AE. Racing Club
02 สิงหาคม 2568 01:41:14 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โบแปลผัน วาล์วแปลผัน หรือจาสู้ ฝาสูบแปลผัน  (อ่าน 5012 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
azuma
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,401

0895944131


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 19:58:31 »

 เครื่อง saab ครับ  1600 cc 225 แรงม้า   ทำไปใด้


Variable compression engine


ระบบปรับเปลี่ยนองศาวาล์ว ก็มีมาแล้ว อย่าง VTEC ที่คุ้นเคยกันดี, ระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดี (Variable intake manifold) ก็มีคนทำกันออกมาแล้วอีกเหมือนกัน  แต่คราวนี้ เล่นกันในกระบอกสูบเลยครับ
เครื่องยนต์ 5 สูบเรียง 1.6 ลิตร บล็อคอลูมิเนียมล้วนเครื่องนี้ พัฒนาขึ้นโดย ซ้าบ ด้วยหลักการ Variable compression ratio หรือ การแปรเปลี่ยนกำลังอัดในกระบอกสูบ ตามสภาพการขับขี่ ซ้าบเรียบเครื่องยนต์นี้ว่า SVC (Saab Variable compression) ทำให้อัตราส่วนกำลังอัดแปรผันได้ ตั้งแต่ 8:1เมื่อต้องการกำลังสูงสุด ไปจนถึง 14:1 ในสภาวะที่ต้องการความประหยัด
 
 

        กำลังอัด 14:1





กำลังอัด 8:1

ภาพบนเป็นภาพที่กระบอกสูบยังไม่ยกตัว ภาพล่างเป็นภาพที่ยกตัวขึ้น ด้วยการเอียงกระบอกสูบไป 4 องศา สังเกตลูกเบี้ยว "สีเหลือง" ด่านขวาของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมการยกตัวของกระบอกสูบ


อัตราส่วนกำลังอัดที่ปรับเปลี่ยนไปได้นี้ เกิดจากการที่ตัว "กระบอกสูบ" สามารถยกตัวเอียงไปได้ 4 องศา ในจุดที่กระบอกสูบไม่ยกตัวขึ้น (ภาพซ้าย) หัวสูบจะวิ่งขึ้นไปชิดด้านบนหลังคาห้องเผาไหม้มากที่สุด ทำให้พื้นที่ที่เหลือใน"จังหวะอัด"น้อยที่สุด  อัตราส่วนกำลังอัดก็จะสูงสุด ที่ 14:1 และเมื่อกระบอกสูบเอียงตัวขึ้น ในขณะที่ "ลูกสูบ" ยังวิ่งขึ้นลงด้วยระยะเท่าเดิม (ภาพขวา) ในจังหวะ"อัด" พื้นที่ในห้องเผาไหม้ที่เหลือก็จะมากขึ้น อัตราส่วนกำลังอัดก็จะลดลง เหลือ 8:1 ส่วนการตัดสินว่าจะเอียงกระบอกสูบขึ้นหรือลงเท่าไร ถูกควบคุมด้วยสมองกล Saab Trionic ที่ควบคุมการทำงานของไฮดรอลิค ซึ่งใช้ในการยกตัวกระบอกสูบ

นอกจากจะให้กำลังได้สูงแล้ว ยังให้ความประหยัดเชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน ราว 35 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังปลดปล่อยไอพิษต่างๆในระดับต่ำมากกว่ามาตรฐานในอนาคตเสียอีก และการทดสอบยังพบว่า สามารถใช้ได้กับทั้ง น้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป ไปจนถึง เชื้อเพลิงแอลกอฮอล์ อีกด้วย
ขณะนี้ เครื่อง SVC ของซ้าบ ได้ผ่านการทดสอบไป 150,000 ไมล์แล้ว และพร้อมที่จะลงไปสถิตย์ในฝากระโปรงของซ้าบรุ่นต่อไปที่จะออกมาแล้ว โดยซ้าบจะผลิตทั้งแบบ 4, 5 และ 6 สูบเรียง ตั้งแต่ 1.4 ถึง 2.0 ลิตร นอกจากนั้นในอนาคต ซ้าบจะนำระบบนี้ มาผนวกเข้ากับระบบ direct injection, ระบบจุดระเบิดแบบ spark to piston และระบบปรับเปลี่ยนองศาวาล์วแบบปรับเปลี่ยนได้ (variable valve timing) ที่เราๆคุ้นเคยกันดี

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2552 20:01:03 โดย azuma » บันทึกการเข้า

4A-GE 20 VALVE SILVERTOP INSIDE

    
yuky
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,462


Raceclub ศรีนครินทร์60 เครื่อง,แก๊ส,ช่วงล่าง 089-6616752คับ


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 20:02:33 »

เคยอ่านในหนังสือมาบ้างคับ
วิศวกรเค้าสุดยอด
บันทึกการเข้า



RN3 type RS/BB5 type Si
DragonG75
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 20:48:57 »

สุดยอดเลยอ่ะ เจ๋งสุด มีไรน่าสนใจอีกแว้วว
บันทึกการเข้า
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 21:07:16 »

เอาแล้ว........

ท่อนบน...20วาว

ท่อนล่าง ซ๊าบ SVC (Saab Variable compression)

จะเรียกว่ายังไงดีเนี่ย.....
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
sss
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 294


Ae-101 / 3S-GE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 21:09:19 »

ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ)  เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ
บันทึกการเข้า

TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 22:15:33 »

ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ)  เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ
มี 9000 เทอร์โบ นะ

จำท้ายได้ไม๊ว่าตัวใหน หุ หุ หุ



บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
sss
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 294


Ae-101 / 3S-GE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 22:19:46 »

ของเค้าแรงจริงๆครับ เคยวิ่งอยู่บนทางด่วน ประมาณ 210 (ติดปลดล็อค 180 มาเลยขอลองซะหน่อยครับ)  เจอsaab 9000 มาจากไหนไม่รู้ครับ แซงหายไปแบบนิ่งๆเลยครับ
มี 9000 เทอร์โบ นะ

จำท้ายได้ไม๊ว่าตัวใหน หุ หุ หุ




น่าจะใช่นะครับ 
บันทึกการเข้า

>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 22:28:56 »

จะเอาไปวางแทนฝาบรอนซ์เหรออาจารย์ Grin Grin Grin

ไม่คิดจะทำมอไซค์ให้เป็น VVT มั่งล่ะ เผื่อจะเข้าที Grin   
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
tum_kia
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,826



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 22:59:32 »

เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง  แปรผันตามกำลังเท้า
บันทึกการเข้า

@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 11 มีนาคม 2552 23:26:14 »

 
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 12 มีนาคม 2552 01:27:12 »

เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง  แปรผันตามกำลังเท้า

นั่นมัน จักรยาน...... (^ - ^ i)
บันทึกการเข้า

....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 12 มีนาคม 2552 08:25:06 »

ของเค้าดีจริงๆ
บันทึกการเข้า

AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 12 มีนาคม 2552 09:29:23 »

สุดยอดอ้ะ
บันทึกการเข้า

Chanjaoka
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 572



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 12 มีนาคม 2552 09:54:47 »

เดี่ยวมาทำ7a แปรผันบ้าง  แปรผันตามกำลังเท้า

นั่นมัน จักรยาน...... (^ - ^ i)

2 แรงน่อง 2 ปล่องจมูก (Mivec Turbo)

โอ้...ซ้าบเค้าสุดจริงๆ
บันทึกการเข้า


Thanks: ฝากรูป

"ไอ้น้อง ระยะทางเท่ากัน เครื่องยนต์แรงพอๆกัน แพ้ชนะมันวัดกันที่ใจ
    เป็นคำพูดที่หมูบินมักพูดอย
Moon_night
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,215


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 13 มีนาคม 2552 01:14:12 »

saab turbo แรงจริงๆครับ เคยเจอมาแล้ว
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 มีนาคม 2552 21:19:22 »

SAAB เค้าล้ำหน้าจริงๆ ครับ เพราะเกิดมาจากวิศวกรรมอากาศยานด้วย

ว่ากันว่า ใน US นั้น SAAB มีเทคนิคทางการตลาดที่ค่อนข้างแปลกแต่ดี
ทำให้คนที่ลองขับ SAAB แล้ว ติดใจซื้อ SAAB ตามมาอีกเยอะเลยทีเดียว
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
GTi
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 587


"รัศมีการเที่ยวไกล อำนาจการกินจุ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 มีนาคม 2552 08:03:22 »

สุดยอดอ่ะ น้าหนุ่ม สงสัย AE92 เราคงได้แต่จ่ายกับข้าวแน่ๆ ในอนาคตอันใกล้ อิๆๆ

ด้วยจิตรคารวะ
บันทึกการเข้า

"ดินจะกลบ ลบกาย วายสังขาร"
"ไฟจะผลาญ ชีพให้ มลายสูญ"
"แต่ความดี ที่ทำไว้ ได้ค้ำคูณ"
"ย่อมเทิดทูน แทนซาก เมื่อจากไป"
karun
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2552 23:20:11 »

สุดยอดครับ
บันทึกการเข้า
sleeper
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 540



ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2552 23:39:02 »


เครื่อง 2.0 ไม่ใช่เหรอคับ ไม่น่าใช่ 1.6 นะครับรู้สึก

saab น่าจะมีรุ่น 2.0 / 2.0 turbo กับ ร่น 2.3 / 2.3 turbo นะครับ


บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2552 23:40:41 »

http://www.youtube.com/watch?v=oxR-3Un6WkU
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!