
อย่า พูดคำว่า "สนใจ"กับตัวแทนที่โทรมาหาคุณ
เมื่อหลายวันก่อนประชาชาติออนไลน์ได้รับ Forward Mail ฉบับหนึ่ง ซึ่งมีความน่าสนใจ
มาก จึงขอนำมาแบ่งปันให้กับผู้อ่าน
.....ดิฉันได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง แจ้งว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากบริษัทบัตรเครดิต ที่ดิฉันถืออยู่
ขอทบทวนความถูกต้องของข้อมูล เช่น ชื่อ เลขที่ บัตร และเลขที่บัตรประชาชน ว่าถูกต้องหรือไม่ โดยอ่านแล้วให้ดิฉันยืนยัน
จากนั้นเจ้าหน้า ที่คนนั้นได้นำเสนอขายประกันชีวิต แล้วถามดิฉันว่าสนใจหรือไม่ ดิฉันตอบ
ว่าสนใจแต่ขอ ให้ส่งรายละเอียดมาให้ดูก่อน
เจ้าหน้า ที่จึงบอกดิฉันว่า ขออนุญาตให้ดิฉันพูดใหม่ว่า "สนใจ" เพราะเขาต้อง
บันทึกเทปเสียงพูดไว้ยืนยันกับเจ้านาย ..ดิฉันก็โง่ ทำตาม
หลังจากนั้นมีเอกสารส่งมาถึงดิฉัน...แต่ ไม่! ใช่รายละเอียดเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์...มันคือ "กรมธรรม์"
กรมธรรม์นั้น ระบุว่า เป็น "ประกันอุบัติเหตุ" ไม่ใช่ประกันชีวิต ซึ่งเอาไปใช้ลดหย่อนภาษีไม่
ได้ และสิทธิประโยชน์น้อยกว่า ที่ควรจะเป็น
และเป็นของ บริษัทแห่งหนึ่ง ไม่ใช่ของบ! ริษัทเจ้าของบัตรเครดิต
เพื่อนในที่ทำงานคนหนึ่งก็ประสบปัญหาเดียวกัน เราทั้งคู่จึงหารายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท
พบว่าเป็น บริษัทต่างชาติจากเกาะแห่งหนึ่งแถวอเมริกาใต้ และได้รับอนุมัติให้เข้ามาประกอบ ธุรกิจใน
ไทยไม่กี่ปี มานี้
ดิฉันได้โทรกลับไป ที่บริษัทเพื่อขอยกเลิกกรมธรรม์แต่ได้รับการบ่ายเบี่ยง เจ้าหน้าที่คนใหม่อธิบายว่า
ดิฉันได้รับปากตกลงทำประกันแล้วทางโทรศัพท์ มีเทปเป็นหลักฐาน ...ดิฉันจึง เสียงแข็งใส่
ล่าสุด สัญญาว่าจะส่งเอกสารกลับมาให้เซ็นยกเลิก แต่ไม่ได้ส่ง
ดิฉันโทรไปปรึกษา ที่หน่วยงานของรัฐ คือสายด่วนประกันภัย....เจ้าหน้า ที่ยืนยัน
ว่า...ตาม กฏหมาย เพียงแค่บอกทางโทรศัพท์ ! ว่า "สนใจ" หรือ "ตกลง" ก็ถือว่าสัญญา ได้เกิดขึ้นแล้ว
และดิฉันต้องจ่ายค่าเสียหายที่ เกิดขึ้นให้กับบริษัท หากต้องการยกเลิกกรมธรรม์
เจ้าหน้าที่! สายด่วนประกันภัย แนะนำดิฉันว่า หากได้รับโทรศัพท์เสนอขายประกันอีกให้ยืนยัน
ว่าไม่สนใจ หรือไม่ก็ขอให้เขาส่งตัวแทนประกันมาพบเพื่ออธิบายผลประโยชน์
"อย่าพูด แม้แต่คำว่า สนใจ เพราะมีผลเป็นสัญญาตามกฏหมาย"!
เครดิต ประชาชาติออนไลน์