จากตอนที่ (1) ซ่อมกล่อง ECU ด้วยตัวเอง หลังจากรถสตาร์ทติดแล้ว รอบเดินปกติแล้ว ลองใส่เกียร์เดินหน้า ถอยหลัง โอเค ใช้งานได้เป็นปกติแล้ว
เข้าบ้าน พักเหนื่อยซักครึ่งชั่วโมงหลังจากลุ้นตัวโก่งมาตั้งแต่เช้า พักไปพลาง เข้าเน็ตหาข้อมูลไปพลาง ร้านซ่อมแอร์ใกล้บ้านที่น่าเชื่อถือได้ ข้อมูลได้มาเพียบ ทั้งดีบ้าง ไม่ดีบ้าง ขัดแย้งกันเองในกระทู้บ้าง สุดท้าย หาข้อมูลครึ่งชั่วโมง ไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอันเลย ^^"
หาไปหามา เจอกระทู้ช่างแอร์ฮอตฮิต "ช่างแอร์ตัวจริง" ของพวกเราๆ นี่เอง ผมอ่านกระทู้เกี่ยวกับร้านนี้สิบกว่านาที โดยใส่คีย์เวิร์ิดใน Google กับ pantip ว่า "ช่างแอร์ตัวจริง" เจอเม้นท์มากมาย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องดีๆ ผมเลยตั้งความคิดลองเสี่ยงดู เอาวะ ลองวิ่งไปดูแล้วกัน ถึงมันจะไกลถึงบางบ่อก็เหอะ ถ้ามันดีจริง จบในรอบเดียว ได้ช่างรับผิดชอบผมก็ยินดี
้
ข้อมูลของร้านครับ081-6146270 # พี่ทรัพย์

หลังจากตะบึนรถที่เพิ่งซ่อมเสร็จไปบางบ่อ รวมระยะกว่า 60 กิโลจากบ้านลาดพร้าว ใช้เวลาสี่สิบกว่านาที (โทล์เวย์อย่างเดียวเลย รวมจ่าย 30 บาท + 25 บาท ลงด่านบางบ่อได้เลย) ขับตะลุยผ่านตลาดบางบ่อ ก็ถึงบ้านช่างอันเลื่องชื่อ "ช่างแอร์ตัวจริง" ของชาวเน็ต

แรกเห็นก็งงๆ นี่ตรูมาผิดที่ป่าวหว่า นี่มันบ้านคน ไม่เห็นมีป้ายซ่อมแอร์เลย แต่ไหงรถจอดเยอะแยะเลยฟะ ด้านนอกสามคัน ด้านในอีกสามสี่คัน ^^" หลังจากหาที่ว่างๆ จอดได้แล้วก็เดินเข้าบ้าน เฮ้ย !!! ช่างกำลังฉีดน้ำยาล้างแอร์กันอยู่ เออเว้ย มาถูกที่แล้วเรา
คุยไปคุยมาก็ถึงได้รู้ว่าพี่ทรัพย์แกทำงานประจำ งานซ่อมจะมาทำหลังเลิกงานช่วงบ่ายสี่ บ่ายสี่ครึ่ง ก้มดูเวลา นี่มันเพิ่งบ่ายสามกว่าๆ เอง ผมเลยหาข้าวหม่ำๆ แถวข้างบ้าน หม่ำๆ อยู่ก็มีรถขับมาจอดเรื่อยๆ จากสี่ เป็นห้า เป็นหก สุดท้ายช่างทรัพย์แกก็กลับมาถึงบ้าน รวมเบ็ดเสร็จ คือ 7 คันรอซ่อม โดย 7 คันนี้ มัน 7 ยี่ห้อเลย ก็มี isuzu, volvo, mitsu, toyota (สามห่วงของผมเองเป็นคันที่สี่), ford, volk, bmw ช่างแกก็ให้ขับรถทั้ง 7 คันเข้าไปในบ้าน รอเปิดฝาซ่อมทีเดียวเลย
isuzu, volvo, mitsu เสร็จอย่างเร็วเนื่องจากปัญหาไม่หนักมาก ทำแวกคอมอย่างเดียว เย็นเจี๊ยบ
ส่วนเจ้า volk ก็ใช้เวลาครึ่งชม. จบ !!! รู้อาการไวโคดๆ สุดท้ายเลยเหลือหนักๆ 3 คัน (ของผมอะ หนักสุด)
ford เพิ่งใส่ cap มาเจ้าของอยากต่อตู้แอร์ด้านหลัง เขามารอบที่สอง โดยรอบแรกช่างเขาเขียนใบรายการให้เจ้าของไปหาของมา กลับมาคราวนี้เลยง่ายหน่อยเพราะของพร้อม
bmw ไล่อาการ นานกว่า 3 ชั่วโมงกว่าจะเสร็จ
มาถึงของผม อาการหนักกว่าเพื่อน จุดแรกที่เจอเลยคือ สายพานขาด ก็วิ่งไปซื้อที่ร้านใกล้ๆ ให้เขาใส่เสร็จ พอสตาร์ทรถ เท่านั้นแหล่ะ เครื่องดับ

เช็คไปเช็คมา คอมแอร์ตู กลับบ้านเก่าไปซะแหล่ว

งานเข้าล่ะพี่น้องคร๊าบบบบบ
โทรเช็คราคาเชียงกง คอมแอร์มือสองอยู่ที่ 1,800 พี่ทรัพย์แกบอก ไม่ต้องซื้อ เดี๋ยวจัดให้ ว่าแล้วพี่แกก็ค้นคลังอะไหล่ เจอคอมแอร์ตัวนึงแต่ลิ้นวาร์วรั่ว พี่แกเลยจัดการโมซะ ถอดเป็นชิ้นๆ ประกอบใหม่ โดยเลือกชิ้นส่วนที่ดีที่สุดเอามาประกอบเป็นคอมแอร์ตัวใหม่ (คอมแอร์ตัวเก่าผม ลูกสูบเน่าไปอันนึง แกเลยใช้ของเดิมซะ 4) แถมยังเพิ่มวงเซรามิก (ที่เป็นตัวครึ่งวงกลม กันเสียดสีกับแกนกลาง) ให้ผมอีก (ของเก่าเป็นเหล็กทั้งยวงเลย ถ้าเป็นเหล็กใช้ไปนานๆ จะมีเสียงเวลาเสียดสี แต่เซรามิกหายห่วง)

ส่วนอะไหล่เหลือจากการประกอบ แหะๆๆๆ


พอใส่คอมแอร์เรียบร้อยแล้ว พี่แกเขาก็ทำการไล่ลมเพื่อตรวจสอบจุดรั่ว ครั้งแรกอัดลมเข้าไป แรงดันลดลงอย่างแรงเลย !!! งานเข้าแล้ววว

รั่วตรงไหนหว่าเนี่ย (พี่ช่างพูดพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมายเลย) ทั้งพี่โอ๋ น้องเป้ กับพี่อีกคนกระโจนเข้าช่วยกันดูจุดรั่วทั้งระบบ สุดท้าย ด้านนอกไม่รั่ว พอเข้าไปตรวจด้านใน เจอเลย +_+

ตู้คอยร้อนใต้คอนโซลรั่ว ทีนี้แหล่ะ งานเข้าของจริง พี่ๆ แกรื้อกันเดี๋ยวนั้นเลยทั้งๆ ที่เวลาก็ปาเข้าไปสามทุ่มแล้ว (ผมมาตั้งแต่สามโมงเย็น แต่รอซ่อมอย่างสบายใจเพราะเห็นแต่ละคันออกไปแล้วยิ้มแทนเจ้าของเลย) พี่ๆ แกก็นั่งมอไซต์ไปเบิกของตอนนั้นเลยหลังจากไล่ทั้งระบบแล้ว มีคอยร้อนตัวนึง แล้วก้อดายเออร์ตัน อีกตัวนึง

พอของพร้อม ก็ช่วยกันยำเลย ช่างสามคนกับสามห่วงหนึ่งคัน จากสี่ทุ่ม ไล่เปลี่ยนกระจาย ทั้งรื้อตู้ เปลี่ยนดายเออร์ มาเสร็จเอาก็เที่ยงคืนเศษ

ผมเห็นพี่ๆ เขาช่วยกันทำ ช่วยกันไล่แก้ปัญหาแล้ว ปลื้มมากๆ เพิ่งเคยเห็น ช่างที่ละเอียดและงานดีขนาดนี้

หลังจากไล่ลมครั้งที่สอง ไม่เจอจุดรั่วแล้ว

พวกพี่ๆ ก็ทำการแวกคอมอีกยี่สิบนาที อุณหภูมิของแอร์ก็ค่อยๆ ลดลง จาก 26'

เหลือ 20' เหลือ 13' สุดท้ายมาจบที่ 5.6' ^^"

ฝ้าขึ้นเต็มกระจกทั้งหน้าและหลัง ผมงี๊ยิ้มแก้มปริเลย ได้ช่างเหล่านี้ช่วยแก้ปัญหาให้ผม ทั้งแก้ไป สอนงานผมไป ได้รับความรู้มาอีกเพียบ

คิดเงินมาแล้ว เก็บเงินตามรายการสั่งซื้อของสดๆ + ค่าแรงไม่กี่ร้อย เบ็ดเสร็จสามพันเศษ ไม่ถึงสี่พัน !!!!!!!!!!!! โอ้ว แม่เจ้า

รื้อทั้งระบบขนาดนี้มันไม่น่าจะต่ำกว่าแปดพันถึงหมื่นเลยนะ พี่ทรัพย์แกยังใจดี สอนระบบแอร์คร่าวๆ ให้ผมอีก รวมถึงหลักการทำงานของอุปกรณ์ที่แกเปลี่ยนไป ทั้งคอมแอร์ ตู้คอยร้อน ดายเออร์และการแวกคอมฯ อีกกว่าครึ่งชั่วโมง

รวมๆ แล้ว ผมประทับใจมากครับกับช่างทรัพย์ ก็เลยเข้ามาแนะนำเพื่อนๆ ให้ได้ทราบว่า ช่างแอร์ดีๆ ไม่ฟันหัวแบะ ทราบถึงปัญหาได้ตรงจุด ยังมีอยู่นะครับผม ไม่เสียแรงที่ขับรถไปกลับกว่าร้อยกิโล ตอนขับรถกลับ ขับไปยิ้มแก้มปริไป เยี่ยมครับ
