ฝาดำ สเปกก็บอกอยู่นะครับว่า ม้าเยอะกว่าก็ ย่อมแรงกว่า
แต่ถ้าจิงๆแล้วผมว่าเครื่องมันก้ แรงพอกันล่ะครับมันจะต่างที่เกียร์ล่ะครับที่ทำให้ฝาดำกะฝาบอร์นวิ่งต่างกันมาก
แล้วถ้า5speedเหมือนกัน จะวิ่งต่างกันมากไหมครับ อิอิ
ผมว่า ไม่ต่าง กันเลย นะครับ
ต่างแน่ครับ
ถ้า ให้ เครื่องฝาดำเหมือนกัน
คันที่1เกียร์ฝาบอร์นรหัสเกียร์C-52
คันที่2เกียร์ฝาดำรหัสเกียร์C-56
1-2 วิ่งพอกัน
แต่พอเกียร์3 นี้ก็ เหมือนเครื่องฝาลายโดนฝาดำอ่ะนะ
แต่ถ้าเป็นฝาบอร์นปี 93-94ขึ้นมา จะเป็นเกียร์เดียวกับฝาดำแล้วครับอันนี้ก้ วิ่งดีเหมือนกัน แต่ก้ สู้ฝาดำไม่ได้อยู่ดี
เครื่องฝาบอร์นปี93-94 สังเกตุง่ายๆ ลิ้นคันเร่งจะมีตัวเดียวเหมือนฝาดำ ถ้ามี ขาโยงๆอันนั้น เครื่องปี 91-93 ครับ เกียร์จะไม่ใช่C-56
ส่วนรายละเอียดเครื่องฝาดำกับฝาบอร์นนั้น พวก hardwareในเครื่องนั้น ฝาดำจะดีกว่ามากครับ ตั้งแต่ฝาสูบ ไปจนท่อนล่างนั้น ฝาดำจะเป็นแบบว่า
ซิ่งกว่าเยอะครับ
ฝาสูบ ห้องเผาไหม้ฝาดำใหญ่กว่า มีมุมเป็นโดมมากกว่า วาล์ว บางกว่า น้ำหนักเบากว่า สปริงขดสูงกว่า แคมไอดีองศาเยอะกว่าลิฟสูงกว่า พอร์ทไอดีมีการหล่อที่เรียบกว่าลื่นกว่า ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่กว่า อันนี้ส่วนของฝาสูบ ส่วนท่อนล่าง
ลูกสูบจะเตี้ยกว่า ทำไมถึงเตี้ยกว่า เพราะห้องเผาไหม้ฝาดำดีกว่าจึงไม่จำเป็นต้องใช้ลูกสูบที่นูนเพื่อไปช่วยในเรื่องของกำลังอัด
ก้านสูบเล็กกว่า ของฝาบอร์น ทำให้น้ำหนัก น้อยกว่า หมุนรอบได้ลื่นกว่า
ฟลายวีล ของเกียร์ธรรมดา น้ำหนักจะเบากว่าพวก4A-GE/4A-FE/ฝาบอร์น
ของฝาดำหนัก ประมาณ5-6โล จำไม่ค่อยได้แระ ของฝาบอร์น 8โล FE 9โล
ที่ผมเล่ามาอันนี้คือจากการที่ลองผิดลองถูกอยู่นาน นะครับ
บางอย่างอาจจะผิดพลาดประการใดก็ขออภัย ณที่นี้
หรือคัยจะ เพิ่มเติมเนื้อหาที่ท่านๆรู้กันก็ได้ครับ
แต่ไม่ใช่ว่าฝาบอร์นมันจะไม่ดี นะครับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์ๆ ก็ วิ่งดีนะครับ
อยากน้อยฝาบอร์นวิ่งดีกว่า พวก กระบะ ดีเซล 163ม้า หรือรถsuv163ม้า ที่เวลาวิ่งทางไกลแล้วชอบมาจี้ตูด แค่ฝาบอร์นก็สวนได้แล้ว 555