AE. Racing Club
29 กรกฎาคม 2568 03:02:25 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไฟแก่ ไฟอ่อน มีผลกับความแรงไหมครับ  (อ่าน 6291 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 15:03:22 »

บางทีหัวข้ออาจไม่ตรง แต่ผมไม่รู้จะตั้งยังไงครับ   งั้นผมขอท้าวความนิดนึงนะครับ

คือวันนี้ผมได้ไปเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมา ซีลปั้มบนคลัช  น้ำมันเกียร์ มอเตอร์เซ็นทรัลล๊อกประตูข้างนึง  ค่าแรงรวม 1000.-  ค่าของซื้อเองมั่ง ช่างซื้อมั่ง
ตอนที่เขาใส่สายพานไทม์มิ่งนั้นเขาบอกว่า อันเก่าที่ใส่มามันไม่ตรงตำแหน่ง คือเลื่อนไป 1 ฟัน เขาเลยตั้งให้ตรง พอทีนี้เอามาขี่มันได้ยินเสียง แป๊กๆๆๆ เวลาเร่งเครื่องถ้าเป็นช่วงเครื่องเดินเรียบนี่จะไม่ค่อยได้ยิน แต่ตอนเร่งแซงออกตัวจะได้ยินชัด และเวลาเบาเครื่องมักจะดับ กลับไปหาช่างๆบอกว่าไฟแก่ เลยปรับไฟให้ใหม่แล้วก็ลองดู ก็หายครับ (ตอนนั้นหาย แต่ตอนนี้ได้ยินเล็กน้อย) แล้วทำให้เครื่องแรงขึ้นด้วย อันนี้น่าจะเกี่ยวกับองศาจุดระเบิด  งั้นผมขอถามเป็นข้อๆเลยนะครับ เพราะผมจะได้คำตอบที่สมบูรณ์ที่สุด

1. สายพานเลื่อนไป 1 ฟันแสดงว่าองศาจุดระเบิดไม่ตรง พอตั้งตรงแล้วไฟมันก็แรงขึ้นเองใช่ไหมครับ คืออันเก่าตั้งไม่ตรงเขาก็เลยต้องปรับไฟแก่ถูกต้องไหมครับ
2. พอตั้งตรงแล้วมันก็ทำให้เครื่องแรงขึ้นใช่ไหมครับ และน่าจะประหยัดขึ้นด้วยใช่ไหมครับ (ความรู้สึกว่ามันแรงขึ้นหรือว่าคิดไปเองไม่รู้)
3. ตอนช่างตั้งเห็นขันน็อตสองตัว แล้วเคาะลง  แบบนี้ผมก็ตั้งให้มันอ่อนลงอีกนิด เองได้ใช่ไหมครับ  ต้องดับเครื่องก่อน หรือว่าติดเครื่องทำครับ แล้วถ้าแก่ไป อ่อนไปมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ
4. แอร์ ก่อนทำ พอแอร์ทำงานรอบเดินเบาจะสูง พอแอร์หยุดทำ รอบเดินเบาจะต่ำ ซึ่งกลับกันกับของคนอื่น
    หลังทำ ตอนแอร์ทำงาน ฉุดรอบเครื่องต่ำ พอแอร์หยุด รอบเข้าปรกติ    ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ
5. รอบเครื่องจะ ครื้นๆ ๆ ครื้น ๆ ๆ สวิงไปมาเหมือนกระบะรุ่นเก่าๆ  บางทีเป็น บางทีไม่เป็น  แสดงว่าต้องล้างปีกผีเสื้อใช่ไหมครับ

ตอบสั้นๆก็ได้นะครับ พอจะเข้าใจบ้างครับ คือเกรงใจอะครับถามยาว  ซื้อรถมาสี่เดือนผมก็รู้แค่นี้แหละครับ ดีนะที่เดี๋ยวนี้มีเว็บ ไม่งั้นผมคงไม่รู้ว่าอะไรคืออะไร เคยถามช่างก็ไม่ยอมบอก แม้แต่วิธีเปิดกระป๋องน้ำมันเบรคยังไม่ยอมบอกเลย  ก็มีเว็บนี่แหละครับ เป็นที่พึ่งของผม
ปล. ซื้อของมาผิดสองรอบ ต้องวิ่งไปวิ่งมา รู้งี้ถามในเว็บก่อนดีกว่าคงไม่เสียเวลาช่างที่อยากจะบ่นเราแต่ยังเกรงใจ  ขนาดเอาเล่มทะเบียนไปให้ร้านดูยังหยิบให้ผิดอีก เอาของไปเทียบก็ยังหยิบผิด ไอ้เราก็มือใหม่ได้แต่ถามอีกรอบว่าใช่ไม่ใช่ก็มาเลย  ดีนะที่ยังให้เปลี่ยน
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
Pencom.CZ 49
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,950


นู๋คุณ รักในหลวง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 16:22:48 »

รอผู้รู้ครับ
บันทึกการเข้า

** 35ํ vol. **
** 4ทุ่มท่าพระ **
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 20:51:08 »

1. สายพานเลื่อนไป 1 ฟันแสดงว่าองศาจุดระเบิดไม่ตรง พอตั้งตรงแล้วไฟมันก็แรงขึ้นเองใช่ไหมครับ คืออันเก่าตั้งไม่ตรงเขาก็เลยต้องปรับไฟแก่ถูกต้องไหมครับ

ตั้งมาร์คไม่ตรงส่งผลให้จังหวะแคมเปิดปิดวาวล์เพียนไป และส่งผลเรื่ององศาจุดระเบิดด้วยครับ ช่างเก่าแก้ไขแบบหมุนจานจ่ายอย่างที่เข้าใจถูกต้องครับ

2. พอตั้งตรงแล้วมันก็ทำให้เครื่องแรงขึ้นใช่ไหมครับ และน่าจะประหยัดขึ้นด้วยใช่ไหมครับ (ความรู้สึกว่ามันแรงขึ้นหรือว่าคิดไปเองไม่รู้)

ตั้งตรงมาร์คทำให้การเปิดปิดวาวล์ถูกต้องการที่มันควรจะเป็นก็ทำให้เหมือนรถมันสมบูรณ์ขึ้น เพราะของเก่ามันเพียนครับ

3. ตอนช่างตั้งเห็นขันน็อตสองตัว แล้วเคาะลง  แบบนี้ผมก็ตั้งให้มันอ่อนลงอีกนิด เองได้ใช่ไหมครับ  ต้องดับเครื่องก่อน หรือว่าติดเครื่องทำครับ แล้วถ้าแก่ไป อ่อนไปมีผลอะไรกับเครื่องไหมครับ

ความจริงการตั้งไฟต้องยิง Timming Light ครับ

4. แอร์ ก่อนทำ พอแอร์ทำงานรอบเดินเบาจะสูง พอแอร์หยุดทำ รอบเดินเบาจะต่ำ ซึ่งกลับกันกับของคนอื่น
    หลังทำ ตอนแอร์ทำงาน ฉุดรอบเครื่องต่ำ พอแอร์หยุด รอบเข้าปรกติ    ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ

แอร์ทำงานรอบสูงขึ้นถูกแล้วครับเพราะมีการชดเชยรอบจากตัว ชดเชยรอบแอร์ครับ ของท่านอื่นไม่เป็นเพราะอาจจะมีปัญหาเรื่อง Vaccome air

5. รอบเครื่องจะ ครื้นๆ ๆ ครื้น ๆ ๆ สวิงไปมาเหมือนกระบะรุ่นเก่าๆ  บางทีเป็น บางทีไม่เป็น  แสดงว่าต้องล้างปีกผีเสื้อใช่ไหมครับ

รอบสวิงล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์คุมรอบเดินเบา ลองดูครับ
บันทึกการเข้า

bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2555 21:17:45 »

ขอบคุณมากครับผม ได้ความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว

อ้างถึง
ความจริงการตั้งไฟต้องยิง Timming Light ครับ
อันนี้เป็นเครื่องมือใช่ไหมครับ  ไม่เห็นช่างทำเลย แค่หมุนน็อตออกแล้วก็เอาประแจเคาะลงเท่านั้นเอง
วันนี้ผมก็เลยลองทำเหมือนช่าง เอาลงอีกนิดนึงก็ไม่ได้ยินเสียงเหมือนเดิมแล้วครับ  น่าจะดีขึ้น  ส่วนความพอดีมันอยู่ตรงไหนใครพอจะบอกได้มั่งครับ แก่ไปอ่อนไปมีผลอะไรไหมครับ

 แล้วที่ช่างบอกว่า  ไฟแก่แล้วมันเขกเหรอ  หมายความว่าไงครับ  อะไรมันเขกผมไม่เข้าใจ

ผ่านมาผ่านไปก็แวะตอบหน่อยนะครับ
บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
Pencom.CZ 49
Moderator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13,950


นู๋คุณ รักในหลวง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 07:23:40 »

 
บันทึกการเข้า

** 35ํ vol. **
** 4ทุ่มท่าพระ **
Sakultap
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 154


รถรับส่ง(ลูก)สาว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 08:14:12 »

ได้ความรู้ด้วยเลย  ขอบคุณครับ
 
บันทึกการเข้า

Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 09:04:35 »

หน้าตาแบบนี้ครับ
บันทึกการเข้า

bboy357
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 300



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2555 13:26:58 »

ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก  นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ตุลาคม 2555 13:29:19 โดย bboy357 » บันทึกการเข้า

ความตั้งใจ :  สักวันผมจะทำเองเป็น  (ในเรื่องเล็กๆน้อย)
ตอนนี้เริ่มเป็นแล้ว อยู่ด้วยกันสามปีกว่าเป็นหลายอย่างเลยครับ ซ่อมตลอด
Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2555 09:34:52 »

ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก  นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน
การเข็กคือเสียงเครื่องยนต์มันน๊อคครับ คือลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงจุดตายบน แต่มีการจุดระเบิดก่อน ลองนึกภาพตามครับ ลูกสูบกำลังขึ้นแต่ขึ้นไม่สุดโดนแรงอัดให้กลับลงมาก่อน โดนแบบนี้นานๆอะไรจะเกิดขึ้นครับ
บันทึกการเข้า

~kOdOmO~.CZ.65
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,298


...สี่ลิ้นเท่านั้น..ที่โปรดปราณ...555+


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 20 ตุลาคม 2555 09:53:56 »

ขอบคุณครับพี่ แล้วที่ช่างบอกว่ามันเขก มันเขก  นี่คืออะไรเขกหรือครับ
คือตอนแรกที่เสียงดังมากๆ ผมขี่ไปตั้ง 6 กิโลแล้วค่อยมาให้ช่างดู เหยียบอีกตะหาก เพราะว่าไม่รู้อะครับ แบบนี้มันจะพังไหมครับ เพราะไฟแก่มากตอนนี้ปรับลงจากตัวเก่าเป็นเซนติเมตรเลยนะครับ คิดดูว่ามันแก่ขนาดไหน
การเข็กคือเสียงเครื่องยนต์มันน๊อคครับ คือลูกสูบยังขึ้นไม่ถึงจุดตายบน แต่มีการจุดระเบิดก่อน ลองนึกภาพตามครับ ลูกสูบกำลังขึ้นแต่ขึ้นไม่สุดโดนแรงอัดให้กลับลงมาก่อน โดนแบบนี้นานๆอะไรจะเกิดขึ้นครับ
อะไรจะเกิดขึ้นก็พังงัยครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!