| 
							nooaom
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 «  เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 09:05:35 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							   พยายามปรับปรุงระบบระบายความร้อน ให้รถ มันร้อน ซะเหลือเกิน    พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนแล้ว อยากปรับปรุงหม้อน้ำ ผ่านมา 18 ฝนและ เห็นมีขายเยอะ ทั้งแบบ 1 ช่อง กับ 2 ช่อง การระบายความร้อนต่างกันมากไหมครับ ของผมมัน 2 ช่อง ทองแดง ถ้าเปลี่ยนเป็นอลูมิเนียม จะช่วยได้มากไหม และ ถ้าเป็นแบบ 1 กับ 2 ช่อง อันไหนใช้ได้ดีกับการขับในเมือง ครับ ขอบคุณทุกความเห็นเพื่อเพื่อความรู้ครับ          
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							supernooky
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #1 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 09:15:17 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							มีปัญหาด้านความร้อน ลองแก้ไขที่ต้นเหตุดูก่อนครับ ว่าแต่น้าใช้เครื่องอะไรอยู่ครับ ผมใช้ 5AFE หม้อน้ำเดิม แบนๆ ช่องเดียว แต่พัดลมเป็นตูดดำ 4 ใบ โคตรแฮง.....  เจาะวาวล์น้ำ 2 รู วิ่งทางไกลความร้อนอยู่ที่ ไม่เกิน 82-87 ระหว่างอากาศร้อนกับอากาศเย็นครับ ในเมืองรถติดก็ไม่เกิน 92 เพราะพัดลมทำงานก่อน   
  ฝาสูบผมปาดเล็กน้อย ปะเก็น 7A ครับ
  แต่ถ้าของน้าแก้ไม่หายจริงๆก็จัดหม้อน้ำมิเนียม 2 ช่องเลยครับ เย็นหายห่วง 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							ปั้น AE ดีก่า ^^ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							1jzgte
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #2 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 09:25:13 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผมคิดว่าหม้อน้ำทองแดง กับอลูมิเนียม ถ้า2ช่องเหมือนกัน เวลาที่พัดลมทำงานอุณอภูมิของมิเนียงจะลงเร็วกว่าทองแดง ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							หมดมาเยอะ เจ็บมาจนเข้มเเข็ง 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							joe31
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #3 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 09:40:09 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผม ว่า ช่องเดียว ก็ พอครับ.   
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							jacky31
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #4 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 09:48:19 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							1ช่องใหญ่ก็ใช้ได้น่ะครับ ผมใช้วิ่งทางไกล เดือนล่ะพันกว่ากิโลครับ เครื่อง4อีโบครับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							nooaom
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 10:18:26 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ใช้เครื่อง 4A FE a/t + Gas ครับ ต่างจังหวัดสบายครับ แต่ในเมือง ร้อนมากครับ พัดลมหม้อน้ำเปลี่ยนของตรงรุ่น (มากับแผงแกาะจากแผงที่เชียงกง ครับ) ก็ยังไม่ดีขึ้น บางท่านบอก 1 ช่องระบายดีกว่า แบบ 2 ช่อง ก็เลยชั่งใจอยู่ครับ อยากจะเปลียน วาล์วน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้น จะดีไหมครับ กับตัวเทอร์โม ทีี่่ให้พัดลมทำงาน Step 2 เร็วขึ้น ดีไหมครับ ขอบคุณทุกความเห็นครับ          
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							aon101
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #6 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 10:49:54 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ส่วนตัว ใช้2ช่องอยู่คับ พัดลมเดิมๆ แต่อาศัยเปลี่ยนวาล์วน้ำอุณหภูมิต่ำ ใส่คูลแลนท์ดีๆสักกระป๋อง ก็โอแล้วคับ วิ่งแก๊ส มา3ปี  ซัดยาวๆเป็นร้อยกิโล เครื่องไม่เคยฮีทเลย 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							ความ แรง นั้นมีขาย อยากได้ต้องมีตัง 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							paritath
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #7 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 11:01:25 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผมช่องเดีว ตั้งแต่แรกเริ่ม เปลื่ยนมา 5ใบละ แต่ก่อนไม่เคยเติมน้ำแดงเลย พอมาพักหลังเริ่มเติม เพราะหารอยรั่วง่ายกว่า ไม่เคยมีปัญหาเครื่องร้อนเลย ผมเคยฟังผู้รู้ท่านนึงบอกว่า หม้อน้ำใหญ่ 2ช่อง มันจุน้ำได้เยะกว่าก้จริง น้ำร้อนช้ากว่า แต่ก้เย็นช้ากว่าเหมือนกัน ถ้าช่องเดียวร้อนเร็ว แต่ก้เย็นเร็ว พัดลมปั่นทีเดียว อุณหภูมลดแล้ว  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							nooaom
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #8 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 11:30:52 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							สงสัยต้องลอง 1 ช่อง ซะแล้วมั้งเรา 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							paritath
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #9 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 11:47:25 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผม สงสัยต้องลอง 1 ช่อง ซะแล้วมั้งเรา
  ผมก้ว่างั้นแหละครับ ลองดุก่อน รถผมเน่าสุดๆ ผ่านมายิ่งกว่า18ฝนซะอีก   
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							scidting
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #10 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 12:32:55 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผมใช้ 1 ช่อง มีเนียม  ก็โอนะครับ  ไม่เคยมีปัญหา  เติมหล่อเย็น ของ TOYOTA อยู่ ใช้ดีเลย 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							ค่อยๆแต่ง  ค่อยๆ ทำ เดี๋ยวมันก็แจ่มเอง   
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							smilegames
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #11 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 12:39:59 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผมว่าเดิมๆ ประสิทธิภาพดีๆ ก็เพียงพอแล้ว สำหรับ เดิมๆ (แต่ตัวเองก็ใส่ 2 ช่องอยู่เพราะตอนนั้นไม่รู้) 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							dookzateam
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #12 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 12:40:19 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผมสองช่อง+พัดลม11ใบ+คลูแลน พัดลมทำงานแปปเดียวครับ
  วิ่งทางโล่งเข็มประมาณ1/4นิดๆจอดติดก็ขึ้นมาปรกติ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							tae_ae
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #13 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 12:42:06 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ช่องเดียวเบิกใหม่ไปเลย ของไทย 2พันกว่ามั้ง พัดลมตูดใหญ่แรงๆ วาล์วน้ำ  al50 เปิดที่ 76.5 องศา เปลี่ยนท่อหม้อน้ำใหม่ ใช้ คูลแล้น โตต้า วิ่งยาวเลยคับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							 You are in my mind 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							samakai
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #14 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 13:38:09 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ช่องเดียวเบิกใหม่ไปเลย ของไทย 2พันกว่ามั้ง พัดลมตูดใหญ่แรงๆ วาล์วน้ำ  al50 เปิดที่ 76.5 องศา เปลี่ยนท่อหม้อน้ำใหม่ ใช้ คูลแล้น โตต้า วิ่งยาวเลยคับ
  ตามนั้น      
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							nooaom
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #15 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 14:11:33 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ขอบคุณครับ สงสัยต้องจัดซะแล้ว หม้อน้ำ 1 ช่อง กับคูลแลน โตโยต้า แล้ววาล์วน้ำของ โซลูน่า ใช้กันได้ใช่เปล่าครับ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							1600 เดิม ๆ เรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ขำ ๆ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							C.N.C. BODYPART
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #16 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 15:17:29 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							มาหาข้อมูล กำลังจะเปลี่ยน 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							ton
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #17 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 15:24:59 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							ผผมใช้ 2 ่ช่องทองแดง จากที่ใส่มา 5-6 ปี ไม่เห้นต่างจากของเดิมเลยคับ เครือง 4afe auto ติดแก๊ส ถ้าอันนี้มันพังผมกะว่าจะไปใส่ ช่องเดียว เหมือนเดิมนะคับ ตอนเปลียนเห็นมันแพงกว่าช่องเดียว 700 ผมว่าเน้นที่ น้ำยาคูลแลน กับวาวล์น้ำดีกว่าคับ  
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							ne_dnet
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #18 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 15:26:36 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							อุนหภูมิเครื่องปกติอยู่ที่ประมาณ 90 องศา ส่วนเข็มความร้อนเลิกดูได้เลย เชื่อถือไม่ค่อยได้ หาติดแยกดีกว่า ดิจิตอลจะแม่นกว่าเข็มมาก ส่วนที่จะเปลี่ยนเพราะร้อน คือ อะไรร้อนถ้าเครื่องร้อนผมว่าปกติ ถ้าอุนหภูมิไม่เกิน 95 องศา ตอนวิ่ง ตอนจอดไม่เกิน 100 (ดับเครื่อง) จากที่ใช้รถมาไม่เคยเกินนี้นะครับ
  ถ้าแอร์ร้อน ดูเรื่องพัดลมครับ เพราะ ถ้าระบายความร้อนไม่ดี แอร์ทำงานไม่ดีแน่ (ฝาดำผมมีปัญหาอยู่ ยังหาวิธีแก้ เขาแนะนำให้หาพัดลมใบใหญ่มาติด แต่ปัญหาคือโครงหน้ารถมันใส่ไม่ได้ กำลังคิดวิธีแก้อยู่ ส่วนอีกคัน 3S-FE ใน ST191 แอร์ไม่มีปัญหาส่วนความร้อนเหมือนฝาดำ ปกติความร้อนจะไม่เกินจากวาว์วน้ำสักเท่าไหร่นะครับ
  ส่วนถ้าอยู่ไกล้รถผมว่าร้อนนะ ด้านหน้า อย่างว่าเมื่อมีการเคลื่อนไหว ย่อมเกิดพลังงานเป็นธรรมดาครับ
  ที่ผมไม่แนะนำเข็มติดรถ ผมเจอกับตัวเองมาแล้วอุหภูมิจะ 100 แล้วยังขึ้นไม่ถึงครึ่งเลย ถ้าไม่ติดแยกฮิทแน่นอน ส่วนสาเหตุคราวที่แล้ว 2 ครั้งที่เจอมาก็คือฝาวาว์วน้ำดันน้ำไม่อยู่ น้ำดันออกหม้อพักเลยจะแห้งเอา ทำให้อุหภูมิสูงขึ้น 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
							 
							ความสามารถไม่เพียงพอ หรือความพยายามไม่เพียงพอ 
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	
		
		
			
				
					
						| 
							Jay หมอศรี @ WZ Zone
							
						 | 
						
							
								  | 
								
									
									 « ตอบ #19 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2556 17:48:37 »  | 
								
								 | 
							  
							 
							2 ช่องเห็นว่า ใช้ได้ดีถ้าขับในเมืองบ่อย ส่วนถ้าออกต่างจังหวัดช่องเดียวก็พอครับ ลมผ่านได้สบายๆ
  ส่วนเรื่องอื่นๆ ถ้าเปลี่ยนหม้อน้ำแล้ว ก็ล้างทั้งระบบหล่อเย็น แล้วใช้ Coolant ดูครับ จะได้รักษาหม้อน้ำ และปั๊มน้ำให้อยู่กับเราไปนานๆ
  และจะได้นำความร้อนได้ดีขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ อย่างน้อยก็เพิ่มจุดเดือดคงคว่ามเป็นของเหลวได้มากหกว่าเดิม ก่อนจะที่เดือดกลายเป็นไอ 
						 | 
					 
					
						
							
								| 
								 | 
							 
								| 
								 | 
								
									 
									บันทึกการเข้า
								 | 
							  
						 | 
					 
				 
			 |  
		 
	 | 
	 |