อยากทราบความแตกต่างและการใช้งานระหว่างหัวบอลจอยท์กับหัวธรรมดาครับ
และถ้าจะเอาของเดิมมาโมใส่หัวบอลจอยท์ได้ไหมเพราะเห็นใน Yahoo auction มีของ cusco ขายเยอะเลย
ป.ล. ผมลอง search หากับอากู๋แล้วไม่มีเรื่องนี้เลย รบกวนพี่ๆชี้แนะด้วยครับ
จากที่ได้ใช้มา ลองมาเทียบความแตกต่าง ระหว่าง ช็อคสปริงฐาน และ แบบปรับเกลียวก่อนนะคับ
ส่วนตัวผมว่า แบบ ปรับเกลียว สะดวกกว่าในการ ปรับเรื่องความสูงต่ำของรถ
ไม่ต้องมานั่งปวดหัวไล่ สปริงแต่ละยี่ห้อแต่ละรุ่น ว่าใส่แล้วจะเข้าไหม หรือ จะสูงต่ำเช่นไร
และ บอกเลย ในส่วนของสปริง เป็นสปริงหลอด ส่วนใหญ่แล้ว ค่า k ของสปริงจะสูงกว่า
ทำให้รุ้สึกกระด้างกว่า..(ขึ้นอยู่ของค่า k ของสปริงชุดนั้นๆด้วย)
ส่วนตัวผมชอบ แบบปรับเกลียวมากกว่า ฟิลลิ่งดีกว่า...
ในส่วนของหัวยางกับ หัวบอลจ๊อย.......
ความเข้าใจของผมเข้าใจว่า แบบ หัวยางสามารถซับแรงกระแทก
ได้ดีกว่า..ทำให้นุ่มนวลหน่อย
กลับกัน การที่หัวเป็นบอลจ๊อย ทำให้กระด้างกว่านิดหน่อย...
แต่การควบคุมรถดีกว่าเยอะคับ และสามารถปรับ แคมเบอร์
เอาไว้เล่นโค้งได้ แต่.......
เคยไปตั้งอยู่ทีนึงบอกพี่ เซ็ทแบบไว้แข่งเลยนะ พี่บอกจัดให้น้อง
เคยปรับไว้ประมาณ -2.5 ในด้านหน้า หลังจำไม่ได้จริงๆ แต่มองออกเลยว่า แบะอ่ะ
มุมโท และแคสเตอร์ ร้านจัดให้หมดทุกอย่าง ขับอยู่ 6 เดือน ใช้งานในชีวิตประจำวัน
บอกเลยว่า เข้าโค้ง กดได้เต็มๆ ไม่ต้องยกคันเร่งเลย...
แต่ข้อเสียก็มีคือ กินยาง ยางโล้น ด้านใน ในคู่หน้า ทั้งๆ ที่ ยางยังอยู่ในสภาพใช้งานได้ดี
และการควบคุม รถในทางตรง ควบคุมค่อนข้างยาก....
เพราะมันจะ วอกแวก มากๆ ต้องมีสติอยู่ตลอด ยิ่ง ออกแรงเท่าไหร่ ยิ่งต้องมีสติในการควมคุมมากเท่านั้น
มีข้อดีในตัวและมีข้อเสียคับ
ทุกวันนี้ยังใช้อยุ่แต่ให้ร้านปรับค่า มาเป็นแบบใช้งานในชีวิตประจำวัน
เข้าโค้งได้ไม่ดีเท่าเดิม แต่ยอมรับคับ ดีกว่ายางเสีย เพราะยางมันแพงอ่ะ.....