AE. Racing Club
22 กรกฎาคม 2568 20:02:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: จอดติดไฟแดง รอบเครื่องปกติ แต่รถกระตุก  (อ่าน 1716 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pans
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 08 ตุลาคม 2558 08:24:42 »

อาการนี้เป็นมานานแล้วครับ ซึ่งเมื่อก่อนก็เข้าใจว่าเป็นเพราะรอบเครื่องมันสวิง เดียวต่ำเดี๋ยวสูง พอรอบสูงรถก็พยายามเร่งตอนติดไฟแดงเพราะอยู่ในเกียร์ D แล้วเราเหยียบเบรคไว้ แต่พอล้างปีกผีเสื้อแล้ว รอบเครื่องปกติจอดติดไฟแดงก็อยู่ที่ 850-900 (ดูจากกล่อง OBD 1 ครับ พอดีรถผมติดไว้) ทีนี้พอจอดติดไฟแดงรถมันกระตุกพยายามจะเคลื่อนตัวไปข้างหน้า จังหวะที่มันกระตุกผมก็มองดูที่รอบเครื่องยนต์ก็อยู่ที่ 900 ไม่ขึ้นไม่ลง แต่รถพยายามจะเคลื่อนไปข้างหน้าให้ได้ ตอนนี้จอดติดไฟแดงทีไรต้องใส่เกียร์ N ไว้ ถ้าใส่เกียร์ N รอบเครื่องขึ้นมาที่ 1000-1200 รอบ
    อีกคำถามครับ ถ้ารถวิ่งที่ในช่วงความเร็ว 70-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถก็จะมีอาการกระตุก ถ้าลดความเร็วลงเหลือสัก 60 กว่า ๆ หรือเร่งให้เกิน 80 ไป ไม่มีอาการกระตุก (เป็นทั้งวิ่งแก๊ส และน้ำมันครับ) เท่าที่สังเกตุดูภายในห้องเครื่องตอนนี้มีน้ำมันเครื่องซึมแถว ๆ ใต้จานจ่ายซีลน่าจะรั่ว ไม่รู้เกี่ยวกับระบบไฟหรือเปล่า  รู้สึกจะเหนื่อยซะแล้วกับมือใหม่แต่ใช้รถมือสอง มองในแง่ดีก็ทำให้เราได้ศึกษาหาความรู้ไปด้วย ยังดีนะครับที่ยุคสมัยนี้มีอินเทอร์เน็ตให้ศึกษาหาข้อมูลได้บ้าง และที่สำคัญ มีเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในคลับนี้คอยให้คำแนะนำเสมอ
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 ตุลาคม 2558 17:47:56 »

เป็นทั้งน้ำมันและแก็ส ก็ไฟจุดระเบิดแน่นอน สายหัวเทียนรั่ว จะสดุดเป็นจังหวะเท่าฯกัน เช่น ทุกฯ 3วิ หรือ5วิ เสม่ำเสมอ
ถ้าทำเองได้ รอวันหยุด เครื่องเย็น ก็ถอดฝากะลาจานจ่ายออกมาทำความสะอาดน้ำมัน โดยคาสายหัวเทียนไว้นะ ไม่ต้องถอดสาย เดี๋ยวใส่กลับไม่ถูก แค่ถอดน๊อตเบอร์8 มี3ตัวออก ดึงฝากะลาออกมา ย้ำนะอย่าถอดสายหัวเทียน เช็ดน้ำมันออก ขัดฯตรงขั้วในกะลา มันมีตะกันตรงแกนทั้ง4 ขุดออกได้ สีขาวฯลอกมาเป็นแผ่น แล้วประกอบกลับ ดูว่าหายไหม
บันทึกการเข้า
pans
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2558 08:03:49 »

เป็นทั้งน้ำมันและแก็ส ก็ไฟจุดระเบิดแน่นอน สายหัวเทียนรั่ว จะสดุดเป็นจังหวะเท่าฯกัน เช่น ทุกฯ 3วิ หรือ5วิ เสม่ำเสมอ
ถ้าทำเองได้ รอวันหยุด เครื่องเย็น ก็ถอดฝากะลาจานจ่ายออกมาทำความสะอาดน้ำมัน โดยคาสายหัวเทียนไว้นะ ไม่ต้องถอดสาย เดี๋ยวใส่กลับไม่ถูก แค่ถอดน๊อตเบอร์8 มี3ตัวออก ดึงฝากะลาออกมา ย้ำนะอย่าถอดสายหัวเทียน เช็ดน้ำมันออก ขัดฯตรงขั้วในกะลา มันมีตะกันตรงแกนทั้ง4 ขุดออกได้ สีขาวฯลอกมาเป็นแผ่น แล้วประกอบกลับ ดูว่าหายไหม

ใช่ครับกระตุกเป็นจังหวะสม่ำเสมอ เดี๋ยววันอาทิตย์นี้จะลองถอดทำความสะอาดจานจ่ายดูครับ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
kohung
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 71


AE110


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 09 ตุลาคม 2558 19:01:52 »

ปัญหาเดียวกันเลยคับ
บันทึกการเข้า

janejer
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 135



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558 06:35:53 »

ทำเสร็จแล้วรายงานผลให้ด้วยครับ 
บันทึกการเข้า
pans
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 39


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558 08:30:56 »

เข้ามารายงานผลครับ จากอาการดังกล่าว ได้จัดการ ถอดฝาครอบจานจ่ายออกมาดูข้างในยังสะอาดไม่มีครบน้ำมันเครื่อง ประกอบกลับดังเดิมไม่ได้ทำอะไรในจุดนี้ ขั้นตอนต่อไปถอดปีกผีเสื้อออกมาเพื่อจะเปลี่ยนประเก็น ถอดเสร็จเอาไปเทียบตามร้านอะหลั่ยงานเข้าไป 2 ร้านไม่มีสักร้าน ร้านเลยแนะนำให้ซื้อประเก็นหนังแบบแผ่นมาตัดเอา เลยซื้อมาตัดเอง ตอนถอดออกมาท่อลมที่ติดอยู่กับตัว iscv แข็งโป๊กมีรอยแตกด้วยเลยซื้อมาเปลี่ยนใหม่ รวมอะหลั่ย 2 อย่าง 40 บาท มานั่งตัดประเก็นปีกผีเสื้อไม่ยากเท่าไร ตอนแรกกะว่าจะใส่ซ้อนกันสัก 2 ชั้น เลยลองแค่ชั้นเดียวดูก่อน อ้อตอนถอด iscv ก่อนประกอบคืนผมได้ตัดแผ่นกระป๋องเบียร์ใส่ลงไปในขดสปิงตามที่มีกระทู้ในนี้แหละเคย DIY ไว้ แต่ผมไม่ได้ดัดสปิง ประกอบคืนเสร็จเรียบร้อย สตาร์ทเครื่อง รอบอยู่ที่ 1000-1200 ใส่เกียร์ D 850-900 เปิดแอร์ รอบขึ้นไป 1000-1400 แล้วก์ลงมาที่ 800-900 เช่นเดิม ตอนจอดติดไฟแดงยังมีอาการกระตุกนิด ๆ แต่พอรับได้ดึงเบรคมือไว้รถไม่พยายามจะเคลื่อนที่ จากเมื่อก่อนที่นอกจากดึงเบรคมือแล้วยังต้องเหยีบเบรคที่เท้าไว้ด้วย ไม่งั้นจะกระตุกแล้วรถจะเคลื่อนที่ไปเลย แต่ปัญหาที่ยังแก้ไม่ได้คือมีไฟเอ็นจิ้นรูปเครื่องยนต์โชว์ตลอด พยายามเช็คโค๊ทโดยใช้สายไฟต่อเข้าที่ขั้ว TE1 กับ E1 แล้ว ไฟเอ็นจิ้นก็กระพริบเป็นจังหวะปกติ แต่รถก็วิ่งปกติดีทุกอย่าง ดูที่กล่อง OBD 1 ช่างที่ขับน้ำมันส่วนผสมที่กล่องอ่านค่าได้พอดี (ที่หน้าจอ OBD 1 จะอ่านค่า RICh-Lean สลับกันไปมาตลอด ถือว่าส่วนผสมน้ำมันกับอากาสถูกต้อง ) แต่พอสลับเป็นแก๊ส OBD 1 จะอ่านค่า RICH อย่างเดียว ซึ่งถือว่าส่วนผสมระหว่างแก๊สกับอากาศไม่ถูกต้อง น่าจะหนาไป แก๊สออกเยอะแต่อากาศเข้าน้อย หรือเปล่าไม่แน่ใจครับ เรื่องไปเอ็นจิ้นโชว์ยังไม่ได้ถอดขั้วแบตเพื่อรีเซ็ทกล่อง ECU มีบางท่านแนะนำให้ถอดที่ฟิวว์ ก็พอแต่ผมหาฟิวว์ไม่เจอไม่รู้ตัวไหน เลยอาศัยถอดขั้วแบตเอา อ้ออาการที่วิ่งที่ความเร็ว 70-80 แล้วรถกระตุกตอนนี้ตอนใช้น้ำมันไม่เป็นแล้วครับ แต่ถ้าสลับเป็นแก๊สยังมีอาการนิด ๆ สงสัยว่าส่วนผสมในส่วนนี้ไม่ดี ว่าจะเข้าไปเซ็คระบบแก๊สที่ร้านดูตั้งแต่ได้รถมายังไม่ได้ไปทำอะไรกับระบบแก๊สเลย
บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2558 09:03:00 »

ถ้าเครื่องร้อนได้ที่แล้ว รอบเครื่องไม่ควรเกิน 1000 ไม่งั้นเข้าDจะกระตุก รอบที่ดีทั้งเปิดแอร์แล้ว 800-900 ปิดแอร์ 700-800 แต่สตาร์ทใหม่เครื่องเย็นฯไป1200-1500 ก็ไม่เป็นไร ถูกต้องแล้วนั้่นคือการอุ่นเครื่อง จะกินเวลา 1-2นาทีแล้วจะลงมาที่ต่ำกว่า 1000
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!