AE. Racing Club
20 มิถุนายน 2024 07:09:39 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค ( EFI )  (อ่าน 34715 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
EE100_nkp
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 08 มกราคม 2008 13:23:04 »

 ฮิฮิ
เครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บิวเรเตอร์แบบธรรมดา  ปริมาณน้ำมันที่ป้อนให้กับเครื่องยนต์ถูกควบคุมด้วยคาร์บิวเรเตอร์ สำหรับเครื่องยนต์สมัยใหม่ที่ใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบอิเล็คทรอนิค  ปริมาณของเชื้อเพลิงจะถูกควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้องแน่นอนกว่า ซึ่งจะจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่กระบอกสูบด้วยหัวฉีด

ระบบอีเอฟไอจัดให้มีการฉีดเชื้อเพลิงได้อย่างสูงสุดตามอุณหภูมิของไอดี  ความเร็ว รอบเครื่องยนต์  อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นตำแหน่งของลิ้นเร่ง  การจับตัวของอ๊อกซิเจนภายในท่อไอเสีย และสภาวะที่จำเป็น ต่าง ๆคอมพิวเตอร์ของระบบอีเอฟไอควบคุมปริมาณของเชื้อเพลิงที่ถูกส่งเข้าสู่ เครื่องยนต์ ที่จังหวะการฉีด และอัตราส่วนของอากาศและเชื้อเพลิงสูงสุด ซึ่งมีพื้นฐานมาจากคุณ สมบัติการทำงานของเครื่องยนต์

ดังนั้นระบบอีเอฟไอจึงทำให้อัตราส่วนของอากาศและเชื้อเพลิงที่สมบูรณ์ พร้อมทั้งประสิทธิ ภาพสูงของเชื้อเพลิงเกิดขึ้นได้ในทุกรอบของเครื่องยนต์

ระบบอีเอฟไอ ( 4 เอ - อีจี )
ประเภทของระบบอีเอฟไอ
 
  ระบบอีเอฟไอถูกออกแบบเพื่อใช้วัดปริมาณของไอดี  เพื่อใช้ควบคุมการฉีดเชื้อเพลิงได้อย่าง สอดคล้องกันปริมาณของไอดีจะถูกวัดได้ทั้งทางอ้อมด้วยแรงดันของอากาศในท่อร่วมไอดี  (ระบบอี เอฟไอแบบดี)  หรือโดยตรงด้วยมาตรวัดการไหลของอากาศ  (ระบบอีเอฟไอแบบแอล)

1.  ระบบอีเอฟไอแบบดี
 
  ระบบอีเอฟไอแบบดี  จะวัดแรงดันของอากาศภายในท่อร่วมไอดี  และจากการวัดนั้นทำให้เรารู้ ปริมาณของอากาศที่เข้าสู่เครื่องยนต์ ถึงอย่างไรก็ดี เนื่องจากแรงดันของอากาศ และปริมาณของอากาศในท่อร่วมไอดี ไม่เป็นอัตราส่วนที่แน่นอน ระบบอีเอฟไอแบบดี จึงไม่มีความแน่นอนเท่ากับระบบอีเอฟไอ แบบแอล

ตัวตรวจจับแรงดันในท่อรวมไอดี     

ตัวตรวจจับในท่อรวมไอดี
สำคัญ
 
  อีเอฟไอแบบดี ปกติเรียกว่า ?ดี-เจทรอนิค? ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของ บ๊อช สัญลักษณ์ ?ดี? เป็นตัวย่อในภาษาเยอรมันว่า ?ดรีค? ซึ่งมีความหมายว่า ?แรงดัน? และคำว่า ?เจทรอนิค? มีความหมายว่าการฉีดเชื้อเพลิง
 
2.ระบบอีเอฟไอแบบแอล (แบบควบคุมด้วยมาตรวัดการไหลของอากาศ)
 
  ระบบอีเอฟไอแบบแอล มาตรวัดการไหลของอากาศ จะวัดปริมาณของอากาศที่ไหลผ่าน เข้าสู่ท่อร่วมไอดีโดยตรง เนื่องจากว่ามาตรวัดการไหลของอากาศนี้ทำงานได้อย่างเที่ยงตรง ระบบอีเอฟไอแบบแอลจึงสามารถควบคุมปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงได้อย่างแม่นยำเท่ากับระบบอีเอฟไอแบบดี 

ข้อมูลอ้างอิง
 
  เอฟไอแบบแอลปกติจะเรียกว่า ?แอลเจทรอนิค? คำว่า ?แอล? ย่อมาจากคำในภาษาเยอรมัน ว่า ?ลุฟท์? ซึ่งแปลว่า อากาศ
 
โครงสร้างพื้นฐานของระบบอีเอฟไอ
 
  ระบบอีเอฟไอประกอบด้วย โครงสร้างการทำงานอยู่สามส่วน คือ ระบบเชื้อเพลิง ระบบอากาศ ไอดี และระบบควบคุมทางอิเล็คทรอนิค นอกเหนือจากนั้นระบบอีเอฟไอ ยังประกอบด้วยระบบฉีดเชื้อ เพลิง และระบบปรับปรุงการฉีดเชื้อเพลิงให้ถูกต้อง รายละเอียดข้างล่างนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานของการ ฉีดเชื้อเพลิงและหน่วยปรับปรุงการแก้ไขการฉีดเชื้อเพลิง

ระบบเชื้อเพลิง
 
  ระบบเชื้อเพลิงถูกดูดมาจากถังเชื้อเพลิงด้วยปั๊มเชื้อเพลิง และถูกส่งด้วยแรงดันไปยังกรอง เชื้อเพลิง เชื้อเพลิงที่ผ่านการกรองจนสะอาดแล้วจะถูกส่งต่อไปยังหัวฉีด และหัวฉีดสตาร์ทเย็น
  แรงดันของเชื้อเพลิงที่อยู่ในท่อเชื้อเพลิง จะถูกควบคุมด้วยตัวควบคุมแรงดันเชื้อเพลิง น้ำมัน ส่วนที่เกินความต้องการจะถูกส่งกลับไปยังถังเชื้อเพลิง โดยทางท่อเชื้อเพลิงไหลกลับ ส่วนการกระเพื่อม ของน้ำมันที่เกิดจากการฉีดเชื้อเพลิงจะถูกดูดซับไว้ด้วยตัวกันกระเพื่อม
  เชื้อเพลิงถูกฉีดเข้าสู่ท่อร่วมไอดีด้วยหัวฉีด ซึ่งการฉีดนี้จะต้องสอดคล้องกับสัญญาณการฉีด ที่ได้รับจากอีซียู หัวฉีดสตาร์ทเย็นจ่ายเชื้อเพลิงให้กับห้องไอดีโดยตรง ในขณะที่อากาศเย็นเพื่อที่จะทำ ให้เครื่องยนต์สามารถสตาร์ทติดได้ง่ายขึ้น


ระบบนำอากาศ
 
  อากาศบริสุทธิ์จากกรองอากาศ จะไหลเข้าสู่มาตรวัดการไหลของอากาศ และดันแผ่นวัดให้ เปิดออก ขนาดความกว้างของแผ่นวัดนั้นขึ้นอยู่กับความเร็วของอากาศ ขณะที่ไหลเข้าสู่ห้องไอดี ปริมาณ ของอากาศที่ไอดี จะถูกตรวจจับได้โดยการเปิดกว้างของลิ้นเร่ง จากนั้นอากาศจะไหลเข้าสู่ท่อร่วมไอดี และตรงไปยังห้องเผาไหม้
 
  ถ้าในขณะนั้นเครื่องยนต์เย็นอยู่ ลิ้นอากาศจะเปิดเพื่อให้อากาศไหลเข้าสู่ห้องไอดีได้โดยตรง โดยไม่ผ่านลิ้นเร่ง ลิ้นอากาศนั้นป้อนอากาศจำนวนที่เพียงพอเข้าสู่ห้องไอดี เพื่อเพิ่มความเร็วรอบเดินเบา (จนถึงรอบเดินเบาเร็ว) ไม่ว่าขณะนั้นลิ้นเร่งจะเปิดหรือปิดอยู่ ปริมาณของไอดีนั้นถูกตรวจจับได้โดยมาตรวัดการไหลของอากาศ (อีเอฟไอแบบแอล)  หรือโดยตัวตรวจจับแรงดันในท่อร่วมไอดี (อีเอฟไอแบบดี)

ระบบนำอากาศของอีเอฟไอแบบดี

ระบบความคุมทางอิเล็คทรอนิค
 
  ระบบควบคุมทางอิเล็คทรอนิค  ซึ่งรวมถึงตัวตรวจจับต่างๆ (ตรวจจับสภาพการทำงานของ เครื่องยนต์) คอมพิวเตอร์ซึ่งทำหน้าที่ค้นหาปริมาณการฉีดเชื้อเพลิง และจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงที่ เหมาะสม และสอดคล้องกับสัญญาณที่ได้รับจากตัวตรวจจับต่างๆ 
  ตัวตรวจจับต่างๆ เหล่านี้วัดปริมาณของไอดี สภาวะของเครื่องยนต์ อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นและ อากาศ การเร่งเครื่องยนต์ หรือลดความเร็วเครื่องยนต์ ฯลฯ และส่งสัญญาณเหล่านี้ให้กับคอมพิวเตอร์อีกตัวหนึ่ง ที่คอมพิวเตอร์จะคำนวณหาช่วงเวลาการฉีดเชื้อเพลิงที่ถูกต้อง โดยมีพื้นฐานจากสัญญาณ เหล่านี้ จากนั้นจึงส่งสัญญาณการฉีดที่จำเป็นไปยังหัวฉีดต่อไป 
  ระบบฉีดเชื้อเพลิงอิเล็คทรอนิคในเครื่องยนต์บางรุ่นจะมีตัวความต้านทานต่อเข้ากับวงจรการฉีด เชื้อเพลิงอยู่ด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความร้อนสูง และช่วยทำให้หัวฉีดทำงานได้อย่างแน่นอน 
  หัวฉีดสตาร์ทเย็นจะทำงานในขณะที่ติดเครื่องยนต์ ในขณะที่อากาศเย็น ช่วงเวลาการฉีดของ มันจะถูกควบคุมด้วยสวิทช์ควบคุมเวลา ส่วนวงจรคอมพิวเตอร์ของระบบอีเอฟไอ จะมีการป้องกัน ในกรณีที่แรงเคลื่อนไฟฟ้าตกคร่อมด้วยเมนรีเลย์
  เช่นเดียวกันวงจรปั๊มเชื้อเพลิงของระบบอีเอฟไอ  ก็มีรีเลย์ประกอบอยู่ด้วย ซึ่งจะเปิดให้ปั๊มเชื้อ เพลิงทำงานในขณะสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน และจะปิดปั๊มเมื่อเครื่องยนต์ดับรูปประกอบด้านล่างนี้เป็นวงจรของระบบควบคุมอิเล็คทรอนิค ของเครื่องยนต์อีเอฟไอ   


ที่มา:http://www.phithan-toyota.com/article/view_tech.php?id_view=18

บันทึกการเข้า
AKE naja
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 08 มกราคม 2008 13:37:46 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 08 มกราคม 2008 13:51:27 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
เอ อิงตัน
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,498


เอ อิงตันครับ EE100 4E FTE [Bo เล็กๆ RHF5H]


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 08 มกราคม 2008 17:44:30 »

คำนับ
บันทึกการเข้า


=====================

ไม่ใช่ช่างทำได้ก้อทำ ทำไม่ได้ก็เข้าอู่
Doraemon-Project
AYT AYUTTHAYA TEAM
สราญรมย์ เซอร์วิส
พิริยาลัยแพร่'36
ไม่สนิทอย่าล้อเล่นนะครับ

www.4efteclub.com
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,023


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 08 มกราคม 2008 18:28:04 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
VIP-AE92
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 146


อ.ห้วยยอด จว.ตรัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 18 มกราคม 2008 13:38:44 »

 คำนับ
 สุดยอด
บันทึกการเข้า

AE-92 (1989) 7 A-FE (A)
bfv_07
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2008 11:24:38 »

 ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า
tunatae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 12 กุมภาพันธ์ 2008 11:26:23 »

 กาดึ๊บ.. กาดึ๊บ..
บันทึกการเข้า
Jo_AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,620



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2008 13:29:03 »

 ตรบมือ ตรบมือ ตรบมือ
บันทึกการเข้า

ople8124
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 15 กุมภาพันธ์ 2008 22:10:11 »

 สุดยอด สุดยอด คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 กุมภาพันธ์ 2008 22:35:45 »

..
บันทึกการเข้า
MaI771
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 459

รถไม่แรง...............แต่จะแซงอย่างเดียว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 ตุลาคม 2009 21:56:16 »

ได้ความรู้เพิ่มอีก
บันทึกการเข้า

post13
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2010 04:43:36 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
TU-ee101
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 690


สนไหมคนดี พี่มี"สามห่วง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 18 ธันวาคม 2010 09:45:39 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!