arTO-TRD
|
 |
« เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 18:51:16 » |
|
มาคุยเรื่อง จิมคาน่า กันครับ ผมอยากได้ ความรู้และอยากฟังประสบการณ์ในสนาม จิมคาน่า จากพี่ๆ ในคลับ นะครับ
ผมจะได้เอาความรู้นี้ไปประยุค ใช้ในเวลาซ้อมนะครับ
ไม่ว่าจะเป็น
เทคนิคการขับ
เทคนิคทางแมคคานิค ต่างๆ
การปรับตัวให้เข้ากับช่วงล่าง
ท่านั่ง การสาวพวงมาลัย การใช้เบรกมือ
และสำคัญมาดูไลด์ครับ
รบกวนน้าๆด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
[[Badd]]
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 18:55:43 » |
|
จิมคาน่าคืออะไร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
▓▒ น้องกะทิ ▒▓
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 18:57:13 » |
|
จิ้มคะน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 พลังงานซากอ้อย
|
|
|
arTO-TRD
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 18:57:30 » |
|
สนามล่าสุดก่อนวางเครื่อง ผมวิ่งที่ กำแพงเพชรครับ พื้นสนามเป็นลานตากมัน ยางตอนนั้นสภาพใหม่มากๆๆๆ รถเพิ่งทำช่วงล่างมาครับ (อัดแก็ฐ สปิงตัด) เครื่องยังเป็นเครื่องเบาๆอยู่ครับ ไม่มีของแต่งอะไรเลย
เลี้ยว ห่วยมากๆครับ อันเดอร์ตลอด ไม่ว่าจะเข้าชิดหรือ แก้ด้วยตีวงกว้างๆ มีก็ยังอีเดอร์อยู่ดี
ล่าสุด สนามที่ผ่านมาเมื่อวันอาทิตย์
ผมได้ไปลองช่วงล่างเครื่องเครื่องครับ วางเครื่องที่รู้ๆกันในนี้แหละครับ
ผมแปลกใจว่า เลี้ยวเข้าง่าย หน้าไม่อันเดอร์แล้ว ยางก็ยางที่วิ่งเมื่องานที่แล้ว ผ่านมา ปี นึงเต็มๆได้
ตอนนี้ช่วงล่างที่มี ก็แค่ โช้คอัดแก๊ซค่อนข้างหนึบๆไม่แข็ง สปิงแต่ง เหล็กค้ำโช้ค
ส่วนเครื่องก็เป็น ยี่สิบวาว ห้าเกีย มีเต็ด
ตามที่ผมเข้าใจก็คือ
เลี้ยวเข้าง่าย หน้าไม่อันเดอร์ เพราะ มีเหล็กค้ำโช้ค แล้บอดดี้รถไม่ใช่หน้าทิ่มแล้ว หน้าหลังสูงเท่ากัน
ผมเข้าใจถูกใช่มั้ยครับ และมีเต็ด ก็เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ออกจาโค้งได้ไวใช่มั้ยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
arTO-TRD
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 18:59:39 » |
|
จิมคาน่าคืออะไร
เป็นการแข่งขันรถยนต์ในรูปแบบหนึ่งที่ใช้ความเร็วระดับต่ำถึงปานกลาง โดยมักใช้สถานที่เช่น ลานจอดรถ สนามโกคาร์ทหรือลานต่างๆ เป็นต้น โดยทั่วไปจะใช้กรวยหรือ ไฟลอนpylons เป็นตัวกำหนดเส้นทาง เพื่อทดสอบทักษะการขับขี่ของผู้ขับโดยไม่มีผู้นำทาง โดยใช้เวลาที่ทำได้เป็นตัวชี้วัดการแข่งขัน โดยทั่วไปหากบังคับรถไปถูกกับกรวย(cones/pylons)จะถูกทำโทษโดยบวกเวลาเพิ่มเข้าไปอีก 2 วินาที โดยผู้ชนะการแข่งขันคือผู้ที่ทำเวลาได้น้อยที่สุด ได้มาแค่นี้ครับพี่แบ็ต 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มีนาคม 2552 19:02:05 โดย +!!โต้-ae!!+ »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
pepee [RZ]
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 19:21:12 » |
|
มาปูเสื่อรอเก็บข้อมูลครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มิตรภาพ เหลือล้น
|
|
|
carboys
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 21:12:14 » |
|
โน้น ต้องรอเสี่ยเบสเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 Step Ahead with MasterCRAFT
|
|
|
[[Badd]]
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 05 มีนาคม 2552 23:57:27 » |
|
ยังคิดไม่ออก ว่าจะบอกอะไร เอาแนวไหนดีล่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bank115PowerHaus
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 00:40:59 » |
|
ต้องซ้อม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
115Powerhaus 11X Club ผู้สนับสนุนหลัก Inter Water treatment iAppCreation
|
|
|
6.9
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 00:52:04 » |
|
ตอบยากนะเนี่ยตัวแปรหลายอย่างเปลี่ยนไป แต่เครื่องไม่น่าเกี่ยวมาก น่าจะเป็นสปริงค์ ที่เปลี่ยนไปมากกว่าจะสปริงค์ตัดเป้นสปริงค์แต่ง ส่วนอันล่าสุดที่ไปกันคงไม่นับว่าเป็น จิมคาน่า เพราะ มันต้องวิ่งไล่กัน ไม่ได้วิ่งคันเดียว อ่ะ พลาดมามีเสียวถึงชนกัน คุณแบต ขอเรื่องการสาวพวงมาลัย ผมลืมหมดแล้ว อิอิ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ 
|
|
|
[[Badd]]
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 01:02:49 » |
|
ตอบยากนะเนี่ยตัวแปรหลายอย่างเปลี่ยนไป แต่เครื่องไม่น่าเกี่ยวมาก น่าจะเป็นสปริงค์ ที่เปลี่ยนไปมากกว่าจะสปริงค์ตัดเป้นสปริงค์แต่ง ส่วนอันล่าสุดที่ไปกันคงไม่นับว่าเป็น จิมคาน่า เพราะ มันต้องวิ่งไล่กัน ไม่ได้วิ่งคันเดียว อ่ะ พลาดมามีเสียวถึงชนกัน คุณแบต ขอเรื่องการสาวพวงมาลัย ผมลืมหมดแล้ว อิอิ  ผมจะบอกยังไงดีล่ะคุณตุ้ย มันต้องนั่งประกบแล้วปฎิบัติกันเลยถึงจะแหล่ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
[[Badd]]
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 01:04:29 » |
|
ต้องซ้อม
ออกแนวโหด เวลาซ้อมต้องระวัง เดี๋ยวหลักฐานปรากฎ อย่าให้เกิดรอยช้ำ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
6.9
|
 |
« ตอบ #12 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 01:12:58 » |
|
ตอบยากนะเนี่ยตัวแปรหลายอย่างเปลี่ยนไป แต่เครื่องไม่น่าเกี่ยวมาก น่าจะเป็นสปริงค์ ที่เปลี่ยนไปมากกว่าจะสปริงค์ตัดเป้นสปริงค์แต่ง ส่วนอันล่าสุดที่ไปกันคงไม่นับว่าเป็น จิมคาน่า เพราะ มันต้องวิ่งไล่กัน ไม่ได้วิ่งคันเดียว อ่ะ พลาดมามีเสียวถึงชนกัน คุณแบต ขอเรื่องการสาวพวงมาลัย ผมลืมหมดแล้ว อิอิ  ผมจะบอกยังไงดีล่ะคุณตุ้ย มันต้องนั่งประกบแล้วปฎิบัติกันเลยถึงจะแหล่ม โอเคครับ คราวหน้าขอนั่งข้างซักรอบ แต่น้ำหนักรถมันจะเปลี่ยนไปเยอะหน่อยนะครับ อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ 
|
|
|
[[Badd]]
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 01:20:31 » |
|
ตอบยากนะเนี่ยตัวแปรหลายอย่างเปลี่ยนไป แต่เครื่องไม่น่าเกี่ยวมาก น่าจะเป็นสปริงค์ ที่เปลี่ยนไปมากกว่าจะสปริงค์ตัดเป้นสปริงค์แต่ง ส่วนอันล่าสุดที่ไปกันคงไม่นับว่าเป็น จิมคาน่า เพราะ มันต้องวิ่งไล่กัน ไม่ได้วิ่งคันเดียว อ่ะ พลาดมามีเสียวถึงชนกัน คุณแบต ขอเรื่องการสาวพวงมาลัย ผมลืมหมดแล้ว อิอิ  ผมจะบอกยังไงดีล่ะคุณตุ้ย มันต้องนั่งประกบแล้วปฎิบัติกันเลยถึงจะแหล่ม โอเคครับ คราวหน้าขอนั่งข้างซักรอบ แต่น้ำหนักรถมันจะเปลี่ยนไปเยอะหน่อยนะครับ อิอิ จาดห้ายยย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
COROLLABOY
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 08:42:11 » |
|
ลงไปก็หวดเลย เร็วแน่ อิอิ
มัวแต่เทคนิค หลักการไม่ได้อะไรครับ รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน รถผมต้องขับแบบซามๆถึงจะเร็วเนียนๆไม่ได้เรื่องอะ
การเตรียมรถสำคัญแต่การขับสำคัญกว่า ครับ วันนั้นที่ไปวิ่งเล่นงาน AE ไม่ได้เตรียมรถอะไรทั้งสินเพราะคิดว่าไปดูอย่างเดียว ของหลังรถหนัดหลายสิบ kg มันก็ยังวิ่งได้อยู่ครับ ผมว่าสำหรับมือใหม่ให้สนใจการขับมากกว่าทำรถดีกว่าครับ แล้วถ้ามันสุดของรถแล้วค่อยว่ากันอีกที
ยังไงถ้ามีงานงวดหน้าจะลองเอา JAZZ เดิมๆเกียร์ AT ไปวิ่งดูครับว่ามันไปได้แค่ไหน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มีนาคม 2552 08:47:50 โดย COROLLA BOY »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
S-P-E-D 101
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 09:49:31 » |
|
รถเบส แรงๆ ก็ต้องไปแบบระห่ำแรงๆ อ่ะจิ ส่วนผม รถไม่แรง ต้องไปแบบเนียนๆ คุมรถให้เสียอาการน้อยที่สุด 555
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
*** Gymkhana Racing ***
|
|
|
COROLLABOY
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 10:33:27 » |
|
รถเบส แรงๆ ก็ต้องไปแบบระห่ำแรงๆ อ่ะจิ ส่วนผม รถไม่แรง ต้องไปแบบเนียนๆ คุมรถให้เสียอาการน้อยที่สุด 555
แรงที่ไหนอะท่าน เครื่องเดิมๆเนี่ยนะ เดิมโครตๆ อิอิ 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มีนาคม 2552 10:36:18 โดย COROLLA BOY »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
[[Badd]]
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 10:41:38 » |
|
อย่างที่น้าเป็ดว่าครับ คือเราปรับตัวเข้ากับรถซักนิดแล้วมันจะไปดีขึ้น
ส่วนสำคัญน่าจะเป็นเรื่องของลมยาง เพราะพื้นสนามแต่ละที่คงแตกต่างกัน คงต้องใช้ลมยางเป็นตัวช่วยด้วย
ส่วนเรื่องของการเซ็ตช่วงล่างเนี่ยถ้าแข็งมากตอนขับอาจจะต้องใช้เทคนิคในการเลี้ยวมากหน่อย
เพราะหน้ามันจะเด้ง ๆ แถ ครับ โดยส่วนตัวก็ไม่ค่อยได้ขับนานแล้วอาศัยไปรื้อฟื้นเอาตอนขับเหมือนกัน
ล่าสุดของงาน ae นี่ก็วิ่งไปเรื่อยครับ รถไม่ได้เซตอะไร ลมยางก็ไม่ได้เซต เพราะมัวแต่ยุ่งกะงาน
ถ้ามีโอกาสจัดได้จะจัดอีกครับ ถ้าสมาชิกให้ความสนใจนะ เพราะส่วนใหญ่จะออกแนวกลัว ๆ กันซะมาก
เด๋วพังบ้าง เด๋วหลุดบ้าง ประมาณนั้น แต่มุดบนถนนทุกวันไม่ยักกลัว อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
soda
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 06 มีนาคม 2552 10:44:38 » |
|
รถเบส แรงๆ ก็ต้องไปแบบระห่ำแรงๆ อ่ะจิ ส่วนผม รถไม่แรง ต้องไปแบบเนียนๆ คุมรถให้เสียอาการน้อยที่สุด 555
แรงที่ไหนอะท่าน เครื่องเดิมๆเนี่ยนะ เดิมโครตๆ อิอิ  เครื่องเดิมF.CON 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|