เมื่อคืนคุยกับพี่โยมาเรื่องปั้มติ๊ก ฟังแล้วก็รู้สึกว่าถ้ามันแรงดันเกิน 3 บาร์ก็..หม่ำ..น้ำมันกะจ่าย ต่อให้มีเรกูเลสก็กินนะตาโต้ สรุปต้องมีสายวัดแรงดันเบนชินนะ ยังไงตาโต้โทรคุยกับดาได้นะ เดี๋ยวเล่าให้ฟังมันเรื่องมันยาวมากกว่าจะพิมส์จบมือแตกพอดี แต่ตอนนี้ดาถอดออกแล้ว อิอิ เดี๋ยวรอวิ่งไปหาพี่โยแล้ววัดดู
ปั้มติ๊กใหญ่แรงดันสูง จะกินน้ำมัน เมื่อก่อนผมก็เข้าใจแบบนั้น พอมาลองกับ 20 วาล์วดู พบว่า ถ้า O2sensor ต่อครบ กล่อง ECU มันจะปรับช่วงเวลาการฉีดน้ำมันใหม่ให้เอง ให้ฉีดน้ำมันน้อยลง โดยวัดจาก A/F ที่กล่องจะวัดอยู่ตอลดใน Close loop รวมถึงนำค่าใหม่ที่ได้มาทำการปรับน้อยลงในช่วง Open loop ทำให้การฉีดน้ำมัน กระชับขึ้น แรงขึ้น และยังสามารถ ฉีดหนัก ๆ ในช่วงรอบปลายได้เพราะ Duty ยังเหลือ
แต่ ECU ก็คง compensate ได้ในระดับหนึ่ง ไอ้เรื่องเกิน 3 บาร์จะมีปัญหาหรือเปล่า ไม่แน่ใจไม่เคยวัด
รู้แต่ลอง 2JZ GTE ลูกโต ๆ ก็ยังทำงานได้ปกติ ไม่กินน้ำมัน แล้ววิ่งดีขึ้นเห็น ๆ
ปั้มติ๊ก JZ ราคาไม่แรง ไม่เกิน 1500 บาท เปลี่ยนเองได้ ก็คุ้มค่าที่จะทำนะครับ ดีกว่าไปเสียเงินทำส่วนอื่น