AE. Racing Club
04 กรกฎาคม 2568 12:18:26 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เรื่อง หม้อน้ำครับ [ ทองแดง ทองเหลือง อลู สแตน ]  (อ่าน 9653 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Corolla3Hoop
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 298



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 01 มีนาคม 2552 13:33:06 »

อยากรู้เรื่อง หม้อน้ำครับ [ ทองแดง ทองเหลือง อลู สแตน ]

ทองแดง ทองเหลือง อลูมิเนียม สแตนเลส

มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้างครับ พอดีอยากเปลี่ยนหม้อน้ำใหม่ครับ


แล้วรถใช้ธรรมดา บ้านๆ วิ่งทางไกลบ้างก็เหยียบสัก 120 ไม่เกินนี้ จำเป็นไหมครับที่ต้องใช้ หม้อน้ำ 2 ชั้น


มีที่ขายหม้อน้ำ มือ 1 ดีๆ ที่ไหนบ้างครับ
บันทึกการเข้า
อู๋ อยุธยา
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4,687



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 01 มีนาคม 2552 19:28:18 »

คุณสมบัติการถ่ายเทความร้อนที่ต่างกัน ก็มีผลบ้าง แต่ส่วนใหญ่มักจะดูเรื่องราคาเป็นหลักซะมากกว่า

วิ่งแค่ 120 เครื่องเดิม ๆ ไม่ได้โม หม้อน้ำเดิม ๆ จริง ๆ ก็เหลือเฟือ โรงงานเค้าคำนวณเผื่อมาแล้วครับ
บันทึกการเข้า

นาน ๆ แวะมาที
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 มีนาคม 2552 19:28:39 »

ผม ก้ เคย สงสัย  ก็ เลย เอาข้อมูลนี้ ไป ถาม รุ่นน้อง ที่บ้านมันทำ หม้อน้ำ มากว่า 30 ปี  

มันตอบผม ว่า ดีทุกแบบ ครับ  แต่
ทองแดง เวลา ตัน แยงๆ ได้   อลู หมดสิทธิ์  
ทองแดง เวลา รั่ว ซ่อมได้ง่าย  ไม่แพง  แล้วมันก็ อธิบาย  บลา บลา ๆๆๆๆ   เยอะแยะ จำได้ไม่หมด

ไว้ เด๊วให้ ผู้รู้ ที่ออกแนว วิชาการ เกี่ยวกับ โลหะวัสดุ มาอธิบาย ในส่วน รายละเอียดเพิ่มเติมละกัน ครับผม

สรุป คือ ผม ก็ เลย เลือกใช้ ทองแดง แล้วก้ ไม่เคยมีปัญหา ครับ  ใช้งานได้อย่างสบายใจ  ไม่สวย แต่ สบายใจ Smiley
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 01 มีนาคม 2552 19:41:49 »

อลูมิเนียมและทองแดง นั้นคุณสมบัติในแนวเดียวกัน แต่มีประสิทธิภาพไม่เท่ากัน ทองแดง มีประสิทธิภาพในการถ่ายเทอุณหภูมิได้ดีกว่า อลูมิเนียม
แต่การนำมาทำหม้อน้ำในรถยนต์นั้น ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี จุดน้ำได้เยอะ และมีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเยอะขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่า
แต่ ทองแดงหนักกว่าอลูมิเนียมมาก ยิ่งทำใหญ่ ก็ยิ่งหนัก การนำอลูมิเนียมมาทำ ทำให้ประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนความร้อนลดลงก็จริง แต่
น้ำหนักเบาลงมากหลายเท่าในขนาดหม้อน้ำที่มีพื้นที่แลกเปลี่ยนความร้อนเท่ากัน ดังนั้นรถยนต์ที่ราคาแพง และของแต่งทั้งหลาย ก็เลยใช้อลูมิเนียม
ทำหม้อน้ำ เพราะทำให้ส่วนหน้ารถยนต์ (ซึ่งรถส่วนใหญ่มีหม้อน้ำอยู่หน้ารถ) มีน้ำหนักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้การควบคุมรถดีขึ้น ประหยัดน้ำมันขึ้น
และการเบรคก็ดีขึ้นด้วย

ทองเหลืองเป็นวัสดุผสม แน่นอน มีส่วนผสมของทองแดงแน่ แต่การแลกเปลี่ยนความร้อน สู้ทองแดงไม่ได้ แถมน้ำหนักก็ยังมากพอๆ กับทองแดง

ส่วน Standless เค้าไม่เอามาทำกันหรอกครับ เพราะมันคือเหล็ก นอกจากแลกเปลี่ยนความร้อนไม่ได้เรื่องแล้ว ยังหนักมากมายครับ

สำหรับคุณ ถ้าไม่ลำบากในการซื้อหม้อน้ำอลูมิเนียม ก็ซื้อครับ จริงๆ ก็ไม่จำเป็นนัก เพราะเดิมทีรถส่วนมากก็ใช้ไม่ทองแดงก็ทองเหลือง
ส่วน 2 ชั้นนั้น ก็มีแต่หม้อน้ำทำเองบ้านเรานี่แหล่ะ ถ้าเป็นของญี่ปุ่น เค้าก็ช่องเดียวแต่ทำหนาครับ

ถ้าคุณใช้ AE1xx ก็เลือกซื้อหม้อน้ำจาก AE11x ได้เลยครับ เพราะเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียมมีทั้งช่องบาง (ส่วนมากจะเป็นแบบนี้) และ
ช่องหนา (จาก AE114 มีขายแถบฮอกไกโด) ราคาก็ไม่แพง ลองหาได้ใน web นี้แหล่ะครับมีคนขายเยอะ
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
devilgarage
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 มีนาคม 2552 19:50:42 »

ความรู้แน่นปึกเรย   
บันทึกการเข้า
Corolla3Hoop
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 298



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 มีนาคม 2552 13:31:22 »

โอ้ว ขอบคุณครับ

สรุป หม้อทองแดง ดีกว่าทุกด้าน ข้อเสียเพียงแค่หนักกว่าเท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า
ร้านสยามแก๊ส 4a-fte
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 988


ไม่สนิท อย่าล้อเล่น


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 02 มีนาคม 2552 13:50:52 »

ทำไมหลายคนชอบเข้าใจผิดเรื่องหม้อน้ำ ว่ายิ่งระบายดีเท่าไหร่ยิ่งดีเท่านั้น

จริงๆแล้ว เครื่องต้องการอุณภูมิการทำงานที่เหมาสม เช่น น้ำที่ร้อนออกมาจากจากเครื่อง ร้อน xx องศา พอผ่านหม้อน้ำแล้ว จะต้องเหลือ xy องศา  แล้วกลับเข้าเครื่องอีกที

ไม่ใช่ยิ่งเย็นยิ่งดีนะครับ
บันทึกการเข้า
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 15 มิถุนายน 2552 14:31:04 »

รถไม่ได้โมมากมาย ชั้นเดียวเดิม ๆ วิ่งวันที่อากาศร้อน 40 องศาก็ยังอยู่ได้ค้าบบบบ ถ้ามันไม่รั่วไม่พัง ไม่ต้องเปลี่ยนหรอก เสียตัง Grin Grin
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!