Puchit
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
 |
« เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 14:45:16 » |
|
สอบถามเพื่อนๆด้วยครับ ว่า มีร้านไหนซ่อมกล่อง โตโต้ สามห่วง AE-101 เวิร์ค บ้างครับ กล่องผมมีปัญหา ครับ (แบบซ่อมดี ราคากันเอง รู้จริง ไม่แหกตา) ขอบคุณครับผม 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 15:22:42 » |
|
แล้วกล่องมันเป็นอะไรครับ เสียบแล้วไฟไม่ไปคอยล์ สตาร์ทไม่ติด หรือว่าอาการอื่นครับจะได้แนะนำถูกครับ กล่อง 4AFE ซ่อมเองก็ได้จ้าอะไหล่ผมมีเป็นถุง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 15:23:47 » |
|
สอบถามเพื่อนๆด้วยครับ ว่า มีร้านไหนซ่อมกล่อง โตโต้ สามห่วง AE-101 เวิร์ค บ้างครับ กล่องผมมีปัญหา ครับ (แบบซ่อมดี ราคากันเอง รู้จริง ไม่แหกตา) ขอบคุณครับผม  เคยถามร้านแถวสี่พระยาแม่เจ้าเปิดมา 2500 แพงมากกกกก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Ralphy
|
 |
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 15:31:09 » |
|
สอบถามเพื่อนๆด้วยครับ ว่า มีร้านไหนซ่อมกล่อง โตโต้ สามห่วง AE-101 เวิร์ค บ้างครับ กล่องผมมีปัญหา ครับ (แบบซ่อมดี ราคากันเอง รู้จริง ไม่แหกตา) ขอบคุณครับผม  เคยถามร้านแถวสี่พระยาแม่เจ้าเปิดมา 2500 แพงมากกกกก สองปีก่อนผมเคยไปซื้อกล่อง 4a-fe ที่ร้านสี่พระยาราคาสี่พันแต่จบไม่มีปัญหาจนถึงทุกวันนี้ ถ้าซ่อมถึงแพงหน่อยก็คงจบปัญหาเช่นกันกระมังครับ ถ้าให้แนะนำลองไปดูการทำงานที่ร้านพร้อมการสาธิตแกะกล่องตอบคำถามแล้วลองประเมินดูนะครับว่าจะซ่อมที่นี่ดีหรือไม่ดี ลองเปรียบเทียบกับหลายๆ ร้านได้ยิ่งดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
|
|
|
Puchit
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
 |
« ตอบ #4 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 15:57:37 » |
|
อาการนะครับ ขับไปดับ สตาร์ทไม่ติด เช็คไฟ ไม่มา เช็คน้ำมัน ไม่ฉีด แถวสี่พระยา ใช่ร้านอรุณการไฟฟ้าป่าวครับ ผมลองโทรไปสอบถามดู ราคาซ่อมก้อเปิดมาก็พอสมควร ตั้งแต่ 1500 - 3000 กว่า แร้วแต่ตรวจเช็คดูว่าเสียอะไรบ้าง เลยโพสต์มาลองสอบถามดูครับ เพราะถามเพื่อนแร้ว กล่องเก่า ญี่ปุ่น ราคากล่องที่ไม่ได้มากับเครื่องประมาณ 1700 บาท ส่วน ถ้าต้องไปแยกออกมาจากเครื่องราคา อยู่ที่ 2500 ครับ ขอบคุณครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 16:34:57 » |
|
ถ้าไฟไม่ออกไปจานจ่ายกับหัวเทียนเช็คตัวนี้ก่อนเลยครับ R148 กับ C80 ก่อนครับ อาจจะเสื่อมเหตุเนื่องมาจากคอยล์เสื่อมเวลาร้านมากๆจะดึงกระแสเยอะ ทำให้ตัวต้านทานยืดค่า ถ้าหนักๆเลยมีหอมครับ ไหม้กระจาย ซ่อมกล่องเสร็จก็เปลี่ยนคอยล์ไปด้วยนะครับ ลองรื้อดูครับไม่ยาก
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ธันวาคม 2555 16:38:26 โดย Bangyai01 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
sophon@101
|
 |
« ตอบ #6 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 16:42:14 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Puchit
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
 |
« ตอบ #7 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 16:44:53 » |
|
จานจ่ายเพิ่งเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้เองครับ จะต้องเปลี่ยนคอยล์ มั้ยครับ ใช้ของเก่าญี่ปุ่น เพิ่งเปลี่ยนไปไม่นานนี้เอง ครับ ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #8 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 16:54:43 » |
|
งั้นลองเอามาสับของผมก็ได้ครับจานจ่ายผมพึ่งโมเสร็จสดๆร้อนๆ ส่วนน้ำมันต้องลองคลายน๊อตรางหัวฉีดดูครับว่าเวลาสตาร์ทน้ำมันไหลไหม ถ้าไม่ไหลก็ไล่กันตั้งแต่กรอง ยันปั๊มติ๊กกลิ่นสี แล้วตอนสตาร์ทที่ว่าไม่ติดนี่ไดสตาร์ทหมุนไหมครับ ถ้าเงียบเป็นเป่าสากก็อาจจะรีเรล์ engine start ฉกกาปรก ถ้าเป็นอีกลองเอาผ้าชุบน้ำโป๊ะน้องรีเล ให้ตัวเขาเย็นแล้วลองสตาร์ทดูครับ ทั้งหมดเดาล้วนๆไม่ได้อยู่หน้างาน อาจมีพลาดบ้างนะครับ รอเซียนท่านอื่นๆเข้ามาช่วยจ้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Puchit
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
 |
« ตอบ #9 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 17:03:45 » |
|
รบกวนสอบถามคุณ Bangyai01 อีกครั้งนะครับ ค่าความต้านทานของ R 148 ตัวนี้มีค่าความต้านทานเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #10 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 17:10:40 » |
|
รบกวนสอบถามคุณ Bangyai01 อีกครั้งนะครับ ค่าความต้านทานของ R 148 ตัวนี้มีค่าความต้านทานเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ
0.37 1/2วัตต์ ต้องเป็นRทนความร้อนนะครับ เอาหมาแมวมาใส่อยู่ไม่นานก็ขาด ไปเจอคำตมที่เอานมมาแลกก็ยังเฉยๆอะ เงินทองหาเองได้แต่น้ำใจคนหายาก  ซึ้งหวะ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ธันวาคม 2555 17:13:54 โดย Bangyai01 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Puchit
มือใหม่หัดขับ
ออฟไลน์
กระทู้: 9
|
 |
« ตอบ #11 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 17:19:53 » |
|
ขอบคุณมากครับ คุณ Bangyai01
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 18:06:45 » |
|
ลองเช็คโค๊ต ECU ก่อนก็ได้ครับ
1. Turn the ignition switch to ON. Do not start the engine.
2. Using a jumper wire, short terminals Te1 and E1 of the check connector.
3. Read the diagnostic code as indicated by the number of flashes of the "CHECK" engine warning light.
4A FE 4A GE 4E FE 7A FE แบบ 2 ตัวเลข เช่น 12 หมายถึง กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 2 ครั้ง เว้น 3 วิ กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 2 ครั้ง เว้น 3 วิ จะเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ ถ้ามีปัญหา 2 code ขึ้นไป เช่น 14, 16 หมายถึง กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 4 ครั้ง เว้น 2 วิ กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 6 ครั้ง เว้น 3 วิ กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 4 ครั้ง จะเป็นอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ 12 สัญญาณความเร็วรอบ 13 สัญญาณความเร็วรอบ 14 สัญญาณการจุดระเบิด 16 สัญญาณควมคุม ECT 21 สัญญาณตรวจจับปริมาณออกซิเจน 22 สัญญาณการตรวจจับอุณหภูมิน้ำ 24 สัญญาณการตรวจจับอุณหภูมิอากาศ 25 สัญญาณส่วนผสมบาง 31 สัญญาณตัวตรวจจับสูญญากาศ 41 สัญญาณการตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง 42 สัญญาณการตรวจจับความเร็วรถยนต์ 43 สัญญาณการสตาร์ด 52 สัญญาณการตรวจจับการน็อก 51 สัญญาณสวิตช์
4A GE มีสองอันน่ะครับ อันนี้เป็นแบบ 1 ตัวเลข
2 สัญญาณแรงดันอากาศ 3 สัญญาณการจุดระเบิด 4 สัญญาณตัวตรวจอุณหภูมิน้ำ 6 สัญญาณความเร็วรอบเครื่องยนต์ 7 สัญญาณตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง 8 สัญญาณตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศ 9 สัญญาณตัวตรวจจับความเร๋วรถยนต์ 10 สัญญาณการสตาร์ต 11 สัญญาณสวิตช์
โค้ดดังกล่าวจะกระพริบเป็นจังหวะๆ ครับผม ลองเช็ครถตัวเองด้วยแล้วกันครับ ถ้าปรกติจะกระพริบ ติดต่อกันไม่มีเว้นช่วงครับ
การเช็คโค้ด ก็คือ ให้นำสายไฟ ปอกปลายสองด้าน จิ้มบริเวณปลั๊ก ช่องที่ใช้จิ้มก็สีดำที่ผมทำไว้อ่ะคับผม (Te1 กับ E1) จั้มเพื่อให้มันช๊อตกันคับ แล้วมาบิดกุญแจ on ไว้ ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะกระพริบครับผม
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ธันวาคม 2555 18:11:12 โดย Bangyai01 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #14 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 18:20:55 » |
|
ผมเป็นห่วงอย่างหนึ่งนะกลัวไฟไม่มาเลี้ยงกล่องอะ เอามิเตอร์ จับ+B กับโครงรถดูครับว่าไฟมันมาอะป่าว ถ้าไม่มาหละก้อหึไล่กันหำเหนียวตั้งแต่กล่องฟิวส์ ยันECU
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Piggy 92
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 18:29:50 » |
|
ลองเช็คโค๊ต ECU ก่อนก็ได้ครับ
1. Turn the ignition switch to ON. Do not start the engine.
2. Using a jumper wire, short terminals Te1 and E1 of the check connector.
3. Read the diagnostic code as indicated by the number of flashes of the "CHECK" engine warning light.
4A FE 4A GE 4E FE 7A FE แบบ 2 ตัวเลข เช่น 12 หมายถึง กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 2 ครั้ง เว้น 3 วิ กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 2 ครั้ง เว้น 3 วิ จะเป็นอย่างนี้ต่อเนื่องกันไปเรื่อยๆ ถ้ามีปัญหา 2 code ขึ้นไป เช่น 14, 16 หมายถึง กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 4 ครั้ง เว้น 2 วิ กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 6 ครั้ง เว้น 3 วิ กระพริบ 1 ครั้ง เว้น 1 วิ กระพริบ 4 ครั้ง จะเป็นอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ 12 สัญญาณความเร็วรอบ 13 สัญญาณความเร็วรอบ 14 สัญญาณการจุดระเบิด 16 สัญญาณควมคุม ECT 21 สัญญาณตรวจจับปริมาณออกซิเจน 22 สัญญาณการตรวจจับอุณหภูมิน้ำ 24 สัญญาณการตรวจจับอุณหภูมิอากาศ 25 สัญญาณส่วนผสมบาง 31 สัญญาณตัวตรวจจับสูญญากาศ 41 สัญญาณการตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง 42 สัญญาณการตรวจจับความเร็วรถยนต์ 43 สัญญาณการสตาร์ด 52 สัญญาณการตรวจจับการน็อก 51 สัญญาณสวิตช์
4A GE มีสองอันน่ะครับ อันนี้เป็นแบบ 1 ตัวเลข
2 สัญญาณแรงดันอากาศ 3 สัญญาณการจุดระเบิด 4 สัญญาณตัวตรวจอุณหภูมิน้ำ 6 สัญญาณความเร็วรอบเครื่องยนต์ 7 สัญญาณตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง 8 สัญญาณตัวตรวจจับอุณหภูมิอากาศ 9 สัญญาณตัวตรวจจับความเร๋วรถยนต์ 10 สัญญาณการสตาร์ต 11 สัญญาณสวิตช์
โค้ดดังกล่าวจะกระพริบเป็นจังหวะๆ ครับผม ลองเช็ครถตัวเองด้วยแล้วกันครับ ถ้าปรกติจะกระพริบ ติดต่อกันไม่มีเว้นช่วงครับ
การเช็คโค้ด ก็คือ ให้นำสายไฟ ปอกปลายสองด้าน จิ้มบริเวณปลั๊ก ช่องที่ใช้จิ้มก็สีดำที่ผมทำไว้อ่ะคับผม (Te1 กับ E1) จั้มเพื่อให้มันช๊อตกันคับ แล้วมาบิดกุญแจ on ไว้ ไฟรูปเครื่องยนต์ก็จะกระพริบครับผม
สุดยอด... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 สิ่งที่ดีที่สุด บางทีมันก็ไม่ถูกต้อง และ สิ่งที่ถูกต้อง ก็ไม่ดีที่สุดเสมอไป....
|
|
|
Ralphy
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 18:32:45 » |
|
อาการนะครับ ขับไปดับ สตาร์ทไม่ติด เช็คไฟ ไม่มา เช็คน้ำมัน ไม่ฉีด แถวสี่พระยา ใช่ร้านอรุณการไฟฟ้าป่าวครับ ผมลองโทรไปสอบถามดู ราคาซ่อมก้อเปิดมาก็พอสมควร ตั้งแต่ 1500 - 3000 กว่า แร้วแต่ตรวจเช็คดูว่าเสียอะไรบ้าง เลยโพสต์มาลองสอบถามดูครับ เพราะถามเพื่อนแร้ว กล่องเก่า ญี่ปุ่น ราคากล่องที่ไม่ได้มากับเครื่องประมาณ 1700 บาท ส่วน ถ้าต้องไปแยกออกมาจากเครื่องราคา อยู่ที่ 2500 ครับ ขอบคุณครับผม
ใช่ครับ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิดกล่องเครื่อง 4A-FE เซียงกงแกะจากเครื่องญี่ปุ่นใช้กับเครื่อง 4A-FE ประกอบในไทยตรงๆ ไม่ได้ครับ ถ้าเครื่องติดรถเดิมๆ มีทางเลือกสองทางคือหากล่องเครื่อง 4A-FE ประกอบในไทยแทนกล่องเดิม หรือซ่อมกล่องเดิมซึ่งอาจไม่ได้เสียที่ตัวชิบบนแผ่นปริ้นท์อย่างเดียว (แผ่นปริ้นท์อาจเสียด้วย) ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งสองวิธีค่อนข้างสูงกว่าซื้อกล่องเซียงกง ยังไงลองเช็คความถูกต้องเรื่องข้อมูลกล่องด้วย (หรือผู้รู้ช่วยยืนยันที) ส่วนตัวผมไม่มีเวลาเลยยอมจ่ายแพงหน่อยแลกกับความชัวร์ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ธันวาคม 2555 18:36:15 โดย Ralphy »
|
บันทึกการเข้า
|
4A-FE LPG Sequential Injection Kit and Multivalve by LOVATO GAS S.p.A. Vicenza , Italia.
|
|
|
Bangyai01
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 19:00:51 » |
|
เห็นน้าเขาบอกเคยเปลี่ยนกล่อง เอากล่องเดิมที่ติดรถมาให้ผมดูให้ก็ได้ครับ เดี๋ยวลองซ่อมดู แล้วลองกับรถผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
keng110 >SZ<
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 19:50:05 » |
|
รถน้ามีปัญหาเดียวกับผมเลยครับ เปลี่ยนทั้งกล่องกับจานจ่ายสุดท้ายไม่จบบานออกไปเรื่อย เลยมาจบที่ฝาดำแทน 555 ขอให้หายไวๆนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
มีงานให้กลุ้ม ดีกว่ากลุ้มเพราะไม่มีงาน
|
|
|
THanasak
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2555 20:11:38 » |
|
อาการนะครับ ขับไปดับ สตาร์ทไม่ติด เช็คไฟ ไม่มา เช็คน้ำมัน ไม่ฉีด แถวสี่พระยา ใช่ร้านอรุณการไฟฟ้าป่าวครับ ผมลองโทรไปสอบถามดู ราคาซ่อมก้อเปิดมาก็พอสมควร ตั้งแต่ 1500 - 3000 กว่า แร้วแต่ตรวจเช็คดูว่าเสียอะไรบ้าง เลยโพสต์มาลองสอบถามดูครับ เพราะถามเพื่อนแร้ว กล่องเก่า ญี่ปุ่น ราคากล่องที่ไม่ได้มากับเครื่องประมาณ 1700 บาท ส่วน ถ้าต้องไปแยกออกมาจากเครื่องราคา อยู่ที่ 2500 ครับ ขอบคุณครับผม
ร้านนี้เก่งครับกับรถรุ่นเก่าแบบนี้แต่ราคาแรงงง เฮียโก๋ ทำเองผมไปเดินสายเปลี่ยนปลั๊กใหม่ในห้องเครื่องแคมรี่ท้ายหงส์โดนไป 5000 แน่แต่จบครับขับกลับบ้านนิ่มเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|