ยครับ 
บันทึกการเข้า
❀ joeyman ❀
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,934


ตรงนี้มันกรอกยังไงว่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 16:46:45 »

 
บันทึกการเข้า


UBON.STD ตะวันออกไกล
ae 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,485



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 พฤศจิกายน 2553 17:02:43 »

  +1
บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2553 20:03:08 »

อัพหน่อยความรู้อ่ะ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2553 20:40:04 »

อยากใส่ใส้ย้อนทรงรีมั่งแล้ว
บันทึกการเข้า

body-series
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2553 21:00:19 »

 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!