AE. Racing Club
25 มิถุนายน 2568 22:40:52 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบ T-VIS คืออะไร?  (อ่าน 10749 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Notty
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 16 มกราคม 2551 13:14:39 »

ขอความรู้ด้วยคับ ระบบ T-VIS คืออะไร? แล้ว เครื่อง 4A GE 16V รุ่นที่มี ระบบ T-VIS (น่าจะเป็นสายหัวเทียนสีแดง) กับ รุ่นที่ไม่มี ระบบนี้ (น่า จะเป็น ฝาลาย) แบบไหนดีกว่ากัน  ขอบคุณในความกรุณาของทุกท่านครับ
บันทึกการเข้า
ฟี่ ณ บรรลัยยนต์
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 617


LPG Stan Alone


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 13:44:58 »

T-vis เปนระบบที่เพิ่มช่อง port ขึ้นมาอีก4(ปกติจะมีช่องใหญ่4ช่อง)ช่องโดยใช้ไฟฟ้าสั่งงานเปิดโซลินอยให้กะเปาะสูญญากาศเปิด
  วาล์วทั้ง4ที่กั้นอากาศอยู่ พอเปิดครบ8ช่องละที่นี้แว้ดเลย 

                   แต่อย่าเชื่อผมมากนะคับเพราะผมเรียนรู้จาก ที่ลองถอดมาศึกษาเอง
                                      อาจไม่ถูกต้อง100เปอเซ็น


 ส่วน ตัวt-vis กะฝาลาย ฝาลายดีกว่าคับ แรงกว่า ใหม่กว่า หาง่ายกว่า(ขับหน้า)





         

           
         
บันทึกการเข้า

รวมช่างบรรลัยยนต์
  ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอจะเอาที่ไหน
 
  
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 13:46:39 »

ผมใช้อยู่ครับ 4a-ge(ฝากะลาแดง) t-vis วิ่งดีครับ เคยลองกับฝาลายมาแล้ว ไม่หนีกันเท่าไร เคยวิ่งถึง180แต่ก็ถอนแล้วกลัวครับ
แต่ที่รู้มาฝาลาย มีระบบดีกว่า รอผู้รู้มาตอบครับผม
บันทึกการเข้า
Notty
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 14:14:05 »

แล้วตัวไหน ม้ามากกว่ากัน คร้าบบบบบ
บันทึกการเข้า
iambeerse
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 764



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 14:17:26 »

แอบมาเก็บความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

แอร์เย็น เพลงเพราะ เบาะนุ่ม

ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 14:59:19 »

มาหาด้วย ความรู้
บันทึกการเข้า

New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 16:07:06 »

เก็บเกี่ยวความรู้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
เก่ง rainyboy
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 331



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 17:34:15 »

ตามที่ฟี่บอกเลยครับ.....แต่ทำไมถึงเลิกไปครับ
สาวกฝาลายช่วยขยายต่อหน่อบครับ
ผมก็จำไม่ได้แล้ว
บันทึกการเข้า

My Word ->http://thaigarage.wordpress.com
My Club -> http://www.4EFTECLUB.com
MY Job -> ร้านหมูปิ้งมารวย2
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 18:44:07 »

ถ้าจำไม่ผิด แรงม้าก็ประมาณ 135 เท่ากันครับ
บันทึกการเข้า
ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 20:28:26 »

เครื่อง4A-G 16 วาล์วเท่าที่เห็นจะมีอยู่ 2 เวอร์ชั่นโดยในรุ่นแรกที่เป็นอนุกรม A-TOPโดยมีอักษรคำว่า T-VIS ซึ่งน่าจะย่อมาจาก THROTTLE  VALVE  VARIABLE  INTAKE  SYSTEM
โดยระบบนี้จะเป็นระบบแปรผันช่องทางเดินไอดี โดยในช่วงความเร็วรอบต่ำ ช่องไอดีที่ไหลผ่านเข้าสู่วาล์วไอดี จะใช้เพียง 4 ตัว แต่เมื่อรอบสูงลิ้นอีกตัวก็จะเปิดเพื่อให้เพิ่มพื้นที่ในการไหลของอากาศ
ครบ 8 ตัวจึงมีผลทำให้เจ้าเครื่องยนต์ 4A-GE ตัวนี้มีประสิทธิภาพทั้งรอบต้น และรอบปลายแถมยังประหยัดน้ำมันอีกต่างหาก แต่อนุกรม A-TOP จะค่อนข้างเน้นไปทางด้านน้ำหนักเครื่องเพราะเจ้า
 4A-GE ในยุกแรกๆข้อเหวี่ยงจะเป็นแบบโปร่งพร้อมทั้งบาลานซ์ชาฟท์ ในส่วนของข้อเหวี่ยงจะมีเพียง 4 ตัวเท่านั้น เพื่อให้เกิดน้ำหนักเบา ซึ่งก็มีผลทางด้านความแข็งแรงและเสียสมดุลเมื่อรอบสูงจนเกินไปด้วย  แต่อนุกรมของเครื่อง A-TOP T-VIS ก็ยังมีการปรับเปลี่ยนโดยในรุ่นแรกจะใช้ฝากะลาครอบจานจ่ายเป็นสีดำ แต่พอเป็นเวอร์ชั่นที่ 2 จะใช้ฝากะลาครอบจานจ่ายเป็นสีแดง ซึ่งมักจะเรียกติดปากกันว่า 4A ฝากะลาแดง เจ้านี้ก็ยังใช้ระบบ T-VIS เหมือนเดิม แต่มีการปรับเปลี่ยนตัวหัวฉีดใหม่ จาก SINGLE POINT เป็น MULTI POINT ซึ่งสามารถขยับแรงม้าได้สูงขึ้นจากเดิม 125 ตัวสำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังเป็น 130ตัว สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ชิ้นส่วนภายในของเครื่องยนต์ก็ยังคงใช้ชิ้นส่วนเพื่อลดน้ำหนักต่อไป ดังนั้นการโมดิฟายเจ้า 4A-GE ไม่ว่าจะเป็นฝากะลาดำ หรือแดง จะมีปัญหาเกี่ยวกับชาฟท์ละลายอยู่ตลอดเวลาเวลาใช้รอบสูงๆ ซึ่งในอดีตเวลาจะโมดิฟายกันอย่างเต็มเหยียดหรือแม้กระทั่ง HALF RACE ก็ต้องพึ่งพาข้อเหวี่ยงแบบมีบาลานซ์ชาฟท์8 ตับ ของ HKS หรือไม่ก็ของ TOMS ซึ่งราคาสูงเอามากๆ เครื่องยนต์ 4A-GE ที่ถือว่า PERFECT ที่สุดสำหรับรุ่นฝา 16 วาลว์ ก็คงจะเป็นในเวอร์ชั่นที่ 3 ที่เป็นอนุกรม EFI หรือที่เรียกกันคุ้นปากว่า 4A-GE ฝาลายหรือไม่ก็ 4A-GE สายหลบ จะอยู่ใน TOTYTA COROLLA AE 92 รุ่น GTI นั่นเอง  เจ้าเครื่อง 4A-GE ฝาลายตัวนี้มีการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนและพัฒนาจากรุ่น T-VIS เดิมพอสมควร เริ่มจากตัดระบบช่องทางไอดีแบบแปรผันออก ใช้เป็นแบบช่องโล่งๆ ขนาดใหญ่เพื่อให้การไหลของอากาศเข้าไปได้อย่างเติมที่ในทุกช่วงของรอบเครื่องเหราะมีการดีไซน์ห้องเผาไหม้ใหม่ให้สูงขึ้น โดยการเพิ่มความสูงของหัวลูกสูบเพื่อให้คงอัตราส่วนแรงอัดเอาไว้เท่าเดิมโดยน้ำหนักของลูกสูบจะมีมากกว่ารุ่น T-VIS ถึงราวๆ 10% ทีเดียว พร้อมทั้งขยายขนาดก้านสูบให้กว้างกว่าเดิมและเปลี่ยนข้อเหวี่ยงเป็นแบบ 8 ตับ โดยทิ้งแนวคิดการลดน้ำหนักเครื่องยนต์เดิมออกจากความคิดทั้งหมด มีการเปลี่ยนขนาดหัวฉีดเพื่อจ่ายน้ำมันให้มากขึ้นในช่วงเวลาที่เท่ากัน ดังนั้นเจ้าเคลื่อง 4A-GE ฝาลายจึงเป็นตัวสุดท้ายของ 16 วาล์วที่เปี่ยมด้วยพลังโดยมีม้าถึง 145 ตัว สำหรับสเปกที่ขายในญี่ปุ่น และ 135 ตัว สำหรับตัวที่ขายในบ้านเรา เจ้าเครื่อง 4A-GE ในตระกูลฝากะลาดำและแดง บางที่ความแรงก็ทำได้ง่ายเพียงนิดเดียว โดยเจ้าระบบ T-VIS ซึ่งระบบนี้จะสั่งงาน โดยใช้กล่องเมื่อรอบการทำงานสูงขึ้น เจ้าสัญญาณไฟก็จะส่งสัญญาณเพื่อไปเปิดโซลินอยด์ให้ไปโยกวาล์วตัวที่ 2 ของช่องทางเดินไอดีเปิดออกถ้าเราอยากจะแรงตั้งแต่รอบต้นก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงต่อสัญญาณเป็นสวิตช์ไฟฟ้าเปิดให้ไฟไหลเข้าชุดโซลินอยด์ชุดนี้ ไอ้วาล์วตัวที่ 2 ก็จะเปิดทันที่ โดยไม่ต้องไปพึ่งให้กล่องสั่ง โดยคุณสั่งได้ตามความพอใจ เรียกได้ว่าความแรงกระเถิบขึ้นมาได้อย่างเห็นๆ  สำหรับ 4A-GE ฝาลาย บางครั้งก็ยอมยกฝาของรุ่น T-VIS ไม่ยอมเปลี่ยนแทนฝาของเดิมแล้วสับเอาท่อร่วมไอดีของฝาลายใส่แทนของ T-VIS ซึ่งก็จะได้อัตราส่วนแรงอัดเพิ่มมาเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
jo/jo
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 831


---- 1300 cc จ้า ----


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 21:57:03 »

มาเก็บความรู้
บันทึกการเข้า

- ทรงพระเจริญ - 

http://www.4efteclub.com/www/index.php
jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 22:46:31 »

....  มาศึกษา หาความรู้ครับ 
บันทึกการเข้า
GonG_101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 741


!!!...B@_A@_P@o...!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 มกราคม 2551 23:10:51 »

 
บันทึกการเข้า

การบ้าน
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 878


ae only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 17 มกราคม 2551 01:03:18 »

 
บันทึกการเข้า
Notty
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 17 มกราคม 2551 08:17:58 »

รับความรู้กันไปเต็มๆ เลยครับ   ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆ เลยคับ
บันทึกการเข้า
khan_ae++101++
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 734



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 17 มกราคม 2551 08:34:58 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

ช้าก่อน!!! ท่านผู้เจริญแล้ว........................
เค้าว่ากันว่า รถแรงอยู่อู่.........แล้วรถกรูไม่แรงเสีอกไปอยู่กับเค้าทำไม???แสรดดดดด
mic_levin
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 484



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: 17 มกราคม 2551 09:28:36 »

รับความรู้ใหม่ ขอบคุณมากคร้าบ + ไปเลย 
บันทึกการเข้า

Zees Club - Up too koo racing

BMW Society : The official BMW club of thailand

ART.EE90
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 17 มกราคม 2551 20:18:45 »

ขอบคุณครับคุณ MIC-AE82 ที่+ให้ผม  ถ้ามีคำถามไหนที่ผมพอจะรู้ผมยินดีตอบทุกคำถามนะครับ และก็ยินดีที่ได้รู้จักทุกคนครับผม
บันทึกการเข้า
DorAEmon Power
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 642


อยู่อย่างเพียงพอและพอเพียง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 17 มกราคม 2551 21:38:42 »

T-vis เปนระบบที่เพิ่มช่อง port ขึ้นมาอีก4(ปกติจะมีช่องใหญ่4ช่อง)ช่องโดยใช้ไฟฟ้าสั่งงานเปิดโซลินอยให้กะเปาะสูญญากาศเปิด
  วาล์วทั้ง4ที่กั้นอากาศอยู่ พอเปิดครบ8ช่องละที่นี้แว้ดเลย 

                   แต่อย่าเชื่อผมมากนะคับเพราะผมเรียนรู้จาก ที่ลองถอดมาศึกษาเอง
                                      อาจไม่ถูกต้อง100เปอเซ็น


 ส่วน ตัวt-vis กะฝาลาย ฝาลายดีกว่าคับ แรงกว่า ใหม่กว่า หาง่ายกว่า(ขับหน้า)





         

          
        

7A ด้วยป่าวค๊าบ
บันทึกการเข้า

Garage N1
Making it
DorAEmon Power
Fuel-Up "คลับโรคจิต"
Federation Of "K L O N G J E K"
"การบินไทย...รักคุณเท่าฟ้า"
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 18 มกราคม 2551 00:14:05 »

ผม ว่า 4A-GE ตัว T-Vis เนี่ย ถ้าจำไม่ผิด มัน 120 แรงม้า นะครับ

ส่วน ฝาลาย สเป็คญี่ปุ่น เนี่ย 140 ม้า ครับ  ส่วนมาที่ไทย ที่วางอยู่ใน GTi จะเป็น 130.5 ครับ   ไม่ถึง 145 ม้าหรอกครับ  145 ม้าจะเป็น ตัว ซุป แอร์โฟลว์ ครับ

สิ่งที่แตกต่างกัน ระหว่างฝาลาย กับ ฝากะลาแดงนั้น เป็น ที่ รายละเอียดปลีกย่อย ครับ  ไม่ว่าจะเป็น กำลังอัด  ลักษณะข้อเหวี่ยง  ท่อไอดี  วาวล์  ฝาสูบ  อะไร ประมาณนี้ ครับ 

ผมเองก็รู้ไม่ค่อยเยอะ เอาไว้ ว่างๆ จะมาเล่าให้ฟัง อย่างละเอียดละกันครับ   Smiley
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!