เปลี่ยนแผ่นซิมวาล์ว แล้วก็บดวาล์ว ใช่รึเปล่าหว่า
ก๊อบที่ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ในเว็บเพื่อนบ้าน...ลองอ่านเล่น ๆ นะครับ

การตั้งวาล์ว
การตั้งวาล์วเป็นงานที่สำคัญหากเกิดการตั้งผิดย่อมเกิดปัญหาแน่นอน หรือเกิดน็อตยึดวาล์วไม่แน่น ดังนั้นก่อนการตั้งวาล์ว ต้องทำความเข้าใจเรื่องของวาล์ว ก่อนเสมอ สำหหรับวาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มีลักษณะเป็นรูปดอกเห็ด วาล์วไอดีทำหน้าที่เปิดไอดีเข้าบรรจุในกระบอกสูบในจังหวะดูด ส่วนวาล์วไอเสียจะเปิดให้ไอเสียไหลผ่านออกในจังหวะคาย วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียจะถูกเปิด ด้วยเพลาลูกเบี้ยว และปิดด้วยสปริงกดลิ้นวาล์ว จังหวะการทำงานของวาล์วต้องสัมพันธ์กับจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์และต้องมีระยะห่างความกว้างที่ถูกต้อง ตัววาล์วจะมีหน้าลิ้นและเบาะลิ้นที่เอียงทำมุม 45 องศา
ส่วนปัญหาข้อขัดข้องที่เกี่ยวกับวาล์วและฝาสูบ เริ่มจาก
อาการกำลังอัดต่ำ สตาร์ทติดยาก หรือเครื่องยนต์กำลังตกที่ความเร็วต่ำ ปัญหาที่วาล์วคือ ระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง วาล์วไหม้หรือคดงอ จังหวะการเปิด-ปิดของวาล์วที่ไม่ถูกต้อง และสปริงวาล์วหัก ปัญหาที่ฝาสูบบ่าวาล์วปิดไม่สนิท ปะเก็ฯฝาสูบรั่วหรือเสียหาย และฝาสูบโก่งหรือแตกร้าว
อาการกำลังอัดสูงเกินไป เครื่องยนต์ร้อนจัด หรือตีกลับ เกิด จากเข่มาบนหัวลูกสูบหรือในห้องเผาไหม้มาก
อาการเครื่องยนต์เดินเบาไม่เรียบ เกิดจากกำลังอัดในกระบอกสูบต่ำและระบบน้ำมันเชื้อเพลิงบกพร่อง
อาการมีควันออกมาก เกิดจาก ก้านวาล์วหรือปลอกวาล์วสึกหรอ และซีลวาล์วเสียหาย
อาการเสียงดังผิดปกติ เกิดจากระยะห่างวาล์วไม่ถูกต้อง วาล์วติดหรือสปริงวาล์วหัก เพลาลูกเบี้ยวเสียหายหรือสึกหรอ โซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหลวม ยางกดโซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหรอ ฟันเฟืองโซ่ราวลิ้นเสียหายหรือสึกหรอ รวมถึงกระเดื่องกดวาล์วแกนกระเดื่องวาล์วสึกหรอ ทั้งหมดทั้งสิ้นเป็นอาการที่เสียหายที่เกิดจาก วาล์วและฝาสูบ
ขั้นตอนการตั้งระยะห่างวาล์ว
การตั้งวาล์วทุกๆครั้งให้จำไว้ว่าถ้าระยะห่างวาล์วมีมากเกินไปจะเกิดเสียงดัง ถ้าระยะห่างน้อยหรือไม่มีเลยทำให้วาล์วยัน ดังนั้นการเช็คระยะควรทำเมื่อเครื่องยนต์เย็น เพราะระยะห่างของวาล์วเปลี่ยนไปเมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิ สำหรับการขั้นตอนการปรับตั้งระยะห่างของวาล์วให้ทำดังนี้
1. ถอดฝาครอบช่องปรับตั้งระยะห่างวาล์วและฝาปิดช่องไทมิ่ง
2. ถอดฝาปิดน็อตยึดล้อแม่เหล็กออก
3. ให้หมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็มนาฬิกา จนกระทั่งมาร์คตัว " T " บนล้อแม่เหล็กตรงกับมาร์คที่เครื่องยนต์ ในตำแหน่งนี้ลูกสูบอาจอยู่ในจังหวะอัดหรือคายก็ได้การปรับตั้งต้องทำเมื่อลูกสูบอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของจังหวะอัดคือ วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียปิด ในจังหวะนี้สามารถทำการขยับกระเดื่องวาล์วได้เพียงเล็กน้อย แสดงว่าวาล์วปิดและลูกสูบอยู่ในจังหวะอัดจริง แต่ถ้ากระเดื่องวาล์วแน่นและวาล์วเปิดให้หมุนล้อแม่เหล็กไปอีกรอบหนึ่งและที่สำคัญมาร์คตัว " T "ต้องตรงกับมาร์คที่ตัวเครื่องยนต์หลังจากนั้นให้ตรวจเช็คระยะห่างวาล์วทั้งสองโดยสอดฟิลเลอร์เกจเข้าไประหว่างสกูรปรับแต่งกับก้านวาล์ว โดยระยะห่างของวาล์วไอดี 0.05 มม.(0.002 นิ้ว) ไอเสีย 0.05 มม. (0.002 นิ้ว) ถ้าจำเป็นต้องปรับตั้งให้คลายน็อตล็อคสกูรว์ปรับตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ขันน็อตล็อคสกูรว์ไห้แน่นเพื่อป้องกันการคลายและปัญหาที่ตามมาทีหลัง
หมายเหตุ ระยะห่างวาล์วเครื่องตระกูล A ลองดูในสมุดคู่มือรถ หรือป้ายใต้ฝากระโปรงหน้าครับ