เครื่องสดในฐานะคนเล่นเครื่องไม่ได้อยู่ที่ปีผลิต แต่หมายถึงความโชกโชนในการผ่านศึกครับ
เพราะถึงแม้ว่าปีใหม่กว่า กระทืบมาเยอะ จะเรียกว่าสด ก็คงไม่ได้
Silvertop (ST) มีปัญหาเรื่อง AFM จริงๆ แล้ว AFM มีความละเอียดสูง Toyota คงหมายมั่นปั้นมือ
ให้เป็นเครื่องที่มีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างละเอียดจึงเลือก AFM มาใช้งาน หลังจากที่ไม่ได้
ใช้มานาน แต่อายุการใช้งาน AFM มันต่ำกว่า เนื่องจากมีความเพี้ยนเกิดขึ้นได้เร็วกว่าระบบวัดอากาศ
ชนิด MAP ถ้าเปรียบเทียบก็จะคล้ายกับ แผ่นเสียง (LP) กับแผ่นCD นั่นแหล่ะครับ CD ไม่ได้ให้เสียงที่
ดีกว่า LP แต่มันดูแลรักษาง่ายกว่า คุณภาพเสียงคงที่กว่าแม้ว่าจะไม่ค่อยดูแลรักษามัน
ปัจจุบันน้ำหนักเรื่องความคงที่ของคุณภาพมีมากกว่าคุณภาพที่ดีกว่า รถส่วนใหญ่ เลยใช้เครื่องยนต์ที่
ใช้ MAP Sensor กัน
แรงม้าที่ได้เพิ่มมาของ Blacktop ไม่ได้มาจากระบบไฟฟ้าหรือ sensor แต่มาจาก CR ที่เพิ่มขึ้นจาก 10.5:1
เป็น 11.0:1 และองค์ประกอบอื่นๆ ทางเครื่องยนต์ ทาง toyota เองคงต้องทำอะไรสักอย่างนั่นแหล่ะ เพื่อ
เพิ่มตัวเลขที่ดูดีกว่า แม้ว่า จะต้องลงทุนเพิ่มขึ้นก็ตาม กระทั่งการขัดพอต์ทมาบ้างแล้วจากโรงงาน เพื่อให้ได้
ตัวเลขทาง spec สูงกว่าเดิมเล็กน้อย (ลงทุนไปมากทีเดียวนะนั่น) เพราะถ้าไม่มีอะไรดีขึ้นเลย คนจะเชื่อหรือ
ว่ามีการพัฒนา BT เป็นการแก้ไขจุดที่มีปัญหาของ ST มากกว่า เช่นระบบสายพานและลูกรอก ระบบวัดอากาศ
เป็นต้น เปลี่ยนขนาดของลูกสูบลดกระโปรงลงเพื่อหวังแรงเสียดทานน้อยลง และน้ำหนักเบาขึ้น ลดขนาดก้านสูบ
เพราะน้ำหนักส่วนเคลื่อนไหวจะลดลง
การมี error ของ AFM เกิดจากกลไกการทำงานของ AFM เองจึงเสื่อมไปตามกาลเวลา ของเก่าที่ซื้อต่อๆ กันมา
จึงไม่น่าใช้ เพราะมันคงจะใกล้หมดอายุ ส่วนจะไปซื้อของใหม่กัน ก็ใช่ว่าซื้อกันลง เวลาหาอะไหล่เปลี่ยน จึงเหมือน
เยียวยา รอวันมันมีปัญหาอีกรอบ มากกว่าการกำหนดอายุของมันได้ (หากเบิกใหม่) คนส่วนใหญ่ รำคาญ เลยเปลี่ยน
ระบบวัดอากาศ ด้วยการลงระบบ BT ซะเลย หรือไม่ก็ใส่ Standalon แก้ไขกันให้เต็มที่ mod กันเต็มสูบกันไป
ขอบคุณครับ รู้มาเหมือนกันว่า ท่อนล่างของ BT เบากว่าแต่ไม่รุ้่ว่ามันเบากว่าส่วนไหนบ้าง เหมือนเคยได้ยินว่าก้านเล็กกว่า