AE. Racing Club
05 สิงหาคม 2568 00:04:58 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องความร้อน....ครับ  (อ่าน 3039 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
sakuya
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 19:12:57 »

ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้านี้ได้ไปใส่เกจวัดความร้อนน้ำมาหลังจากใส่เกิดปัญหาเลยครับ
เครื่อง 4AFE......BODY 90
ปัญหาคือ เวลาวิ่งระยะทางใกล้ความร้อยก็ขึ้นมาอยู่ประมาณ 90 - 100แต่พอวิ่งไปยะระเวลานานๆ หรือ
วิ่งออกต่างจังหวัดความร้อนก็เพิ่มขึ้น ต้องใช้วิธีการปิดแอร์แล้ววิ่งให้ช้าลงความร้อนถึงจะลดลง พอเครื่องเย็น
เช็ดดูน้ำพบว่าน้ำหายไปประมาณ 1 ลิตร (บางครั้งพบว่าน้ำทะลักออกมาทางที่พักน้ำด้วย).....แต่เท่าที่ดูที่หม้อน้ำไม่น่าจะรั่วครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับสำหรับทุกความคิดเห็น......
บันทึกการเข้า

อยากรู้จักใครซักคนต้องหัดเรียนรู้ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง...
พรจากสวรรค์จะมาพร้อมบทลงทันของพระเจ้าเสมอ...
พลทหารที่พิการยังดีกว่านายพลที่ตายแล้ว...
ntp
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 19:25:19 »

หม้อน้ำตัน  หรือไม่ก้อพัดลมระบายความร้อนไม่ทัน
บันทึกการเข้า
sakuya
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 19:30:30 »

พัดลมหม้อน้ำและพัดลมแอร์ทำงานปกติ
แถมตอนนี้ยังต่อตรงพัดลมหม้อน้ำไว้ด้วยซ้ำครับ
บันทึกการเข้า

อยากรู้จักใครซักคนต้องหัดเรียนรู้ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง...
พรจากสวรรค์จะมาพร้อมบทลงทันของพระเจ้าเสมอ...
พลทหารที่พิการยังดีกว่านายพลที่ตายแล้ว...
tor_EE101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 774


1300cc


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 19:32:07 »

น่าจะเป็นที่ตัววาวน้ำเสีอมสภาพเเล้วการเปิดของวาวน้ำเปิดไม่เติมที่
ทำให้การหมุนเวียนของน้ำลดลง
เเล้วน้ำก็ดันออกที่ถังน้ำสำรองครับ


เคยเป็นเเล้วอาการนี้..........!!!!!
บันทึกการเข้า

1300cc จัดหนักๆ
¥¥ BALL ¥¥
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 785



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 21:23:51 »

ผมก็เคยเป็นอยู่เหมือนกันครับแล้วมันก็หายไปเองวาวน้ำผมเคยเปลี่ยนเมื่อซัก2-3ปีมาแล้วเบิกศูนย์ไม่รู้มันจะเสียหรือยัง
บันทึกการเข้า
Jay หมอศรี @ WZ Zone
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,819



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 21:32:50 »

เช็ค่ที่วาล์วน้ำ กับล้างหม้อน้ำดูครับ อาจจะตัน ทำให้ระบายความร้อนออกไปตามครีบไม่ค่อยได้

ทำให้ความร้อนสะสมสูง แล้วดันออกถังพักครับ

มีอีกวิธีนึง ถ้าคุณถ่ายน้ำหม้อน้ำเอง แล้วทำผิดพลาดไปคือ

ยังไม่ได้ไล่ลมในระบบออก ทำให้ในระบบมีฟองอากาศ ทำให้น้ำจับความร้อนได้ไม่เต็มที่

แต่น้ำบางส่วนจับความร้อนมากเกินไป ทำให้ระบายออกเป็นไอ
บันทึกการเข้า
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 21:38:14 »

หายไวๆ ต้อ ลองดูวาล์วน้ำก่อนครับ ง่ายดี
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2553 22:31:42 »

เช็คจากถูกไปแพง หรือ ง่ายไปยากนะครับ
ลองไล่ลมหม้อน้ำ >> เปลี่ยนฝาหม้อน้ำ >> เปลี่ยนวาล์วน้ำ >> ล้างหม้อน้ำ >> ถ้าไม่หาย มีคราบน้ำมันในหม้อน้ำ, ฟองอากาศผุดผิดปรกติ, มีฟองเล็กๆขึ้นเหมือนโซดา เปิดฝาหม้อน้ำตอนเครื่องเย็นแล้ว start เครื่อง มีน้ำพุ่ง ก็ประเก็นฝาสูบอ่ะครับ

ประเก็นอาจผุเพราะเก่าหมดอายุ หรือ ฝาอาจโก่งเล็กน้อยเพราะเคย heat ครับ ตามนี้

หายไวๆ ครับ เรื่องน้ำนี่เป็นแล้วเครียดเลยครับ ถ้าหาสาเหตุไม่เจอ
 
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2553 00:56:10 »

อาการแบบเดี่ยวกับผมเลย แต่ของผมรู้ตัวแล้วว่าหม้อน้ำแน่ๆ เพราะว่าเคยรั่ว และไปปิด 2-3 หลอด ก็ใช้ได้อยู่พักใหญ่ แล้วมามันเป็นอีกที เลย กำเิงินไป 3000 ได้ทอนมา 300.- กลายเป็นไส้ 2 ช่องเลย ฝาบน-ล่าง ท่อเหลืองของเดิม ทำที่สงขลาครับ

สภาพไส้เดิมผม น้ำไม่รู้จะไหลผ่านทางไหนแล้ว ผมว่าลอง ยอนหม้อน้ำก่อนก็ได้ ช่างจะเอาเหล็กแท้งให้ตามหลอด แต่มีโอกาสรั่วมาก ผมให้ช่างเปิดดูก่อนแล้วค่อยตัดสินใจเปลี่ยน   บอดี้เดี่ยวกันเลย เป็นกำลังใจให้ครับ

บันทึกการเข้า

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2553 08:25:30 »

คนไทยส่วนมามีปัญหาเรื่องหม้อน้ำครับ เพราะนิยมใช้น้ำ แทน น้ำยาหม้อน้ำครับ ใช้ได้ครับ แต่ปัญหาที่ตามมาก็อย่างที่พี่น้องเอาลงมาให้ดูนั้นละครับ

ง่ายๆนะครับ

คุณลองไปเปิดกาน้ำร้อนคุณดู ถ้าคุณต้มกัน กาแฟ ทุกวัน โดยที่ไม่ได้ถ่ายน้ำทุกวัน ไม่เกิน 1 อาทิตย์ จะมีตระกรัน ละเอียด ลอยอยู่ในน้ำ ถ้าใช้ไปโดยที่ไม่คิดอะไร ต่อ ไม่เกิน 2 เดือน เริ่มเป็นก้อน นี้ขนาดเอาน้ำใหม่เติมทุกวันนะครับ


นับอะไรกับรถคุณที่แทบไม่ได้ถ่ายเลย ใช้และให้มันเย็นตัวลงทุกวัน ตันแน่นอน 

วาร์น้ำที่เสียก็เป็นผลจากตรงนี้ละครับ ตระกรันมันจะไปจับที่ตัว วาร์วน้ำทำให้ ฝีด ติดขับ ไม่สามารถเปิดได้สะดวก หรือ เปิดค้าง อันเนื่องมาจาก ตระกรันไปขัด

เอาลองเอาต้นต่อไปอ่านเล่นกัน
ตะกรัน คือ กลุ่มหินปูนจำพวกเกลือแคลเซียมและแมกนีเซียมหรือซิลิก้า ตามปกติจะพบมากในกลุ่มเกลือแคลเซียมและแมกนีเซียมคารบอเนต (CaCO3 และ MgCO3) ซึ่งเกิดบริเวณพื้นผิวถ่ายเทความร้อน เช่น คอนเดนเซอร์หรือชุดแลกเปลี่ยนความร้อน (Heat Exchanger) ลักษณะเป็นของแข็งคล้ายหิน

สาเหตุของการเกิดตะกรัน คือ :

คุณภาพน้ำที่เติมเข้าระบบ Cooling Tower ไม่ดีพอ เช่น มีค่า TDS, HARDNESS สูงเกินไปทำให้มีโอกาสเกิดตะกรันได้ง่าย
การใช้สารเคมีในการป้องกันตะกรันและตะไคร่น้ำ เนื่องจากสารเคมีตกค้างทำให้สิ่งปนเปื้อนในน้ำมากขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการกัดกร่อนและเกิดตะกรัน
อัตราการหมุนเวียนของน้ำในระบบสูง ทำให้อัตราการระเหยของน้ำสูงจึงเกิดตะกรัน
การขาดการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี เช่น ไม่ถ่ายน้ำปล่อยให้ Cooling Tower สกปรกก็เป็นสาเหตุของตะกรันได้


การล้างหม้อน้ำ ผมไม่แนะนำนะครับ ผมว่าหาซื้อมือ 2 สภาพดีๆ เปลี่ยนดีกว่าครับ แล้ว เติมน้ำหล่อเย็นใหถูกต้อง หมดปัญหานานๆแน่นอน ครับ ควรเปลี่ยนถ่ายทุก ๆ  1 ปีหรือ 50,000 กม. นะครับ

รู้ต้นต่อแล้วก็ดำเนินการแก่ไข ต่อไปคงไม่เจอกับมันง่ายๆ แน่นอนครับ
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2553 09:04:11 »

หมายถึงว่า "ก่อนใส่เกจ ไม่เคยเป็นใช่ไม๊ครับ" ใส่แล้วน้ำถึงหายเป็นลิตรเลย.........รึเปล่า

ถ้าใช่ ก็เช็คจุดที่คุณไปทำเพิ่มครับ คือท่อต่อสายหม้อน้ำที่มีรูปลั๊กโยงเข้าเกจ ช่างอาจจะทำตรงนั้นไม่ดี มีอะไรไปตันหรือท่อลีบหรืออะไรก็ตาม

แต่ถ้าเป็นมานานแล้ว พอใส่เกจถึงได้รู้...ก็ตามท่านอื่นว่าเลยครับ


ขอให้เจอสาเหตุเร็วๆ น้ำเดือดถึง 100 บ่อยไม่ดีแน่ครับ
บันทึกการเข้า

AE'101@nsw#
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 380



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2553 09:16:54 »

ต้องบอกก่อนว่าก่อนหน้านี้ได้ไปใส่เกจวัดความร้อนน้ำมาหลังจากใส่เกิดปัญหาเลยครับ
เครื่อง 4AFE......BODY 90
ปัญหาคือ เวลาวิ่งระยะทางใกล้ความร้อยก็ขึ้นมาอยู่ประมาณ 90 - 100แต่พอวิ่งไปยะระเวลานานๆ หรือ
วิ่งออกต่างจังหวัดความร้อนก็เพิ่มขึ้น ต้องใช้วิธีการปิดแอร์แล้ววิ่งให้ช้าลงความร้อนถึงจะลดลง พอเครื่องเย็น
เช็ดดูน้ำพบว่าน้ำหายไปประมาณ 1 ลิตร (บางครั้งพบว่าน้ำทะลักออกมาทางที่พักน้ำด้วย).....แต่เท่าที่ดูที่หม้อน้ำไม่น่าจะรั่วครับ

ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับสำหรับทุกความคิดเห็น......
เครื่องผมก็ร้อนนะ เคยตั้งกระทู้ถามไปแล้วด้วย แต่อาการอย่างนี้ยังไม่เคยเลยครับ เข้ามาศึกษาดู แต่เจอปัญหาสตารท์น้ำมันแล้วน้ำออกท่อ คิดว่าน้ำมันรั่วเข้าไปในระบบ แต่น้ำในหม้อน้ำกะหม้อพัก ก็ไม่ลด ไปค้นคว้าทางเน็ตดู เค้าบอกถ้าแก๊ส มี้ำออกท่อดี แต่น้ำมันไม่แน่ใจ
บันทึกการเข้า

" สุข ใด ไม่ เท่า ล้วง กระ เป๋า แล้ว เจอ ตังค์ "
sakuya
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2553 20:37:46 »

ขอบคุณพี่น้องทั้งหลายนะครับสำหรับทุกความคิดเห็นแล้วจะลองเช็คตามที่บอกไว้......
มีผลอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบอีกครั้งนะครับ
บันทึกการเข้า

อยากรู้จักใครซักคนต้องหัดเรียนรู้ไม่ใช่เปลี่ยนแปลง...
พรจากสวรรค์จะมาพร้อมบทลงทันของพระเจ้าเสมอ...
พลทหารที่พิการยังดีกว่านายพลที่ตายแล้ว...
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2553 21:19:47 »

ของผมก็เป็นนะ ใส่เกจ แล้ว น้ำซึมออก ตรงอแด๊ปเตอร์ เนื่องจาก ท่อยางเก่าแล้ว ตอนนี้ก็แก้ขัดโดย ใช้กาวดำๆ ทาอะครับไม่ให้ซึ่มออกมา
เหตุที่รู้ว่า รั่วซึมคือมาคราบขี้เกลือ และน้ำใน หม้อน้ำหาย

และก่อนหน้า อุณหภูมิ ที่เกจวัดได้ สูงสุด99องศา และลดลง (จะขึ้นเฉพาะ ตอนแอร์ทำงานเมื่อรถติดไม่ขยับ และลดลงอย่างช้าๆ เมื่อรถขยับก็จะลงมาอยู่ที่90-95 หากวิ่งลอยตัว จะอยู่ที่80-85  ครับ)
กรณีไม่เปิดแอร์จะอยุ่ที่ไม่เกิน90-95 ครับ
ส่วนเกจหน้าปัดรถ มันอยู่อย่างไรก็อยู่อย่างนั้น ช่วงที่ขึ้นถึง99 มันก็ไม่ได้ขยับอะไรมากมายนิ่งเหมือนกับไม่ได้ขยับด้วยซ้ำไป
ข้อมูลรถ
-รถเออี100
-เครื่อง 20วาวล์ เดิมๆ
-หม้อน้ำ1ช่องของเกียร์ออโต้(รถเกียร์ธรรมดา)
-พัดลม ไม่แน่ใจกีใบ พัดลม ทำงานปกติก ทั้งสปีดธรรมดาและ สปีดแรง
-ฝากระโปงมีช่อง ตามรูป
ปล.อยากใส่ หม้อน้ำมิเนียม+ใช้ผ้าพันท่อไอเสีย  อันนี้ไม่ทราบว่าจะช่วยลด ความร้อนสะสม ได้รึป่าว ยังไงช่วยพี่ๆ ชี้แนะหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2553 19:41:56 »

อาล่าสุดวันนี้ ขับลากรอบตอนรถติด มันเล่นวิ่งขึ้นไป110เลยอา สะดุ่งกันเลยทีเดียว และมันก็ค่อยๆลง เพิ่งเป็นครั้งแรก และ เข็มในหน้าปัดปกติไม่ขยับ ครับ
บันทึกการเข้า
tunmk
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 911


ฝาดำกันจัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2553 20:06:07 »

อาล่าสุดวันนี้ ขับลากรอบตอนรถติด มันเล่นวิ่งขึ้นไป110เลยอา สะดุ่งกันเลยทีเดียว และมันก็ค่อยๆลง เพิ่งเป็นครั้งแรก และ เข็มในหน้าปัดปกติไม่ขยับ ครับ

ระวังหน่อยนะคับ เรื่องความร้อน
แล้วตำแหน่งที่ติด อแด๊ปเตอร์  นี่ ท่อนไหนอ่ะคับ บนหรือ ล่าง ของผมนี่ปรกติจาขึ้นไม่เกิน 95 อ่ะคับ สูงสุด ถ้าสูงกว่านั้นนี่ งานเข้าแล้วครับ ต้องมีอะไรผิดปรกติซักอย่าง (เคย 2-3 หน)
ปล.ผมใส่ท่อท่อนบนคับ
บันทึกการเข้า

earth-osk
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 427



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2553 20:36:17 »

อาล่าสุดวันนี้ ขับลากรอบตอนรถติด มันเล่นวิ่งขึ้นไป110เลยอา สะดุ่งกันเลยทีเดียว และมันก็ค่อยๆลง เพิ่งเป็นครั้งแรก และ เข็มในหน้าปัดปกติไม่ขยับ ครับ

ระวังหน่อยนะคับ เรื่องความร้อน
แล้วตำแหน่งที่ติด อแด๊ปเตอร์  นี่ ท่อนไหนอ่ะคับ บนหรือ ล่าง ของผมนี่ปรกติจาขึ้นไม่เกิน 95 อ่ะคับ สูงสุด ถ้าสูงกว่านั้นนี่ งานเข้าแล้วครับ ต้องมีอะไรผิดปรกติซักอย่าง (เคย 2-3 หน)
ปล.ผมใส่ท่อท่อนบนคับ

ท่อนบนอะครับ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!