ช็อคชุดนี้จะถูกเซ็ทสำเร็จมาจากโรงงาน โดยเรามีความหนืดให้เลือกใช้ 6 ระดับซึ่งถือว่าครอบคลุมรถยนต์คอมแพ็คระดับโคโรลลา แลนเซอร์ ซีวิคขึ้นไปถึงระดับคัมรี่ แอคคอร์ด
ช็อคโมโนทิวบ์จะมีช่วงความหนืดที่กว้างคือมีความหนืดสูงช่วยให้ควบคุมรถได้ดีที่ความเร็วสูงๆ ขณะที่ยังคงซับแรงกระแทกได้ดีกว่าช่วงล่างเดิมๆ ตามการรีวิวของจขกท.
จ่ายตังไป xx.000 เสร็จ ขึ้นวงแหวนด้านใต้ จากเทพารักษ์ มาลงพระราม2 ใช้เวลา10กว่านาที --*
พอขึ้นมอวงแหวนได้ คนจ่ายบัตรน่ารัก(มากๆๆๆๆๆ) เลยออกเอี๊ยดไปซะ1ที
ขึ้นมาได้ ก็ไต่ระดับจาก 100-120-140-160 แล้วแช่ไว้แบบนั้น ตอนนี้ แช่ที่160 ความรู้สึกเหมือนขับโช๊คเดิมที่100 มันนิ่งมากๆ
ผม ลองเปลี่ยนเลนกระทันหันที่ความเร็ว160 แบบช่องกลางมาขวาสุด แบบหักหลบอะไรซักอย่าง ขอบอกว่า ประทับใจมากครับ ไม่มีอาการเป๋ หรือดีดดิ้นอะไรเลย
พอมาถึงช่วงคอสะพานหักลง โช๊คเดิมลงจังหวะ บั๊มพ์ลงมา จะมีอาการเสียวท้อง แต่โช๊คใหม่นี่ นิ่งๆเลย ไปแบบนิ่มๆ ไม่มีโยกหรือโยนอะไร
แต่ ถ้าถนนมันมีอาการเด้ง โช๊คมันก็จะถ่ายทอดความรู้สึกของถนนออกมาแบบ "นุ่มๆ" คือ ถนนมีคลื่น รถก็จะเด้งขึ้นลงแบบนุ่มๆ ไม่กระแทกกระทั้น คือเก็บอาการกระแทกได้ดีมาก เหมือนวิ่งอยู่บนยอดคลื่นในทะเล(เกี่ยวป่ะ)
พอถึงทางลงพระราม2 จ่ายตังแล้ววิ่งวนขึ้นไปทางดาวคนอง จะมีทางวนซ้ายขึ้นสะพาน 180องศา
ผม วิ่งมาด้วยความเร็ว80 คิดว่า แหกแน่ๆ แต่ก็อยากลองของเหมือนกัน เลยยัดโค้งไป ปรากฎว่า รถมีอาการนิ่งมากๆ ตอนอยู่ในโค้ง รถมีการยุบตัวและยกตัวน้อยมากๆ แทบจะไปแบบที่วัยรุ่นเรียกว่า "ไปทั้งคัน" คือ หน้าและหลัง จะยุบก็ยุบพร้อมกัน จะเด้งก็เด้งพร้อมกัน ไม่เหมือนโช๊คอัพบ้านๆที่เอาไปอัดน้ำมันทั้งหลาย แบบนั้นจะมีอาการเหมือน"เล่นกระดานโต้คลื่น" คือหน้าลงแล้วเด้งขึ้น หลังลงแล้วเด้งอีกที คือ หน้าและหลังยุบไม่พร้อมกัน
ผมพอใจกับอาการ" ไปทั้งคัน" มาก แต่พอมาขับบนถนนที่เรียบมากๆ ทำไมยังมีการอาการเด้งให้เห็นอยู่ หรือยางผมอาจจะไม่กลมแล้วก็เป็นไปได้(ยางปี03 vivacy )
พอมาถึงถนนพระราม2 เลี้ยวซ้ายไปทางจัสโก้บางบอน จะมีทางรถไฟ ซึ่งเจ้าของ คอนเฟิร์มว่า รูดไปเลย ไม่รู้สึกหรอก
ในใจผมคิดว่า จะมีโช๊ค5 ไรวะ รูดแล้วไม่กระเด้ง ไม่กระดอน ไม่รู้สึก เอาวะ ขอลองของหน่อย
ทางรถไฟที่นี่ก็ไม่ได้ดีมากอะไร เพราะรถบรรทุกวิ่งเยอะ เอาเป็นว่า คนเห็นทางรถไฟนี้ แล้วต้องคิดว่า มีแมกซ์แตกกันบ้างแหละถ้ารูด
ผม วิ่งมาด้วยความเร็วประมาณ60-65 แล้วจัดการรูด ตึ๊บๆ ได้ยินแค่เสียงยางหน้าและหลัง วิ่งผ่านทางรถไฟเท่านั้น ไม่มีอาการกระแทก หรือเด้งอะไรเลย รู้สึกแค่ว่า มีแรงสั่นมาจากที่พักขาเท่านั้น พอผ่านทางรถไฟมาผมขนลุกทันที ในใจคิดว่า นี่เหรอวะ โช๊คหัวกลับโมโนทิวบ์ สุดยอดดดดดดดดดด
ผมคิดว่าคุณสมบัติแบบนี้เป็นบุคลิกของระบบช่วงล่างที่คนขับรถส่วนใหญ่อยากได้คือต้องการสมรรถนะสูงสุด ควบคุมรถได้อย่างมั่นใจขณะที่ยังสามารถซับแรงกระแทกได้ดี
คุณสมบัติแบบนี้ช็อคทวินทิวบ์ทำไม่ได้ครับ ด้วยข้อจำกัดทางโครงสร้างทำให้เมื่อเซ็ทความหนืดสูง ช็อคทวินทิวบ์ก็จะสูญเสียความสามารถในการซับแรงกระแทก
ผมยังไม่ได้เพิ่มฟังค์ชั่นปรับความหนืดเพราะช็อคของเราเป็นแบบคัสตอมเมด สามารถเปลี่ยนไส้ช็อคที่มีความหนืดเหมาะสมได้อยู่แล้ว ในอนาคตเราจะนำเข้าชิ้นส่วนประกอบของช็อคโมโนทิวบ์เข้ามาประกอบในบ้านเราเพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น ตอนนี้เรากำลังพิจารณาอยู่ 2 แบรนด์ มีอยู่แบรนด์หนึ่งเราได้ซัพพลายเออร์รวมถึงเซอร์วิสแมนนวลในการประกอบวาล์วทั้งหมดแล้ว เรียกว่าสามารถเซ็ทความหนืดช็อครองรับรถยนต์ทุกรุ่นในบ้านเราครับ ฟังค์ชั่นปรับหนืดเป็นอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้ทำตลาดง่ายคือเซ็ทช็อคมา 1 รุ่นก็สามารถทำให้เลือกปรับความหนืดได้ครอบคลุมเพื่อตอบสนองการใช้งานแก่ลูกค้าหลายกลุ่มได้
แต่ฟังค์ชั่นปรับหนืดสำหรับให้กลุ่มขาโหดใช้งานจริงๆมันควรจะเป็นแบบแยกปรับทั้งบัมป์ทั้งรีบาวด์น่ะครับ แบบนี้จะเหมาะกับคนที่"เล่นเป็น" ซึ่งผมเองยังไม่ได้จับกลุ่มลูกค้าระดับนั้น แม้แต่ยี่ห้อดังๆก็เอาไปใส่ในรุ่นสูงๆ ชุดนึงน่าจะเหยียบแสน
กระบอกช็อคโมโนทิวบ์ของเราไม่ได้มีดีแค่รับประกัน 50,000 กม.ครับ ยี่ห้ออื่นๆอาจจะให้ได้เท่าเรา แต่เรารับประกันความพอใจแบบถ้าเราไม่มีปัญญาเซ็ทให้พอใจ คุณไม่ต้องซื้อไป ฟิลลิ่งช่วงล่างไม่สามารถอธิบายอย่างละเอียดผ่านคำพูดหรือตัวอักษร และไม่ใช่ว่าช่วงล่างทุกชุดจะถูกใจทุกคน นอกจากนี้โดยระดับของเทคโนโลยียังไงช็อคทวินทิวบ์ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องช่วงความหนืดที่ไม่กว้างมาก
ดังนั้นลูกค้าที่มาลองสินค้าเราก็ไม่มีความเสี่ยง ขณะที่พวกยี่ห้อดังๆไม่เคยสนใจว่าลูกค้าจะถูกใจหรือไม่
เปรียบเทียบกับช็อคยี่ห้ออื่นๆ
1.Tein SS เป็นช็อคทวินทิวบ์ ซึ่งผมเองก็ใช้อยู่ ผมว่ามันยังมีข้อเสียที่ซับแรงกระแทกได้ไม่ดี ลำพังผมเองไม่ค่อยเดือดร้อนเท่าไร แต่คนนั่งข้างๆบ่นเสียงดังหน่อย ตอนนี้จึงมีโครงการจะทำโมโนทิวบ์ใช้กับรถตัวเองบ้าง
2.GAB SS ยี่ห้อนี้ไม่ใช่ของญี่ปุ่นแล้วนะครับ ลองไปเช็คเว็บไซต์ดูครับ
http://www.gab.jp/ ทำไมในเว็บไซต์ไม่มี GAB SS แบบที่ตัวแทนในบ้านเราเอามาขายล่ะครับ Wings coporation แทบจะหยุดดำเนินการมาหลายปีแล้วครับ
3.Cusco ผมไม่มีข้อมูลยี่ห้อนี้มากนักครับ ขอผ่านครับ
ผมรู้ว่าเรายังมีข้อบกพร่องเรื่องฟินิชชิ่งอย่างมาก ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ก็ชอบตัดสินคุณภาพสินค้าจากการดูด้วยตาทำให้งานสวยๆแต่คุณภาพไม่ได้เรื่องจากจีน/ไต้หวัน เข้ามาหลอกขายคนไทยกันได้ การตัดสินคุณภาพสินค้าโดยมองแค่งานคงจะตอบอะไรไม่ได้มาก ถ้าจะให้ตรงประเด็นก็ควรจะเป็นการทดสอบวิ่งในเงื่อนไขเดียวกันเปรียบเทียบกับยี่ห้ออื่นๆที่คุณคิดว่าดี ว่าฟิลลิ่งของช็อคชุดนี้จะได้มาตรฐานหรือไม่
อย่างไรก็ตามเราก็จะพัฒนาสินค้าของเราในทุกๆด้านต่อไปครับ