5 พระเอกที่มาของเสียงก๊อกแก๊กตอนลงหลุมเบาๆ ขับตรงๆยังก๊อกๆ
บูทปีกนกหน้า
ถ้าหลวมจะมีเสียงดังก๊อกแก๊กและอาจจะมีอาการพวงมาลัยชิง(สไลด์)ขณะขับและลงหลุม หรือขณะขับตรงๆเปลี่ยนเกียร์ ออกตัว ฯลฯ เพราะบูทหลวมจะทำให้ปีกนกสไล์ ซ้าย-ขวาได้

บูทปีกนกหลัง
ถ้าหลวมจะมีเสียงดังก๊อกแก๊กและอาจจะมีอาการพวงมาลัยชิง(สไลด์)ขณะขับและลงหลุม หรือขณะขับตรงๆเปลี่ยนเกียร์ ออกตัว ฯลฯ เพราะบูทหลวมจะทำให้ปีกนกสไล์ ซ้าย-ขวาได้ อาการจะเหมือนบูทปีกนกหน้า แต่ถ้าหลวมพร้อมกัน ร่อนได้ง่ายๆเลยครับ
ล่าสุดที่ผมเจอ ก๊อกๆแก๊กๆเวลาขับตรงลงหลุม น๊อตปลายปีกนกที่เสียบอยู่กับบูทปีกนกหลังหลวม ขันให้แน่นเสียงหายไปครับ

ลูกหมากคันชัก ไม้ตีกลอง Rack end
อาการเสียคือส่วนที่เป็นจ๊อยจะหลวม ทดสอบได้โดยวิธีถอดออกจากคอม้า แล้วลองยกขึ้นแล้วปล่อย ถ้าร่วงอย่างง่ายดาย แสดงว่าหลวม หรือจับปลาย(ตรงลูกหมากปลายแร็ค)แล้วลองหมุนดูถ้าหมุนง่ายๆแปลว่าหลวม
คันชักตัวนี้จะมีเกลียวหมุนเข้าไปในแกนแร็ค เปลี่ยนเองได้ แต่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ ผมซื้อประแจมาแล้วตัดกลางและเจียรให้ประแจบางเพื่อให้เสียบเข้าไปขันที่คันชักได้
อาการล่าสุดที่เจอคือ ขันคันชักเข้าไปที่แกนแร็คไม่แน่น ตั้งศูนย์มาแล้วอยู่ๆพวงมาลัยเอียงและก๊อกๆแก๊กๆตอนลงหลุม(ถ้าไม่หาเหตุและซ่อมในระยะยยาวจะนำพาให้ซีลแร็คและแกนเร็คเป็นรอยและรั่วครับ)


ลูกหมากปลายแร็ค
อาการเสียคือ เมื่อถอดออกมาจากคอม้าจะโยกได้ง่ายๆ หลวมๆ อาการเสียขับรถตรงๆลงหลุมดังก๊อกแก๊ก ขับตรงๆอาจมีสไลด์เล็กน้อยช่วงออกตัว เปลี่ยนเกียร์ ฯลฯ

ลูกหมากกันโครงหน้า
อาการเสียคือหลวม โยกกันโคลงได้ง่ายๆ ขับๆมีเสียงก๊อกแก๊กช่วงลงหลุมเล็กๆ
