Henry
|
 |
« เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 15:03:43 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
|
อู๋ อยุธยา
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 16:36:16 » |
|
เอาแบบง่ายสุด คือแคมเดี่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ การออกแบบลง มักใช้กับรถที่ไม่เน้นกำลัง แต่เน้นใช้งาน
เช่น Toyota ก็กลุ่มเครื่อง FE ของ 4A 4E
่ส่วน Twin Cam เน้นพละกำลัง มักจะมาในตัวที่ต้องการให้มันแรงขึ้นมาอีก เช่น GE ของ toyota
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นาน ๆ แวะมาที
|
|
|
sleeper
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 16:42:46 » |
|
เพิ่มรอยหยักในสมอง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
jen@171
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 17:02:30 » |
|
เค้าว่าFE ก็เป็น DOHC จริงรึป่าวครับ??
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
TunedByJen พรชัย เฮดเดอร์ CORONA CLUB Club JZ Mercedes Mania กะเรกะราด
|
|
|
<TON>_ae92.TZ
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 17:47:58 » |
|
แล้วtwin camแท้เป็นยังไงหรอครับ ที่เค้าเรียกๆกันนี่หมายความว่ายังไงหรอครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 18:50:37 » |
|
เอาแบบง่ายสุด คือแคมเดี่ยว ลดค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ การออกแบบลง มักใช้กับรถที่ไม่เน้นกำลัง แต่เน้นใช้งาน
เช่น Toyota ก็กลุ่มเครื่อง FE ของ 4A 4E
่ส่วน Twin Cam เน้นพละกำลัง มักจะมาในตัวที่ต้องการให้มันแรงขึ้นมาอีก เช่น GE ของ toyota
เครื่องผม 1331 cc. เปนคู่อ่ะครับ เครื่อง 4e-fe แปลกจังอ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
|
Hunter_JIK.CZ48
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 20:41:35 » |
|
เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที
แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน
ตามนี้คับ FE แคม2แท่งแต่ใช้เฟืองเดียว GE แคม2 เฟือง2
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 20:59:47 » |
|
อย่างไหนดีก่ากันครับ ยกตัวอย่างของอีคาร์อ่ะครับ 4g15
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 215
4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 22:19:51 » |
|
มีดีทั้ง 2 แบบครับ
sohc ซ่อมบำรุงถูกกว่า ส่วนมากมาในเครื่องเน้นประหยัด dohc 2 แท่งทำงานอิสระกันทั้งไอดีไอเสีย เอากระเดื่องกะวาล์วยัดไปได้มากกว่า (ลองนึกดูว่าถ้า 20v เป็น sohc สงสัยคงใส่ลูกเบี้ยวเข้าไปไม่ไหวแน่ๆ) แถมยัด vvt เข้าไปที่หัวแคมทั้ง 2 ฝั่ง ให้แปรผันกันได้อิสระอีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
|
|
|
ZaLoM
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ตุลาคม 2552 22:20:15 » |
|
แคมคู่ เป็นการพัฒนา ต่อยอดเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของ แคมเดี่ยว ครับ
เพิ่มยังไง??
แคมเดี่ยว พื้นที่ในการสร้างวาล์วมีน้อย การดูด และ คาย ไอเสีย ทำได้ไม่ดี (สังเกตุ ว่า เครื่องแคมเดี่ยว4สูบ ส่วนใหญ่จะ 8 วาล์ว)
แคมคู่ จึงเพิ่มความสามารถในการ ดูด และ คายไอเสีย ได้มากกว่า แคมเดี่ยว
สมรรถนะ ของเครื่อง แคมคู่( 16-20วาล์ว) จะมีสมรรถนะดีกว่าเครื่องแคมเดี่ยวครับ (ดูจากสเป็กเครื่องนะครับ)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
coolgrep2
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 01:04:36 » |
|
สรุปว่า มันไม่มีอันใหนดีกว่ากันครับ มันเป้นการออกแบบตามความต้องการการใช้งาน เครื่อง พ๊อตวาวเล็กแรงบิดต้นมาเร็วกว่า ประหยัดกว่า ขับจ่ายตลาดสบายกว่า เครื่อง DOHC พ๊อตจะใหญ่กว่า จะปรี๊ดกว่าในรอบสูง ๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อู๋ อยุธยา
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 08:45:04 » |
|
เครื่อง FE ก็เป็น DOCH เหมือนกันคับ แต่จะมีเฟืองไปหมุนแคมแค่ตัวเดียว แล้วแคมแท่งนั้นก็จะมีเฟืองไปหมุนแคมอีกแท่งนึงอีกที
แต่ DOCH เครื่อง GE จะมีเฟืองไปหมุนแคมอย่างละตัว ของใครของมัน
ของใครของมัน ไม่ยุ่งกัน ไม่สวิงกิ้งกัน อิอิ เวลาคนทั่ว ๆ ไปเรียก แคมเดี่ยว แคมคู่ มักจะดูจากเฟืองหมุนเป็นหลัก ไม่ค่อยจะดูภายในเครื่อง ว่ามันมีแท่งเดียวหรือสองแท่ง สิ่งที่ได้ก็เหมือนที่ข้างบนบอกแหละ แยกแท่ง ทำให้การทำงานที่ให้ผลด้านสมรรถนะดีขึ้น แต่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ความซับซ้อนมันก็เพิ่มตามไปด้วย
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ตุลาคม 2552 08:47:18 โดย nortel »
|
บันทึกการเข้า
|
นาน ๆ แวะมาที
|
|
|
NosDriVe
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 11:36:43 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:08:22 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:34:00 » |
|
วิธีสังเกตเครื่องแคมชาร์ฟ 2 แท่ง (DOHC = Double Over Head Camshaft) คือหัวเทียนจะปักกลางเครื่องครับ
และเครื่องแคมแท่งเดียว (SOHC = Single Over Head Camshaft) หัวเทียนจะปักข้างๆ เครื่อง
เครื่อง SOHC รุ่นเก่าๆ จะมีวาล์วไม่เกิน 12 ตัวหรือ 3 วาล์วต่อ 1 สูบ (แต่ไม่รู้ว่า SOHC รุ่นใหม่ๆ อย่าง JAZZ จะมีวาล์วถึง16ตัวรึยัง...รอพี่ Carboy ตัวจริงมาตอบครับ)
เครื่อง 4A-FE นั้นถือว่าเป็น DOHC แล้วแต่ก็อย่างพี่ๆ ข้างบนตอบครับมันใช้เฟืองตัวเดียวไปหมุนแคมชาร์ฟ 2 ฝั่ง ผมเห็นแรกๆ ยังสับสนเหมือนกันนึกว่าเป็น SOHC ซะอีก มีวาล์วให้ 4 ตัว/สูบ เข้า 2 ออก 2
ส่วนเครื่องซิ่งอย่างตระกูล GE เช่นฝาดำ (4A-GE) จะมีเฟืองขับแคมข้างละตัวเลยครับ แถมยัดวาล์วลงไปได้ตั้ง 5 ตัว/สูบ ไม่แรงยังไงไหวล่ะ หายใจคล่องขนาดนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Henry
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 12:57:25 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ก้อเเค่โบเดิมเเต่จะลง 12 เเระนะ อิอิ 
|
|
|
lotto
มือเก่าหัดแข่ง
 
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 215
4A-GE 20V Blacktop 5MT LSD
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 ตุลาคม 2552 15:14:45 » |
|
honda แทบจะเป็นเจ้าพ่อ sohc 16 valve ครับ โดยเฉพาะบล๊อค d กับ f นี่แทบทุกตัวเลย อย่าง d15b ของ civic ef ก็ใช้แล้ว สมัยนั้นก็เป็นคู่ปรับกับ ae92 เครื่อง 4a-f ปัจจุบันก็ยังใช้กะเครื่อง l15a (city+jazz vtec), r18a (civic fd) อยู่
เริ่มมาผ่าเหล่าตอนกำเนิดบล๊อค k20a (civic es) ในไทยครับที่เอา dohc มาลงในรถบ้านๆ
toyota มีใช้ sohc แต่น้อยครับ เช่น 2e (sohc 12v)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เราก็แค่ 1600 เค้าแรงกว่าก็แซงไปเต๊อะ
|
|
|
|