เอาอันนี้ไปครับ ของคุณพี่handyman พี่เค้าใช้อยู่
5A-FHE วางอยู่ในรถหลายรุ่นครับ
จุดที่ทำให้เครื่องยนต์ Model FHE ต่างจากรุ่นอื่นๆ คือมันมีคอไอดีแบบ 8 ท่อ
ที่รอบต่ำจะเปิด 4 ท่อ สั้น เพื่อเร่งทำแรงบิด พอรอบสูงขึ้นกล่องเครื่องยนต์ จะสั่งให้โซลินอยด์วาล์วเปิด
เพื่อเปลี่ยนไปใช้ท่อไอดีที่ยาวขึ้น เพื่อให้อัตราเร่งตีนปลายต่อเนื่อง เครื่องยนต์จึงมีอัตราเร่งดีทั้งต้นและปลาย
ลักษณะการออกแบบ มีวัตถุประสงค์คล้ายระบบVVTi หรือ VTEC
เพื่อให้เห็นการพัฒนาเครื่อง จึงขอเปรียบเทียบกับรถรุ่นเดียวกันและผลิตปีเดียวกัน
ตัวอย่างสเป็กที่จะให้เปรียบเทียบนี้ อยู่ในToyota AE91 - SPRINTER ปี 1989 ทั้งคู่กับ
Grade : SE Saloon
Engine Model : 5A-FHE
Frame : E-AE91-BEMEH
Displacement cc. : 1498
Max.Power PS @ RPM : 105 @ 6000
Max.Torque NM @ RPM : 132 @ 4800
Fuel System & Valve : EFI 16
Compression Ratio : 9.6 : 1
Bore mm. : 78.7
Stroke mm. : 77
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
Grade : G saloon (Cielo)
Engine Model : 5A-FE
Frame : E-AE91-BLMGK
Displacement cc. : 1498
Max.Power PS @ RPM : 94 @ 6000
Max.Torque NM @ RPM : 128 @ 3200
Fuel System & Valve : EFI 16
Compression Ratio : 9.5 : 1
Bore mm. : 78.7
Stroke mm. : 77
หลังจากนั้น เครื่องยนต์ทั้งสองModel ก็ได้มีการพัฒนา เพิ่มแรงม้าและแรงบิดขึ้นอีกครับ
ปล. กล่องไม่เหมือนกันครับ