กดแล้ว กดซ้ำ จะ กดได้ ลึกกว่าเดิมครับ นั้นคือ โช้ค เสียครับ เพราะส่วนมาก ถ้าโช้คเสียแล้ว ที่เด้งๆ นะ คือ สปิงครับ
แต่ ถ้ากด ครั้งแรกลง ครั้งที่ 2 กด ไม่ค่อยลง หรือ ลงได้น้อย แสดงว่า โช้ค ยังใช้ได้อยู่ ครับ
ผมว่ากดครั้งแรกแล้วกดครั้งที่สอง ได้ลึกว่าเดิม แล้วบอกว่าเสียไม่น่าใช่นะครับ เอาอะไรเป็นตัววัดละครับว่าเสีย และโช๊คแต่ละประเภท ยี่ห้อ การยุบลงและคืนของแกนก็ไม่เหมือนกันอีกนะครับ เพราะว่าปรกติแล้วโช๊คกับน้ำมันภายในจะทำงานเต็มที่เมื่อมีการยุบเข้า-ออกของแกนซักระยะนะครับ
แต่ที่ชัดเจนคือแกนมันกดแล้วไม่คืนอันนี้ชัวร์ แก๊ซในกระบอกหมด
คืนแต่มีน้ำมันติดมาด้วยก็คือ แตก หรือรั่ว