| 
			| 
					
						| mana | 
								|  | « ตอบ #20 เมื่อ: 31 มีนาคม 2557 15:40:14 » |  | 
 
 รถผม..4a-gze  ใช้ทั้ง..ทำงาน กรุงเทพ-เชียงใหม่,กรุงเทพ-หาดใหญ่ ไปหมด..ทุกที่ครับ ใช้ทั้ง..ท่องเที่ยว ทั่วทุกที่..ครับ ต้องบอกว่าแต่ล่ะทีน้อยคนจะขับไป..ได้ถึงขนาดนั้น ไม่เคยงองแง ^^ ใช้ทั้ง..แข่งขัน..14.3x วิ..กับซุป..เดิมแทบทุกอย่าง มีพังบ้าง..ซ่อมบาง..เติมบ้าง สนุกๆครับซ่อมง่ายมาก ไม่เคยซีเรียด ถ้ารักในเครื่อง 4a-gze ไม่ต้องลังเล..เลยครับ คุ้มค่า..ทุกเม็ดเงิน ยิ่งอัพ..ยิ่งวิ่ง ดีกว่าวางเครื่องใหม่ๆ..เยอะครับ เห็นที่ขายอยู่สวยๆ..ก็มีที่นี้อะครับ ไม่ต้องไปเดินตามหาให้เสียเวลา เครื่องเชียงกงครบๆ 35,000 บาท^^http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=3103.0 อันนี้..เครื่องยกลง..สะภาพพอได้ ไปเห็น..เครื่องจริงๆมาแล้ว เอามาชนเกียร์เดิม..ได้เลย 15,000 บาท ราคายังต่อลอง..ได้ครับ ^^http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=139100.0 อีกตัว..เครื่องเชียงกง.. เครื่อง4A-GZE Airflow AW11 เีกียร์MT เต็ดTRD เครื่องเกียร์กล่องกรองเพลา 24,000 บาท ต่อรองได้..พ่อค้ารูปหล่อ..ใจดี ^^http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=135580.0 มีอีกเยอะ..ครับ ไม่ได้หายากอะไรเลย..ลองดูเป็นข้อมูล..การตัดสินใจครับ  ทุกคำแนะนำ..เราต้องเก็บมาบวก..ลบ..คูณ..หาร เองน่ะครับ..บางอย่าฟังมาก..พากันหลงทางได้ครับ ขอบพระคุณสำหรับทุกข้อมูลครับผมเปลี่ยน..ปั้มติ๊กเจ เพิ่มเรคคูเลตแยก...ตั้งแรงดันน้ำมันได้  ใช้น้ำมันได้หมด..ทุกอ๊อกเทน 95 91 e20 และe85 ครับ เครื่องผม..วิ่งเที่ยว รังสิต - ดำเนินสะดวก - อัมพวา - นครปฐม - รังสิตวิ่งเที่ยว..ทั้งวัน เติมน้ำมัน  1000 บาท กลับถึงบ้านน้ำมันยังเหลือ 1 ขีดครับ สุดครับน้า  น่าจะมาให้ข้อมูลนานแล้วไม่งั้นผมวาง และ ตัดสินใจอยู่นาน ^^  น้าผมขอข้อมูลเพิ่มได้ไหมครับว่าเครื่องซุบมีกี่แบบที่หาได้ไหนไทย เช่น (แมพ ส้มอะไรประมาณนี้ หรือ แอร์โฟ และดูยังไง) 1 ข้อดีข้อเสีย 2 แรงม้า 3 เรื่องเกียร์ 4เพลาขับ  ขอบพระคุณมากครับพี่บอย กระทู้SUP มันเยอะ  ขอ คร่าวๆ ครับ   |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| บอยแมลงสาบ \../ | 
								|  | « ตอบ #21 เมื่อ: 03 เมษายน 2557 18:25:48 » |  | 
 
 ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
 เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
 
 ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
 4A-GZE Specification
 Produced from  :  May , 1989
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE92-ACMXR
 Wheel Base  :  2430
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.48
 
 ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
 Produced from  :  June , 1991
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE101-ACMXR
 Wheel Base  :  2465
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.76
 
 ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
 Produced from  :  May , 1993
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE101-ACMXR
 Wheel Base  :  2465
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.76
 
 ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
 
 
 ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
 
 แบบแอร์โฟร์..
 AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
 การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
 
 1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
 2. GND (สายดิน)
 3. Airflow Signal 5V-0V
 
 โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
 
 ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
 
 สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
 -ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
 -ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
 
 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
 
 เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
 
 
 แบบแม๊ปเซนเซอร์..
 MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
 
 อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
 ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
 
 
 ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
 อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
 
 
 ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
 
 4a-gze Map
 1=3.214
 2=2.045
 3=1.333
 4=0.972
 5=0.820
 เฟืองท้าย 3.944
 
 4a-gze Airflow
 1=3.230
 2=2.045
 3=1.333
 4=0.972
 5=0.820
 เฟืองท้าย 3.933
 
 4a-gze MR2
 1=3.230
 2=1.913
 3=1.258
 4= 0.918
 5=0.731
 Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
 
 เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
 รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
 
 
 ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
 เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
 แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
 
 ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| pondae92 
								มือใหม่หัดขับ    ออฟไลน์ 
								กระทู้: 10
								
								
								
								
								
								   | 
								|  | « ตอบ #22 เมื่อ: 03 เมษายน 2557 20:58:47 » |  | 
 
 ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
 เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
 
 ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
 4A-GZE Specification
 Produced from  :  May , 1989
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE92-ACMXR
 Wheel Base  :  2430
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.48
 
 ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
 Produced from  :  June , 1991
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE101-ACMXR
 Wheel Base  :  2465
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.76
 
 ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
 Produced from  :  May , 1993
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE101-ACMXR
 Wheel Base  :  2465
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.76
 
 ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
 
 
 ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
 
 แบบแอร์โฟร์..
 AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
 การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
 
 1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
 2. GND (สายดิน)
 3. Airflow Signal 5V-0V
 
 โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
 
 ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
 
 สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
 -ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
 -ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
 
 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
 
 เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
 
 
 แบบแม๊ปเซนเซอร์..
 MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
 
 อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
 ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
 
 
 ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
 อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
 
 
 ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
 
 4a-gze Map
 1=3.214
 2=2.045
 3=1.333
 4=0.972
 5=0.820
 เฟืองท้าย 3.944
 
 4a-gze Airflow
 1=3.230
 2=2.045
 3=1.333
 4=0.972
 5=0.820
 เฟืองท้าย 3.933
 
 4a-gze MR2
 1=3.230
 2=1.913
 3=1.258
 4= 0.918
 5=0.731
 Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
 
 เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
 รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
 
 
 ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
 เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
 แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
 
 ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
 
 โอ้โห สุดยอดจริงๆครับข้อมูล |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| koala101 | 
								|  | « ตอบ #23 เมื่อ: 03 เมษายน 2557 23:26:08 » |  | 
 
 อ่านแล้วอยากเลยอ่ัะ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| mana | 
								|  | « ตอบ #24 เมื่อ: 04 เมษายน 2557 08:37:02 » |  | 
 
 ตอบเป็นข้อๆน่ะ..ครับ
 เครื่อง 4a-gze มีหลักๆ..ด้วยกัน 3  series ก็คือ 3 ตัวอะครับ
 
 ตัวที่ 1 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แอร์โฟร์
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 165 แรงม้า
 4A-GZE Specification
 Produced from  :  May , 1989
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE92-ACMXR
 Wheel Base  :  2430
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  165 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.48
 
 ตัวที่ 2 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปส้ม
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
 Produced from  :  June , 1991
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE101-ACMXR
 Wheel Base  :  2465
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.76
 
 ตัวที่ 3 บ้านเราจะเรียกว่า..ซุป-แม๊ปเขียว
 รายละเอียด..สะเป๊กเครื่องยนต์..ตามนี้ครับ 170 แรงม้า
 Produced from  :  May , 1993
 Grade  :  COROLLA  LEVIN ( Coupe ) GT-Z
 Frame  :  E-AE101-ACMXR
 Wheel Base  :  2465
 Engine model  :  4A-GZE SuperCharger , 16 Valve - EFI
 Displacement, cc  :  1587
 Transmission  :  2WD , 5 Speed - Manual
 Bore ( MM )  :  81
 Stroke ( MM )  :  77
 Compression Ratio  :  8.9
 Max.Power ( PS @ RPM )  :  170 @ 6400
 Max.Torque ( NM @ RPM )  :  205.94 @ 4400
 Power Density  :  6.76
 
 ทั้ง 3 ตัวมีความแตกต่างกันไปครับ หลักๆก็การสั่งงาน..ของระบบน้ำมัน อากาศ และระบบไฟจุดระเบิด
 
 
 ตอบข้อที่ 1 ข้อดีข้อเสีย..น่ะ
 
 แบบแอร์โฟร์..
 AirFlowชนิดAir Flap หรือปีกผีเสื้อมักพบในรถยนตร์ Toyota
 การทำงานของชนิด Airflapทำงานโดยใช้ Potentio Meter ที่ติดอยู่กับแกนปีกผีเสื้อที่ขวางอยู่ตรงปากทางเข้า ทำให้ ค่าความต้านทานเปลี่ยนแปลงมุมการเปิดของปีกผีเสื้อ โดย Potentio Meter นี้ต่อร่วมกับวงจรไฟฟ้าของกล่องECU ทั้งหมด 3 เส้น (เฉพาะในส่วนของวงจรวัดอากาศ)
 
 1. 5V (ไฟเลี้ยงชุดสํญญาณ Sensor)
 2. GND (สายดิน)
 3. Airflow Signal 5V-0V
 
 โดยให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับไป ยัง ECU ในระดับประมาณ 5 V. เมื่อไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow และ เมื่อมีอากาศไหลผ่านก็จะให้แรงเคลื่อนไฟฟ้าลดลง ตามปริมาณอากาศที่ไหลผ่าน โดยจะเข้าใกล้ 0V เมื่อมีอากาศไหลผ่านมากๆ
 
 ยังมีสัญญาณออกจาก Airflow ชนิดนี้อีก ก็คือสัญญาณ Air temp Sensor และ สัญญาณสวิตช์ปั๊มติ๊ก โดยสํญญาณ Airtemp Sensor จะให้ความต้านทานไฟฟ้าเปลี่ยนแปลงตามความร้อนของอากศที่มากระทบผิว Sensor
 
 สํญญาณสวิตช์ ปั๊มติ๊ก จะให้สัญญาณปั๊มติ๊กทำงานก็ต่อเมื่อมีอากาศไหลผ่านตัวAirflow โดยมีประโยชน์ดังนี้
 -ปั๊มติ๊กมีอายุการใช้งานเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่ ต้องทำงานตลอดเวลาที่เปิดสวิตช์กุญแจ
 -ป้องกันเพลิงไหม้ หากเกิดอุบัติเหตุ โดยปั๊มติ๊กจะหยุดทำงานทันทีเมื่อเครื่งยนตร์ดับ(ไม่มีอากาศไหลผ่าน Airflow)TIPS
 
 ท่านควรตรวจดูว่ารถของท่านที่วางเครื่องใหม่นั้นได้รับการเดินสายไฟวงจรปั๊ม ติ๊ก ถูกต้องหรือไม่ โดยการเปิดสวิตช์กุญแจ ที่ตำแหน่ง ON ท่านควรได้ยินเสียง ปั๊มติ๊กทำงานอยู่ครู่หนึ่งแล้วหยุด หรือ ไม่ได้ยินเสียงทำงานเลยแต่เมื่อท่าน START แล้ว ปั๊มติ๊กทำงาน แสดงว่าระบบนั้นถูกต้องแล้ว หากท่านพบว่ารถของท่านแตกต่างจากนี้ควรรีบปรึกษาช่างเพื่อแก้ไข ให้ถูกต้อง
 
 เล่า..ระบบแอร์โฟร์เยอะหน่อย..เพราะการทำงานมันซับซ้อนนิดนึง..แต่ถ้าเราเข้าใจแล้ว..หลับตานึกภาพได้สะบายครับ
 
 
 แบบแม๊ปเซนเซอร์..
 MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่นโดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing) แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์
 
 อันนี้ไม่ต้องอธิบายมาก..หลักการมันก็ จับค่าแรงดันอากาศ..ไปสั่งงานระบบน้ำมัน..และระบบจุดระเบิดอะครับ
 ส่วนแม๊ปส้ม กับแม๊ปเขียว แตกต่างกันยังไง ก็คือ..ค่ารับแรงดันแม๊ปแตกต่างกันน้อยกว่ากะมากกว่า แล้วก็แม๊ปเขียวที่ปีใหม่กว่า..แก้ไขเรื่องระบบเวคคั๊มช่วยลมนิดหน่อยเท่านั้นเองครับ
 
 
 ตอบข้อที่ 2 เรื่องแรงม้า..
 อันนี้..เราเข้าดูได้ที่สะเป๊กเครื่อง..ของทั้ง 3 ตัวได้เลยครับ
 
 
 ตอบข้อที่ 3 เรื่องเกียร์..ทั้ง 3 ตัว..ครับ แถมของ MR2 ให้ด้วย ^^
 
 4a-gze Map
 1=3.214
 2=2.045
 3=1.333
 4=0.972
 5=0.820
 เฟืองท้าย 3.944
 
 4a-gze Airflow
 1=3.230
 2=2.045
 3=1.333
 4=0.972
 5=0.820
 เฟืองท้าย 3.933
 
 4a-gze MR2
 1=3.230
 2=1.913
 3=1.258
 4= 0.918
 5=0.731
 Reverse= 3.583เฟืองท้าย MR2 (145 PS) 4.285
 
 เรื่องเกียร์..ผมแนะนำ ให้เอาเกียร์..ของ 4a-ge 16v ที่เฟืองท้าย 4.3 ดีกว่าครับ หรือ 4a-fe(ไทย) ที่เฟืองท้าย 4.0 ก็ยังดีกว่าเกียร์เดิมครับ..
 รอบจะกวาดเร็วกว่า ทอร์คมาเร็วกว่า..ขับสนุกกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า ด้วยน้ำหนักของตัวเกียร์..ระบบการทำงานของเกียร์ที่เบากว่า ครับผม
 
 
 ตอบข้อที่ 4 เรื่องเพลาขับ..
 เพลาเดิม..พังง่าย หายาก.และแพง
 แต่ถ้าเรา..ใช้เกียร์ 4a-ge 16v หรือ..4a-feตัวบ้านเราน่ะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเพลาไปได้เลย.ครับ ใช้เพลาของ4a-fe ได้เลย..หาง่ายราคาไม่แพงครับ
 
 ตอบให้และครับ..หมดแล้ว ^^
 
 ครอบคุณครับ พี่ จะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้นและปัญหาจะได้กับมาเล่นกันเยอะ(ผมเองเองลังเลมานานแล้วว่าจะว่างตัวไหนรับข้อมูลช้าไปนิด   )   |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| บอยแมลงสาบ \../ | 
								|  | « ตอบ #25 เมื่อ: 04 เมษายน 2557 09:17:59 » |  | 
 
 ยินดีครับ...ผม ^^ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Hmee | 
								|  | « ตอบ #26 เมื่อ: 04 เมษายน 2557 09:42:25 » |  | 
 
 ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง) |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| บอยแมลงสาบ \../ | 
								|  | « ตอบ #27 เมื่อ: 04 เมษายน 2557 17:43:05 » |  | 
 
 ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)
 จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^ อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ    |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| Hmee | 
								|  | « ตอบ #28 เมื่อ: 04 เมษายน 2557 21:12:37 » |  | 
 
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| mana | 
								|  | « ตอบ #29 เมื่อ: 04 เมษายน 2557 22:22:16 » |  | 
 
 ชุดใหญ่มาเลยน้าบอย  แหม 4afe ผมยังอึดถึก ไม่งั้นน้าบอยเจอผมแน่  (เอาไปให้ทำนะฮ่าๆๆไม่ได้ไปแข่ง)
 จัดดิ..4a-fe ผมก็ทำให้วิ่ง..ไล่เครื่องแต่งได้น่ะ ^^ อย่างที่เห็นๆกันอะครับ..เครื่องผม 4a-gze เก่าๆ มู่เล่ห์เดิมๆ ตัวซุปเดิมๆ อินเตอร์เดิมๆ ไปวิ่งแข่ง..สู้เทอร์โบไม่ได้ ไม่เคยมีตำแหน่ง..ก็ไปแข่งสนุกๆทุกที่..อิอิ   พอบอกได้ไหมน้า ทำอะไรไปบ้าง วิ่งดีมาก ๆ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| บอยแมลงสาบ \../ | 
								|  | « ตอบ #30 เมื่อ: 06 เมษายน 2557 14:15:58 » |  | 
 
 ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
 ประมาณนี้อะครับ..
 |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| mana | 
								|  | « ตอบ #31 เมื่อ: 06 เมษายน 2557 22:20:50 » |  | 
 
 ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
 ประมาณนี้อะครับ..
 
      ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| บอยแมลงสาบ \../ | 
								|  | « ตอบ #32 เมื่อ: 06 เมษายน 2557 23:03:52 » |  | 
 
 ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
 ประมาณนี้อะครับ..
 
      ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับได้หมด..ครับ แต่ต้องเอารถมาจอดไล่เม็ด..ประมาณ 3 วัน |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	| 
			| 
					
						| mana | 
								|  | « ตอบ #33 เมื่อ: 07 เมษายน 2557 08:34:24 » |  | 
 
 ข้อเหวี่ยงเดิม..ก้านเดิม..ลูกbpเทอร์โบ..ฝาโอเวอร์พ๊อท..แคมhksไอเสีย..เรคคูเลตแยก..ปั๊มติกj..เกียร์ฝาลาย(ไม่เต๊ด)..ครัช+หวี(ธีรพันธ์)..กล่องโมรอม..ท่อไอเสียตั้งแต่เฮดถึงปลายพี่รินทร์สะปีดเฮดเดอร์เทอร์โบ..หัวเทียนเบอร์9..ขยายลิ้นปีก
 ประมาณนี้อะครับ..
 
      ตรงกล่อง โมรอมได้ด้วยหรอครับ น้า บอย 20 v โม ได้ป่าวครับได้หมด..ครับ แต่ต้องเอารถมาจอดไล่เม็ด..ประมาณ 3 วันน่าสน  แล้ว กับใส่กล่องแต่งเลยละครับ เหมือนกันไหมครับ |  
						| 
								|  |  
								|  |  บันทึกการเข้า | 
 
 |  |  | 
	|  |