AE. Racing Club
25 มิถุนายน 2568 01:08:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ T-VIS คืออะไร?  (อ่าน 10712 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 09:46:22 »

ข้อมูลที่นำมาไม่ได้คิดขึ้นเองนะครับ ไม่ได้มั่ว แต่อ้างอิงมาจากหนังสือล้วนๆ ผิดถูกประการใดขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #21 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 11:50:41 »

ขอขอบคุณสำหรับความรู้นะครับ
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #22 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 13:53:53 »

ข้อมูลที่นำมาไม่ได้คิดขึ้นเองนะครับ ไม่ได้มั่ว แต่อ้างอิงมาจากหนังสือล้วนๆ ผิดถูกประการใดขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ

อ่อ ไม่ต้องกังวล ครับ  บทความนั่น ผม เห็นมานานแล้วครับ   ถ้าไม่ใช่ จาก 9ยักษ์ใหญ่ ก็ อะไร ซักอย่าง ผม เห็นนานละ

ลองหาข้อมูล จาก เว็ป ต่างประเทศ ดู ครับ จะได้ รายละเอียด มากกว่าครับ  ผม ก็ อาศัย ดูๆ  ค่อยแปลเอา น่ะครับ
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #23 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 14:02:55 »

4A-GEU/GELU Technical Specifications OEM
 
4AGE         II L4 92-93 81.0 77.0 1587        140 7200       AE92   
4AGE         I  L4 85-87 81.0 77.0 1587        120 6600       AE92


บันทึกการเข้า
P.O.M
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #24 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 15:52:28 »

4A-GEU/GELU Technical Specifications OEM
 
4AGE         II L4 92-93 81.0 77.0 1587        140 7200       AE92   
4AGE         I  L4 85-87 81.0 77.0 1587        120 6600       AE92

น่าสนใจทั้งนั้น....   ข้อมูลดีๆ  จากน้าโช  เมมๆๆๆๆๆ 



บันทึกการเข้า
P.O.M
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 15:53:18 »

จัดแฟนพันแท้ ฝาลายเลย....  แข่งด้วยคนนะครับ...
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #26 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 16:17:37 »

จัดแฟนพันแท้ ฝาลายเลย....  แข่งด้วยคนนะครับ...

ไม่ไหว อ่ะ  ลืมๆ หมดแล้ว  ถ้าเป็นเมื่อ 6-7 ปี ก่อน อ่ะ โอเค เลย  เด๊วนี้ ก็ ปล่อยให้ น้องๆ ใหม่ ๆ  เค๊าบ้าง  Smiley 
บันทึกการเข้า
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #27 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 21:50:06 »

รุ่น            จำนวนสูบ              แบบฝาสูบ              กระบอกสูบxช่วงชัก             ความจุ                แรงม้า                แรงบิด               เฟืองท้าย              ขับเคลื่อน         เกียร์         หมายเหตุ

4A GE           4                   DOHC 16 V.                     81x77                     1587 CC.           145/7500            16/5500                 4.312                     FF              5 MT           1990

4A GE           4                   DOHC 16 V.                     81x77                     1587 CC.           135/7500            16/5500                 4.312                     FF              5 MT           1989         

4A GE           4                   DOHC 16 V.                     81x77                     1587 CC.           125/7500            16/5500                 4.100                     FR             5 MT            1985

                   
           
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #28 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 23:20:56 »

รุ่น            จำนวนสูบ              แบบฝาสูบ              กระบอกสูบxช่วงชัก             ความจุ                แรงม้า                แรงบิด               เฟืองท้าย              ขับเคลื่อน         เกียร์         หมายเหตุ

4A GE           4                   DOHC 16 V.                     81x77                     1587 CC.           145/7500            16/5500                 4.312                     FF              5 MT           1990

4A GE           4                   DOHC 16 V.                     81x77                     1587 CC.           135/7500            16/5500                 4.312                     FF              5 MT           1989         

4A GE           4                   DOHC 16 V.                     81x77                     1587 CC.           125/7500            16/5500                 4.100                     FR             5 MT            1985

                  
          
แหล่งข้อมูล มันมี หลายแหล่ง แล้วก็ หลายที่มาครับ  บางครั้งก็ ต้องใช้ กึ๋นในการ ที่จะเลือกด้วยว่าจะเอาอันไหนเป็นเกณฑ์

อย่างที่คุณ ART`เอามาอ้างอิง เพื่อจะค้าน กับ ของผม   ก็ ไม่ผิดครับ  อาจจะเป็น แรงม้า อย่าง ที่เค๊าบอกจริงๆ แต่รอบ ที่เค๊าวัดเนี่ย ผมว่า ไม่น่าเชื่อถือ ครับ   

ปกติ ผม ก้ ใช้ ฝาลายนะแต่ ถ้า แรงม้าไป โผล่ ที่รอบ 7500 ซึ่ง เลยขีดแดง ที่หน้าปัทม์ ไป แล้ว   ขีดแดง ที่ 7300  ผมว่ามันก้ ไม่น่าจะเอามาเป็นข้อมูล ที่ดี ได้ นะครับ

ยังงัยก็ เลือก อ้างอิง จาก ข้อมูล ที่พอจะเป็นไปได้ดีกว่าครับ  Smiley
บันทึกการเข้า
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #29 เมื่อ: 19 มกราคม 2551 11:14:42 »

ใจเย็นๆครับคุณ WASABI ข้อมูลที่ผมนำมาลง ไม่ได้มีเจตนาที่จะมาคัดค้านใครทั้งนั้น เพียงแต่ลงตามที่เห็นมาเท่านั้น ไม่ได้มีการปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้น
เอามาให้ดูครับ เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไร ก็คอยอาศัยความรู้ของเพื่อนๆ พี่ๆละครับ ผิดถูกประการใดก็ช่วยชี้แนะด้วยครับ
และอีกอย่างหนึงที่ผมเข้ามาในเวป AE ก็เพราะผมอยากมี่เพื่อนเยอะๆ อยากรู้จักทุกคนครับ ถึงผมจะไม่ค่อยมีเวลาไปร่วมกิจกรรม
ของคลับ และโซน แต่ผมก็ยินดีที่จะช่วยเหลือทุกอย่างที่ผมทำได้ครับ
บันทึกการเข้า
ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 19 มกราคม 2551 11:18:32 »

ฝาลายผมตัดที่ 7400 เองอะแต่แรงม้าสูงสุดมา 7500 มิน่าละเลยไม่ต่อยแรง 
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #31 เมื่อ: 19 มกราคม 2551 14:09:23 »

ใจเย็นๆครับคุณ WASABI ข้อมูลที่ผมนำมาลง ไม่ได้มีเจตนาที่จะมาคัดค้านใครทั้งนั้น เพียงแต่ลงตามที่เห็นมาเท่านั้น ไม่ได้มีการปรุงแต่งใดๆทั้งสิ้น
เอามาให้ดูครับ เพราะตัวผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไร ก็คอยอาศัยความรู้ของเพื่อนๆ พี่ๆละครับ ผิดถูกประการใดก็ช่วยชี้แนะด้วยครับ
และอีกอย่างหนึงที่ผมเข้ามาในเวป AE ก็เพราะผมอยากมี่เพื่อนเยอะๆ อยากรู้จักทุกคนครับ ถึงผมจะไม่ค่อยมีเวลาไปร่วมกิจกรรม
ของคลับ และโซน แต่ผมก็ยินดีที่จะช่วยเหลือทุกอย่างที่ผมทำได้ครับ

อ่อ ไม่ต้องกังวลครับ ผม ไม่ได้ อะไร มากมาย ก็ แค่ มาแนะนำครับ ว่า ให้ เลือกข้อมูล ที่จะใช้ อ้างอิง ด้วยความเป็นไปได้ เท่านั้นเอง

เพราะ เห็นบ่อยๆ สำหรับคนที่เพิ่ง หาข้อมูล แล้วก็ อาจจะเชื่อใน ข้อมูลนั้น  แล้วก็ จำกันไป ผิดๆ  แล้วก็ เอาไป ใช้กันผิด เอาไป บอกต่อกัน ผิดๆ โดยที่คิดว่า มันถูกต้องที่สุด  ทั้งๆ ที่มันอาจจะไม่ถูกที่สุด  ข้อมูลที่ผมใช้ อ้างอิงนั้น ก็ อาจจะไม่ถูกก็ได้   เพราะข้อมูลในเน็ท มันไม่มี คนกรอง ครับ   แต่การที่เราเอา ข้อมูล จากหลายๆ ที่มาลองเปรียบเทียบกัน  มันก็ จะทำให้ เราได้ ความรู้เพิ่ม ครับ  เป็นสิ่งที่ดีครับ  ยังงัยก็ ชื่นชอบ ในโคโรลล่าเหมือนกันครับ 

ก็ เหมือน กับ ล้อ เอนไก น่ะครับ  ลายมันชื่อ RP 01  จนป่านนี้ ผม ก็ยังเห็นคน เรียกมันว่า PRO1 อยู่เลย  55+
บันทึกการเข้า
GTi
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 587


"รัศมีการเที่ยวไกล อำนาจการกินจุ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #32 เมื่อ: 19 มกราคม 2551 16:00:07 »

โฮ...ข้อมูลดีๆและเข้มข้นทั้งนั้นครับ ยังไงก็จะบริโภคทั้ง 2 ข้อมูลเลยครับ แล้วเอาไปกรองอีกที ส่วนผมไม่เคยลากถึง 7400 หรือ 7500 รอบซักที กลัวลูกยางแท่นเครื่องมันขอลงก่อนกลางทางน่ะครับ

ผิดถูกประการใดขออภัย ณ. ที่นี้

ด้วยจิตรคารวะ
บันทึกการเข้า

"ดินจะกลบ ลบกาย วายสังขาร"
"ไฟจะผลาญ ชีพให้ มลายสูญ"
"แต่ความดี ที่ทำไว้ ได้ค้ำคูณ"
"ย่อมเทิดทูน แทนซาก เมื่อจากไป"
MR..LIM
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,457


ทุกอย่างเปลี่ยนได้ แต่ใจกูเปลี่ยนไม่ได้


ดูรายละเอียด
« ตอบ #33 เมื่อ: 03 พฤศจิกายน 2557 21:40:21 »

เครื่อง4A-G 16 วาล์วเท่าที่เห็นจะมีอยู่ 2 เวอร์ชั่นโดยในรุ่นแรกที่เป็นอนุกรม A-TOPโดยมีอักษรคำว่า T-VIS ซึ่งน่าจะย่อมาจาก THROTTLE  VALVE  VARIABLE  INTAKE  SYSTEM
โดยระบบนี้จะเป็นระบบแปรผันช่องทางเดินไอดี โดยในช่วงความเร็วรอบต่ำ ช่องไอดีที่ไหลผ่านเข้าสู่วาล์วไอดี จะใช้เพียง 4 ตัว แต่เมื่อรอบสูงลิ้นอีกตัวก็จะเปิดเพื่อให้เพิ่มพื้นที่ในการไหลของอากาศ
ครบ 8 ตัวจึงมีผลทำให้เจ้าเครื่องยนต์ 4A-GE ตัวนี้มีประสิทธิภาพทั้งรอบต้น และรอบปลายแถมยังประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก แต่อนุกรม A-TOP จะค่อนข้างเน้นไปทางด้านน้ำหนักเครื่องเพราะเจ้า
 4A-GE ในยุกแรกๆข้อเหวี่ยงจะเป็นแบบโปร่งพร้อมทั้งบาลานซ์ชาฟท์ ในส่วนของข้อเหวี่ยงจะมีเพียง 4 ตัวเท่านั้น เพื่อให้เกิดน้ำหนักเบา ซึ่งก็มีผลทางด้านความแข็งแรงและเสียสมดุลเมื่อรอบสูงจนเกินไปด้วย  แต่อนุกรมของเครื่อง A-TOP T-VIS ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนโดยในรุ่นแรกจะใช้ฝากะลาครอบจานจ่ายเป็นสีดำ แต่พอเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 จะใช้ฝากะลาครอบจานจ่ายเป็นสีแดง ซึ่งมักจะเรียกติดปากกันว่า 4A ฝากะลาแดง เจ้านี้ก็ยังใช้ระบบ T-VIS เหมือนเดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนตัวหัวฉีดใหม่ จาก SINGLE POINT เป็น MULTI POINT ซึ่งสามารถขยับแรงม้าได้สูงขึ้นจากเดิม 125 ตัวสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังเป็น 130ตัว สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ก็ยังคงใช้ชิ้นส่วนเพื่อลดน้ำหนักต่อไป ดังนั้นการโมดิฟายเจ้า 4A-GE ไม่ว่าจะเป็นฝากะลาดำ หรือแดง จะมีปัญหาเกี่ยวกับชาฟท์ละลายอยู่ตลอดเวลาเวลาใช้รอบสูงๆ ซึ่งในอดีตเวลาจะโมดิฟายกันอย่างเต็มเหยียดหรือแม้กระทั่ง HALF RACE ก็ต้องพึ่งพาข้อเหวี่ยงแบบมีบาลานซ์ชาฟท์8 ตับ ของ HKS หรือไม่ก็ของ TOMS ซึ่งราคาสูงเอามากๆ เครื่องยนต์ 4A-GE ที่ถือว่า PERFECT ที่สุดสำหรับรุ่นฝา 16 วาลว์ ก็คงจะเป็นในเวอร์ชั่นที่ 3 ที่เป็นอนุกรม EFI หรือที่เรียกกันคุ้นปากว่า 4A-GE ฝาลายหรือไม่ก็ 4A-GE สายหลบ จะอยู่ใน TOTYTA COROLLA AE 92 รุ่น GTI นั่นเอง  เจ้าเครื่อง 4A-GE ฝาลายตัวนี้มีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนและพัฒนาจากรุ่น T-VIS เดิมพอสมควร เริ่มจากตัดระบบช่องทางไอดีแบบแปรผันออก ใช้เป็นแบบช่องโล่งๆ ขนาดใหญ่เพื่อให้การไหลของอากาศเข้าไปได้อย่างเติมที่ในทุกช่วงของรอบเครื่องเหราะมีการดีไซน์ห้องเผาไหม้ใหม่ให้สูงขึ้น โดยการเพิ่มความสูงของหัวลูกสูบเพื่อให้คงอัตราส่วนแรงอัดเอาไว้เท่าเดิมโดยน้ำหนักของลูกสูบจะมีมากกว่ารุ่น T-VIS ถึงราวๆ 10% ทีเดียว พร้อมทั้งขยายขนาดก้านสูบให้กว้างกว่าเดิมและเปลี่ยนข้อเหวี่ยงเป็นแบบ 8 ตับ โดยทิ้งแนวคิดการลดน้ำหนักเครื่องยนต์เดิมออกจากความคิดทั้งหมด มีการเปลี่ยนขนาดหัวฉีดเพื่อจ่ายน้ำมันให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่เท่ากัน ดังนั้นเจ้าเคลื่อง 4A-GE ฝาลายจึงเป็นตัวสุดท้ายของ 16 วาล์วที่เปี่ยมด้วยพลังโดยมีม้าถึง 145 ตัว สำหรับสเปกที่ขายในญี่ปุ่น และ 135 ตัว สำหรับตัวที่ขายในบ้านเรา เจ้าเครื่อง 4A-GE ในตระกูลฝากะลาดำและแดง บางที่ความแรงก็ทำได้ง่ายเพียงนิดเดียว โดยเจ้าระบบ T-VIS ซึ่งระบบนี้จะสั่งงาน โดยใช้กล่องเมื่อรอบการทำงานสูงขึ้น เจ้าสัญญาณไฟก็จะส่งสัญญาณเพื่อไปเปิดโซลินอยด์ให้ไปโยกวาล์วตัวที่ 2 ของช่องทางเดินไอดีเปิดออกถ้าเราอยากจะแรงตั้งแต่รอบต้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต่อสัญญาณเป็นสวิตช์ไฟฟ้าเปิดให้ไฟไหลเข้าชุดโซลินอยด์ชุดนี้ ไอ้วาล์วตัวที่ 2 ก็จะเปิดทันที่ โดยไม่ต้องไปพึ่งให้กล่องสั่ง โดยคุณสั่งได้ตามความพอใจ เรียกได้ว่าความแรงกระเถิบขึ้นมาได้อย่างเห็นๆ  สำหรับ 4A-GE ฝาลาย บางครั้งก็ยอมยกฝาของรุ่น T-VIS ไม่ยอมเปลี่ยนแทนฝาของเดิมแล้วสับเอาท่อร่วมไอดีของฝาลายใส่แทนของ T-VIS ซึ่งก็จะได้อัตราส่วนแรงอัดเพิ่มมาเหมือนกัน

ได้ความรู้ขึ้นเยอะเลย แต่ถามหน่อยครับน้า รถเพื่อนผม 4a fe ทำไมของเขามีระบบนี้มาด้วยอ่ะครับ ไมไ่ด้ถ่ายรูปมาแต่ขอความรู้หน่อย
บันทึกการเข้า

หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!