ทำแบบน้าอู๋ น่ะดีครับ จะลบข้อด้อย ที่เกี่ยวกับ surge capacity ได้เลย แถมเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานจริงๆ
เพราะ surge tank ต้องมีความจุราวๆ 2x ของความจุเครื่องยนต์ถึงจะดี (ซึ่งของ Standard ยังทำไม่ได้เลย)
ส่วนการทิ้งไปหมดแล้วต่อตรงอย่าง ตัวอย่างนี้

จะทำให้ surge tank มี capacity ต่ำลง มีผลทำให้ response ของคันเร่งด้อยลง เมื่อมีการ ถอน-กด-ถอน-กด
คือมันจะดีต่อเมื่อขับแล้วไม่ถอนเท่านั้น ของแต่งดีๆ เลยมี surge capacity ที่ตรงกลางท่อซึ่ง ARC ที่น้าอู๋ใช้ก็เพื่อ
รองรับกับการขับขี่แบบนี้ แบบของ spoon หรือไงนี่แหล่ะที่เป็น cabon แล้วอ้วนๆ ตรงกลาง ที่คล้ายๆ กับงูเหลือม
ก็เพื่อการนี้เช่นกัน ครับ
ไส้กรองอากาศก็ต้องมีคุณสมบัติด้วยนะครับ ไม่ใช่กรองขาเข้าได้เยอะ แล้วถูกดันออกได้เยอะเช่นกัน ของดีมันต้อง
เข้าง่าย แต่ว่า ไหลกลับออกยาก เพื่อรักษาแรงดันของอากาศที่กรองผ่านไปแล้วให้เหลืออยู่ใน surge tank ครับ
เพราะหลังจากเรายกคันเร่งแล้ว บริเวณที่กักเก็บอากาศนี่แหล่ะ จะมีอากาศพอสำหรับการกดคันเร่งแล้วไหลเข้าห้อง
เผาไหม้ ซึ่งจะทำให้คันเร่งหลังยกแล้ว รถยังพุ่งไปได้ดีครับ รถถนน ไม่ใช่รถสนาม จะ ฮีล แอนด์ โทล ไม่ได้หรอก
ยิ่งไม่กั้นไม่ให้ความร้อนปนมากับอากาศที่จะดูดไม่ได้ด้วย แบบภาพตัวอย่าง ยิ่งดูดอากาศร้อนในห้องเครื่อง ลักษณะแบบนี้
กรองเดิมยังให้ผลรวมดีกว่าเลยครับ ผมจึงอยากแนะนำว่า ถ้าทำให้ดีกว่าเดิมไม่ได้ สู้ซื้อ K&N แบบแทนของเดิมใส่ ดีขึ้น
กว่าการใส่แบบภาพตัวอย่างครับ แค่ไม่เร้าใจที่ไม่มีเสียงดูดเท่านั้นเอง อันนี้ก็ลองเลือกดูว่า เงียบๆ แต่แรง กับดังแต่ไม่แรง
เอาอันไหนดี