ผมได้เอารถเข้าอู่ ที่เคยซ่อมรู้ว่าช่างคนนี้นิสัยดีอยู่แล้ว
อาการของรถ คือ เครื่องฮีตเมื่อคืน ใช้แก๊สไม่ได้ เพราะน้ำไม่วนเข้าหม้อต้ม น้ำไม่วนกลับเข้าหม้อน้ำ นอกจากนี้ หม้อต้มก็คุมแก๊สไม่อยู่แล้วด้วย เพราะอายุมันก็5ปี มาแล้ว
ช่างสรุปต้องเปิดฝาสูบ คาดว่าประเก็นไปหมดแล้วและฝาอาจโก่ง จึงทำให้น้ำไม่ไหลกลับเข้าหม้อน้ำจนฮีต
วันแรก รถในอู่หลายคันมากปกติต้องนัด แต่รถไม่ไหวแล้ว ผมต้องใช้วันพรุ่งนี้
ตกลงทำเลยเปิดฝาสูบ ออกมาเห็นความสกปรกชัดเจน หม้อต้มก็รุ่นเก๋า ประเก็นแหลกไม่เหลือแล้ว 555

อันนี้ด้านล่างที่ล้างแล้ว ได้แค่นี้ ไม่ต้องปาด เพราะไม่โก่งไม่คด

อันนี้ด้านบนกับช่าง ทำความสะอาดแล้วดูดีมากจิงๆ

ก็ล้างทำความสะอาด และใส่ประเก็นประกอบกลับไปใหม่

**** ผมอยู่กับช่างตลอด ตั้งแต่ 4 โมงเย็น ได้สตาร์ทเครื่องตอนสองทุ่ม เมียช่างเดินไปเดินมา 555 ช่างบอกไม่เป็นไรพี่ต้องใช้รถพรุ่งนี้ผมทำให้
แต่สวรรค์มันไม่ง่ายครับ อาการมันไม่หายครับ ช่างบอกว่า หม้อต้ม ไม่ไหวแล้ว อันนี้ผมก็รู้ดี เพราะก่อนเครื่องฮีตหม้อต้มก็ออกอาการมาอาทิตย์นึงแล้ว แต่น้ำก็ยังไม่เข้า หม้อต้ม แต่ผมต้องใช้รถ ก็เลยตกลงค่าใช้จ่ายไปครับ ค่าแรง 2000 ประเก็น 600 อุปกรณ์จุกจิกไม่คิด
ขับออกมาอาการเหมือนกับขับเรือเลยครับ ใช้แก๊สไม่ได้เลย แท่ดๆๆๆๆ ตลอด ใช้น้ำมันพอขับได้ดีกว่านิดหน่อย เอาวะ
วันที่สองขับไปส่งของลูกค้าตามนัดได้ รีบหาหม้อต้มใหม่ โทรหาช่าง ได้หม้อต้มมาแล้ว ไบแก๊สด้วย
เข้ามาเลยพี่ เดี๋ยวใส่ให้เลย
กลับมาที่อู่ บ่าย2 เอาหม้อต้มส่งให้ แต่กว่าจะได้เริ่ม ก็ 4 โมงอีกแล้ว เพราะติดรถคันที่มาก่อน
พอใส่หม้อต้มแล้ว สตาร์ทเครื่อง จูนไม่ได้ น้ำไม่มาอีกแล้ว อาการเดิมน้ำไม่วน ช่างลองทุกอย่างที่มี
ลองแบบที่ชี้แจงให้เราฟัง ตลอด โดยบอกว่าจะต้องเปลี่ยนของให้น้อยที่สุด เพราะผมบอกไม่มีตังเท่าไร
ช่างทดลองในส่วนระบบน้ำก่อน ถอดใส่ ถอดใส่ นานมากไม่หาย
ผมบอกขอแค่เอาน้ำเข้าหม้อต้มอุ่นแก๊สก็พอดัดแปลงก็ได้ จูนได้ก็จบแล้วล่ะ
ช่างบอกไม่ได้ครับพี่ มันต้องมีสาเหตุ ต้องหาก่อน ไม่งั้นจะมีผลระยะยาว เดี๋ยวหนักกว่าเดิม ตอนนั้น สองทุ่มแล้ว ผมบอกว่า ปั๊มน้ำฟันหลอรึป่าวน้ำเลยไม่มีแรงดัน ช่างบอกว่าไม่หรอกพี่ ไม่เคยเจอแบบนั้น แต่ลงมือถอดแล้วครับ เปิดฝาอีกรอบ เอาปั๊มน้ำออกมาดู ปกติดี มีสนิมตามอายุ ซวยเลยกรู ไปบอก
ช่างก็ทำดันทำตามอีก ช่างบอกมันคาใจใช่ไหมพี่ ผมก็คาตอนนี้หายยัง 555
ช่างสำรวจฝาสูบที่เปิดออกมาอันนั้น ช่างบ่นๆ ไม่มีทาง ไม่น่าเป็นไปได้ แล้วก็บอกผมว่า พี่ 4a fe ฝามันแตกยากมาก มีแต่โก่ง ปาดก็หาย ของพี่จากที่ดูเคยปาดมาครั้งนึงแล้ว แต่มันก็ไม่น่าถึงกับแตกมันยังดูดีอยู่เลย แต่อาการที่น้ำไม่วน มันก็มีไม่กี่สาเหตุ แล้วฝาแตก ถึงพี่ใช้น้ำมันก็ไม่น่าจะวิ่งได้ แต่พี่ขับไปได้อะ
แล้วก็มีร้านขายอะไหล่ข้างๆเดินมาดู บอก หม้อน้ำตันรึป่าว ช่างยืนดู ฝนตกแล้ว แถมหลังคาเป็นแค่แสลมหนาๆเอง ก็มีลองอองฝน ตกมาตลอด
รู้ไหมครับช่างทำไง ประกอบเครื่อง รถผม แล้วไปถอดเอาหม้อน้ำของโซลูน่า ของตัวเองมาใส่เลย ผมงงเงกเลย เอางี้เลยรึ ทดสอบทุกชิ้นเลยอะแต่ผลก็เหมือนเดิม ตอนนี้ตัวเปียกชื้นทั้งคู่เลย จะเที่ยงคืนแล้ว ผมบอก เอางี้ คืนนี้ไปนอนคิดมา ประกอบให้พี่เอาไปใช้ก่อน พี่ใช้น้ำมันได้ พอคิดออกแล้วโทรบอกพี่ แล้วก็ให้ค่าเหนื่อยไป 500 เพราะนอกจากทำดึกแล้ว ยังซื้อเบียร์มาเลี้ยงผมอีก
วันที่สาม ประมาณ 10 โมงช่างโทรมา พี่ ผมเจอฝา 7a เอามาสวมได้ สองพัน เอาไหมพี่ ผมบอกต้องเปลี่ยนเหรอ
ช่างบอกว่าอาการนี้มันเลี่ยงไม่ได้ ผมคิดไม่ออกแล้วทางอื่นนอกจากมันแตกใน แล้วพี่ก็จะเป็นเคสแรกในชีวิตผมเลย ที่ fe ฝาแตกใน แล้วรถยังขับได้
ผมก็โอเค ตกลง เอาไปเปลี่ยน เข้าไปที่อู่4โมง พอไปถึงช่างเป็นหวัดสงสัยฝนเมือคืน ช่างกำลังหัวเสียเพราะไอ้คนที่บอกขาย7a ไม่ขายเอาดื้อๆ น่า,,,,มากครับท่าน ช่างบอกพี่ใส่ 5a แทนได้เอาไหม
ตอนนี้5โมงเย็นแล้ว ผมบอกว่า เอาให้จบวันนี้อะ ช่างขับรถ ไปเอามาเลย ยกฝา 5a มา วันนี้ผมล้างเองกับมือเลย ช่างบอกเอาเลยเหรอพี่ บอกเออ เห็นถอดใส่ ถอดใส่ จนทำเป็นแล้ว 555 เลยลงมือช่วยกันทำรถเลย คราวนี้ไม่ดูเฉยๆแล้ว
นี่ฝา 5a ล้างเองกับมือ อยากเอาเงาแค่ไหนขัดไป
สภาพฝาใหม่มากปากท่อไม่มีรอยเลย
ผมลงมือประกอบกับช่างเลย อ่อเดี๋ยวสงสัย ลูกน้องช่างกลับไปอุบล เลยทำอยู่คนเดียว
ประกอบกลับเสร็จตอน สี่ทุ่มครึ่ง
ก่อนสตาร์ทเครื่องยกมือไหว้เครื่องพร้อมกันเอา ฮา
บิดครั้งเดียว ติด ตรวจสอบ ,,,,, น้ำเข้าหม้อต้มแล้ว เดินเต็มระบบ
รอจนอุณภูมิเข้าที่ วาร์วน้ำเปิด น้ำกลับเข้าหม้อน้ำปกติ
สำเร็จ
ตอนนั้น5ทุ่มแล้ว ช่างบอกขอเอาไปลองก่อน ก็ขับออกไปซัดมารอบประมาณ 10นาที บอกนิ่งแล้ว
ช่างลงมาพร้อมเบียร์อีก 3 ขวด โอเคแล้วพี่มาๆ เคสพี่นี่สุดยอดเลย 555
ก็เลยนั่งกินเบียร์กัน ผมถามค่าใช้จ่ายเท่าไร 2600 พี่ ค่าฝากับ ประเก็นอีกอัน ค่าแรงผมไม่เอาแล้ว
อืม ผมคิด ค่าแรงทำขนาดนี้ 3 วันนี่ สองทุ่มวันนึง เที่ยงคืนสองวัน เป็นหวัดอีกต่างหาก คิดแล้ว จ่ายไป
วันแรก 2000 + ประเก็น 600
วันสอง ค่าแรง ให้ไป500
วันที่สาม ฝา5a 2000 + ประเก็น600
มันคิดค่าแรงรวมแล้ว2500 เอง ทำขนาดนี้ ตามใจลูกค้าสุดๆ ถ้ามักง่ายต่อท่ออื่นเข้าหม้อต้มอย่างผมบอก ตอนนั้น ผมคงซวยเพราะปากตัวเอง
ผมถามว่า ปกติการล้างเครื่องแบบนี้เปลี่ยนประเก็นนี่คิดเท่าไรรึ ช่างตอบ ว่า ค่าแรง 2500 ไม่รวมของ ต่อรองด้วยเบียร์ได้ 555
ผมเลยอยากสนับสนุนช่างนิสัยดีรับผิดชอบงาน ครับ
ชื่ออู่ พงศกร ออโต้เซอร์วิส ช่างทีป ครับ อยู่ซอยข้างแมคโครบางบอน ครับ
นี่เบอร์ช่าง ครับ 0817435821 โทรไปได้เลยครับ
วันนี้ลองกดบนทางด่วนดู รถผมจากที่วิ่งได้แค่140 วันนี้ 170 แล้วยังไปต่อได้แต่เริ่มอืดแล้วครับ
สรุปคือพอใจผลงานครับ ขอบคุณครับ
รวมรูปฝา 5aที่ใส่ไป

ใหม่ครับ

