AE. Racing Club
20 กรกฎาคม 2568 23:43:42 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สืบเนื่องจากการถามถึงเครื่อง 4A-GZE(Sup) ครับ  (อ่าน 8542 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
DragonG75
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 18 มกราคม 2551 02:56:09 »

เห็นตอนนี้มีพี่ๆน้องๆถามถึงและพูดถึงเยอะเลย ขอรบกวนถามผู้ที่รอบรู้และศึกษาเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้หน่อยครับ

4A-GZE Airflow 145แรงม้า
4A-GZE Mapส้ม 165แรงม้า
4A-GZE Mapเขียว 170แรงม้า


มันต่างกันตรงไหนบ้างหรอครับ แรงม้ามันถึงต่างกัน ตัวAirflowพอจะนึกออกครับ แต่ตัวแมพนี้ มันเหมือนกันหมดรึป่าวครับหรือต่างกันตรงไหน ทำไมม้ามันถึงเยอะกว่า 5 ตัวอ่ะครับ สงสัยจริงๆครับ ขอบคุณทุกๆคำตอบครับพี่ๆน้องๆทุกท่าน
บันทึกการเข้า
mafialady
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 04:05:26 »

ไม่รู้ครับ ไม่ขอตอบ
บันทึกการเข้า
carboys
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,571


ใช้สำหรับซิ่ง และ ซ่อม เท่านั้น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 07:07:04 »

4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ

4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow)
และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา
เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น
วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE
ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1

พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง
165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก
อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ
Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic
บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1

พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย
ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น
และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า
"ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง
รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้
อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ
เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม
กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน
บันทึกการเข้า


Step Ahead with MasterCRAFT
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 07:18:12 »

 
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
Show aof
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,039



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 12:00:21 »

ความรู้คับ
บันทึกการเข้า
AKE naja
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 12:21:05 »

ความรู้ คร้าบความรู้ จะไปเป็นสาวก ซุปแล้ว อิอิ
บันทึกการเข้า
rkimoto
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,236


92 myfriends


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 13:28:55 »

 
บันทึกการเข้า

jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 14:54:24 »

.....  มาหาความรู้ครับ เยี่ยมเลย  น้าบอย ฮิๆๆๆ
บันทึกการเข้า
DragonG75
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 15:04:25 »

4A-GZ ถ้าจะนับกันตั้งแต่แรกเลย จะมีในรถ AW11 เรียกว่า MK II ครับ หรือเป็นต้นตระกูลของ MR-2 ครับ

4A-GZ ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ก็มี 145แรงม้าซึ่งมักจะเรียกว่า 4A-GZ ปลั๊กเหลือง ใช้ระบบวัดอากาศ L-JET (airflow)
และในปีถัดๆ มามีการนำเอา 4A-GZ ปลั๊กเหลืองมาใส่ใน AE92 และมีการปรับปรุงแล้ว โดยเปลี่ยนจากจานจ่ายมา
เป็นคอย์ลคู่ ลูกสูบเป็นแบบ Semi-Forge (ไม่รู้มันผลิตไงอ๊ะ) CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.0:1 ซึ่งเป็น
วิธีการในปีนั้นๆ ที่ใช้ลดกำลังอัดเมื่อมีเครื่องอัดอากาศเข้ามาในเครื่องยนต์ เนื่องจาก 4A-GZ มีต้นกำเนิดมาจาก 4A-GE
ซึ่งเป็นเครื่องมี CR สูง ถึง 10:1

พอมาปลายๆ รุ่น AE92 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการใส่ระบบวัดอากาศ D-JET (MAP) มีกำลังเครื่อง
165 แรงม้า และด้วย MAP ตัวนี้มี Part Label สีส้ม เลยเรียกกันว่ารุ่น map ส้ม ช่างบางแห่งใช้วิธีการเรียกแยก
อีกหลายอย่าง เช่น mapในตัว (ซึ่ง map รุ่นนี้ ติดอยู่ที่ท้ายเครื่องยนต์) หรือว่าจะเรียกว่า ครัชนอก เพราะครัชของ
Supercharger อยู่ฝั่งด้านนอกของเครื่องยนต์ 4A-GZ ตัวนี้ เป็นลูกสูบแบบ Forge และมีการเคลือบ ceramic
บนหัวลูกสูบแล้ว โดยมี CR (Compression Ratio) อยู่ที่ 8.9:1

พอเปลี่ยนเป็น AE101 มีการปรับปรุง 4A-GZ อีกครั้งด้วยการจัดการข้อบ่งพร่องหลายๆ อย่างของรุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะ
เป็นเรื่องของลูกสูบ ที่มีการทำให้เบาขึ้น ทำให้เครื่องมีภาระน้อยลง ระบบร่องแหวนที่ดีขึ้น ลดการแตกหักและช่วย
ให้กำลังอัดและการกวาดน้ำมันเป็นไปได้ดีกว่าเดิม และสุดท้าย ใหญ่กว่าต้องดีกว่า คือ supercharger ตัวใหญ่ขึ้น
และเปลี่ยนตำแหน่งครัชให้มาอยู่ด้านในแทน ช่างที่เรียกตำแหน่งของครัช supercharge จะเรียกเครื่องตัวนี้ว่า
"ครัชใน" หรือใครจะแยกจากสีของ Part Label จะเรียกว่า MAP เขียว เครื่องตัวนี้มี 175แรงม้า บางคนเรียกเครื่อง
รุ่นนี้ว่า spec อเมริกา ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ที่อเมริกาไม่มี AE101 ที่มีเครื่อง 4A-GZ ขาย ก็ไม่รู้ว่าเรียกกันไปได้
อย่างไร สรุปคือ ที่ US ไม่มี 4A-GZ นี้ด้วยซ้ำ เค้าก็อยากได้มากด้วยเช่นกัน ในเรื่องของระบบส่งกำลัง ในรุ่นนี้ มีการ
เปลี่ยนแปลงแบบของครัชส่งกำลัง มีขนาดเพิ่มจาก 8.5นิ้ว เป็น 9นิ้ว และมีหน้าครัชคนละแบบกันทำให้ใช้ของแต่งร่วม
กันไม่ได้ (ซึ่งจะทำให้ใส่ข้ามกันไม่ได้นั่นเอง) ส่วนระบบเกียร์ มีการเรียงเฟืองต่างกันออกแต่ก็ใกล้เคียงกัน

โห ละเอียดเลยครับพี่คาร์บอย แล้วตรงไหนที่ทำให้แมพเขียวมันมีม้าเพิ่มมา 5 ตัวอ่ะครับ ขอสงสัยอีกสักนิดครับพี่ รบกวนด้วยครับ
บันทึกการเข้า
L E V I N 9 0
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


ความ รัก ก็เหมือนไอติม ต้องค่อยๆ กินจะได้อร่อย


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 16:21:32 »

เสร็จ บอย ซะ
บันทึกการเข้า

ชาย ร่าง ใหญ่ ใจ ดี มี ความ สุข สนุก เป็น ที่ ตั้ง โร แมน ติก บ้าง เป็น ครั้ง คราว
บ้าน อยู่ วัด ด่าน ทำ งาน ลาด พร้าว

บรื่นๆ
OfF Get U
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,846


จะไปเอาอะไรกะซุปเซ็ตโบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 19:12:19 »

ความรู้ใหม่อีกแล้วว

มาเก็บเกี่ยว อิอิ
บันทึกการเข้า

GET U LATER
รวมช่างระดับเทพ

MuKO auto care
ZANEAR_NA101
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 476


" ~จี้มาเดี๋ยวจัดให้~ "


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 19:16:48 »

 
บันทึกการเข้า

"มันเป็นทีโชคชะตา"
   "หรือเพราะเวรกำของเรา"
      "ที่ทำให้ชีวิตเราเป็นแบบนี้"
CHAMPZAA_ซุดซู๊ดดด!!! ™
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,424


ไม่ต้องกรี๊ด!!!...พี่ไม่มีตัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 19:45:09 »

 
บันทึกการเข้า

ก็แค่พิสูจน์ว่าเร็วกว่า...ถ้าจะแข่งต้องมีค่ามากกว่านั้น!!!
tor20valve
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 784



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 19:50:45 »

  อาแมบเขียวหาเครื่องยากไหมเนี่ยะ แพงเป่า
บันทึกการเข้า



Uploaded with ImageShack.us
เพียว@พระนคร
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,554


Tel Me 081-689-5113


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 21:16:34 »

เก็บข้อมูลกันใหญ่  เชียว
บันทึกการเข้า

Show aof
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,039



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 21:17:44 »

น่าสนจาย
บันทึกการเข้า
Nan Trueno
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,292


AE ช่างมัน บ้า Wagon R ดีกว่า


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 23:31:11 »

 
บันทึกการเข้า




http://www.facebook.com/NanWagonR

ถ้าคุณชอบ K-Car กดเลยครับ
NUI101
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,913



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 23:35:17 »

 
บันทึกการเข้า
DragonG75
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 19 มกราคม 2551 00:43:56 »

เก็บข้อมูลกันใหญ่  เชียว

 
บันทึกการเข้า
การบ้าน
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 878


ae only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 19 มกราคม 2551 03:05:07 »

 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!