03 กันยายน 2568 05:39:05
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
>
โซนศรีนครินทร์
(ผู้ดูแล:
MooNoom007_@-SZ
,
Tae-RU_@SZ@
,
soulmate_SZ
) >
+++ ทำไมจึงต้องตรวจสอบศูนย์ล้อบ่อยๆ +++
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: +++ ทำไมจึงต้องตรวจสอบศูนย์ล้อบ่อยๆ +++ (อ่าน 1216 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
piyaa
บุคคลทั่วไป
+++ ทำไมจึงต้องตรวจสอบศูนย์ล้อบ่อยๆ +++
«
เมื่อ:
11 ธันวาคม 2551 16:55:42 »
เพราะเหตุใดจึงต้องตรวจสอบศูนย์ล้ออยู่เสมอ!!
หากศูนย์ล้อของรถคุณไม่ตรง อาจส่งผลให้ดอกยางของคุณสึกเร็ว หมดอายุการใช้งานก่อนเวลาอันควร และนอกจากนี้ยังทำให้การควบคุมรถไม่มั่นคง ไม่ปลอดภัยต่อการขับขี่ การตรวจสอบศูนย์ล้อต้องทำด้วยความละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากคุณไม่สามารถสังเกตเห็นความผิดปกติของศูนย์ล้อได้ยามขับขี่ใช้งานยางของคุณให้เต็มประสิทธิภาพ
เมื่อคุณได้ใช้งานยางของคุณไปสักระยะ ยางของคุณที่เริ่มสึกทีละน้อย อาจทำให้การขับขี่ของคุณไม่ราบรื่นเท่าที่ควร การสลับยางจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง การสลับยาง ทำได้โดยการสลับเปลี่ยนระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง ทุกๆ 5,000 - 10,000 กม. ทั้งนี้การสลับยางในลักษณะนี้ยังเป็นการช่วยป้องกันมิให้ยางหน้าของคุณสึก มากว่ายางหลังอีกด้วย
ยึดอายุการใช้งานยางของคุณได้อย่างไร
ควรตรวจสอบลมยางเป็นประจำ โดยเฉพาะทุกครั้งก่อนการเดินทางไกล เนื่องจากจะทำให้การเดินทางของคุณเป็นไปด้วยความราบรื่น ความดันลมยางที่เหมาะสมจะช่วยให้ยางของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน การตรวจสอบความดันลมยางนั้นควรกระทำเมื่อยางเย็นเท่านั้น นอกจากนั้นคุณยังต้องตววจสอบความดันลมยางของยางอะไหล่ และควรอ้างอิงความดันลมยางจากหนังสือคู่มือประจำรถของคุณอีกครั้ง
ควรเปลี่ยนวาล์วทุกครั้งเมื่อเปลี่ยนยางเส้นใหม่ เนื่องจากความกดดันจากแรงหนีศูนยอาจทำให้ ยางลมอ่อน ยางอาจเสียหายได้ การเปลี่ยนวาล์วจึงเป็นการยืดอายุการใช้งานยางของคุณ การตั้งศูนย์ถ่วงล้อช่วยลดการสั้นสะเทือน ปกป้องช่วงล่างและระบบรองรับแรงกระแทก ระบบพวงมาลัย และยางให้ใช้งานได้ยาวนาน ลักษณะการทรงตัวของรถเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีผลต่อการสึกหรอของยาง การตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอจะช่วยไม่ให้ลมยางอ่อน เสื่อมสภาพเร็วและสึกเรียบ
เพราะเหตุใดจึงต้องใส่ยางใหม่ หรือยางที่สภาพค่อนข้างดีไว้ล้อหลัง
ไม่ว่ารถของคุณจะเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า หรือขับเคลื่อนล้อหลัง ข้อแนะนำคือให้ใส่ยางใหม่หรือยางที่มีสภาพดีไว้ที่ล้อหลัง เพื่อช่วยให้รถของคุณมีความมั่นคงในทุกสภาพการขับขี่ อาทิ เช่น การเบรก หรือการเข้าโค้งด้วยความเร็ว แม้แต่ในสภาพพื้นถนนที่ไม่อำนวย เปียกลื่นผลการทดสอบสามารถเป็นเครื่องยืนยันได้ว่า การเกิดอาการลื่นปัดที่ล้อหน้าควบคุมได้ง่ายกว่าล้อหลังในกรณีที่ล้อหน้าเกิดอาการลื่นหรือปัด ผู้ขับขี่จะยกเท้าออกจากคันเร่งพร้อมๆ กับหมุนพวงมาลัยทิศทางที่ต้องการเพื่อรักษาการทรงตัวของรถตรงกันข้าม การควบคุมล้อหลังเมื่อเกิดอาการล้อปัดหรือลื่น ทำได้ยากกว่ามากนัก เนื่องจากอาจทำให้รถอยู่ในภาวะที่เสียการควบคุม การรักษาการทรงตัวสามารถทำได้ โดยหักพวงมาลัยไปในทิศทางตรงข้ามกับทิศทางที่จะไป ผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์จะทราบว่าการลดความเร็วลงช้าๆ เท่านั้น จะช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น
ทั้งหมดเป็นเหตุผลว่า เพราะเหตุใดมิชลินจึงแนะนำให้คุณใส่ยางใหม่ หรือยางที่สภาพค่อนข้างดีไว้ล้อหลัง นอกจากนี้คุณยังได้รับประโยชน์เพิ่มเติมดังนี้
- การควบคุมรถทำได้ด้วยความมั่นใจยิ่งขึ้น
- รถของคุณจะทรงตัวได้อย่างมั่นคง ขณะเข้าโค้ง
- เพิ่มความปลอดภัย ขณะขับขี่
เก็บรักษายางอย่างไรดี
การเก็บรักษายางของคุณให้อยู่ในสภาพที่ดีพร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ คุณควรทำความสะอาดยางด้วยน้ำสะอาดและเช็ดให้แห้ง แกะเอากรวดและก้อนหินต่างๆ ซึ่งอาจติดอยู่ที่ดอกยางออกเสมอ การเก็บรักษาที่ดี ช่วยให้การใช้งานยางของคุณยาวนานมากยิ่งขึ้น
- หากใส่ยางเข้ากับล้อแล้ว ควรเก็บโดยการวางราบลงกับพื้น หรือหาที่แขวน
- หากยังไม่ได้ยางใส่เข้ากับล้อ ให้เก็บยางโดยการตั้งยางไว้กับพื้น
ขอแนะนำให้ให้คุณเก็บรักษายางไว้ในที่เย็น ไม่ควรเก็บยางไว้ในที่ที่ถูกแสงแดดโดยตรง เมื่อทำการเปลี่ยนยาง หรือสลับยางระหว่างล้อ ควรจดจำตำแหน่งในการใส่ให้ถูกต้อง อาทิเช่น ควรทำเครื่องหมาย FL แทนสำหรับ ยางล้อหน้าด้านซ้ายในกรณีที่คุณมีรถพ่วง หรือยานยนต์ที่มักต้องทิ้งให้จอดอยู่ในโรงรถเป็นเวลานานๆ ขอแนะนำให้คุณเพิ่มแรงดันยางมากกว่าปกติ อย่างน้อย 7 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว (0.5 บาร์)
บันทึกการเข้า
landslots รัก ในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3,048
- ก็ได้แค่นั้นแหละ -
Re: +++ ทำไมจึงต้องตรวจสอบศูนย์ล้อบ่อยๆ +++
«
ตอบ #1 เมื่อ:
11 ธันวาคม 2551 18:53:24 »
เด่วว่าง ๆ จะมาอ่านน่ะคับท่าน
บันทึกการเข้า
กลับมาแล้ว
Jigging man
[/center]
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...