AE. Racing Club
03 สิงหาคม 2568 15:38:35 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: SOHC กับ DOHC อย่างไหนดีก่ากันครับ  (อ่าน 16275 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 15:03:43 »

อยากรู้ครับ เหนรถบางคันก็ แคมคู่  บางยี้ห้อก็แคมเดี่ยวอ่ะครับผม  
อยากทราบอ่าครับ
ขอบคุณมากๆครับผม เอามาประดับมันสมองน้อยๆด้วยครับ  
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 16:23:04 »

มันมีดีคนละอย่างอ้ะนะ คู่ กะ เดี่ยว อ้ะ  Grin Grin
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 16:36:16 »

เอาแบบง่ายสุด คือแคมเดี่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ การออกแบบลง มักใช้กับรถที่ไม่เน้นกำลัง แต่เน้นใช้งาน

เช่น Toyota ก็กลุ่มเครื่อง FE ของ 4A 4E

่ส่วน Twin Cam เน้นพละกำลัง มักจะมาในตัวที่ต้องการให้มันแรงขึ้นมาอีก เช่น GE ของ toyota
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
sleeper
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 540



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 16:42:46 »

เพิ่มรอยหยักในสมอง
บันทึกการเข้า
jen@171
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,966


Wanna be...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 17:02:30 »

เค้าว่าFE ก็เป็น DOHC  จริงรึป่าวครับ??
บันทึกการเข้า

TunedByJen
พรชัย เฮดเดอร์
CORONA CLUB
Club JZ
Mercedes Mania
กะเรกะราด
<TON>_ae92.TZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 556



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 17:47:58 »

แล้วtwin camแท้เป็นยังไงหรอครับ ที่เค้าเรียกๆกันนี่หมายความว่ายังไงหรอครับ
บันทึกการเข้า
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 18:50:37 »

เอาแบบง่ายสุด คือแคมเดี่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ การออกแบบลง มักใช้กับรถที่ไม่เน้นกำลัง แต่เน้นใช้งาน

เช่น Toyota ก็กลุ่มเครื่อง FE ของ 4A 4E

่ส่วน Twin Cam เน้นพละกำลัง มักจะมาในตัวที่ต้องการให้มันแรงขึ้นมาอีก เช่น GE ของ toyota

เครื่องผม 1331 cc. เปนคู่อ่ะครับ เครื่อง 4e-fe แปลกจังอ่ะครับ
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 19:43:03 »

เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที

แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 20:41:35 »

เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที

แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน
ตามนี้คับ

FE แคม2แท่งแต่ใช้เฟืองเดียว
GE แคม2 เฟือง2
บันทึกการเข้า

Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 20:59:47 »

อย่างไหนดีก่ากันครับ
ยกตัวอย่างของอีคาร์อ่ะครับ 4g15
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 22:19:51 »

มีดีทั้ง 2 แบบครับ

sohc ซ่อมบำรุงถูกกว่า ส่วนมากมาในเครื่องเน้นประหยัด
dohc 2 แท่งทำงานอิสระกันทั้งไอดีไอเสีย เอากระเดื่องกะวาล์วยัดไปได้มากกว่า (ลองนึกดูว่าถ้า 20v เป็น sohc สงสัยคงใส่ลูกเบี้ยวเข้าไปไม่ไหวแน่ๆ) แถมยัด vvt เข้าไปที่หัวแคมทั้ง 2 ฝั่ง ให้แปรผันกันได้อิสระอีก
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
ZaLoM
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 114


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 22:20:15 »

แคมคู่ เป็นการพัฒนา ต่อยอดเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของ แคมเดี่ยว ครับ

เพิ่มยังไง??

แคมเดี่ยว พื้นที่ในการสร้างวาล์วมีน้อย การดูด และ คาย ไอเสีย ทำได้ไม่ดี (สังเกตุ ว่า เครื่องแคมเดี่ยว4สูบ ส่วนใหญ่จะ 8 วาล์ว)

แคมคู่ จึงเพิ่มความสามารถในการ ดูด และ คายไอเสีย ได้มากกว่า แคมเดี่ยว

สมรรถนะ ของเครื่อง แคมคู่( 16-20วาล์ว) จะมีสมรรถนะดีกว่าเครื่องแคมเดี่ยวครับ (ดูจากสเป็กเครื่องนะครับ)



บันทึกการเข้า
coolgrep2
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,223


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 01:04:36 »

สรุปว่า มันไม่มีอันใหนดีกว่ากันครับ
มันเป้นการออกแบบตามความต้องการการใช้งาน เครื่อง พ๊อตวาวเล็กแรงบิดต้นมาเร็วกว่า ประหยัดกว่า ขับจ่ายตลาดสบายกว่า
เครื่อง  DOHC พ๊อตจะใหญ่กว่า จะปรี๊ดกว่าในรอบสูง ๆ
บันทึกการเข้า

อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 08:45:04 »

เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที

แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน
ของใครของมัน ไม่ยุ่งกัน ไม่สวิงกิ้งกัน อิอิ

เวลาคนทั่ว ๆ ไปเรียก แคมเดี่ยว แคมคู่ มักจะดูจากเฟืองหมุนเป็นหลัก ไม่ค่อยจะดูภายในเครื่อง ว่ามันมีแท่งเดียวหรือสองแท่ง
สิ่งที่ได้ก็เหมือนที่ข้างบนบอกแหละ แยกแท่ง ทำให้การทำงานที่ให้ผลด้านสมรรถนะดีขึ้น แต่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ความซับซ้อนมันก็เพิ่มตามไปด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2552 08:47:18 โดย nortel » บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,178


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 11:36:43 »

 
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:08:22 »

ขอบคุณคร้าบบบบบกระจ่างเลย
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:34:00 »

วิธีสังเกตเครื่องแคมชาร์ฟ 2 แท่ง (DOHC = Double Over Head Camshaft) คือหัวเทียนจะปักกลางเครื่องครับ

และเครื่องแคมแท่งเดียว (SOHC = Single Over Head Camshaft) หัวเทียนจะปักข้างๆ เครื่อง

เครื่อง SOHC รุ่นเก่าๆ จะมีวาล์วไม่เกิน 12 ตัวหรือ 3 วาล์วต่อ 1 สูบ (แต่ไม่รู้ว่า SOHC รุ่นใหม่ๆ อย่าง JAZZ จะมีวาล์วถึง16ตัวรึยัง...รอพี่ Carboy ตัวจริงมาตอบครับ)

เครื่อง 4A-FE นั้นถือว่าเป็น DOHC แล้วแต่ก็อย่างพี่ๆ ข้างบนตอบครับมันใช้เฟืองตัวเดียวไปหมุนแคมชาร์ฟ 2 ฝั่ง ผมเห็นแรกๆ ยังสับสนเหมือนกันนึกว่าเป็น SOHC ซะอีก มีวาล์วให้ 4 ตัว/สูบ เข้า 2 ออก 2

ส่วนเครื่องซิ่งอย่างตระกูล GE เช่นฝาดำ (4A-GE) จะมีเฟืองขับแคมข้างละตัวเลยครับ แถมยัดวาล์วลงไปได้ตั้ง 5 ตัว/สูบ ไม่แรงยังไงไหวล่ะ หายใจคล่องขนาดนั้น
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:41:17 »

อ่ะ...นี่เป็นรูปการทำงานของทั้ง 2 ระบบครับ สังเกตว่า SOHC ในตัวอย่างยังเป็น 2 วาล์ว/สูบอยู่เลย รวมมี 8 วาล์ว...โบราณโคด 




อันนี้เป็น DOHC แบบ 2 เฟืองหมุนแคมเหมือนเครื่องตระกูล GE (FE หาไม่เจอเน่อ...ขออภัย) 




อันนี้ SOHC ของพี่ด้าเค้า สังเกตหัวเทียนจะอยู่ข้างเครื่อง...รู้สึกจะมี 16 วาล์วเท่า DOHC ของเครื่อง FE แล้วด้วย ดูจากสปริงวาล์ว

 
บันทึกการเข้า

Henry
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,985


เเถวบ้านเค้าเรียกผมว่า ดอม (Dominic Torretto)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:57:25 »

 
บันทึกการเข้า

ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ

lotto
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 215


4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 15:14:45 »

honda แทบจะเป็นเจ้าพ่อ sohc 16 valve ครับ โดยเฉพาะบล๊อค d กับ f นี่แทบทุกตัวเลย อย่าง d15b ของ civic ef ก็ใช้แล้ว สมัยนั้นก็เป็นคู่ปรับกับ ae92 เครื่อง 4a-f ปัจจุบันก็ยังใช้กะเครื่อง l15a (city+jazz vtec), r18a (civic fd) อยู่

เริ่มมาผ่าเหล่าตอนกำเนิดบล๊อค k20a (civic es) ในไทยครับที่เอา dohc มาลงในรถบ้านๆ

toyota มีใช้ sohc แต่น้อยครับ เช่น 2e (sohc 12v)
บันทึกการเข้า

เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!