AE. Racing Club
25 กรกฎาคม 2568 23:29:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: UP DATE สำหรับการวัดระดับน้ำมันเครื่องในหลายๆแบบคับ ลองจริงให้รู้...  (อ่าน 7584 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 เมษายน 2553 19:41:09 »

สุดท้ายข้อสรุปเลยลองวัดมันทั้ง 2 แบบ

เพื่อต้องการหาความต่างของการวัดแต่ละแบบ

1.วัดระดับน้ำมันเครื่องตอนเครื่องเย็น จอดทิ้งข้ามคืนคับ

เริ่มตั้งแต่ชักก้านวัดออกมาเช็ดให้สะอาดแล้ววัด 3-4 รอบ



ผลออกมาเป็นแบบในรูปคับ น้ำมันเครื่องอยู่ในระดับ F



2.ติดเครื่องทิ้งไว้โดยไม่เปิดแอร์ ประมาณ 10 นาที จนถึงอุณหภูมิใช้งาน แล้วดับเครื่อง ประมาณ 3 นาทีแล้ววัด

ผลออกมาตามรูป ระดับน้ำมันเครื่องลดลงจาก F เล็กน้อย



ต่อมาเป็นจากหลังดับเครื่องแล้วประมาณ 5 นาที ค่าตามรูปคับ ค่าไม่ต่างจาก หลังดับเครื่อง 3 นาทีคับ



3.สุดท้ายคือวัดจากหลังดับเครื่องแล้วประมาณ 10 นาที ค่าตามรูปคับ ค่าไม่ต่างจากดับเครื่องแล้ว 5 นาทีเลย




***ข้อสรุปแล้ว การวัดทั้ง 2 แบบ  คือ วัดตอนเครื่องเย็น และ ติดเครื่องไว้ แล้วดับเครื่อง ทิ้งไว้แล้ววัด

ผลออกมาต่างกันนะคับ สำหรับการวัดค่าทั้ง 2 แบบแต่ต่างกันไม่มาก  นะคับแต่ ขึ้นอยู่ กับใครจะยึดการวัดค่าแบบใด

แต่ค่าของติดเครื่องแล้ววัด ค่าปริมาณน้ำมันเครื่องแตกต่างจากเครื่องเย็นคือน้อยกว่า ค่า F แสดงชี้ชัดว่าปริมาณน้ำมันเครื่องไม่เต็มคับ


**************************

เนื่องจากครั้งหนึ่ง ผมเคยไปอบรบเรื่องการใช้รถที่ถูกต้องมาครั้งหนึ่ง

แล้วมีเรื่องการวัดระดับน้ำมันเครื่องที่ถูกต้อง

โดยที่การอบรมนั้นให้ บอกวิธีวัดที่แม่นยำคือวัดตอนเครื่องเย็น จะได้ค่าที่เที่ยงตรงที่สุด

แต่ถ้าการวัดในกรณีที่ขับมาดับเครื่องต้องดับไว้ประมาณ 5 นาที แล้วจึงวัดได้

แต่เมื่อผมมีการไปตอบกระทู้ในกระทู้นึงมีสมาชิกท่านนึงแย้งมาว่า

วิธีวัดที่ถูกต้องที่สุดคือ ต้องติดเครื่องจนได้อุณหภูมิใช้งานแล้วดับเครื่อง ประมาณ 3 นาทีแล้วจึงวัด

สุดท้ายผมอยากรู้ว่าวิธีที่วัดค่าได้เที่ยงตรงที่สุด คือวิธีใดกันแน่

เพราะผมอยากได้วิธีที่ถุกต้องจริงๆ เพราะถ้าผมจำในสิ่งที่ผิดๆมา จะได้แก้ไขความคิดใหม่ให้ถูกต้อง

แต่ถ้าสิ่งที่ผมเข้าใจถูกต้องอยู่แล้ว

จะได้บอกต่อสำหรับคนที่ยังเข้าใจผิดอยู่คับ

รบกวนด้วยคับ

ผมเอาลิ้งค์ที่ค้นหามาด้วยนะคับ

มีหลากหลายแบบเลยคับ

http://shop.chokeanan.co.th/article_oil.php

http://www.electron.rmutphysics.com/science-news/index.php?option=com_content&task=view&id=576&Itemid=4

http://bbznet.pukpik.com/scripts2/view.php?do=form_edit_topic&board=1&id=81753&user=clubsdmax

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V9060698/V9060698.html

http://ag.kku.ac.th/adminwork/saraban/carnew/%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%87.htm

http://www.ram6.ac.th/readnews.asp?id=342

http://www.toyotaaeknimitthai.com/tip/tip_005.html

เพื่อนๆพี่ๆ มีความเห็นว่ายังไงกันบ้างคับ

รบกวนด้วยนะคับ ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 เมษายน 2553 10:06:00 โดย yoshio ae » บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

nut_spoon.CZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,168


AE เสือเหลือง STYLE แรงไม่เท่า...เงาไว้ก่อน!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 19:43:16 »

มารอรับความรู้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า

 
SETUP BY TORNTO
AE SUPERCARBON
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 19:48:46 »

เจอแต่ละลิงค์ที่พี่แน๊ตลงไว้ก้อพูดยากจิงๆ   
แต่นิสัยผมนะ ผมจะเช็คตอนเช้าก่อนมาทำงาน หรือก่อนจะใช้งานครั้งแรกของวัน เพราะรถมันจะจอดข้ามคืน น่าจะแน่นอนสุดคับ 
รอคนต่อไปดีกว่าคับ
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 20:06:50 »

เวลาผมเช็ค ผมชอบวัดตอนที่ จอดรถไว้แล้วทั้งคืนนอะครับ แล้ววัดตอนเช้า....
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
( . )jab-ben( . )
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,179


น้องใหม่ ขอปั้นx


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 21:04:07 »

แบบข้ามวันหรือข้ามคืนอะคับ นมค.ที่คั่งค้างจะได้ไหลลงอ่างหมด แต่ถ้าติดเครื่องร้อนๆใช้กะตอบถ่ายคับ ส่วนตัวนะคับ
บันทึกการเข้า

carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 21:05:50 »

น้ำมันเครื่อง มีมากมีน้อย คลาดเคลื่อน ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาคือ มีน้อยเกินกว่าจะปั๊มได้ครับ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 21:29:56 »

ผมเติมเต็มสุด วัดตอนเย็นเช้าๆก่อนไปไหนครับ จะได้ลงอ่างหมดก่อน
บันทึกการเข้า

sOrn_7A
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 573



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 21:55:14 »

รอความรู้ด้วยคน....

ผมวัดตอนเช้า หลังจากทิ้งไว้ทั้งคืน
บันทึกการเข้า
Jack_copy
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 860


http://forum.khonkaenlink.info/index.php?topic=335


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 22:49:48 »

ทำตาม จขกท บอกถูกแล้วครับ
บันทึกการเข้า

บริการรถตู้ จ.ชัยภูมิ อ.บำเหน็จณรงค์  08-9846-3727 แจ๊ค
9QC
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


ความฝันของฉัน คือSunroof ++


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 22:58:34 »

ผมอิงตามเล่ม Book service ของรถครับ ตามจขกท.เลย อุ่นเครื่องจนถึงอุณหภูมิทำงาน แล้วดับซักพักเพื่อให้น้ำมันเครื่องลงอ่างจนหมดค่อยวัด....
บันทึกการเข้า

รถ-วิ่งไม่ได้(ดีกว่า)รถ-หยุดไม่ได้ (เชื่อเถอะคร้าบบ)
JOKE
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 209


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 23:06:20 »

ตามคู่มือการใช้รถ (โคโรลล่า) หน้า 90
อุ่นเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิทำงาน แล้วดับเครื่องเช็คระดับน้ำมันเครื่องโดยใช้้ก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง เพื่อให้การตรวจเช็คถูกต้อง รถควรอยู่ในแนวระดับ เครื่องต้องร้อนและวัดหลังจากดับเครื่อง 2-3 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับลงอ่างเสียก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เมษายน 2553 23:15:58 โดย JOKE » บันทึกการเข้า
ppong
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 176


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 23:16:06 »

ผมว่าวัดตอนร้อนหลังดับเครื่อง2-5 นาทีนั้นคือให้อยู่ในระดับระหว่าง full กับ low ป่ะครับ จึงปกติ

แต่ถ้าจอดข้ามคืนบนพื้นราบถ้ารถปกติมันน่าจะอยู่ที่ขีด full 

แบบนี้รึเปล่า
บันทึกการเข้า



รักที่สุดเลย
~RETRO RACE...つづく
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,909


ไข่ยานใส่JICไข่กระดิกใส่Tein


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 23:18:51 »

น้อยไม่น้อยไม่สนขอให้เต็มขีดตลอดเป็นพอลดนิดหน่อยก็เติม และหมั่นเช็ตทุกวันเลย
บันทึกการเข้า



ฝากรูป>> http://image.ohozaa.com/
อยากทำCabonสวยๆ 
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=110314.0
อะไหล่ของแต่งจากญี่ปุ่น
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=112902.0
สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 08 เมษายน 2553 23:57:57 »

ตอบยากคับ ความเชื่อของแต่ละคนมันแตกต่างกันไปคับ กรณีแรก จอดข้ามคืนแล้ววัด วิธีนี้น้ำมันลงมาที่อ่างหมดแน่ๆ กรณีที่สอง ติดเครื่องให้ได้อุณหภูมิแล้วรอสักพัก วิธีนี้ผมว่าไม่น่าจะแม่นเท่าไหร่นะคับ เช่นดูจากเกรดน้ำมันเครื่อง ภ้าถ่ายเป็นเบอร์ 40  มา กับเบอร์ 10w30 เบอร์หลังน้ำมันจะใสและลงอ่างไวกว่า ส่วนเบอร์แรกจากหนืดลงใด้ช้า 
ยังไงก็ลองเอาทั้งสองวิธีเลยก็ได้คับ ค่าที่ได้ก็น่าจะไกล้เคียงกันคับ
บันทึกการเข้า
เฉื้อง...คุ...มิ...
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 3,665


TRANGCARCLUB.COM


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 00:07:00 »

รอฟัง หลายความคิดเหน ครับ
บันทึกการเข้า

รถไม่หล่อ...แต่คนขับหล่อ 555+

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=43613.0
GT TWINCAM 20 ขายเริ่มต้นคู่ละ100
Prince of ae92gti (หนุ่ย)
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 694


ขอโทษที ที่ผมมันจน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 06:56:16 »

วัดตอนเครื่องเย็น ในแนวระนาบกับพื้น จะได้..ไม่ร้อนมือครับ ดีสุด
บันทึกการเข้า

Adtgroup
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 07:55:58 »

ตาม Book Service น่าจะใช้วิธีนี้กับประเทศที่อากาศหนาวเย็น(มีหิมมะ)นะ เมืองร้อนไม่น่ามีปัญหาที่จะวัดก่อนหรือหลังอุ่นเครื่องแล้ว   
.......วัดน้ำมันเกียร์....งงกว่า
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 08:15:21 »

ตาม Book Service น่าจะใช้วิธีนี้กับประเทศที่อากาศหนาวเย็น(มีหิมมะ)นะ เมืองร้อนไม่น่ามีปัญหาที่จะวัดก่อนหรือหลังอุ่นเครื่องแล้ว   
.......วัดน้ำมันเกียร์....งงกว่า
ถูกต้องเลยครับ วัดน้ำมันเกยีร์ออโต้ โคตะระงง มีทั้งขีด ร้อนกับขีดเย็น แล้วตอนไหนที่เรีกย่าเย็น หรือร้อนแน่ๆ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
aj dvd
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,122



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 08:18:12 »

ปกติผมวัดตอนใช้งานแล้วดับเครื่องก็วัดทันทีต้องอยู่ในระดับกลางๆของขีดวัดครับ
แต่โดยปกติเครื่องไม่ได้startจะให้อยู่ F เพราะเหลือยังดีกว่าขาด
เติมFไว้ อย่างน้อยหากมันลดไวรั่วหรือหาย โชคดีเชคเจอทันยังพอมีโอกาสแก้ตัว
ไม่สนใจว่ารถจะอืด จะหนักหรือเปลืองอะไร ผมสนใจแค่ว่าอย่าให้ขาด แค่นั้นเองครับ
บันทึกการเข้า
changyim
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,028


"และแล้ว...ก็เจ็บเหมือนเดิม"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 09 เมษายน 2553 08:24:17 »

ขอแจมนิดนึงนะครับ อย่างของเครื่องบิน ตามคู่มือเค้าบอกให้วัดระดับน้ำมันเครื่อง หลังจากดับเครื่องยนต์แล้วประมาณ5นาทีครับ
บันทึกการเข้า

มีโอกาศมากมายจะ "เจอคนที่เรารัก" แต่มีโอกาศน้อยนักจะ "เจอคนที่รักเรา"
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!