AE. Racing Club
26 ตุลาคม 2014 04:59:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
AE Racing Club Drag 2014
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ECU คืออะไร มีหน้าที่อะไร กล่องแต่ง-ดีใหม  (อ่าน 30551 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,484


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« เมื่อ: 28 มิถุนายน 2007 20:49:44 »

ECU คืออะไร และมีหน้าที่อะไร , กล่องแต่งดีใหม
ECU หรือที่เราเรียกกันว่า ?กล่องเครื่อง? ย่อมาจาก Electronic Control Unit เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
มีพื้นฐานมาจากคอมพิวเตอร์ หน้าที่หลักของ กล่องเครื่อง / ECU คือเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ
เพื่อนำมาประมวลผล และใช้ในการควบคุมการการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและการจุดระเบิดของเครื่องยนต์
ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ตามมาตรฐานทางด้านมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม โดยที่กำลังของเครื่องยนต์ยังทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
รวมทั้งการตรวจ สอบสถานะการทำงานของอุปกรณ์อื่นๆที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ (Diagnostic)
นอกจากนี้ในปัจจุบันค่ายรถยนต์ ต่างๆได้มีการเพิ่มคุณสมบัติเฉพาะให้กับ ECU และเครื่องยนต์ของตนเอง
ตามเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาของแต่ละค่าย

ในเครื่องยนต์ปัจจุบัน ECU จะไม่ควบคุมเพียงแค่ การจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และ การจุดระเบิดเท่านั้น ECU ยังสามารถ
ที่จะควบคุมระบบต่างๆ อาทิเช่นระบบปรับความยาวท่อร่วมไอดีแปรผัน ระบบวาล์วแปรผัน การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์
พัดลมระบายความร้อน ระบบควบคุมไอน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น ซึ่งความสามารถเหล่านี้ไม่เป็นเพียงการลดความซ้ำซ้อน
ของอุปกรณ์ต่างๆ ECU สามารถที่จะจัดการให้อุปกรณ์ต่างๆ ทำงานสัมพันธ์กันได้ เพื่อประสิทธิภาพเครื่องยนต์สูงสุด
ลดมลภาวะ และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ยังผลให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง มีกำลังที่สูงขึ้น ยืดอายุการใช้งาน
มีการตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และลดมลภาวะที่ปล่อยออกมา นอกจากนี้ ECU ยังทำงานร่วมกับระบบกันขโมย (Immobilizer)
โดยระบบจะไม่อนุญาตให้กุญแจที่ไม่ถูกต้องสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้


กล่องECU ของเครื่องยนต์ ถ้าแบ่งตามการโปรแกรมข้อมูลก็จะแบ่งได้เป็น 3 แบบคือ
1. กล่องStandard จะติดมากับเครื่องยนต์ ป้อนข้อมูลมาแล้ว ใช้สำหรับเครื่องยนต์ที่ออกมาจากโรงงาน
กล่องพวกนี้ บางรุ่นก็จะเปลี่ยนRom หรือ Eprom ได้ บางรุ่นก็เปลี่ยนไม่ได้
2. กล่องModify กล่องแบบนี้ จะมีการโปรแกรมข้อมูลขึ้นมาใหม่เพื่อให้เหมาะกับHardware
ที่เปลี่ยนเข้าไปในเครื่องยนต์เครื่องนั้น กล่องพวกนี้บางคนเรียกว่ากล่องแต่ง ซึ่งก็มีหลายยี่ห้ออยู่เหมือนกัน
เช่น Mine's , Mugen ,
3. กล่องที่เขียนโปรแกรมได้ที่ตัวของมันเอง กล่องพวกนี้ตอนซื้อมาจะไม่มีการเขียนโปรแกรมมา มีแต่Softwareมาให้
ซึ่งก็แยกตามประเภทการใช้งานออกเป็น 2 แบบคือ
 - แบบต่อพ่วงกล่องเดิม ( Piggyback ) เช่นE-Manage , Unichip , เป็นต้น
 - แบบใช้งานเดี่ยวๆ ( Stand Alone ) กล่องพวกนี้จะมีราคาแพง แต่คุณภาพล้นเหลือ
เช่น EMS , F-Con  , Motec

ในการจะไปกำหนดว่าจะจ่ายน้ำมันเท่าไร องศาไฟจุดระเบิดแบบใหน ก็ขึ้นอยู่กับHardwareที่ใส่ในเครื่อง
เจ้าHardwareที่ว่า ได้แก่ ขนาดของหัวฉีด , แคมชาร์ฟ , วาล์ว , คอไอดี , เทอร์โบ และอื่นๆ
โดยผู้ที่เขียนโปรแกรมหรือจูนเนอร์ จะปรับโปรแกรมให้สอดคล้องกับHardware ที่อยู่ในเครื่อง
ทำให้เครื่องยนต์ให้กำลังสูงสุด ณ จุดนั้น

บางคนถามหากล่องโมฯ ( กล่องแบบที่ 2 ) โดยต้องการจะเอามาใส่กับรถของตน และถามว่ามันดีใหม
ถ้าเรามองในแง่ของการปรับโปรแกรมในกล่อง จะพบว่าองค์ประกอบหลักก็คือHardwareของตัวเครื่องยนต์
กล่องใบนั้นๆ จะมีการปรับโปรแกรมให้เหมาะกับHaredware ของเครื่องยนต์นั้นๆ ซึ่งรถคันนั้นแรงแน่
แต่ถ้าจะเอามาใส่ในรถเรา มันจะแรงได้อย่างไร  ในเมื่อHardwareมันต่างกัน จะให้มันแรงเราต้องเปลี่ยน
Hardwareให้เหมือนกับตัวเครื่องยนต์ที่เคยใช้กล่องนั้น........ ซึ่งถ้าเราไม่มีข้อมูลของเครื่องตัวนั้นมาด้วย
เราไม่มีโอกาสรู้ได้เลย เมื่อปรับเปลี่ยนHardwareให้เหมือนไม่ได้ ใส่กล่องโมฯ ที่ว่าเข้าไป ก็ไม่แรงหรอก
ดังนั้นกล่องโมฯ ที่มาเพียงกล่อง ก็ไม่ต่างอะไรกับกล่องเหล็กที่ไร้ค่า มีประโยชน์แค่วางทับไม่ไห้เศษกระดาษปลิว
( พวกขายกล่องแต่งอย่าด่าผมนะครับ เพราะนี่คือความจริง )

หากคุณต้องการความแรงเพิ่มขึ้น ควรใช้กล่องเดิมแล้วเปลี่ยนRom พร้อมจูนโปรแกรมใหม่ ( หากกล่องรุ่นนั้นทำได้ )
หรือใช้กล่องแบบที่ 3  แล้วหาจูนเนอร์มือดี ปรับโปรแกรมให้เข้ากับHardwareในรถคุณ ความแรงมาเห็นๆ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
wirot29
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 606



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2007 12:40:40 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
ChilD 1300 รัก ในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,160


เพื่อนคบกันด้วยใจ ไม่ใจจะคบเป็นเพื่อนทำเกลืออะไร..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2007 12:47:22 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 683



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 23 ตุลาคม 2007 16:04:48 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

KOH
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2007 02:32:30 »

ผมใช้ 5A FE แต่กล่องเป็น 4A FE จะมีผลดี - ผลเสียอย่างไรมั้ยครับ หรีอจะหากล่องที่ตรงรุ่นใส่ดีกว่าครับ อยากรู้ครับ
บันทึกการเข้า
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,229


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2008 16:17:23 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
Center Racing
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,580


อยากมันส์..ก็ดันมา(จัดให้ตลอด)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 11 สิงหาคม 2008 14:38:35 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า



0852764535 MISS CALL
Partner By WIN RACING  SHOP
Modify&Setup By 24 AUTOCAR (ช่างพง)
MAI_111
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 504


AE111 อัดโบ F5 FACK OF LEVIN111 BZR


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 สิงหาคม 2008 19:45:04 »

ความรู้ทั้งนั้นครับ
บันทึกการเข้า
Put•At190@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,039


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 14:35:12 »

ผมใช้ 5A FE แต่กล่องเป็น 4A FE จะมีผลดี - ผลเสียอย่างไรมั้ยครับ หรีอจะหากล่องที่ตรงรุ่นใส่ดีกว่าครับ อยากรู้ครับ

ผมว่าน่าจะมีนะคับ เพราะมันไม่ตรงรุ่น

ทางที่ดีหาตรงรุ่นมาใส่ดีก่าน่า
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,866


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2009 18:03:52 »

ขอบคุณครับ สงสัยมานานว่า piggy back, E-manage, Stand alone คืออะไร พึ่งได้คำตอบก็ตอนนี้ล่ะ


ผมใช้ 5A FE แต่กล่องเป็น 4A FE จะมีผลดี - ผลเสียอย่างไรมั้ยครับ หรีอจะหากล่องที่ตรงรุ่นใส่ดีกว่าครับ อยากรู้ครับ

จากที่อ่าน เข้าใจว่าถ้าอุปกรณ์หรือ Hardware นั้นๆ เป็นตัวเดียวกับที่กล่องรู้จักก็จะใช้กันได้ไม่มีปัญหาครับ

ซึ่งเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าชุดหัวฉีดและเซนเซอร์ต่างๆ ของระหว่าง 5A กับ 4A จะเป็นตัวเดียวกันหรือไม่

ทางที่ดีใช้กล่องตรงรุ่นน่าจะชัวร์สุด (แต่ถ้าวิ่งดีไม่มีอืดไม่กิน ก็ไม่ต้องเปลี่ยนครับ)
บันทึกการเข้า
pbabie
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 488


ค่อยเป็น...ค่อยไป...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2009 11:07:21 »

  อ่านหนังสือ ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆคับ
บันทึกการเข้า

lupang 111
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 163


รถเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2009 11:37:40 »

 : สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

man@บุญรักษา
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 411



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 21 ตุลาคม 2009 14:59:31 »

ขอบคุณครับ คำนับ
บันทึกการเข้า

สายพ่วงเเบตเตอรี่ พ่วงเเบตเตอรี่รถยนต์ทุกชนิด สายใหญ่ 25-50 SQ.MM. สายทองเเดงเต็มเส้นฉนวนหนาเเข็งเเรง
ทนกระเเสไฟฟ้า DC 150 - 500Amp เเรงดันไฟฟ้า 12-24Volt ของเเท้คุณภาพสูงใช้งานได้จริง
www.syncbattery.com
post13
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2010 04:37:04 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
AE'101@#PAT.nsw#
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 382



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2010 09:12:59 »

4AFE ผมกล่อง ECU ของเกียร์ธรรมดา แปลงใส่ออโต้ เกียร์ 3 อืดชมัด แต่ 4 แล้ววิ่งกระจาย (กินแก๊สกระจายด้วย) เหอๆๆ
บันทึกการเข้า

" สุข ใด ไม่ เท่า ล้วง กระ เป๋า แล้ว เจอ ตังค์ "
kamelot@WZ
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,615


คันนี้สิ...สไตล์เรา


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2011 23:01:04 »

ได้ความรู้จริง ๆ
บันทึกการเข้า

รับปรึกษาคดีความต่าง ๆ ปัญหาข้อกฏหมาย รับว่าความคดีทั่วราชอาณาจักร ใครมีปัญหาข้อสงสัยอะไร ปรึกษาได้คับ ไม่มีค่าใช้จ่าย086-3388362 แก๊ปคับ
Put•At190@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,039


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2011 19:24:07 »

อัพครับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
Handyman
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,484


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2011 22:22:58 »

ผมใช้ 5A FE แต่กล่องเป็น 4A FE จะมีผลดี - ผลเสียอย่างไรมั้ยครับ หรีอจะหากล่องที่ตรงรุ่นใส่ดีกว่าครับ อยากรู้ครับ

5A-FE = 1500cc
4A-FE = 1600cc

กล่องจะสั่งจ่ายน้ำมันต่างกันครับ จะใช้เครื่องรุ่นใหน ควรหากล่องตรงรุ่นนั้นมาใส่ครับ
ใช้กล่องไม่ตรงรุ่น ข้อดีไม่มี ..... มีแต่เสียล้วนๆ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.19 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!