ตอบแบบ เท่าที่ผม พอรู้นะครับ
ช๊อคอัพแต่ง ความหมายของมันก็คือ เป็นของแต่ง ที่ดี กว่า ของเดิม สามารถ รองรับการใช้งาน ได้ มากกว่าเดิม
ยี่ห้อ สำหรับ โคโรลล่านั้น มีมากมายครับ อาทิ TRD GAB TEIN KYB TANABE CUSCO BUDDYCLUB
แต่ทั้งนี้ แต่ละยี่ห้อ ก้ จะมี แต่ละรุ่น แยกย่อย ออกไป เช่น รุ่นสำหรับ สนามแข่งขัน รุ่นสำหรับวิ่งถนน รุ่นสำหรับทางฝุ่น
ซึ่ง เราก็ ต้องศึกษาดู คุณสมบัติ ของแต่ละรุ่น ว่า ตรงกับที่เราต้องการ หรือไม่ ทั้งนี้ ก็ เทียบจาก การใช้งานเป็นหลัก
ส่วน ที่ร้านทำช๊อค เอา ของเดิมเราไป แปลงเป็นปรับเกลียว อันนี้ ก็ บอกตรงๆ ว่า ไม่ได้ มาตราฐาน เหมือน อย่างที่ช๊อคอัพแต่ง มี ยี่ห้อ ต่างๆ ใน ญี่ปุ่น ครับ
ของแต่ง ที่มี ยี่ห้อ เค๊ามี การ ค้นคว้า พัฒนา และ ทดสอบ จนคิดว่า ดีแล้ว ถึงได้ ผลิตออกขาย ครับ มาตราฐานใน ผลิตภัณท์มันผิดกัน ทั้งวัสดุ และอุปกรณ์
ส่วนเรื่องราคา ถ้าเป็น ของ ใหม่ ๆ ก็ แล้วแต่รุ่น ครับ ก้ ควรจะมี งบ ตั้งแต่ 20000 - 100000 ครับ แล้วแต่รุ่น
แต่ถ้ามือสอง สภาพดีๆ ใช้งานมาไม่เยอะ ก็ ประมาณ 2-40000 บาท ครับ
แนะนำว่า ถ้าไม่ได้ ขับรถเร็ว แล้วก็ใช้ ประสิทธิภาพ ช่วงล่างอย่างเต็ม ที่ ใช้ ของ เดิมๆ ไป อ่ะดีแล้วครับ
แต่ถ้า คิดว่า จะอัพเกรด ช่วงล่างให้ ขับขี่ ได้ อย่างมั่นใจ ก้ อย่าไปเสียดาย กับราคาครับ
ผม เอง เมื่อก่อน จะซื้อช๊อคแต่ง เชียงกง เปิดราคา TRD เน่าๆ มา หมื่นกว่า บาท ผม ก็ ว่าแพงแล้ว ครั้นจะเอาไป อัดน้ำมัน มันก็ ใช้ได้ ดีแค่แป๊ปเดียว ถอดอัดที ก็ เสียเวลา เสียค่าแรง อัดหลายๆ ที ช๊อคก็ พัง
สุดท้าย ตัดสินใจ ซื้อ TEIN SuperStreet ใช้ ผม หมดปัญหา เรื่อง ช๊อค ไป เลย เพราะ มัน เป็นของแต่ง ที่ตอบสนองความต้องการ ผม ได้ ปรับหนึด ได้ 16 ระดับ ปรับเกลียว สูงต่ำ ได้ ค่า K สปริง พอเหมาะ ไม่กระด้าง
ทั้งนี้ เรื่อง ความรู้สึก มัน ไม่เหมือนกัน บางคน ใช้ แต่ ช๊อคเดิมๆ พอมาใช้ ที่มันอัดน้ำมัน แข็งขึ้น นิดหน่อย ก็ ทึกทัก เอาว่า แจ๋วแล้ว
แต่บางคน อย่างผม ใช้ ช๊อคเดิมๆ อัดน้ำมัน มา 2 ชุด ใช้ JIC กระบอกเงิน ใช้ โอลินสปริงฐาน ใช้ TRD กระบอกเขียวสปริงฟ้า ปัจจุบัน ใช้ TEIN ผม มองว่า ที่ผม เคยๆ ใช้มา ห่วยกว่า เยอะ เลยในเรื่อง ความรู้สึก
ฉะนั้น อย่าไปเชื่อ ใครครับ แม้แต่ผม เอง คุณ ต้องลองด้วยตัวเอง ไป ขอนั่งรถ เพื่อน ๆ ที่เค๊าใช้ ช๊อค ยี่ห้อ ต่างๆ ก้ ได้ ชอบอันไหน ก้ หา รุ่นนั้น มาใช้ ครับ