AE. Racing Club
06 พฤษภาคม 2568 19:13:26 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องไดชาร์ทจากพี่ๆ หน่อยครับ!  (อ่าน 2485 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 09:22:04 »

เวลาเราเข้าไปเปลี่ยนแปรงถ่ายตามร้านไดนาโม มันจะต้องมีการตั้งไฟอะไรอีกหรือเปล่าครับ หรือว่าเปลี่ยนร้านไหนก็ได้เหมือนกัน แล้วถ้าถอดฝาเพื่อทำความสะอาดได้หรือเปล่ามีผลอะไรไม๊ครับ เพราะตอนนี้มีหลายข้อมูลมากเลย บางคนก็บอกว่าเปลี่ยนถ่ายอย่างเดียวก็พอค่าใช้จ่ายไม่กี่ร้อยบาท แต่บางคนก็บอกว่าต้องเปลี่ยนทั้งไดชาร์ทค่าใช้จ่ายหลักพันบาท บางคนก็บอกว่าต้องโมดิฟายอันนี้ก็หลักพันบาทเหมือนกัน ก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องทำแค่ไหนถึงจะพอ เลยต้องมารบกวนพี่ๆ ให้ช่วยบอกด้วยครับ

ขอบคุณครับ

 
บันทึกการเข้า

ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 09:57:19 »

แล้วไดเป็นไรละคับ จากที่อ่านของน้าๆ มา ถ้าชาร์ตอ่อน แปลงถ่าน ถ้าชาร์ตเกิน 15 โวล คัดเอาคับ ลองถอดมาทำเองเลยคับ
บันทึกการเข้า
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 10:23:11 »

แล้วไดเป็นไรละคับ จากที่อ่านของน้าๆ มา ถ้าชาร์ตอ่อน แปลงถ่าน ถ้าชาร์ตเกิน 15 โวล คัดเอาคับ ลองถอดมาทำเองเลยคับ
มันมีอยู่วันนึงครับเมื่อประมาณเดือนที่แล้ว ขับๆอยู่เกิดเครื่องดับแล้วก็สตาร์ทไม่ติด ก็เลยขอพ่วงแบตกับพี่แท็กซี่ พอสตาร์ทติดพี่แกเอาประแจถอดน๊อตล้อมาจ่อที่พูเล่ห์ไดชาร์ทปรากฎว่ามันไม่ดูดครับ พี่แกเลยบอกว่าแปรงถ่ายหมด พี่แกเลยเอาประแจเคาะๆ ที่ไดชาร์ทปรากฎว่ามันกลับมาดูดครับก็เลยขับกลับบ้านได้ หลังจากนั้นอีกประมาณสองสัปดาห์ที่แล้วไฟหน้ามันอ่อนๆ ไม่สว่าง ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นอาการเดิมคือไฟไม่ชาร์ต พอเอาประแจไปเคาะสองสามครั้งก็กลับมาเหมือนเดิม ก็เลยไม่ทราบว่าจะต้องทำแค่ไหนถึงจะพอครับ กลัวจะเกาไม่ถูกที่คัน อิ อิ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 10:56:39 »

เข้าร้านไดนาโม ให้เขาเช็ตระบบไฟว่า ชาร์ต มาก น้อย แค่ไหน เปลี่ยน แปลงถ่าน มีด้วยหรือ ไดชาร์ต ไม่แน่ใจ เปลี่ยนทุนข้างใน สับใส้ในที่มีสภาพดีกว่าเดิมนะเคยทำ ของผมใช้จนลวดทองแดงดำปี๋ จนมันไม่ชาร์ตเลย ไฟแบตโชว์หลาเลย ดีที่ร้านไดอยูใกล้บ้าน ขับไป 2-3โลก็ถึง ให้เขาเปลี่ยน จบที่ 1500บาท คือ ถ้ามีไดมือสองเชียงกงตรงรุ่นก็เปลี่ยนทั้งลูก แต่มีไม่ตรงรุ่น ขาไม่เหมือน แต่ แอมป์มันเท่ากัน ขนาดเท่ากัน เลย สับใส้ใน ใช้เสื้อเก่าตรงกลางแค่นั้นเอง นอกนั้นใช้ตัวใหม่หมด พวก ทุ่น ลูกปืน วงจรข้างหลังที่เรียกว่าคัดเอาท์ ฝาครอบหน้า
ส่วนแปลงถ่าน เคยเปลี่ยนใน ไดสตาร์ท ไม่ใช่ไดชาร์ต ถอดมาเปลี่ยนแปลงถ่านใหม่2ชิ้น ชิ้นเท่ายางลบปลายดินสอ แล้วล้างทำความสะอาดทั้งลูก รวมค่าใช้จ่ายไป 800บาท
ทำร้านเดียวกัน คนละที คนละเวลา คิอร้าน ไดนาโม อาชีพเอขาเลย
ควรไปทำเลย ปล่อยไว้เกิดเสียกลางทาง วิ่งได้ไม่ไกล ไฟในแบคหมด ก็จดเลย วิ่งต่อไม่ได้เลยนะครับ
บันทึกการเข้า
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 11:09:16 »

เข้าร้านไดนาโม ให้เขาเช็ตระบบไฟว่า ชาร์ต มาก น้อย แค่ไหน เปลี่ยน แปลงถ่าน มีด้วยหรือ ไดชาร์ต ไม่แน่ใจ เปลี่ยนทุนข้างใน สับใส้ในที่มีสภาพดีกว่าเดิมนะเคยทำ ของผมใช้จนลวดทองแดงดำปี๋ จนมันไม่ชาร์ตเลย ไฟแบตโชว์หลาเลย ดีที่ร้านไดอยูใกล้บ้าน ขับไป 2-3โลก็ถึง ให้เขาเปลี่ยน จบที่ 1500บาท คือ ถ้ามีไดมือสองเชียงกงตรงรุ่นก็เปลี่ยนทั้งลูก แต่มีไม่ตรงรุ่น ขาไม่เหมือน แต่ แอมป์มันเท่ากัน ขนาดเท่ากัน เลย สับใส้ใน ใช้เสื้อเก่าตรงกลางแค่นั้นเอง นอกนั้นใช้ตัวใหม่หมด พวก ทุ่น ลูกปืน วงจรข้างหลังที่เรียกว่าคัดเอาท์ ฝาครอบหน้า
ส่วนแปลงถ่าน เคยเปลี่ยนใน ไดสตาร์ท ไม่ใช่ไดชาร์ต ถอดมาเปลี่ยนแปลงถ่านใหม่2ชิ้น ชิ้นเท่ายางลบปลายดินสอ แล้วล้างทำความสะอาดทั้งลูก รวมค่าใช้จ่ายไป 800บาท
ทำร้านเดียวกัน คนละที คนละเวลา คิอร้าน ไดนาโม อาชีพเอขาเลย
ควรไปทำเลย ปล่อยไว้เกิดเสียกลางทาง วิ่งได้ไม่ไกล ไฟในแบคหมด ก็จดเลย วิ่งต่อไม่ได้เลยนะครับ
ร้านที่พี่ทำอยู่แถวไหนอ่ะครับ ผมอยู่แถวราชพฤกษ์ครับ หรือมีร้านแนะนำในละแวกนี้บ้างครับ ขอบคุณมากครับที่ช่วยอธิบายใส่ฟังครับ
บันทึกการเข้า

dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 11:23:05 »

พี่ๆ ท่านไหนเคยไปทำที่ร้านนี้บ้างครับ เห็นใน Club4g เค้าแนะนำกันมาครับ

http://www.club4g.com/index.php/topic,235979.0.html
บันทึกการเข้า

ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 10 กรกฎาคม 2556 21:23:52 »

ไดชาร์ตมีถ่านคับน้า เปลียนเองไม่ยากคับลองหาวิธีเปลียนในหน้า diy ถ้าทำไม่เป็นไปร้านไดร้านไหนก็ได้คับ ราคาน่าจะอยู่ 500-800 แต่ถ้าแพงหามือสองเซียงกงก็ได้คับ ผมเห็นหน้าซื้อขาย ขายอยู่ 1000 ไอดี samza ถ้าผมจำไม่ผิด แล้วเอาไดร์ลูกเก่ามาขายผม
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106252.0
คุณ ปลิว ผมไปซื้อน้ำมันเกียร์มาแล้ว แพงกว่าน้าปลิวตั่ง 10 เห็นคนขายบอกจะไม่เอามาขายแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กรกฎาคม 2556 21:55:11 โดย ton » บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2556 21:50:29 »

ไดชาร์ตมีถ่านคับน้า เปลียนเองไม่ยากคับลองหาวิธีเปลียนในหน้า diy ถ้าทำไม่เป็นไปร้านไดร้านไหนก็ได้คับ ราคาน่าจะอยู่ 500-800 แต่ถ้าแพงหามือสองเซียงกงก็ได้คับ ผมเห็นหน้าซื้อขาย ขายอยู่ 1000 ไอดี samza ถ้าผมจำไม่ผิด แล้วเอาไดร์ลูกเก่ามาขายผม
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106252.0
คุณ ปลิว ผมไปซื้อน้ำมันเกียร์มาแล้ว แพงกว่าน้าปลิวตั่ง 10 เห็นคนขายบอกจะไม่เอามาขายแล้ว
เอ้า ทำไมเป็นงั้น หรือมันติดราคาผิด เคยซื้อหลายทีก็ 420 แล้วจู่ฯวันนั้นมัน ติดป้ายราคที่ชั้นวางว่า 410 ตรงห้องทำใหม่ งง.
บันทึกการเข้า
ton
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,101



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2556 22:13:19 »

ไดชาร์ตมีถ่านคับน้า เปลียนเองไม่ยากคับลองหาวิธีเปลียนในหน้า diy ถ้าทำไม่เป็นไปร้านไดร้านไหนก็ได้คับ ราคาน่าจะอยู่ 500-800 แต่ถ้าแพงหามือสองเซียงกงก็ได้คับ ผมเห็นหน้าซื้อขาย ขายอยู่ 1000 ไอดี samza ถ้าผมจำไม่ผิด แล้วเอาไดร์ลูกเก่ามาขายผม
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=106252.0
คุณ ปลิว ผมไปซื้อน้ำมันเกียร์มาแล้ว แพงกว่าน้าปลิวตั่ง 10 เห็นคนขายบอกจะไม่เอามาขายแล้ว
เอ้า ทำไมเป็นงั้น หรือมันติดราคาผิด เคยซื้อหลายทีก็ 420 แล้วจู่ฯวันนั้นมัน ติดป้ายราคที่ชั้นวางว่า 410 ตรงห้องทำใหม่ งง.
ซือมายังไม่ได้เปลียนเลย ตอนแรกว่าจะเปลียนเองลืมไปไม่มีแม่แรง ว่าจะถอดกรองออกมาล้างด้วยตั่งแต่ยกเกียร์มายังไม่ทำเลย
บันทึกการเข้า
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 กรกฎาคม 2556 00:06:27 »

เมื่อวานลองโทรไปถามราคาไดชาร์ทที่เซียงกง บางใหญ่ได้รับคำตอบว่าราคา 1,800 บาท จึงมีคำถามว่าราคานี้โอเคไม๊ครับและถ้าเปลี่ยนเอาของเซียงกงมาใส่ ผมจะต้องตั้งไฟหรืออะไรใหม่รึเปล่าครับ รบกวนพี่ๆ ได้ช่วยเติมความรู้ให้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

playboy
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,307



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2556 01:54:17 »

ของผมที่เจอปัญหาไดร์ชารจ์ ขับๆไปไฟรูปแบตโชว์ค้างสัก3นาทีแล้วดับ ขับไปอีกระยะก็โชว์ขึ้นมาอีก กลับบ้านมารื้อไดชารจ์ดูตัวแปลงถ่านสึกไม่เท่ากันถอดเอาตัวอย่างไปเทียบขนาดร้านอะไหล่มาเปลี่ยน 40 บาท
ใช้ได้จนถึงวันนี้ก็2ปีแล้ว
บันทึกการเข้า

Bangyai01
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 912


อย่ามาจี้ตรูดเขานะเด๋วกดไฟเบรคให้ทิ่มตาบอดซะเลยนิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2556 02:39:16 »

ไดชาร์จโดยส่วนมากที่มีใช้อยู่ในรถยนต์จะเป็นแบบที่ต้องใช้ไฟเข้าไปเลี้ยงที่ชุดฟีลคอล์ย (field coil) หากเราไม่ต่อกับแบเตอร์รี่ เจนเนอร์เรเตอร์ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าออกมาได้  "ไดชาร์จ"ที่พบเห็นโดยทั่วไปซึ่งต้องใช้ร่วมกับแบตเตอร์รี่ ถ้าใช้เพียงไดชาร์จอย่างเดียวไม่ได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าไม่มีสนามแม่เหล็กในชุดฟีลคอล์ย(Fieldcoil)จึงจำเป็นต้องสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าให้ก่อนโดยป้อนไฟ
ผ่านแปรงถ่าน(Carbon brushes)ที่ยึดติดอยู่กับส่วนที่ไม่เคลื่อนไหวโดยสัมผัสกับส่วนที่เคลื่อนไหวเป็นแบบวงแหวนทองแดงที่เรียกว่า Slip ring สนามแม่เหล็กจะไปหมุนตัดกับชุดขดลวดทองแดงที่เรียกว่า STATOR ก็จะได้กระแสไฟฟ้าแบบเอซี(ACใช้ตามงานวัดแถวบ้านผม).ซึ่งไม่สามารถนำมาประจุแบตเตอร์รี่ได้ ต้องไปแปลงเป็นไฟดีซีเสียก่อนโดยผ่านชุดไดโอดบริด เหมือนการแปลงไฟบ้านมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน สรุปตือเปลี่ยนแปรงถ่าน ค่าของประมาณร้อยห้าสิบ ค่าแรงสองถึงสามร้อยครับ
บันทึกการเข้า
dendepapepe
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 805



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2556 10:02:28 »

ไดชาร์จโดยส่วนมากที่มีใช้อยู่ในรถยนต์จะเป็นแบบที่ต้องใช้ไฟเข้าไปเลี้ยงที่ชุดฟีลคอล์ย (field coil) หากเราไม่ต่อกับแบเตอร์รี่ เจนเนอร์เรเตอร์ไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าออกมาได้  "ไดชาร์จ"ที่พบเห็นโดยทั่วไปซึ่งต้องใช้ร่วมกับแบตเตอร์รี่ ถ้าใช้เพียงไดชาร์จอย่างเดียวไม่ได้ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าไม่มีสนามแม่เหล็กในชุดฟีลคอล์ย(Fieldcoil)จึงจำเป็นต้องสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าให้ก่อนโดยป้อนไฟ
ผ่านแปรงถ่าน(Carbon brushes)ที่ยึดติดอยู่กับส่วนที่ไม่เคลื่อนไหวโดยสัมผัสกับส่วนที่เคลื่อนไหวเป็นแบบวงแหวนทองแดงที่เรียกว่า Slip ring สนามแม่เหล็กจะไปหมุนตัดกับชุดขดลวดทองแดงที่เรียกว่า STATOR ก็จะได้กระแสไฟฟ้าแบบเอซี(ACใช้ตามงานวัดแถวบ้านผม).ซึ่งไม่สามารถนำมาประจุแบตเตอร์รี่ได้ ต้องไปแปลงเป็นไฟดีซีเสียก่อนโดยผ่านชุดไดโอดบริด เหมือนการแปลงไฟบ้านมาใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้าน สรุปตือเปลี่ยนแปรงถ่าน ค่าของประมาณร้อยห้าสิบ ค่าแรงสองถึงสามร้อยครับ
ขอบคุณมากครับพี่...เดี๋ยวจะเอาเข้าร้านไดนาโมแถวๆบ้านครับ
บันทึกการเข้า

toyota 3 นะวังน้อย
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,068


โทโยดะซัง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2556 12:32:17 »

ขออนุญาตไม่ตอบครับ อ่านโจทย์ไม่ได้ตาลายเกิน 555 สีมันจี้ดดดดดดดดดดดจริงๆ
บันทึกการเข้า




Instrument cluster J Mania
...OOO...
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 632


.. น้องขาวกลับมาหล่อแล้ว...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2556 15:20:39 »

ผมทางที่ดี ก่อนเปลี่ยนถ่านให้ดูที่สายไฟ หรือขดลวดด้วยนะครับว่าสภาพยังดีไหมครับ

เพราะผมเจอมาแล้วครับ ลูกปืนดัง เปลี่ยนทั้งลูกปืนและถ่านครับ ใช้ได้ไม่ถึง 2 เดือนเองครับ ไฟไม่ชาร์ตเข้าแบต เนื่องจากสายไฟหรือขดลวดเสื่อมสภาพครับ เลยเสียเงิน 2 ต่อเลยครับ

ทางที่ดีเช็คสภาพไดชาร์ท ก่อนนะครับ จะได้ไม่เสียเงิน 2 รอบครับ อิอิอิอิ
บันทึกการเข้า

...บ๊ายย บาย โดราเอมอน แต่ยังรักเธอเสมอนะ...
..โตขึ้น นู๋จะติดคอบเตอร์ไม้ไผ่ ...
tae-4agze
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 938



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2556 11:36:50 »

เคาะแล้วติด ถ่านไดชารช์ แน่นอน เปลี่ยนไม่น่าเกิน200  บางทีอาจไม่หมดแต่มันสกปรกเลยฝืดๆสปริงไม่ดัน
บันทึกการเข้า


หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!