odd
|
 |
« ตอบ #40 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 10:15:24 » |
|
นอกจาก cc. แล้วก็ยังแคม L อีกที่ต่างกัน ถึงแม้แรงม้าต่างกัน แค่ราว 10 ตัวก็ตาม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
SSS-101 ไม่เดิม!!! โม!!! แต่เจือกไม่แรง!!!
|
|
|
PUISHiCooL
|
 |
« ตอบ #41 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 10:26:44 » |
|
โห่ นอกจาก cc. แล้วก็ยังแคม L อีกที่ต่างกัน ถึงแม้แรงม้าต่างกัน แค่ราว 10 ตัวก็ตาม
โห่ ลุง Odd ตอบ เยอะ ๆหน่อย ดิ มีรูปไส้ใน ก็ ดี ครับ ขอบคุณ ครับ ลุงที่ตอบอิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แรงม้าน้อยนิด แต่แรงTeeN มหาศาล 4AGE 92 GTi เก่าๆ
|
|
|
Boy Ohana
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #42 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 10:28:44 » |
|
โห่ นอกจาก cc. แล้วก็ยังแคม L อีกที่ต่างกัน ถึงแม้แรงม้าต่างกัน แค่ราว 10 ตัวก็ตาม
โห่ ลุง Odd ตอบ เยอะ ๆหน่อย ดิ มีรูปไส้ใน ก็ ดี ครับ ขอบคุณ ครับ ลุงที่ตอบอิอิ ฮิฮิ...สงสัยปุ๊ย....เตรียมขยับ....แล้ว....ฮิฮิ เอาๆเชียร์ๆ เครื่องอะไร ยังไงก็เชียร์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
 |
« ตอบ #43 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 12:22:48 » |
|
2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda
VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง)
ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่ นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE
2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี
เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า
2ZZ-GE แม้จะเป็นเครื่องใหม่ ที่แรงกว่า 4A-GE 20 วาล์ว แต่ว่าเป็นเครื่อง อลูมิเนียม เพิ่ม VVTL-i ลดวาล์วไป 1 ตัว ระบบดูดอากาศก็กลับมาใช้แบบ 1 ลิ้นปีกผีเสื้อแทน ในด้านการนำไปโมดิฟายเพื่อแข่งขัน ก็ยังเป็นรองเครื่อง 4A-GE 20 วาล์วที่ ยังมีระบบประจุอกาศ มียังเหนือกว่า
บัจจุบันเครื่องบล๊อก ZZ ถูกปลดประจำการไปแล้ว (อายุสั้นจังเลย) ทนแทนด้วยเครื่องตัวใหม่ แต่ผมจำรหัสไม่ได้ เดี๋ยววันหลัง จะเอารายละเอียดมาให้ดูกัน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 สิงหาคม 2550 12:33:05 โดย TongAE111 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เพียว@พระนคร
|
 |
« ตอบ #44 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 13:05:34 » |
|
ละเอียดจริงๆ ++
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
AE สี กะปิ
|
 |
« ตอบ #45 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 13:08:05 » |
|
ละเอียดดีจิงๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
norma_niggy
|
 |
« ตอบ #46 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 13:14:34 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีแค่เนี๊ย Haltech E6X MSD DIS4 PLUS
|
|
|
eak92 20 v
|
 |
« ตอบ #47 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 14:03:05 » |
|
ละเอียดดีคับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
|
aj dvd
|
 |
« ตอบ #50 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 14:45:52 » |
|
ไปเอามาจากไหนเนี่ยละเอียดดีจังน้าโต้ง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
 |
« ตอบ #51 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 14:54:47 » |
|
น่าจะผลิต ปี 1998 นะได้ข้อมูลมาปี 1988 เดี๋ยวผมขอเช็คอีกทีนึง ว่าเครื่องอลูมิเนียม เริ่มทำปีอะไร แต่ 1988 ก็มีเหตุผลนะ เพราะ 1ZZ แรก ๆ ก็ไม่มี VVT และ direct coil
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Boy Ohana
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #52 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 19:53:10 » |
|
สุดยอดครับ...ชัดเจน..เลย บวกปาย...สะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ton_Kab
|
 |
« ตอบ #53 เมื่อ: 29 สิงหาคม 2550 23:56:47 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ToyoZa
|
 |
« ตอบ #54 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2550 07:44:06 » |
|
บล็อค A กับ บล็อค ZZ โดนปลดประจำการแล้ว บล็อค S โดนปลดรึยังครับเนี่ย...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
 |
« ตอบ #55 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2550 07:57:57 » |
|
บล๊อก ZZ ถูกแทนด้วย ZR ที่มี 3 รุ่น 1ZR-FE 1600 CC ติดตั้ง Dual VVT-i ใช้แทน 3ZZ-FE แรงม้าเพิ่มเยอะ และยังสะอาดขึ้น 2ZR-FE 1800 CC มีแต่ VVT-i ใช้แทน 1ZZ-FE แรงม้าใกล้เคียงของเดิม
บล๊อก S JZ เป็นเครื่องออกแบบมาดี และอาจจะบล๊อก G ด้วย ทั้งหมดอาจจะเงียบไปซักพัก แล้วอาจจะกลับมาใหม่ด้วย VVT-i VVTL-i Dual VVT-i หรือ FSE ที่เป็น D4 ในอนาคตไม่แน่ครับ เครื่องท่อนล่างมันเป็นศิลปะ ที่ทำมาใหม่ ๆ อาจจะไม่ดีเท่าของเก่า ท่อนบน กับ ECU มันเป็นของที่ต้องพัฒนาเรื่อย ๆ และไม่แน่อีก เราอาจจะเห็น 4A-GE รุ่นใหม่ ๆ อีกก็เป็นได้
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 สิงหาคม 2550 08:20:21 โดย TongAE111 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Num_up
|
 |
« ตอบ #56 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2550 08:32:43 » |
|
มันอยู่ ในรถอาราย กัน ครับ 2ZZ อะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
remove
|
 |
« ตอบ #57 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2550 11:11:09 » |
|
ยาริสวาง 4G-63 สุดๆ เลยครับ... 111 วาง 2ZZ-GE วิ่งได้สุดๆ ประทับใจจริงๆ งวดนี้ขอ 3 ตัวตรงๆ เถอะจะได้มีเครื่องแรงๆกับเค้าบ้าง... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Tong KKT OBD
|
 |
« ตอบ #58 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2550 12:13:55 » |
|
ว่าแต่ yaris + 4G-63 วิ่งได้หรือยังอ่ะครับ เห็นรื้อกันซะขนาดนั้น
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
K.Dutsadeekarn
|
 |
« ตอบ #59 เมื่อ: 30 สิงหาคม 2550 22:44:33 » |
|
พี่เอ...........พูดซะเหมือนโดนมากับตัวเลย รู้นะอยากเปลี่ยนเครื่องเหมือนกันละสิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|