คลาดเคลื่อนจากไฟจริงๆที่วัดจากมิเตอร์วัดไฟฟ้าของพวกช่างอิเลค     มิเตอร์ไฟฟ้า 12.8  ตัววัดในรถอ่านได้12.6 - 12.75  จะขึันไม่เต็มจะหายไปนิดเดียวแต่ไม่เกิน 0.2   โดยมากแล้ว  จะไม่เคยอ่านได้มากกว่าความจริงฉนั้น  อ่านได้เท่าไร  ท่านก็+ไปอีก0.2ละกัน
*** 
http://www.hondajazz-club.com/smf/index.php?topic=131309.0;wap2 ***
-แรงดันไฟฟ้าที่เราวัดได้จากแบตเตอรี่(ถ้าแบตเตอรี่ไม่เสื่อม) ประมาณ 11.8  12.xx  โวลท์
-ส่วนแรงดันไฟฟ้าที่วัดได้จากไดชาร์ท(ถ้าไดชาร์ทไม่เสีย) จะได้ประมาณ 13.5-14.xx โวลท์  ขึ้นอยู่กับว่าวัดตอนมีโหลดหรือไม่ ซึ่งจะสูงกว่าแบตเตอรี่เสมอ
ดังนั้น การตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าของรถเรา  เราจึงต้องวัดเปรียบเทียบกันทั้งตอนไม่ติดเครื่องยนต์กับตอนที่เครื่องยนต์ทำงาน รวมทั้งตอนไม่มีกับมีโหลด  ดังนี้
-ตอนเครื่องยนต์ดับ     แรงดันที่วัดได้จะเป็นแรงดันจากแบตตเตอรี่โดยตรง
-ตอนเครื่องยนต์ติด   แรงดันที่วัดได้จะป็นแรงดันจากไดชาร์ท ซึ่งสูงกว่าแบตเตอรี่  เราจึงมองไม่เห็นแรงดันของแบตเตอรี่
ดังเช่นตัวอย่างการทดสอบของรถ Jazz รุ่นปี 2008  ที่ระยะใช้งานมาแล้ว 50,000 กม. แล้วเปลี่ยนเป็นแบตเตอรี่ใหม่ 
 ตอนยังไม่ติดเครื่องยนต์  บิดสวิตซ์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON  จะสังเกตเห็นสัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่  แสดงให้เห็นว่าตอนนี้ยังไม่มีกระแสไฟฟ้าจากไดชาร์ท เข้ามาชาร์ทแบตเตอรี่   
เมื่อใช้โวลท์มิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วของแบตเตอรี่ อ่านค่าได้ 12.5  โวลท์ ซึ่งถือว่าเป็นแรงดันปกติ
จากนั้นทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ที่รอบเดินเบา  แล้วทำการวัดแรงดันอีกที
อ่านค่าแรงดันได้ 14.4 โวลท์ ซึ่งเป็นแรงดันที่ได้จากไดชาร์ทจ่ายออกมาป้อนระบบไฟฟ้ารวมทั้งชาร์ทแบตเตอรี่ด้วย
หลังจากนั้นทำการเปิดโหลดชุดแรกคือไฟหน้ากับไฟหรี่และวิทยุ  แรงดันจะตกลกเล็กน้อย วัดได้ 14.1 โวลท์
จากนั้นเปิดโหลดเพิ่มเข้ามาอีกคือแอร์  แรงดันควรตกลงไปอีกพอสมควร แต่ต้องไม่ต่ำกว่าแรงดันจากแบต  ซึ่งในกรณีนี้วัดได้  13.5  โวลท์
จากการตรวจเช็คดังกล่าวทำให้มั่นใจได้ว่าไดชาร์ทยังคงทำการจ่ายแรงดันไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้อย่างปกติ