AE. Racing Club
19 กันยายน 2568 20:20:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคนที่ติดแก๊ส LPG นะคะ  (อ่าน 4351 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
windowlove
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 105


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 11:28:42 »

ทำไมถึงเลือกติดแก๊สแบบ LPG อ่ะคะ ทำไมไม่ติดแบบ NGV ทั้งที่ราคาแก๊สถูกกว่า และในอนาคต LPG ก้อจะขึ้นราคา
ขอบคุณค่ะ
(แค่อยากรู้) แหะแหะ
บันทึกการเข้า
muoon
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 11:45:14 »

1.ราคาติดตั้งถูกกว่า
2.หาปั้มเติมง่ายกว่า (เติม lpg ใช้เวลา 20 นาที เติม ngv ต่อแถว 1 ชั่วโมงแล้วเด็กบอกหมด เซ๊งคับพี่น้อง)
3.อู่แก้ไขเวลาขัดข้องมีมากกว่า

แค่นี้ก่อนนะ รอท่านอื่นมาตอบบ้าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤษภาคม 2551 11:47:18 โดย RANDOM#86 » บันทึกการเข้า
>> OaTzy << SZ#013
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,901


[SZ#013]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 12:04:25 »

แพง วิ่งได้น้อย ทำรถเยอะ (ก้อมันหนักอ้ะ) เลยไม่เอา อนาคต ถ้ามันดีเท่ากับ LPG ก็น่าสน แต่ตอนนั้นมันคงแพงไม่ต่างกัน 5555555
บันทึกการเข้า

อุบัติเหตุไม่ใช่เวรกรรม . . . . แต่เป็นการกระทำของเทอร์โบ !!!   
Ralphy
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,188


Solitary Man@Phukadueng


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 12:43:46 »

ตอนนี้ปั๊ม ngv บางแห่งมีมาเฟียคุมปั๊มครับ...กั๊กช่องเติมแก๊สไว้ให้รถบริษัทตัวเอง (รถหัวลาก รถบรรทุก รถทัวร์) รถบ้านอย่าหวังจะได้เติมเลยครับ

แม้อนาคตจะมีปั๊ม ngv เยอะขึ้นก็ไม่อยากเจอรถพวกนี้ในปั๊มเลยครับเสียเวลารออยู่ดี...เคยเห็นรถหัวลากติดถัง ngv เป็นแผงหลังเคบินคนขับมั้ยครับ กว่าจะเติมเต็มทุกถังคิดว่าต้องใช้เวลากี่นาที...แถมอาจซวยโดนชนในปั๊มเพราะความใหญ่โตเทอะทะของรถพวกนี้อีก

ผมเองกำลังเดาใจรัฐบาลว่าคงไม่กล้าขึ้นราคา lpg สำหรับรถมากเกินไป...มิฉะนั้นเจ้าของรถจะหันไปถ่ายแก๊สจากถังบ้านที่ถูกกว่ามาใช้เกิดอันตรายได้ง่ายแถมภาคครัวเรือนก็อาจเดือดร้อนเพราะแก๊สบ้านขาดแคลนอีกน่ะครับ...สรุปถ้าแพงกว่าตอนนี้ประมาณ 2-3 บาทต่อลิตร เชื่อว่าหลายคนยังพอรับได้ครับ แต่ถ้าเกินกว่านี้เจอถ่ายถังบ้านแน่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤษภาคม 2551 12:48:51 โดย Ralphy » บันทึกการเข้า

4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
SKYKING
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 30


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 12:45:04 »

  LPG ติดตั้งถูก เติมได้มากกว่าครับ ปั้มให้บริการมากกว่าครับ  ในอนาคต NGV ก็ราคาไม่ต่างจาก LPG เท่าไรหรอกครับ ผู้ผลิตเขาขึ้นราคาแน่นอนครับอ้างว่าคงนำเข้ามาอีกตามเคยครับ
บันทึกการเข้า
Fong-(le)vin 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,305


Bi-To-eY Racing GirL


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 12:48:24 »

1. ถ้าป๋มติด NGV แค่ 2 วัน ผมก็ต้องไปรอคิวเป็นชั่วโมงกว่าจะได้เติม แต่ LPG 5 วันเติมทีเสียเวลาแค่ 20 นาทีเต็มที่
2. LPG ร่อนได้ทั่วประเทศไทย NGV เที่ยวได้แต่เมืองกรุง
3. LPG กลิ่นหอมชื่นใจกว่า 555+

และที่สำคัญ LPG คือ ผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมัน แต่ ปตท. มานส่งขายมาเลย์หมด พอคลาดแคลนก็บอกว่าต้องนำเข้าเลยแพงกว่า
พลังไทยเพื่อไทย ไรหว๊า 

ของขึ้นเลย

  
บันทึกการเข้า
1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,166


ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 13:55:10 »

1.ngvแรงดันในถังสูงกว่าlpvหลายเท่าจึงต้องทำถังหนาและหนัก
(ไม่กล้าเสี่ยงถ้าเกิดอะไรขึ้น...บึ้ม)
2.ปั้มมากกว่าหลายเท่า
3.คุณมั่นใจกะ ปตท.แค่ไหน (ไอ้ที่ngvมีปัญหาก็ปิดข่าว หรือปิดไม่ทันก็โทษว่าไปติดร้านที่อุปกรณ์ไม่มีคุณภาพทั้งที่ ปตท.นำเข้าอุปกรณ์เอง)
ขุดใช้เองในประเทศแต่เสือ+ก อิงราคาโลก
บันทึกการเข้า

ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
windowlove
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: หญิง
กระทู้: 105


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 14:45:24 »

 

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 พฤษภาคม 2551 14:47:35 โดย windowlove » บันทึกการเข้า
chansreegam
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 15:20:59 »

มันเลวจิงๆ ผมก็งงอยู่ว่าทำไมเราต้องเอาราคาไปอิงกับตลาดโลก ทั้งๆที่ขายในไทย คนที่ไหนใช้ ก็คนไทยใช้ รึว่า ปตท. มันไม่ใช่คนไทยอะงง ส่วน NGV นะครับ เคยอ่านจากในเว็ปนี้อะว่า คุณภาพของก๊าชในแต่ละครั้งที่ขุดขึ้นมานั้นมันไม่เท่ากันเสมอไป มีอยู่ช่วงหนึ่งครับที่ในเว็ปนี้ลงว่า คนที่เติมแถวๆ ฝั่งธนฯ อะไรนี่ละ รถรวนหมดเลยคนใช้ก็จะไปให้ร้านจูนใหม่แต่ร้านมีประกาศติดไว้ว่าเกิดจากคุณภาพก๊าชให้ผ่านช่วงนั้นไปก่อนรถก็จะปกติเหมือนเดิม ผมก็อยู่ต่างจังหวัด ใช้ LPG ด้วย แต่ดูจากกระทู้นั้นแล้วร้านนั้นน่าจะได้มาตราฐานพอสมควรนะครับตามความเข้าใจของผม ส่วนข้อดี-ข้อเสียอื่นๆก็ตามท่านอื่นๆที่ให้มาอะครับ
บันทึกการเข้า
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 18:54:19 »

                            LPG หรือ NGV ตัวไหนกันที่เหมาะสมกับรถของเรา  โดยคุณ Sor


เอาแบบคิดง่ายๆ ถ้าเทียบค่าพลังงานจากฐานเดียวกัน น้ำมันเบ็นซินเป็นอันดับ 1 ส่วน LPG ก็เป็นอันดับ 2 แล้ว NGV ก็เป็นลำดับที่ 3

อุปกรณ์ที่ใช้ ในชุด   NGV จะใกล้เคียงกับอุปกรณ์ที่ใช้กับ LPG จะแตกต่างกันที่การลดแรงดันของไอแก๊ส เนื่องจาก NGV มีสถานะเป็นไอแก๊สแรงดันสูงจึงจำเป็นต้องลดแรงดันจาก 3200 Psi ลงเหลือประมาณ 120 – 200 Psi ก่อนที่จะลดแรงดันเป็นขั้นที่สองเพื่อให้เหลือแรงดันใช้งาน 30 – 50 Psi พร้อมกันนั้นเพื่อให้การเผาไหม้ของก๊าซเป็นไปอย่างสมบูรณ์จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เสริมจำพวก ตัวหน่วงเวลาจุดระเบิด ( Spark Timing Advance ) เพื่อหน่วงเวลาจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนของเครื่องยนต์จากทั่วๆไป 8 – 12 องศา ไปเป็น 16 – 22 องศา ก่อนศูนย์ตายบน ( TDC )

เพื่อให้เครื่องยนต์เผาไหม้ก๊าซให้หมดจดเนื่องจากค่าอ็อกเทนที่สูงขึ้นมากแถมยังต้องใช้ปริมาณก๊าซที่มากขึ้นด้วยเครื่องยนต์จึงสันดาปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ถังที่ใช้เก็บก๊าซต้องเป็นถังที่ทนแรงดันสูงที่มีใช้โดยทั่วๆไปเป็นถัง Type 1 ผลิตจากเหล็กรีดขึ้นรูปไม่มีรอยเชื่อมทนแรงดันได้มากกว่า 4000 Psi มีการทดสอบมาตราฐานที่สูงมาก แต่มีข้อด้อยที่น้ำหนักของถังที่สูง และท่อที่ใช้ส่งก๊าซจากถังเข้าสู่ระบบ จะเป็นท่อเหล็กหรือท่อสแตนเลส ทนแรงดันได้สูงไม่แพ้ถัง และราคาก็แพงพอสมควร


ส่วน  LPG เนื่องจากมีสถานะเป็นของเหลวการเก็บจึงใช้ถังเหล็กไม่หนามากนักโดยทั่วไปถังจะหนาประมาณ 2.5 มม. เทียบกับถัง NGV ที่มีความหนาก็ราวๆ 8 มม. ถ้าจะคุยกันแบบเปิดอก ไม่ว่าเรื่องการติดตั้งหรือมาตราฐานต่างๆอุปกรณ์พวกนี้จะถูกกำหนดมาตรฐานเป็นสากลทุกอย่างก่อนนำมาขายให้ผู้บริโภค ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าอุปกรณ์ปลอดภัยทุกตัวไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV แต่สิ่งที่ทำให้มาตราฐานของอุปกรณ์ตกต่ำ กลับเป็นผู้ติดตั้ง







LPG ติดตั้งง่ายหาอู่ได้เยอะซึ่งเป็นธรรมดาที่อาจมีงานฐานต่ำหลุดออกมาเนื่องจากความไม่รู้หรือมักง่าย แต่ NGV จะติดตั้งได้โดยทั่วๆไปต้องเป็นศูนย์หรืออู่ที่เข้าร่วมในโครงการของ ปตท. เท่านั้นการควบคุมดูแลจึงทั่วถึงและมีระดับ ส่วนจุดคุ้มทุนนั้น ต้องคิดกันด้วยพื้นฐานของราคาการติดตั้งอุปกรณ์กับราคาเนื้อแก๊สที่เราใช้ NGV การติดตั้งมีราคาสูงกว่า LPG ในระบบดูดประมาณ 2 เท่า ส่วนระบบฉีดจะต่างกันประมาณ 1 เท่าครึ่ง ส่วนค่าใช้จ่ายของเชื้อเพลิง NGV 1 ก.ก. ถ้าเทียบง่ายๆจะมีค่าพลังงานประมาณ LPG 1.2 ลิตร ถ้าใช้ NGV 1 ก.ก. ก็ต้องใช้ LPG 1.2 ลิตร ถ้าเอามาเทียบเป็นค่าใช้จ่ายก็ 8.5 บาท กับ 12.35 บาท (คิดราคา LPG ที่ 9.5 บาท/ลิตร ) หรือห่างกันราวๆ 30% ดังนั้นในระยะยาว NGV คุ้มทุนกว่า(ถ้าราคาก๊าซไม่ปรับขึ้น) ส่วน LPG ค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการใช้น้ำมันก็ 50% ขึ้นไป ต้องถามผู้ใช้ก่อนว่าแค่ไหนถึงจะพอใจ



หมายเหตุ : ค่าแรงดันก๊าซ
  LPG ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นของเหลว มีค่าแรงดัน 100-130 PSI ( ปอล์นต่อตารางนิ้ว) หรือ 4-6 BAR
  NGV ขณะอยู่ในถังมีสถานะเป็นก๊าซ มีค่าแรงดัดประมาณ 2200-2800 PSI หากเติมเต็มๆจะถึง 3000 PSI หรือ 200 BAR



ขอบคุณเจ้าของบทความ และ GasThai.Com ที่รวมข้อมูลดีๆมาให้อ่านกัน 
บันทึกการเข้า
AT35 TZ#054
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


หล่อว่ะ................


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 19:52:47 »

ติดแล้วสดๆร้อนๆเลยวันนี้เอง
บันทึกการเข้า

james
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2551 22:53:14 »

1.แพง 
2.ถังหนัก
3.ที่เติมน้อย 
4.รอนาน
       
บันทึกการเข้า
1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,166


ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 09:15:00 »

LPG 4-6 bar
NGV 200 bar
ดูก็รู้ว่าความดันต่างกันมากไหน
ถ้าตัวลดแรงดันของ NGV เสียล่ะอะไรจะเกิดขึ้น
บันทึกการเข้า

ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 09:38:39 »

ขี้เกียจรอคิวเป็นชั่วโมงอ่ะ

หาปั๊มเติมยากด้วย
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
somkid.tada
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 116


ชีวิตคนเราก็เท่านี้ สุดท้ายก็คืนเขาไป


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 14:37:32 »

รถราคาไม่เท่าไร ไปติด NGV ราคา 5-6 หมื่น มันจะคุ้มมั้ยน่ะ ตูดห้อย หน้าโด่ง หงุดหงิดกะปตท หุหุ ใครจะเอาก็เอา ผมไม่เอาด้วย รายละเอียดก็ตาม คห บน ๆ
บันทึกการเข้า

=จุดหมายของชีวิตคืออะไร เกิดมาชาตินี้ควรทำอะไร ทำไมต้องเกิดมา และผมได้พบแล้ว! มีคนให้คำตอบผมได้แล้ว=
kung_sakon
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 237



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 17:12:02 »

LPG 4-6 bar
NGV 200 bar
ดูก็รู้ว่าความดันต่างกันมากไหน
ถ้าตัวลดแรงดันของ NGV เสียล่ะอะไรจะเกิดขึ้น
ตูมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมมม สามารถพังปั้มได้ทั้งปัม ฉีกตัวถังรถ หรือฉีกร่างกายคุณออกได้เป็นชิ้นๆ
ส่วนชาว LPG ก็อย่ามองข้ามเรื่องการั่วซึม ไม่ว่าจะเพิ่งติด หรือติดมานานแล้ว มีโอกาส เป็นไก่ย่าง ได้ถ้าขาดการดูแล หรือหมั่นเช็ครั่ว เสมอๆ คุณสาวๆถ้าทำไม่เป็นก็หลังจากติดเสร็จก็ขอระยะเข้ามาตรวจสอบจากอู่ด้วยครับ ให้พี่น้องทุกท่านโชคดี ใช้ LPG อย่างมีความสุขถ้วนหน้า รวมถึงผมด้วย หุหุ
บันทึกการเข้า
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 17:13:28 »

NGV เติมทีได้น้อย วิ่งก้อได้ไม่กี่กิโล แถมในอนาคต ผมว่า ราคาก้อไม่ต่างกันครับ
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
2757
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 19:40:53 »

up
บันทึกการเข้า
Nick EE90->4A-GE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 486


EE90 + 4A-GE 16v. ลายเสือดาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 พฤษภาคม 2551 20:55:48 »

>>>  เหมือน พี่ๆ น้าๆ ข้างบนล่ะครับ ผมก็  EE90 > 4A-GE + LPG  ครับบบบบบบบบ
บันทึกการเข้า
BUMP
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2551 18:52:47 »

แอลพีจีที่เค้าออกมาบอกว่า ไม่ดียังงั้น ไม่ดียังงี้   
ผมเหนต่างประเทศ เค้าใช้กันอย่างแพร่หลายมานานหลายสิบปีแล้วคับ เหนได้จากอุปกรณ์หลากหลายยี่ห้อที่มีทั้งอิตาลี ตุรกี เกาหลี ญี่ปุ่น 9ล9   ต่างประเทศเค้าก็ใช้กันเปนมาตรฐาน  แต่มีพี่ไทนี่แหละ บอกว่าไม่เหมาะสมกับรถยนต์  งงงงงซิคับ
แล้วมาอ่านบทความเจอจากบางเว็ป  เค้าบอกเอ็นจีวี ปตท.ผูกขาดผู้เดียว  อ่อ เข้าจัยเลย เค้าขายอะไร เค้าก็ต้องบอกของเค้าดี


คิดกันเอาเองนะค้าบบบบ
บันทึกการเข้า

ฝากหน่อยนะครับ      
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=130987.msg2774014#msg2774014
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!