วันนี้จะมาเล่าประสพการ เสียวให้ฟังนะครับ มีสองเรื่อง เรื่องแรกเกี่ยวกับจานจ่าย เรื่องที่สองหม้อต้มแก๊ช
เรื่องแรกเกี่ยวกับจานจ่าย เออลึมบอกไปว่ารถผม เป็นรุ่น เออี92 เครื่องฝาลาย ตัวจีทีไอ ก่อนหน้านั้นผมได้ซ่อมจานจ่ายเนื่องจากจานจ่ายซีลรั่วทำให้น้ำมันเครื่องเยื้มที่จานจ่าย พอมารอบนี้ผมก็รื้อ อีกครั้งครับ ครั้งนี้ได้ซีลจานจ่ายของแท้ๆมาเลยครับ คือเป็นซีลที่ใส่จานจ่ายโดยตรงของมันเลย ผมก็รื้อแบบที่ผมเคยรื้อ พรางคิดในใจว่าเคยรื้อมาหลายเที่ยวแล้ว ไม่ต้องดูมาคอะไรทั้งนั้นหรอก ตอนใส่ค่อยดู พอเปลี่ยนซีลที่จานเสร็จ พอตอนใส่ก็ใส่ในแบบที่เคยใส่555 แต่พอบิดกุญแจสต๊าด
เสียงมอเตอร์สต๊าดทำงาน แต่รถไม่ติด อ้าวเชี่ย งานเข้าตูแล้ว สต๊าดอยู่หลายรอบ ก็ไม่ติด
เลยรื้อจายจ่ายออกโดยการถอดเฟืองตรงหัวจายจ่ายออก ตั้งไหม่ รื้ออยู่หลายรอบ ใส่อยู่หลายรอบ จนติด
รถติดเครื่องได้แล้วแต่เสียงท่อไอเสียดังแปลกๆ คือท่อดังแต่รถไม่วิ่ง พอออกไปวิ่งบนถนนวิ่งได้เต็มที่80กมต่อชั่วโมง เรียกง่ายๆคือวิ่งไม่ออก
อาการที่พบเจอดังนี้ เครื่องร้อนมากๆจนสายหุ้มหัวเทียนละลายเลย ผมก็ งง กับอาการมันตันไปหมด ขับอยู่แถวบ้านอยู่สองวัน ก็ไปโลตัสแถวบ้าน พาเมียไปซื้อของ พอตอนกลับ รถสต๊าดไม่ไป (ที่ไม่ไปคือลูกสูบไม่หมุนลูกสูบติด) สต๊าดอยู่พักนึง จนมันติด จึงขับกลับบ้าน พอกับบ้านก็จูนแก็ชเริ่มไปโทษหม้อต้มแก๊ชว่าเสียบ้าง ตอนนั้นความคิดมันตันไปหมดสับสน ไม่รู้ว่าจะไปซ่อมจุดไหนต่อโทษโน้นเสียบ้างนี้เสียบ้าง แต่ในใจก็คิดว่าเรารื้อส่วนแรกคือจานจ่าย ก็ต้องเป็นที่จานจ่ายซิ...
รื้อเช็คทุกๆอย่างแล้ว ทดลองขับก็แล้วมันไม่เหมือนครั้งก่อนเลย เครื่องร้อนมากๆ จนลูกสูบติดแทบละลาย ทำจนไดร์สต๊าดไหม้ไปตัวนึงเลย เครื่องยนต์เกิดแบคไฟ๊ทั้งคอไอดีและท่อไอเสียเลย
วาง+++++เราต้องวาง จนผมท้อจนทิ้งไว้เลยไม่ทำอีกแล้ว ผมนอนคิดอยู่3-4วัน จึงตัดสินใจทำอีกรอบนึงคือรอบสุดท้ายของผมแล้ว มันก็เหมือนเดิมจนวิ่งเข้าร้านแก็ชให้ร้านแก็ชเช็คหม้อต้มว่าเสียหรือป่าวเพราะใช้มา5ปีละ ช่างบอกยังไม่เสีย ให้ลองเปลี่ยนหัวเทียนดูก่อนเผื่อหาย ผมก็ให้ช่างเปลียนให้460บาทโดนไป
กลับมานอนคิดที่บ้านอีกครั้ง คิดถึงตอนที่เราทำครั้งแรก หยิบจานจ่ายลูกสำรองมาดูทั้งสองรอบ ว่าเราทำผิดที่อะไร
จนคิดออก ปริ้งเลยครับ นึกถึงภาพ ตอนบิดจานจ่ายปรับองศาไฟ ตามเข็มนาฬิกาคือ ตามอ่อน ย้อนแก่ แล้วคิดถึงจุด แม่เหล็ก ตอนหัวโรเตอร์มันหมุนถึงจุด ชาตร์แม่เหล็ก แล้วเกิดการเนี่ยวนำกระเแสจากคอยปิกอัพ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานผมจึงซ่อมตามที่ผมคิด หายครับ อาการต่างๆหายไปหมดเลยครับ ทั้งอาการแแบ๊คไฟ๊ และวิ่งไม่ออก เครื่อก็ไม่ร้อน เครื่องยน์กลับมาเป็นปกติเลยครับ






ซีลแท้ครับ50บาท

ซีลเทียบครับ50บาท
เรื่องที่สองครับ
พอจานจ่ายซ่อมเสร็จ ขับไปขับมารถดับ อ้าวงานงอก เปิดฝากระโปงรถดูร่องรอยการเสียอีกครั้ง สิ่งที่พบคือหม้อต้มแก๊ชเป็นน้ำแข็งเลย ก็เลยหาสาเหตุสิ่งที่พบคือปิดฝาหม้อน้ำไม่แน่น เลยทำให้น้ำพุ่งออก จนหม้อต้มเป็นน้ำแข็งเพราะขาดน้ำที่จะไปเลี้ยงหม้อต้ม
หม้อต้มแก็ชผมอยู่ข้างบน(เหนือฝาสูบขึ้นไป)ครับ ทำไว้กันน้ำแห้งรถจะได้ไม่พังครับ คือให้หม้อต้มเป็นนำัแข็งก่อนที่น้ำจะแห้งจนเครื่อฮีตครับ รถจะได้ตับ
ผมจอดรออยู่ครึ่งชั่งโมงครับรอหม้อต้มร้อน แต่ทนไม่ไหวเลยเดินไปขอน้ำต้มสุกจากตึดแถวจ้าง20บาท แต่เขาไม่เอาเงินครับต้มให้ฟรีๆ พอได้น้ำมาผมก็เอามาราดหม้อต้มให้ร้อนๆแล้วสต๊าดจนติด ครับ
ผมเคยคิดมานานแล้วครับว่ารถใช้แก๊ชก็มีข้อดีเหมือนกันคือถ้าเราติดตั้งให้หม้อต้มอยู่ระดับเท่ากับฝาสูบพอรถน้ำแห้งหม้อต้มจะเป็นน้ำแข็ง ทำให้หม้อต้มแก๊ชจ่ายแก๊ชไม่ได้ รถจึงดับช่วยเซปเครื่องไม่ไห้เครื่องฮีตจนพัง

จบเรื่องประสพการณ์เสยวของผมแล้วครับ แล้วน้าๆเคยมีประสพการณ์เสียวๆแบบไหนมาบ้างครับ