รายงานการทำดิสหลัง(หนึบเลยตอนนี้)อยากให้อ่านครับ

(1/13) > >>

โน้ต extreme engineering:
เอามาเป็นแนวทางให้ครับเพื่อใครคิดจะทำตาม

ตอนนี้ลงครบหมดแล้วนะครับ(ล่าสุด)
สรุปดังนี้นะครับ
-หม้อลม เท่าที่เปลี่ยนจากชั้นครึ่งเป็นชั้นเดียวตรงรุ่น20v(เวลาใส่กะEE100สากมันยันกับก้านเหยียบเบรคทำให้เบรคติด4ล้อ เลยต้องตัดน๊อตที่รอยตัวยึดก้านแป้นเหยียบเบรค) ไม่เห็นผลเท่าที่ควรนะครับ(ถ้าต่อสายvacถูกต้องตามเครื่อง 20vนะ) เพราะฉะนั้นเอาชั้นครึ่งมาใช้ก็ได้ครับจะได้ไม่ต้องเสียตังค์เยอะแค่ต่อสายให้ถูกก็ใช้งานได้ดีเช่นกันครับ ส่วนเบอร์ปั๊มลม ชอบฟิวล์ของเบอร์7/8ครับไม่ตื่นไม่ลึกเกินเวลาเหยียบเบรค
-เบอร์กระจายแรงดันเบรคถ้าไม่ได้ของตรงรุ่นจริงๆใส่แล้วไม่เห็นผลเท่าที่ควรครับสำหรับคนที่ลงหน้า2พอทหลัง1พอท  หน้าจะล๊อคก่อนเสมอ เนื่องจากแรงดันที่ส่งไปข้างหลังไม่พอเพราะว่าถูกจำกัดแรงดันด้วยสปริงวาล์วที่อยู่ด้านใน(ตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคผมได้ลองแกะมาดูออกมาดูแล้วครับ) ซึ่งการทำงานของสปริงวาล์วนี้คาดว่าน่าจะถูกออกแบบมาสำหรับดรัมหลังหรือดิสหลัง ดิสหน้า1พอท เพื่อป้องกันการล๊อคของล้อหลัง  เมื่อล้อหลังถูกเปลี่ยนเป็นดิสทำให้แรงเชิงกลน้อยกว่าดรั๊มทำให้แรงดันน้ำมันเดิมไม่พอในการหยุดล้อหลัง และดิสหน้าใหญ่ขึ้นและเป็น2พอท พลังในการหยุดล้อจะเพิ่มมากขึ้นทำให้ล้อหน้าล๊อคง่ายกว่าเดิม
ปล.ในส่วนนี้ผมไม่สามารถหาของที่ตรงรุ่นได้จริงจริงทำการเอาสปริงวาล์วที่อยู่ด้านในออกเพื่อให้เกิดเป็นระบบเบรค2วงจรไขว้แบบธรรมดา ซึ่งสามารถให้แรงดันเข้าไปที่ดิสหลังได้มากขึ้นอัตราการหยุดค่อนข้างสมดุลดีครับแต่ยังไม่ได้ไปลองวัดที่ ตรอ.
ปล.อีกทีถ้าจะเอาตัวกระจายออกแล้วเดินระบบ2วงจรไขว้ให้ซื้อไปป์เหล็กมาทำใหม่น่าจะดีแล้วพยายามวัดความยาวไปล้อหน้าหลัง ด้านซ้ายขวาให้เท่ากันจะดีมากๆๆๆ เพราะแรงดันน้ำมันจะสมดุลกัน
-ในส่วนปั๊มล่าง ที่คาร์ลิปเปอร์ ควรถอดออกมาล้างทาจาระบีแกนสไลด์ก็ดีครับสำหรับของเก่าเชียงกง ของผมลูกสูบติดไปตัว(ปล. ชุดซ่อม2พอทน่าจะเป็นของMR2มั้งครับ ปล.2ถ้าหาไม่ได้ลองดูของดิสหลังโตต้าวิชเอาแล้วกันครับน่าจะใกล้เคียงมากๆๆๆ)

สรุปอีกที ตอนนี้เบรคดีมากๆๆๆ


สรุปตอนนี้ทำเพิ่มอีกทีแล้วครับ

คือการทำตัวแยกน้ำมันใหม่ วันนี้ได้ทดลองโดยแยกชิ้นส่วนตัวแบ่งแรงดันน้ำมันเบรคมาครับพบว่าจะมีสปริงวาล์วอยู่ข้างใน โดยหน้าที่ของวาล์วตัวนี้ น่าจะ เป็นตัวล๊อคแรงดันน้ำมันเบรคที่ค่าค่าหนึงเพื่อป้องกันเบรคหลังจับดีเกินไป(ระบบนี้จะเหมาะสำหรับดรัมเบรคหลังหรือดิสหลัง1พอทกับหน้าพอทเดียวนะครับ) เมื่อทำการเปลี่ยนเป็นหน้า2พอทแล้ว ทำให้แรงดันที่ส่งไปหลังน้อยเกินไปทำให้ไม่สมดุลกัน วันนี้เลยลองเอาเอาสปริงนี้ออกรู้สึกว่าเบรคได้ระยะดีขึ้น

แต่....

แต่ก็มีข้อควรระวังคือเวลาเบรคเนี้ยต้องเนียนเท้านิดนึงนะครับ เหมาะสำหรับแม่ปั้มเบรคเบอร์7/8หรือ13/16 จะเบรคได้เนียลมาก ถ้าเหยีบมากจะล๊อค4ล้อนะครับเพราะไม่มีตัววาล์วที่คอยมาควบคุมแรงดันแล้ว แต่ผมว่า ยังไงก็ยังดีกว่าแบบเหยียบแล้วล้อหน้าล๊อคอย่างเดียวอะครับเพราะยังไงก็ยังทำระยะการเบรคได้ดีกว่า(ทดลองที่ความเร็ว100+-20Km/hr)

ปล1.ตอนนี้มีปัญหาเรื่องเบรคติดครับขอไปแก้ก่อน

ปล2. การทดลองนี้ค่อนข้างอันตรายนะครับ รอให้ได้ผลชัวร์ๆก่อนนะครับค่อยทำตาม ยังไงผมก็อยากแก้ปัญหานี้ให้ได้ครับ หมดเงินกะมันไปหลายพันแย้วเนี่ยกะการทดลอง น้ำมันเบรคหมดไป 5-6 ลิตรได้ หม้อลมอีก ตัวแบ่งแรงดัน ค่าน้ำมัน ทำมาเป็นอาทิตย์ที่3แว้ว :emotf แต่อย่างน้อยก็รู้ว่าน่าจะมาถูกจุดแล้ว เหลืออีกนิดเดียว อิอิ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ ยังไงถ้าระบบลงตัวแล้วจะลองเอาเข้าเครื่องวัดเบรคที่ ตรอ. อีกทีแล้วจะเอาผลมาแจ้งให้ทราบกันครับ :emotq
 :emo7

ข้อมูลเบื้องต้น
รถEE100
เครื่อง20vฝาดำ
ลงดิสหน้าจานใหญ่ 2พอท
หม้อลมชั้นครึ่ง
แม่ปั๊มน่าจะ7/8(เวลาเหยียบเบรคค่อนข้างแข็ง)
เปลี่ยนเป็นหม้อลมชั้นเดียวรูvac 2รู ตรงรุ่น 20v
เจียร์จานเปลี่ยนผ้า

เริ่มเลยได้ของมาเป็นดิสหลังจานใหญ่มีABSด้วยแต่ตัดออกเพราะรถผมไม่มีABS

ขั้นตอนการทำ(ทำเองครับ)
1.ถอดคอม้าของเก่าออกใส่ดิสหลังลงไป ปรับเบรคมือ (เทสแล้วรอหน้ายังล๊อกอยู่)
2.เปลี่ยนตัวกระจายแรงดันน้ำมันเบรคใหม่เบอร์41/38(เหมือนเดิม)
3.ล้างระบบแม่ปั๊มและลูกสูบดิสเบรคหลัง(ก็ไม่ได้รู้สึกดีขึ้นกว่าเก่า)
ปล.ไล่ลมหมดแล้ว :emox

ที่ยังไม่ได้ลองทำ
เจียรจานดิสหลังกับเปลี่ยนผ้าเบรค

 :emocวิเคราะห์ผลการทำ
1.จานดิสหลังจับไม่เต็มประสิทธิภาพที่ควรจะเป็นขับมาประมาณ120เวลาเบรคระยะเบรคกลับเยอะกว่าดรัมเดิมเนื่องจากล้อหน้าจะล๊อกก่อน (ให้หลายๆคนทดลองดูแล้วบอกว่าอัตราการจับ ประมาณด้วยความรู้สึก หน้า80%หลัง20%)
ปล.จานที่ดิสหลังจับเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรเป็นดูจากรูปตัวอย่าง ของคุณเบส COROLLA BOYซึ่งการจับจะจับจนผิวจานเบรคคล้ายจานเบรคหน้า
2.ตอนนี้คิดว่าเซ็ตระบบเบรคมาจนน่าจะไม่มีอะไรให้เซตหรือเปลี่ยนแล้วครับบอกตามตรงตอนนี้ก็จนปัญญาเหมือนกันครับ(แต่ยังไม่ยอมแพ้นะ)
3.หลังจากนำขึ้นเครื่องวัดประสิทธิภาพการเบรคของ ตรอ. ปรากฎว่าไม่ผ่านนครับ ได้เบรคหลังเพียง40%  :emo5 ตอนนี้คงต้องมาเล่นที่ตัวแบ่งน้ำมันเบรคแล้วครับ

 :emokมาถึงคำถามครับ
1.อาการเบรคแข็งเกิดจากหม้อลมของผมรั่วหรือเปล่าครับ(เวลาปิดเครื่องเหมือนมีเสียงลมดังออกมาจากหม้อลม)
2.ตอนนี้ที่คิดจะทำคือลดแรงดันน้ำมันเบรคคู่หน้าโดยให้วาล์วลดแรงดัน อยากถามว่าเป็นไปได้ไหมครับ แล้ววาล์วขนาดเท่าที่เราใช้กับตัวไปป์ในน้ำมันเบรคจะมีไหมครับ
3.พอจะมีร้านที่เก่งเรื่องเบรคมากๆไหมครับลองเข้าหลายร้านแล้วครับ มีแต่ร้านที่ให้แนะนำเปลี่ยนนู่นทำนี่ในระบบที่ผมคิดว่าไม่ได้เกี่ยวกับเบรคหลังเลย(เจียร์จานมั่งหละ,ล้างแม่ปั๊มมั่งหละ,เปลี่ยนผ้าเบรคมั่งหละ ซึ่งอาการของมันจริงๆคือลูกสูบปั๊มหลังมันมีแรงดันไม่พอ)

โน้ต extreme engineering:
ถ้ายังไงก็อยากให้มาแสดงความคิดเห็นกันนะครับ เพราะเชื่อว่าหลายๆท่านในนี้ยังมีอาการแบบที่ผมเป็นอยู่ซึ่งค่อนข้างอันตรายทีเดียว ดีว่าตอนนี้ยางผมยังใหม่อยู่(ที่เบรคยังจับได้ดีอยู่นี่ก็เพราะยางใหม่ครับถ้ายางสภาพกลางๆแล้วไม่อยากคิดเลย)  อย่างน้อยก็เป็นวิธีแก้ให้กับรถหลายคันได้อย่างแน่นอนครับ ถ้ายังไงผมได้ทดลองอะไรใหม่ๆแล้วได้ผลจะเอามาบอกต่อแน่นอนครับ(หาข้อมูลในเน็ทก็ยังไม่เจอคำตอบที่แน่นอนครับต้องลองแก้ใขด้วยตัวเองแระ)

ซ่อมช่วงล่างกับเบรคเป็นเพราะAEคันนี้ของผมแหละคับ หุหุ

ปล.อาการนี้ไม่ได้เป็นเฉพาะคลับเรานะครับ civic lancer ก็มีอาการแบบเดียวกันครับจากการเปลี่ยนดรัมเป็นดิสหลัง

jen@171:
ของผมไม่รู้จะเหมือนกันไหมนะครับ คือของผมเป็นบอดี้โคโรน่าครับ    เบครหน้าเลวินจาใหญ่1พอต เบครหลังเลวิน101  หม้อลมชั้นครึ่งตรงรุ่น(โคโรน่า)
ทีแรกลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบคร(....แต่ผ้าเบครหลังยังเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยน)  ปรากฏว่า ล้อหน้าล็อคตลอด เบครแทบไม่อยู่    

หลังจากนั้น ลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเป็นของเดิม....อาการก็ยังเหมือนเดิม

จึงลองเจียจานหลัง เปลี่ยนผ้าเบครดีๆ ล้างลูกสูบเบครหลัง   เบครดีเยี่ยมครับ ซัดเร็วๆ เบครหนึบมากๆ( บางทีถ้าแช่เบรคยาวๆ จานเบครม่วงเหมือนกันทั้งหน้าหลังเลยครับ)  

สรุป.....หนึบกว่าตอนเป็นดรัมเยอะมากๆ พอใจที่สุดครับ    

▓▒ น้องกะทิ ▒▓:
อ้างจาก: jen@171 ที่ 26 เมษายน 2009 23:31:04

ของผมไม่รู้จะเหมือนกันไหมนะครับ คือของผมเป็นบอดี้โคโรน่าครับ    เบครหน้าเลวินจาใหญ่1พอต เบครหลังเลวิน101  หม้อลมชั้นครึ่งตรงรุ่น(โคโรน่า)
ทีแรกลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเบคร(....แต่ผ้าเบครหลังยังเดิมๆ ไม่ได้เปลี่ยน)  ปรากฏว่า ล้อหน้าล็อคตลอด เบครแทบไม่อยู่    

หลังจากนั้น ลองเปลี่ยนตัวกระจายแรงดันเป็นของเดิม....อาการก็ยังเหมือนเดิม

จึงลองเจียจานหลัง เปลี่ยนผ้าเบครดีๆ ล้างลูกสูบเบครหลัง   เบครดีเยี่ยมครับ ซัดเร็วๆ เบครหนึบมากๆ( บางทีถ้าแช่เบรคยาวๆ จานเบครม่วงเหมือนกันทั้งหน้าหลังเลยครับ)  

สรุป.....หนึบกว่าตอนเป็นดรัมเยอะมากๆ พอใจที่สุดครับ    


confirm confirm

แต่ถ้ามา 180 ไม่อยากจะคิดเพื่อน เฮอะๆ 

ปล. คุณภาพผ้าเบรคสำคัญจริงงับ  :emo2 :emo2

โน้ต extreme engineering:
ขอบคุณมากครับเป็นแนวทางที่ผมยังไม่ได้ลอง ถ้ายังไงผมลองแล้วจะเอาผลมาบอกนะครับ :emotn

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป