AE. Racing Club
06 กรกฎาคม 2568 15:00:56 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การตั้งวาวล์  (อ่าน 14793 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
roch
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 กันยายน 2553 17:10:06 »

อยากถามผู้รู้ครับ ว่าจริงๆ ต้องตั้งวาวล์ หรือไม่กันแน่ 4Afe ผมถามตามร้านมา 4-5 ร้านแล้วครับ
พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ต้องตั้งเพราะมันเป็นเหรีญย ตอนนี้เครื่องเดินเบาครางมากเลยครับ
(ไม่ใช้เพราะปีกผีเสื้อนะครับ) ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 กันยายน 2553 17:52:54 »

ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กันยายน 2553 17:56:52 โดย Ralphy » บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 กันยายน 2553 18:46:50 »

ของผม 4a-fe ก็ไปตั้งวาวล์มาแล้วครับ วาวล์ไอเสียยัน ไอดีก็ยัน ตั้งเสร้จ เดินนิ่งๆเลย
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
body-series
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 กันยายน 2553 20:01:11 »

ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย
ถูกต้องครับสมควรหลีกหนีอู่พวกนี้ให้ไกลครับแสดงว่าไม่รู้จริงรึอาจจะเป็นแค่ช่างซ่อมเกวียน
 ว่าแต่คุณ Ralphy  ไปตั้งวาล์วสำนักเดียวกับผมเลยครับ
บันทึกการเข้า
t-tong
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20,781


สนป่าว...ก๊วยเตี๋ยวต้มยำใส่ไข่สักชามไหม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 07 กันยายน 2553 20:15:23 »

ต้องตั้งวาล์วครับ..คอนเฟิร์ม
บันทึกการเข้า

ของแต่งยุ่นAE101-112 ภายนอก,ภายใน,ฯลฯ... http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=75364.0
ของแต่งจุกจิก,โช๊ค,พรม,โลโก้,ฝาปิดขั้วแบต,ฯลฯ...http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=75310.0
ล้อแม็กซ์,ยาง,ฝาดุมล้อ,ฝาจุ๊บลม...http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=118231
cmos"79
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,250



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 กันยายน 2553 22:50:53 »

 
บันทึกการเข้า

ไม่ได้เปลี่ยนแค่ตัว..
ใจเราก็เปลี่ยนไป...
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 กันยายน 2553 00:15:39 »

ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย
ถูกต้องครับสมควรหลีกหนีอู่พวกนี้ให้ไกลครับแสดงว่าไม่รู้จริงรึอาจจะเป็นแค่ช่างซ่อมเกวียน
 ว่าแต่คุณ Ralphy  ไปตั้งวาล์วสำนักเดียวกับผมเลยครับ

แม้จะไกลแต่ไปแล้วไม่ผิดหวังครับ 
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
shinjung
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,794


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 กันยายน 2553 10:13:52 »

แถวฝั่งธนฯ และฝั่งพระนคร ไม่มีร้านตั้งวาวล์ เลยเหรอครับ
แล้วถ้าไปตั้งที่ ศูนย์ จะเสียค่าใช้จ่ายแพงมะครับ
 
บันทึกการเข้า
body-series
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 กันยายน 2553 12:38:56 »

เคยถามศูนย์แล้วเขาบอกรถรุ่นนี้ที่บริษ้ทเขาไม่ได้รับตั้งแล้วครับ
ถามศูนย์ที่สาย5นะไม่รู้ที่อื่นเป็นอย่างนี้หรือป่าว
บันทึกการเข้า
roch
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 กันยายน 2553 16:57:46 »

ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย
แ่ต่ร้านที่ผมไปถามมา ไม่ใช่ร้านเล็กๆ นะครับเป็นร้านที่รับซ่อมและวางเครื่อง ในชลบุรีครับ รถเต็มทุกร้านครับ
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 กันยายน 2553 01:22:16 »

ในคู่มือรถยังบอกให้เช็คระยะห่างวาล์วตามระยะ...ตอบแบบนี้แสดงว่าไม่ได้เป็นอู่ที่รับตั้งวาล์วโดยเฉพาะเพราะต้องมีแผ่นชิมหลาย ๆ ขนาดไว้รอสลับ (หรือบางที่จะเจียแผ่นชิมเดิมให้ได้ขนาด ค่าทำถูกแต่ระยะยาวอาจมีปัญหาเพราะแผ่นชิมสึกหรอเร็ว)...ขนาดตั้งวาล์วยังตอบเขร้ ๆ แล้วซ่อมอย่างอื่นจะน่าเชื่อถือหรือเนี่ย
แ่ต่ร้านที่ผมไปถามมา ไม่ใช่ร้านเล็กๆ นะครับเป็นร้านที่รับซ่อมและวางเครื่อง ในชลบุรีครับ รถเต็มทุกร้านครับ

ตั้งวาว์ลด้วยการเปลี่ยน/สลับแผ่นชิมเป็นงานละเอียดอ่อนและใช้เวลา...ลองนึกภาพนะครับว่าเครื่อง 16 วาล์ว เช็ควาล์วทุกตัวต้องรอให้เครื่องเย็นก่อน (ส่วนใหญ่เอาพัดลมช่วยเป่า) ถึงจะวัดค่าระยะห่างด้วยแผ่นฟิลเลอร์เกจได้แม่นยำ กว่าจะสลับแผ่นชิมเสร็จ (เฉพาะที่จำเป็นต้องเปลี่ยน) ถ้าจะให้ดีต้องไปลองวิ่งด้วย (อาจต้องตั้งไฟจานจ่ายใหม่ด้วย) ทั้งหมดใช้เวลาก็หลาย ชม. อยู่ ที่สำคัญแผ่นชิมต้องมีสำรองไว้หลายขนาดเพื่อเตรียมสลับกับรถลูกค้า ราคาแผ่นนึงตก 2-300 บาท งานแบบนี้ตามอู่ซ่อมรถทั่วไปถึงไม่ค่อยทำกันครับ
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
shinjung
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,794


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 09 กันยายน 2553 09:50:34 »

 
บันทึกการเข้า
Night54
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,394



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 09 กันยายน 2553 11:51:33 »

เปลี่ยนแผ่นซิมวาล์ว แล้วก็บดวาล์ว ใช่รึเปล่าหว่า
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 09 กันยายน 2553 14:35:22 »

เปลี่ยนแผ่นซิมวาล์ว แล้วก็บดวาล์ว ใช่รึเปล่าหว่า

ก๊อบที่ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ในเว็บเพื่อนบ้าน...ลองอ่านเล่น ๆ นะครับ



การตั้งวาล์ว
 
การตั้งวาล์วเป็นงานที่สำคัญหากเกิดการตั้งผิดย่อมเกิดปัญหาแน่นอน หรือเกิดน็อตยึดวาล์วไม่แน่น ดังนั้นก่อนการตั้งวาล์ว ต้องทำความเข้าใจเรื่องของวาล์ว ก่อนเสมอ สำหหรับวาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีลักษณะเป็นรูปดอกเห็ด วาล์วไอดีทำหน้าที่เปิดไอดีเข้าบรรจุในกระบอกสูบในจังหวะดูด ส่วนวาล์วไอเสียจะเปิดให้ไอเสียไหลผ่านออกในจังหวะคาย วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียจะถูกเปิด ด้วยเพลาลูกเบี้ยว และปิดด้วยสปริงกดลิ้นวาล์ว จังหวะการทำงานของวาล์วต้องสัมพันธ์กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์และต้องมีระยะห่างความกว้างที่ถูกต้อง ตัววาล์วจะมีหน้าลิ้นและเบาะลิ้นที่เอียงทำมุม 45 องศา

ส่วนปัญหาข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับวาล์วและฝาสูบ เริ่มจาก

— อาการกำลังอัดต่ำ สตาร์ทติดยาก หรือเครื่องยนต์กำลังตกที่ความเร็วต่ำ ปัญหาที่วาล์วคือ ระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง วาล์วไหม้หรือคดงอ จังหวะการเปิด-ปิดของวาล์วที่ไม่ถูกต้อง และสปริงวาล์วหัก ปัญหาที่ฝาสูบบ่าวาล์วปิดไม่สนิท ปะเก็ฯฝาสูบรั่วหรือเสียหาย และฝาสูบโก่งหรือแตกร้าว

— อาการกำลังอัดสูงเกินไป เครื่องยนต์ร้อนจัด หรือตีกลับ เกิด จากเข่มาบนหัวลูกสูบหรือในห้องเผาไหม้มาก

— อาการเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ เกิดจากกำลังอัดในกระบอกสูบต่ำและระบบน้ำมันเชื้อเพลิงบกพร่อง

— อาการมีควันออกมาก เกิดจาก ก้านวาล์วหรือปลอกวาล์วสึกหรอ และซีลวาล์วเสียหาย

— อาการเสียงดังผิดปกติ เกิดจากระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง วาล์วติดหรือสปริงวาล์วหัก เพลาลูกเบี้ยวเสียหายหรือสึกหรอ โซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหลวม ยางกดโซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหรอ ฟันเฟืองโซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหรอ รวมถึงกระเดื่องกดวาล์วแกนกระเดื่องวาล์วสึกหรอ ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นอาการที่เสียหายที่เกิดจาก วาล์วและฝาสูบ

ขั้นตอนการตั้งระยะห่างวาล์ว

การตั้งวาล์วทุกๆครั้งให้จำไว้ว่าถ้าระยะห่างวาล์วมีมากเกินไปจะเกิดเสียงดัง ถ้าระยะห่างน้อยหรือไม่มีเลยทำให้วาล์วยัน ดังนั้นการเช็คระยะควรทำเมื่อเครื่องยนต์เย็น เพราะระยะห่างของวาล์วเปลี่ยนไปเมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิ สำหรับการขั้นตอนการปรับตั้งระยะห่างของวาล์วให้ทำดังนี้

1. ถอดฝาครอบช่องปรับตั้งระยะห่างวาล์วและฝาปิดช่องไทมิ่ง
2. ถอดฝาปิดน็อตยึดล้อแม่เหล็กออก
3. ให้หมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็มนาฬิกา จนกระทั่งมาร์คตัว " T " บนล้อแม่เหล็กตรงกับมาร์คที่เครื่องยนต์ ในตำแหน่งนี้ลูกสูบอาจอยู่ในจังหวะอัดหรือคายก็ได้การปรับตั้งต้องทำเมื่อลูกสูบอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของจังหวะอัดคือ วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียปิด ในจังหวะนี้สามารถทำการขยับกระเดื่องวาล์วได้เพียงเล็กน้อย แสดงว่าวาล์วปิดและลูกสูบอยู่ในจังหวะอัดจริง แต่ถ้ากระเดื่องวาล์วแน่นและวาล์วเปิดให้หมุนล้อแม่เหล็กไปอีกรอบหนึ่งและที่สำคัญมาร์คตัว " T "ต้องตรงกับมาร์คที่ตัวเครื่องยนต์หลังจากนั้นให้ตรวจเช็คระยะห่างวาล์วทั้งสองโดยสอดฟิลเลอร์เกจเข้าไประหว่างสกูรปรับแต่งกับก้านวาล์ว โดยระยะห่างของวาล์วไอดี 0.05 มม.(0.002 นิ้ว) ไอเสีย 0.05 มม. (0.002 นิ้ว) ถ้าจำเป็นต้องปรับตั้งให้คลายน็อตล็อคสกูรว์ปรับตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ขันน็อตล็อคสกูรว์ไห้แน่นเพื่อป้องกันการคลายและปัญหาที่ตามมาทีหลัง

หมายเหตุ  ระยะห่างวาล์วเครื่องตระกูล A ลองดูในสมุดคู่มือรถ หรือป้ายใต้ฝากระโปรงหน้าครับ
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
Fong-(le)vin 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,305


Bi-To-eY Racing GirL


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 10 กันยายน 2553 00:49:53 »

แล้วพี่ไปตั้งที่ไหนครับ ช่วยแจ้งพิกัดหน่อย
บันทึกการเข้า
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 กันยายน 2553 02:48:02 »

แล้วพี่ไปตั้งที่ไหนครับ ช่วยแจ้งพิกัดหน่อย

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63340.60
บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
body-series
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 11 กันยายน 2553 00:35:00 »

แล้วพี่ไปตั้งที่ไหนครับ ช่วยแจ้งพิกัดหน่อย

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=63340.60
บันทึกการเข้า
Dod
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 20 กันยายน 2553 22:38:46 »

ชลบุรี ตั้งวาล์วที่ไหนครับ ราคาเท่าไหร่
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!