AE. Racing Club
21 มิถุนายน 2568 03:37:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามเรื่องดุมล้อหน้าหน่อยครับ  (อ่าน 4202 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 07 สิงหาคม 2553 19:40:38 »

   วันนี้ผมยอมสละเวลาทั้งวัน เพื่อนำเจ้าเจดีย์ไปเช็คเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าหลัง เปลี่ยนลูกปืนล้อหน้าซ้ายขวาซึ่งซื้อมาได้กว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว ตอนเดินทางไปทำงานที่กระบี่  เช้าตื่นขึ้นมาก็มาเตรียมของ ดุมที่ซื้อจากเชียงกงบางนา เป็นดุมของจานดิสขนาด ๑๐.๒ นิ้ว ซึ่งซื้อมาเมื่อสองปีที่แล้ว พอได้สามห่วงมาก็แต่งโลด เมื่อติดตั้งเข้าไปตอนสองปีที่แล้ว ปรากฎว่าลูกปืนล้อที่ติดมากับดุม ๑๐.๒ มันหอนดังลั่นเลย จำเป็นต้องเอาคอม้าเดิมลูกปืนเดิมใส่เข้าไป แล้วเอาเฉพาะจาน ๑๐.๒ นิ้วใส ใช้งานมาประมาณสองปีกว่า  (สองแสนกว่าโลนิดๆ) วันนี้ถึงเวลาเปลี่ยนซะที


เนื่องจากผมเข้าใจว่าอะไรอะไรมันเท่ากัน  แต่ความจริงไม่เท่า เลยอยากจะถามท่านผู้รู้ว่า ของเดิมติดรถตัวถังEE100 คอม้ากะดุมดิสเบรกหน้ามันไม่เท่ากับของ AE101 ที่มาจากนอกใช่ไหม เพราะผมเอาดุมของ ๑๐๑ ไปเปลี่ยนลูกปืน แล้วถอดของเก่าออก 

 ปรากฎว่า ล้อมันถ่างออก เนื่องจากมันสั้นกว่าทำให้ล้อแบะออกเลย  แล้วรถดันสูงขึ้นอีกประมาณนิ้วครึ่งครับหน้าลอยขึ้นเห็นๆเลยครับ มะก่อนท้ายมันจาโด่ง พอใส่ที่ว่าเข้าไปท้ายห้อยแทนครับ หน้ากลับโด่งแทน เหอะๆๆๆ งานเข้าแล้วตรู ต้องรีบขับไปตั้งศูนย์   ปรากฎว่าระยะมุมต่างๆเพี้ยนไปหมด จนถึงกับช่างต้องสไลท์น๊อต เพื่อให้ล้อมันทำมุมได้ตามสเปค พูดง่ายๆก็คือมันเพี้ยนไปหมด  เลยครับ  ตกลงงานเข้าครับ ลูกปืนใหม่ดันอัดเข้าไปในดุม ๑๐.๒ นิ้วของ AE101 เรียบร้อยแล้ว  ระยะมันเพี้ยนไปหมดเลย สงสัยคงต้องหาลูกปืนใหม่มาเปลี่ยนดุม EE100 แล้วเปลี่ยนเอาดุม EE100 ใส่กลับคืนให้เหมือนเดิมต่อไป


  เลยอยากจะรบกวนสอบถามท่านผู้รู้ว่า ดุมล้อหน้าระยะต่างๆมันไม่เท่ากันใช่ไหม ระหว่างEE100 กับ AE101 โดยเฉพาะตัวที่ประกอบนอก ระยะล้อมันไม่เท่ากันใชไหม หลังเปลี่ยนมันเพี้ยนไปเยอะมากๆเลยครับ ผมก็ค่อยๆคลานไปที่ร้านตั้งศูนย์   ขอบคุณทุกๆคำตอบครับ อยากทราบไว้เป็นความรู้ครับ เพราะเด๋วคงนัดช่างอู่ทาคูมิ ให้รีบเปลี่ยนกลับคืนในวันจันทร์ครับ 
บันทึกการเข้า

jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2553 19:45:26 »

เอาใจช่วยครับน้า  อิอิอิ

เข้ามาเก็บความรู้ๆๆๆ  อิอิ
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2553 20:00:22 »

เอาใจช่วยครับน้า  อิอิอิ

เข้ามาเก็บความรู้ๆๆๆ  อิอิ


สวัสดีครับ น้องเจน อิอิอิ วันนี้ไม่ไปมิสติ้งหนองม่วงหรอครับ อิอิอิ
บันทึกการเข้า

MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 07 สิงหาคม 2553 21:55:41 »

อ่าาาาา
ตอนที่ผมเปลี่ยนจากดิสก์เดิมติดรถเป็น 10.2 ผมก็ยกดุมนะครับทั้งคอม้าและอัดลูกปืนใหม่ทั้งสองข้างเหมือนกัน(ตอนนั้นเปลี่ยนและอัดลูกปืนใหม่ 2 ข้าง แพงกว่าดิสก์ 10.2 ยกดุม 2 ข้างอีก) แล้วถอดคาลิปเบอร์เดิมมาใส่คอม้า 10.2 (คาลิปเบอร์ที่มากับ จาน10.2สภาพไม่น่าพิศมัย ไม่อยากงบบานเปลี่ยนโดยการซื้อชุดซ่อมปั๊มเบรคเลยยกของเดิมมา)
ตั้งศูนย์ปรกตินะครับ ขนาดเท่ากันไม่ทำให้โด่งขึ้นเลย
ของผม AE-101 แต่เดาว่า เดานะครับ EE-101 และ AE-101 น่าจะมีพื้นฐานช่วงล่างและตัวถังที่เหมือนกัน(ต่างกันที่ขนาดเครื่องยนต์) เพราะฉะนั้นระยะคอม้าจะไม่ต่างกันนะครับ
รอท่านผู้รู้มาชี้แนะเพิ่มเติมครับ  
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2553 03:55:19 »

อ่าาาาา
ตอนที่ผมเปลี่ยนจากดิสก์เดิมติดรถเป็น 10.2 ผมก็ยกดุมนะครับทั้งคอม้าและอัดลูกปืนใหม่ทั้งสองข้างเหมือนกัน(ตอนนั้นเปลี่ยนและอัดลูกปืนใหม่ 2 ข้าง แพงกว่าดิสก์ 10.2 ยกดุม 2 ข้างอีก) แล้วถอดคาลิปเบอร์เดิมมาใส่คอม้า 10.2 (คาลิปเบอร์ที่มากับ จาน10.2สภาพไม่น่าพิศมัย ไม่อยากงบบานเปลี่ยนโดยการซื้อชุดซ่อมปั๊มเบรคเลยยกของเดิมมา)
ตั้งศูนย์ปรกตินะครับ ขนาดเท่ากันไม่ทำให้โด่งขึ้นเลย
ของผม AE-101 แต่เดาว่า เดานะครับ EE-101 และ AE-101 น่าจะมีพื้นฐานช่วงล่างและตัวถังที่เหมือนกัน(ต่างกันที่ขนาดเครื่องยนต์) เพราะฉะนั้นระยะคอม้าจะไม่ต่างกันนะครับ
รอท่านผู้รู้มาชี้แนะเพิ่มเติมครับ 


  นั่นสิ....ผมเองก็งง พอๆกับเห็นรถแรง กับเห็นหน้าเจ้าของรถในอีกกระทู้นั่นล่ะ คร๊าบ อิอิอิ  แต่ช่างที่ใส่ยืนยันครับว่า มันไม่เท่ากัน (เฉพาะช่วงที่โยงไปไม้ตีกลอง ตัว101 นั้นสั้นกว่าครับ)  ผมนั่งดูเขาประกอบตลอด ไม้ตีกลองเลยดึงล้อหน้าทั้งสองให้ถ่างออกจากตัวเดิม EE100 ) ผมก็วิ่งทั้งล้อหน้าถ่างๆนั่นล่ะไปตั้งศูนย์มะวาน ร้านก็เกือบจะปิดแล้ว ไปถึงร้านตั้งศูนย์ก็ห้าโมงเย็น กว่าจะเสร็จ(แก้กันสนั่น ต้องถอดน็อตออกมาเจียรทั้งสองด้านเลย มุมต่างๆมันผิดกับตัวเดิมมากครับ)   แต่ที่น่าสังเกตก็คือ คาลิปเบอร์ มันเท่ากันเดะ ขอผมโชคดีหน่อยที่คาลิปเบอร์สภาพยังดีมากๆ เลยถือโอกาสเปลี่ยนคาลิปเบอร์ไปเลยครับ หลังจากทำการตั้งศูนย์เสร็จ แล้วก็แก้ไขอยู่สองสามครั้ง ก็สามารถวิ่งปล่อยพวงมาลัยได้ครับ แต่รถมันสูงขึ้นเห็นๆ หน้าสูงขึ้นกว่าของเดิม น่าจะมีหนึ่งนิ้วครึ่งถึงสองนิ้วครับ เรียกว่าผมเอาฝ่ามือสอดเข้าไปได้สบายๆเลย ทั้งที่มะก่อนนั้น อย่างเก่งก็สอดเข้าไปได้แค่สองนิ้วครับ แต่ข้างหลังสอดได้สบาย แบบว่า หน้ามันต่ำกว่าหลังนิดอะครับ  แต่ตอนนี้มันกลับกัน ไอ้ที่เคยเป็นหลัง มันกลับไปโด่งหน้า ไอ้ที่เคยเป็นหน้ามันกลับไปโด่งหลัง ทีแรกก็สังเกตเห็นเหมือนกัน แต่เข้าใจว่า ท้ายเราใส่ฝาสูบ(เครื่องสองอี อีกสองฝา ) แล้วก็ คอม้าเก่าอีกสองตัว กะดุมเบรกหลังอีกสี่ตัว มันคงหนัก แต่ไม่ใช่ครับ พอยกลง มันก็หน้าโด่งกว่าท้ายอยู่ดี ผมเองก็งง หน้ามันสูงขึ้น หลังมันต่ำลงนิด ผิดไปจากที่เคยเป็น เคยขับทุกๆวันมาสองปีกว่าๆ

  เลยอยากจะมาถามผู้รู้ครับ ว่าตกลงมันเป็นยังไงกันแน่ วันนี้อาทิตย์ ร้านส่วนใหญ่ปิดหมด คงต้องวันจันทร์ค่อยเอาไปใส่กลับคืน(ใช้รถอีกคันไปทำงาน) แล้วซื้อลูกปืนใหม่ใส่  แม้จะตั้งศูนย์ได้ แต่ผมขับ มีความรู้สึกว่าหวิวๆยังไงไม่รู้บอกไม่ถูกครับมันผิดไปจากเดิมมากเลย ยิ่งตอนมาตรวจดูนั้น หน้ามันสูงกว่าหลังประมาณหนึ่งนิ้วถึงนิ้วครึ่งนะ  ซึ่งก่อนนั้นรถผมหลังมันสูงกว่าหน้าครับ(เฉพาะรถผมนะEE100) จอดเทียบกับอีกคัน EE101 ซึ่งซื้อมาพร้อมกันก็ต่างกันครับ การบังคับควบคุมก็ต่างกันตั้งแต่ได้มาครั้งแรกทั้งสองคัน ผมถึงเลือกใช้คันนี้EE100ครับ แต่เจ้าEE101 นั้น น่าจะเหมือนกับ AE100หรือ101 ทั่วไปที่เราเห็นครับ หน้าหลังมันสูงเท่าๆกันเลย พูดให้เห็นภาพก็คือว่าคันที่ผมใช้มันหน้าทิ่มลงนิดๆครับ(เหมือนที่เห็นในภาพลายเซนต์นั่นล่ะ แต่วันนี้หน้ามันโด่งขึ้นมาครับ) แต่วันนี้มันกลับหน้าลอยยังไงไม่รู้ ถึงได้มีคำถามนี้ครับ ยังไงผมก็ต้องกลับไปทำให้กลับคืนสภาพเดิม อย่างน้อยๆเคสนี้ เผื่อใครคิดจะเปลี่ยดิสหน้าจานใหญ่ อาจจะเจอปัญหาเดียวกับผม จะได้เตรียมตัวเตรียมใจไว้ครับ

  อาการที่หน้ามันสูงขึ้นนั้น การควบคุมยากขึ้นนะครับ ความมั่นใจลดลง แม้ว่าเขาจะตั้งศูนย์ให้สามารถปล่อยมือจากพวงมาลัยได้ก็ตามที  ผมคงรับตรงนี้ไม่ได้ แบบว่ามันจะมีอะไรที่ผวาอยู่ลึกๆ แต่ของเดิมนั้น แม้วิ่งที่ความเร็ว๑๔๐ถึง๑๖๐ ก็ยังมีความมั่นใจในการควบคุม ของใหม่วิ่งคลานในเมืองใช้ความเร็วแค่๔๐ถึง๖๐ มันยังเบาๆหวิวๆยังไงไม่รู้ครับ ยังไม่กล้าออกไปลองวิ่งยาวๆเพราะมืดก่อน คงต้องเสียเงินอีกรอบเพื่อความสะบายใจครับ ทำกลับคืนให้เหมือนเดิม  เคสนี้มันแปลกแต่แรกแล้ว ช่างที่ใส่ประสพการณ์เค้าก็ไม่น้อยนะครับ เขาบอกเราแต่แรกกว่าคอม้ามันสั้นกว่าของที่ถอดออกครับ แต่เบ้าลูกปืน ระยะคาลิปเบอร์เท่ากันเดะ หากให้ผมเดาอีก คอม้าตรงที่ลูกหมากล่างตัวใหม่น่าจะสูงหรือยาวกว่าตัวเก่าแน่ ไม่งั้นรถไม่หน้าลอยขึ้นเกือบสองนิ้วแน่ครับ เด๋วได้มีการถอดออกมาวัดเทียบกันแน่ในวันจันทร์นี้  ตอนนี้รอผู้รู้มาคอนเฟิมเป็นวิทยาทานครับ ขอความเห็นจากท่านผู้รู้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2553 07:20:56 »

เพิ่มเติมอีกประเด็นนึงที่อาจจะเป็นไปได้ครับ
ในกรณีไม้ตีกลอง ตอนที่ผมไปหาซื้อเพื่อจะเปลี่ยนนั้นมีคำถามจากร้านอะไหล่กลับมาให้งงอยู่ซักเดี๋ยวนึงคือคำถามว่า
"แรคธรรมดา หรือ แรคพาวเวอร์" ผมเลยถาม มันไม่เท่ากันเหรอพี่ "มันไม่เท่ากันครับ" "แร็คธรรมดาไม้ตีกลองจะยาวกว่าแร็คพาวเวอร์นิดนึง"
อ๋อออออ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
"แล้วมันใส่แทนกันได้ไหม?"
ร้านบอกว่า"ได้ครับ ถ้าเอาไม้ตีกลองแร็คพาวเวอร์ ไปใส่แร็คธรรมดาช่างที่ใส่จะเลื่อน(หมุนเลื่อน)ลูกหมากคันชัก(ตัวที่ติดอยู่ที่ปลายไม้ตีกลอง)ออกมานิดนึง"
ได้ความรู้มานิดนึง ไม่รู้เพราะเหตุนี้รึเปล่า เลยมีผลต่อเจ้า เจดีย์ ของ ท่าน จขกท ครับ
 
ปล.สรุปผมไม่ได้ซื้อไม้ตีกลองที่ร้านนั้น สั่งในเวปเอา ยี่ห้อ 555 japan พี่เค้าส่งไม้ตีกลองของแร็คพาวเวอร์มาให้ ถอดของเดิมออกมาเทียบเท่ากันพอดี(ขอเดิมซื้อแร็คมิเนียมเซียงกง)
ลองดูครับ สู้ๆ  
คำถามเพิ่มเติม E-100 ของ จขกท แร็คพาวเวอร์ หรือ แร็คธรรมดาครับ ? ไม้ตีกลอง(Rack end) ของพาวเวอร์หรือของธรรมดาครับ?
ไม้ตีกลองของพาวเวอร์และของธรรมดา เกลียวน๊อต ขนาดแกน ทุกอย่างเท่ากันหมด ยกเว้นอย่างเดียวที่ต่างคือความยาวครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 สิงหาคม 2553 07:24:44 โดย MR_C_ รักในหลวง » บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2553 07:50:51 »

เพิ่มเติมอีกประเด็นนึงที่อาจจะเป็นไปได้ครับ
ในกรณีไม้ตีกลอง ตอนที่ผมไปหาซื้อเพื่อจะเปลี่ยนนั้นมีคำถามจากร้านอะไหล่กลับมาให้งงอยู่ซักเดี๋ยวนึงคือคำถามว่า
"แรคธรรมดา หรือ แรคพาวเวอร์" ผมเลยถาม มันไม่เท่ากันเหรอพี่ "มันไม่เท่ากันครับ" "แร็คธรรมดาไม้ตีกลองจะยาวกว่าแร็คพาวเวอร์นิดนึง"
อ๋อออออ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
"แล้วมันใส่แทนกันได้ไหม?"
ร้านบอกว่า"ได้ครับ ถ้าเอาไม้ตีกลองแร็คพาวเวอร์ ไปใส่แร็คธรรมดาช่างที่ใส่จะเลื่อน(หมุนเลื่อน)ลูกหมากคันชัก(ตัวที่ติดอยู่ที่ปลายไม้ตีกลอง)ออกมานิดนึง"
ได้ความรู้มานิดนึง ไม่รู้เพราะเหตุนี้รึเปล่า เลยมีผลต่อเจ้า เจดีย์ ของ ท่าน จขกท ครับ
 
ปล.สรุปผมไม่ได้ซื้อไม้ตีกลองที่ร้านนั้น สั่งในเวปเอา ยี่ห้อ 555 japan พี่เค้าส่งไม้ตีกลองของแร็คพาวเวอร์มาให้ ถอดของเดิมออกมาเทียบเท่ากันพอดี(ขอเดิมซื้อแร็คมิเนียมเซียงกง)
ลองดูครับ สู้ๆ 
คำถามเพิ่มเติม E-100 ของ จขกท แร็คพาวเวอร์ หรือ แร็คธรรมดาครับ ? ไม้ตีกลอง(Rack end) ของพาวเวอร์หรือของธรรมดาครับ?
ไม้ตีกลองของพาวเวอร์และของธรรมดา เกลียวน๊อต ขนาดแกน ทุกอย่างเท่ากันหมด ยกเว้นอย่างเดียวที่ต่างคือความยาวครับ

  EE100คันที่ใช้ แร็คเพาเวอร์ครับ แต่มันตรงข้ามกับที่ท่านเข้าใจนะครับ แบบว่า แร็คหรือไม้ตีกลองมันก็ยาวเท่าเดิมครับ ช่างเขาก็ไม่ได้ไปปรับแต่งอะไร ประเด็นมันอยู่ที่คอม้าครับ ตัวAE101 ที่ใส่เข้าไปนั้นมันมีคอม้าที่สั้นกว่าคอม้าเดิมของ EE100 ครับ ช่างเขาบอกแต่แรกเลย แต่ผมไม่ได้ใส่ใจครับ นั่งดูอยู่ ผลก็คือพอใส่เข้าไป ระยะคอม้าเท่าเดิมกับระยะคอม้าใหม่ที่มันสั้นกว่า ทำให้ล้อหน้ามันถางออกครับ น่าจะสองสามนิ้วเลย เห็นด้วยตาเปล่าครับ ผมเลยอยากทราบจากท่านผู้รู้ว่าตกลงมันไม่เท่ากันใช่ไหม   แต่ดุมตัวที่ผมได้มานั้น หากให้เดาน่าจะเป็นของเลวินมาจากญี่ปุ่นครับ ระยะคาลิปเบอร์ มันเท่ากันเดะ กับของเดิมเลย ถอดเปลี่ยนสลับกันได้สบาย แต่ที่ไม่เท่าคือตัวคอม้าครับ มันสั้นกว่า ผลเลยเป็นแบบที่บอกครับ ไม้ตีกลองเขาไม่ได้ไปแตะเลย แค่ถอดลูกหมากไม้ตีกลองใส่เข้าไปเฉยๆครับ ขอบคุณครับ สำหรับข้อสันนิษฐาน แต่ไม่น่าใช่ครับ สาเหตุเกิดจากความไม่เท่ากันของดุมล้อ คอม้ามันสั้นยาวไม่เท่ากันครับ 
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2553 20:36:40 »

เดี๋ยวแปบนึงกำลังอ่านอยู่
บันทึกการเข้า

UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2553 20:39:20 »

ดุมหน้ามีปัญหามาเอาที่กวางไปใส่ได้น่ะครับ

พอดีเพื่อนสนิทมันไปเล่น ss
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 สิงหาคม 2553 21:19:54 »

  มะคืนทำเสร็จ ก็คลานกลับบ้าน แบบว่ามันผิดจากที่เคยขับทุกวันไปเยอะครับ มันเบาๆ โหวงๆพิกลๆ อาจจะเป็นเพราะหน้ามันสูงกว่าหลังนิด รึอะไรก็บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่พวงมาลัยมันเบาขึ้นไว้ขึ้น ประมาณว่าเราเคยใช้ยางซีรีส์๖๐ แล้วเปลี่ยนเป็นซีรีส์ ๖๕ ฟิลนั้นเลยครับ  เช้าวันนี้ก็ยกเลิกหมายกำหนดการเดิมว่าจะไปทำบุญที่สิริธร  แล้วเอาเจ้าเจดีย์ออกไปวิ่งทดสอบที่ความเร็วสูงดู มะคืนวานไม่กล้าวิ่งเกิน ๖๐ เพราะมันเบามากๆ     


  แรกๆก็ปรับตัวกับสภาพใหม่พอควร พอเริ่มหลุดออกจากตัวเมือง ก็ค่อยๆเร่งเครื่องขึ้นไป ๘๐ ๑๐๐ ๑๒๐ ๑๓๐ ๑๔๐ ๑๕๐ ๑๖๐ ห้วยๆๆๆ....................................งง  มันเบาก็จริง แต่นิ่งกว่าเก่า อีกครับ ออกแนวสปอร์ตไปเลยครับ หนึบ ไม่โคลงมากเหมือนของเดิม เลยกลายเป็นว่าเสียไปอย่าง แต่ได้อีกอย่างมา เหอะๆๆๆ เข้าโค้งก็ตอบสนองได้ดีพอๆกัน ผิดแต่พวงมาลัยมันเบากว่าเดิมเท่านั้นครับ เบรกแรงๆก็หัวทิ่มเลยเพราะเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่หมดทั้งหน้าและหลัง แถมเบรกนิ่มๆไร้เสียงอีกต่างหาก ตอนนี้ประมาณว่าออกแนวสปอร์ตไปเลยครับ เหอะๆๆๆๆ ตอนเช้าก่อนเอาออกมาวิ่ง ก็ลองกดดูท้าย กะหน้า ปรากฎว่าโช๊คหน้ามันแข็งโป๊ก แข็งกว่าหลังมากเลยครับ มิน่า แบบนี้นี่เองหน้ามันถึงได้ยกขึ้นมาอีกนิ้วครึ่ง แค่องศาเปลี่ยน(มุมล้อ) ทำให้โช๊คแข็งขึ้นครับ  ตอนนี้หน้าสูงกว่าหลังหน่อยประมาณครึ่งนิ้วครับ   แฮนเดอร์ริ่งนั้นคนละฟิลกับของเดิมครับ ของเดิมออกแนวนิ่มกว่าเยอะ ของใหม่นั้นออกแนวสปอร์ตครับ ทีนี้ทำให้นึกถึงองค์ความรู้ที่เพื่อนๆเคยบอกว่า โช๊คเลวินนั้นสูงกว่าเดิมประมาณหนึ่งนิ้วหรือนิ้วครึ่ง ตอนนี้น่าจะเป็นช่วงล่างหน้าของเลวินทั้งชุดแล้วล่ะ  ส่วนคอม้าเดิมที่ถอดออกคงเก็บไว้เป็นอะไหล่ หรือยามที่อยากโหลดเตี้ยแป๊กเกือบติดพื้น ของเดิมนั้นหน้าต่ำมากๆครับ เอาซองบุหรี่ยัดไม่เข้าล่ะเตี้ยกว่า ตอนนี้สูงจากเดิมประมาณนิ้วครึ่ง  แต่ได้อีกอย่างมา เหอะๆๆๆๆ ตกลงคงใช้ต่อ ไม่เปลี่ยนกลับแล้ว ต่อไปค่อยหาทางเอาท้ายขึ้นอีกนิ้วครึ่ง หรือหนึ่งนิ้ว สปริง ST191 น่าจะเป็นคำตอบ พอลองวิ่งทางไกลยาวๆ กลับมีความมั่นใจ ตอนนี้ชักเริ่มคุ้นกับสไตล์ใหม่นี้แล้วครับ เหอะๆๆๆๆๆๆ ได้อย่างก็เสียอย่าง หาความพอดีไม่มี หนึบ นิ่ง เกาะ เข้าโค้งมั่นใจเหมือนเดิม ผมลองลากยาวประมาณสี่สิบกว่าโล แล้วก็ไปแวะโด๊ปเอ็มร้อยห้าสิบที่ปั๊มปตท.ม่วงสามสิบ แล้วก็อัด ๑๖๐ กลับบ้านครับรวมเอาไปลากยาวทดสอบที่ความเร็วสูง ระดับ ๑๒๐ - ๑๖๐ เป็นระยะทาง ๘๐ กิโล   เลยถือโอกาสนี้รายงานผล ให้ฟังครับ แล้วก็ขอบคุณวิศวะกรของโตโยต้า ที่ได้จงใจ ทำรถในอนุกรมเดียวกันแต่ต่างรุ่นให้มีความแตกต่างกันไป  หากไม่เปลี่ยนก็ไม่มีทางทราบถึงความต่างนี้ได้เลย แค่มุมล้อต่างกันนิดเดียว ผลในการควบคุมก็ต่างกันถึงเพียงนี้เลยเรียกว่าคนละฟิลเลยครับ แต่ก็พอใจ รับได้แระ อิอิอิ 
 
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!