AE. Racing Club
18 พฤษภาคม 2024 16:26:02 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การจูนแก๊สระบบ Fix-mixer อย่างง่าย  (อ่าน 39950 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
aunt_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 597


ไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้งก็จะสู้ต่อไป...


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2007 10:40:00 »


ภาพและข้อความ..ของคุณ A4 Super ช้า www.gasthai.com
สีเขียว >> เซน
สีแดง >> ไอเดิล

1.เซน ทำหน้าที่จ่ายแก๊ส เมื่อเกิดแรงดูดจากเครื่องยนต์ ไว้ปรับให้วาล์วจ่ายแก๊สตามแรงดูดผ่านมิกซ์เซอร์
คือ.. ที่รอบเดินเบาจะต้องจ่ายน้อย จนถึงไม่จ่าย
แต่พอเหยียบ มันก็จะเริ่มมีแรงดูด และเริ่มจ่าย
ฉะนั้น
ถ้าตั้ง senseอ่อน - รอบเดินเบามันก็จ่ายเลย ผลก็คือ กินแก๊ส เกินความจำเป็น
ถ้าตั้ง Sense แข็ง - พอเรากด แรงดูดเกิด ตอนแรกยังน้อย แล้วมันไม่จ่าย เราก็ต้องเหยียบมากขึ้นอีกนิด พอมันเริ่มจ่าย รถก็จะออกตัวกระตุก ต้องพอดีๆ

2.ไอเดิล ทำหน้าที่จ่ายแก๊สอ่อนๆ ด้วยตัวเอง สำหรับการเดินเบาของเครื่องยนต์ เป็นตัวปรับจ่ายแก๊ส ด้วยตัวมันเอง ไม่ต้องอาศัยแรงดูด ประโยชน์คือ จะจ่ายแก๊สเลี้ยงรอบเครื่องเดินเบา ให้เครื่องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา โดยไม่ดับ และไม่ขึ้นกับการเร่ง หรือเบรค

** ตรวจเช็คก่อนการปรับจูนว่าไม่มีการรั่วของแก๊สและอากาศตามรอยต่อ
บ่อยครั้งที่รอบกระตุกเพราะสาเหตุการรั่วเหล่านี้ อาทิสายvacuumบางสายหลุดหรือเสียบไม่แน่น การใช้รถขณะเป็นน้ำมันปกติ **
** ระบบน้ำมันขณะนั้นไม่เข้ามาแทรกโดยเด็ดขาดซึ่งจะทำให้รอบสะดุดและเบาดับอายอยู่ตาม4แยก **

เริ่มต้น 
1. ปิดเซน และปิดไอเดิ้ล คลาย Power Valve (วาล์วกลางสาย) รอไว้ 3 รอบ
2. สตาร์ทเครื่องต้องไม่ติดถ้าติดแสดงว่าน้ำมันค้าง
3. ลองคลายไอเดิ้ล หมุนทวนเข็มออกมาครึ่งรอบ แล้วสตาร์ทถ้ายังไม่ติดให้หมุนต่อทีละ1/4รอบ จนสตาร์ทติด (ไม่ควรเกิน2รอบ) โดยไม่เปิดแอร์
รอบเดินเบาควรจะนิ่ง (อาจรอให้ร้อนหรือโช๊คอัตโนมัติตัดการเร่งรอบก่อน) "อย่าเร่งคันเร่งเด็ดขาด"
4. เปิดแอร์สังเกตรอบเดินเบาต้องไม่ตก และเครื่องไม่สั่นโดยเท่ากับตอนน้ำมัน
เช่น เดินเบา และแอร์เท่าๆกันที่ 7-800 รอบ "ถ้าเปิดแอร์แล้วเครื่องสั่นแสดงว่าแก๊สไม่พอ"
ให้ค่อยๆ คลายไอเดิ้ลออกจนนิ่งแล้วหยุด เพราะถ้าคลายมากจะกินแก๊ส
ไปดูที่ปลายท่อต้องไม่มีควันเขม่า ถ้ามีไอน้ำออกมาถือว่ายอดๆๆ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทซ้ำๆถ้าคงที่ทุกครั้ง

*** Mark ตำแหน่งไว้เลยแสดงว่าขณะนี้ระบบเดินเบาสมบูรณ์ และประหยัดที่สุดแล้วอย่ายุ่งกับมันอีก **

5. คลายเซนออกสัก 3 รอบ
6. ค่อย ๆ ไขไอเดิ้ลเข้าไป (อย่าลืมมาร์คจุดนะ เพราะเราตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างดีแล้ว)
รอบเดินเบาจะต่ำลง ไขให้สุดไปเลยถ้าเครื่องยังไม่ดับ เป็นเพราะ เซนอ่อน (คลายไว้เยอะ Mixerเลยมีแก๊สให้ดูดก่อนเวลา)
7. ค่อย ๆ ไขเซนเข้า กระทั่งเครื่องเริ่มเบาลงจนเครื่องสั่นนิดๆ แล้วเปิดไอเดิลไปที่จุดที่เรามาร์คไว้
8. ลองขับดูใกล้ ๆ ก่อนถ้าตอนออกตัวกระตุกหรือออกตัวอืด ก็คลายเซนทีละนิ๊ด..(นิดเดียว)

วิธีการจูน แบบ พีคจูนนิ่ง
1. เร่งเครื่อง ให้รอบเครื่อง อยู่ประมาณ 3500 ถึง 4000 รอบ (หรือเร่งรอบเท่าที่เราขับประจำ)
2. หมุน เพาเวอร์วาว เข้าๆๆๆๆๆ จนเครื่องยนต์ รอบตกลง
(เราจ่ายแก๊สน้อย ไม่พอต่อความต้องการของเครื่องยนต์ แบบนี้เรียกว่า ลีน)
3. หยุด แล้วหายใจเข้า แล้วกลั้นใจ นิ่ง
4. คลายออก ทีละนิดๆ รอบเครื่องจะ กลับมาเท่าเก่า คือ 3500 ถึง 4000 ตอนนี้สำคัญ นะครับ อย่าขยับ คันเร่งนะครับ (ถ้าทำคนเดียวหาอะไรมาดันคันเร่งไว้)
5. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
6. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
7. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องจะสูงขึ้น นิดหน่อย
8. คลายออกอีกนิด รอบเครื่องไม่เพิ่มแล้ว(ถึงคลายออกอีก รอบเครื่องก็จะไม่เพิ่ม)
9. หมุนกลับลงมา ที่ข้อ 7
10.ข้อ 7 จะเป็นจุดสูงสุด ที่เราเรียกว่า "พีคจูนนิ่ง"
11.ลองทำดูคุณทำได้ ..


 สุดยอด
บันทึกการเข้า


รับลั่งสินค้าประเภทเสื้อผ้า น้ำหอม ฯลฯในเครือห้างเซนทรัล โรบินสัน ส่วนลด 10-30% ไม่ต้องรอ Sales 
 Benetton,Casualist, Daniel Hechter, Evoluzine, FCUK, FILA, G2000, Hush Puppies, Jockey, John Henry ETC.
kae_Ae
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 379



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2007 16:01:03 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

@@ D&G @@
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 575


@ TAKE a SEAT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2007 18:14:28 »

 ฮิฮิ มาจูนหั้ยหน่อย..คับ
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 กรกฎาคม 2007 19:06:00 »

 เจ๋งเรย ได้วิธีที่ถูกต้องงงแล้วว
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
edeaw
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2007 11:03:53 »

อยู่แถวไหนครับ จูนให้บ้างได้ไหมเอ่ย... ทำม่ะเปง
บันทึกการเข้า
Pencom.CZ 49
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,950


นู๋คุณ รักในหลวง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2007 14:11:18 »

ไม่กล้าจูนเองแหะ หุหุ สักวันต้องจูนเองให้ได้ 55+
บันทึกการเข้า

** 35ํ vol. **
** 4ทุ่มท่าพระ **
รับส่งนักเรียนเท่านั้น
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 181



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 กรกฎาคม 2007 20:10:12 »

หม้อไม่เหมือนกันอ่ะ
หมุนผิดอันจะยุ่งไปกานใหญ่....
บันทึกการเข้า
Kritsadathitiset
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,902


AMT


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2007 16:01:52 »

หม้อไม่เหมือนกันอ่ะ
หมุนผิดอันจะยุ่งไปกานใหญ่....

เยี่ยมค้าบบบ
บันทึกการเข้า
sittichod
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 32



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 15 กันยายน 2007 09:12:34 »

การจูนแบบนี้จูนได้ทุกหม้อต้มหรือป่าวอะครับ

ผมใช้ของ bigas อยู่อะครับ
บันทึกการเข้า
thawat
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 126



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2007 13:19:11 »

ของดีแบบนี้ต้องดัน
บันทึกการเข้า

คำว่า " ปิดทองหลังพระ " จะยังใช้ได้หรือไม่ในสังคมของเรา?Huh?
nongyss
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 43


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2007 21:23:25 »

แล้วหากติดแก็สแบบ Fixmix + Lamda  จูนตามขั้นตอนที่ว่าได้มั๊ยครับ หรือต้องจูนแบบแตกต่างกัน แล้วการจูน lamda ที่เค้าผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ล่ะ มันแตกต่างกันตรงไหนครับ คือตอนนี้ผมมีปัญหาว่า เวลาใช้แก๊ส รอบเดินปกติ เปิดแอร์ด้วย รอบ 800 -1000 ตามแอร์ตัดต่อ ถือว่าปกติดี แต่เวลาขับไปแล้วเหยียบเบรคกระทันหัน หรือเหยียบเบรคแช่ไว้เวลารถติด รอบเครื่องจะตกมาเหลือแค่ 500 รอบ ทำให้เครื่องมันสั่นๆ ผู้รู้ช่วยช่วยแนะนำผมด้วยครับว่าผมต้องจูนอย่างไร ผมใช้ AE101 หม้อต้มโทมาเซสโต แลมด้า ออโทนิค ช่วยแนะนำผมทีนะครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2007 02:05:50 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2007 14:22:31 »

good
บันทึกการเข้า
chanchai ng.
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 16 พฤศจิกายน 2007 12:07:41 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
Bangyai01
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 912


อย่ามาจี้ตรูดเขานะเด๋วกดไฟเบรคให้ทิ่มตาบอดซะเลยนิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2007 15:38:14 »

หงะทำมะเปงหม้อต้มก็คนละรุ่น
บันทึกการเข้า
aunt_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 597


ไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้งก็จะสู้ต่อไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2007 15:42:00 »

แล้วหากติดแก็สแบบ Fixmix + Lamda  จูนตามขั้นตอนที่ว่าได้มั๊ยครับ หรือต้องจูนแบบแตกต่างกัน แล้วการจูน lamda ที่เค้าผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ล่ะ มันแตกต่างกันตรงไหนครับ คือตอนนี้ผมมีปัญหาว่า เวลาใช้แก๊ส รอบเดินปกติ เปิดแอร์ด้วย รอบ 800 -1000 ตามแอร์ตัดต่อ ถือว่าปกติดี แต่เวลาขับไปแล้วเหยียบเบรคกระทันหัน หรือเหยียบเบรคแช่ไว้เวลารถติด รอบเครื่องจะตกมาเหลือแค่ 500 รอบ ทำให้เครื่องมันสั่นๆ ผู้รู้ช่วยช่วยแนะนำผมด้วยครับว่าผมต้องจูนอย่างไร ผมใช้ AE101 หม้อต้มโทมาเซสโต แลมด้า ออโทนิค ช่วยแนะนำผมทีนะครับ ขอบคุณครับ

ต้องปรับหม้อต้มรอบเดินเบาช่วยครับ
บันทึกการเข้า


รับลั่งสินค้าประเภทเสื้อผ้า น้ำหอม ฯลฯในเครือห้างเซนทรัล โรบินสัน ส่วนลด 10-30% ไม่ต้องรอ Sales 
 Benetton,Casualist, Daniel Hechter, Evoluzine, FCUK, FILA, G2000, Hush Puppies, Jockey, John Henry ETC.
!!*-Evil_keng-*!!
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 164


อะไรฟ้าๆที่เท้าหว่า


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 14 ธันวาคม 2007 01:12:11 »

คือว่ารถผม จูนแบบเร่งรอบค้างใว้ไม่ได้อะครับ  ถ้าเร่งใว้3500-4500 เครื่องมันจะบูส แล้วจูนไม่ได้ซักที รอบมัน
สวิงไปสวิงมาตลอด
บันทึกการเข้า

เวสเกต แยก วาวล์โตๆ  ZX ชมสินค้าที่
 http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=326122
 ไฟส่องแผนที่ ไฟส่องเท้า  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=17335.0
เบอร์ติดต่อ  0834932225/0814409139
เอกชัยคาร์แคร์
birdkmutt
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 23 มกราคม 2008 07:17:06 »

Tomasetto ล่ะครับใครมีเทคนิคจูนแบบประหยัดบ้าง 4A คาบูเกียร์ธรรมดาใช้ใช้น้ำมัน12-13กม/ลิตร ใช้แก๊ต7กม/ลิตร กินไปป่าวครับ(ขับทางไกล80-100)
บันทึกการเข้า
aunt_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 597


ไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้งก็จะสู้ต่อไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 23 มกราคม 2008 08:03:33 »

Tomasetto ล่ะครับใครมีเทคนิคจูนแบบประหยัดบ้าง 4A คาบูเกียร์ธรรมดาใช้ใช้น้ำมัน12-13กม/ลิตร ใช้แก๊ต7กม/ลิตร กินไปป่าวครับ(ขับทางไกล80-100)

กินมากไปนิดครับ แก๊สจะกินมากกว่าน้ำมันประมาณ 10-15%
บันทึกการเข้า


รับลั่งสินค้าประเภทเสื้อผ้า น้ำหอม ฯลฯในเครือห้างเซนทรัล โรบินสัน ส่วนลด 10-30% ไม่ต้องรอ Sales 
 Benetton,Casualist, Daniel Hechter, Evoluzine, FCUK, FILA, G2000, Hush Puppies, Jockey, John Henry ETC.
birdkmutt
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 23 มกราคม 2008 19:10:52 »

Tomasetto ล่ะครับใครมีเทคนิคจูนแบบประหยัดบ้าง 4A คาบูเกียร์ธรรมดาใช้ใช้น้ำมัน12-13กม/ลิตร ใช้แก๊ต7กม/ลิตร กินไปป่าวครับ(ขับทางไกล80-100)

กินมากไปนิดครับ แก๊สจะกินมากกว่าน้ำมันประมาณ 10-15%
ใครมีเทคนิคจูดแบบประหยัดๆยังรออยู่ครับ ไปที่ร้านที่ติดเขาดันบอกแวคคั่มแอร์เสีย(ทั้งๆที่วิ่งทางไกล เกี่ยวมั้ยเนี่ย)เลยอยากลองจูนเองบ้างล่ะแต่
ปล.ติดมาวันที่13ม.ค.51 นะครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!